Thứ sáu 15/11/2024 04:25

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải: Cần tăng cường phối hợp trong công tác xúc tiến thương mại

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhận xét công tác phối hợp giữa các đơn vị trong công tác xúc tiến thương mại còn chưa chặt chẽ, chưa hiệu quả và cần phải khắc phục.

Cần công bố sớm kế hoạch xúc tiến thương mại hàng năm

Tại Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2023 diễn ra tại thành phố Đà Nẵng chiều 11/5, góp ý kiến để hoạt động xúc tiến thương mại ngày càng hiệu quả hơn, nhiều địa phương miền Trung – Tây Nguyên cho rằng Cục Xúc tiến thương mại nên có thông tin sớm hơn đến các địa phương về các chương trình, kế hoạch xúc tiến thương mại trong năm để các địa phương căn cứ vào đó có kế hoạch và làm dự toán.

Ông Dương Quốc Anh - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Lâm Đồng góp ý cần thông tin các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại sớm hơn để các địa phương có sự chủ động trong chuẩn bị kinh phí cũng như tham gia

Ông Nguyễn Thanh Tòng – Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại /chu-de/tinh-dak-nong.topic cho biết kinh phí xúc tiến thương mại của tỉnh không nhiều. Trong khi đó, kế hoạch tổ chức các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại của Cục Xúc tiến thương mại lại thông báo muộn, vì vậy, đơn vị gặp khó khăn trong tham gia các chương trình. “Ví dụ như chương trình triển lãm sản phẩm tiêu biểu miền Trung – Tây Nguyên đang diễn ra từ ngày 11 – 14/5, do Sở không biết trước sự kiện, nên trong kế hoạch dự toán chi của năm 2023 không có nguồn kinh phí cho hoạt động này, vì vậy, tỉnh Đắk Nông không thể có gian hàng triển lãm”, ông Tòng cho hay.

Cùng quan điểm, ông Dương Quốc Anh – Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Lâm Đồng cũng đề nghị cần sớm có kế hoạch dự kiến các chương trình xúc tiến thương mại trong nước và quốc tế và thông tin để các địa phương nắm thông tin đồng thời bố trí dự toán. “Ví dụ như chương trình năm 2023 thì đến cuối năm 2022 cần có kế hoạch dự kiến và gửi cho các địa phương. Chúng tôi sẽ căn cứ theo đó làm kế hoạch, dự toán các chương trình”, đại diện tỉnh Lâm Đồng kiến nghị.

“Các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia nên công bố sớm để các địa phương chủ động trong kế hoạch công tác cũng như tìm hiểu thông tin thị trường và có hoạt động tư vấn cũng như có đoàn doanh nghiệp tham gia hiệu quả”, ông Nguyễn Hữu Bình – Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại TP. Đà Nẵng góp ý.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhận xét công tác phối hợp của các đơn vị xúc tiến thương mại còn thiếu chặt chẽ, chưa hiệu quả và cần khắc phục

Một ý kiến đáng chú ý tại Hội nghị khác đó là đề xuất cần sớm có hướng dẫn kỹ hơn về định mức kinh tế kỹ thuật của hoạt động xúc tiến thương mại để các địa phương căn cứ theo đó có cơ sở cân đối kinh phí hàng năm. “UBND tỉnh giao cho Sở Công Thương thực hiện định mức kinh tế kỹ thuật của hoạt động xúc tiến thương mại nhưng chúng tôi rất khó thực hiện vì chưa có hướng dẫn”, ông Võ Văn Mười – Giám đốc Trung tâm khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Kon Tum cho hay.

Ngoài ra, còn nhiều góp ý để hoạt động xúc tiến thương mại khu vực hiệu quả hơn như đề nghị hỗ trợ hướng dẫn chương trình thương mại xanh, chuyển đổi xanh; có quy định cơ chế tài chính cũng như hỗ trợ cho các hoạt động xúc tiến thương mại trên môi trường số; tổ chức thêm chương trình kết nối cung cầu, kết nối giao thương; mời thêm các nhà phân phối địa phương như chợ đầu mối trong các chương trình kết nối giao thương; hỗ trợ tổ chức các hội chợ OCOP, hội chợ Việt – Lào….

Phải tăng tính phối hợp giữa các đơn vị thực hiện công tác xúc tiến thương mại

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải chỉ ra điểm yếu còn tồn tại của hoạt động xúc tiến thương mại miền Trung – Tây Nguyên đó là sự thiếu chặt chẽ, chưa hiệu quả trong công tác phối hợp thực hiện xúc tiến thương mại giữa Cục Xúc tiến thương mại với các địa phương, giữa các Cục Xúc tiến thương mại, các trung tâm xúc tiến thương mại các địa phương với các tổ chức, đơn vị khác.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng, khi xây dựng một chương trình trước tiên phải có định hướng đối với thị trường nào, mặt hàng nào, hay thị trường nội địa là gì. Sau đó phối hợp với các địa phương, hiệp hội, ngành hàng thậm chí là một số doanh nghiệp lớn xây dựng chương trình khả thi. Ví dụ chương trình năm 2023 thì cuối năm 2022 phải có kế hoạch rồi, chứ xây dựng xong rồi bảo địa phương tham gia thì rất khó cho địa phương.

Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại miền Trung - Tây Nguyên là hoạt động để tăng tính phối hợp, trao đổi các giải pháp để hoạt động xúc tiến thương mại khu vực hiệu quả hơn

“Cần phải rất lưu ý sự phối hợp giữa Cục Xúc tiến thương mại với các địa phương để tăng tính hiệu quả trong công tác xúc tiến thương mại. Tôi thấy sự phối hợp giữa Cục Xúc tiến thương mại với các địa phương vẫn thiếu chặt chẽ, chưa hiệu quả”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng đề nghị tăng cường sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa Cục Xúc tiến thương mại, các đơn vị xúc tiến thương mại các địa phương với các đơn vị, tổ chức của Bộ Công Thương. "Công tác xúc tiến thương mại không phải của riêng một Bộ hay ngành nào, cấp nào. Xúc tiến thương mại muốn thành công thì Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại là đơn vị chủ trì, là đơn vị điều phối, hỗ trợ để các tổ chức khác (như vụ thị trường trong nước, các vụ thị trường nước ngoài), các địa phương thực hiện”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải chỉ ra đồng thời cũng lưu ý thêm, các đơn vị xúc tiến thương mại cũng không thể làm thay cho doanh nghiệp là chỉ là đơn vị hỗ trợ, giúp cho doanh nghiệp làm tốt hơn công tác kinh doanh của mình.

Các chương trình xúc tiến thương mại thông qua các hội chợ, triển lãm trong nước và quốc tế phát huy tốt vai trò là kênh kết nối hữu hiệu cho doanh nghiệp miền Trung - Tây Nguyên tiếp cận, mở rộng thị trường

Trong năm 2023, tổng kinh phí thực hiện xúc tiến thương mại của các tỉnh thành khu vực miền Trung – Tây Nguyên là 49.583 tỷ đồng. Trong đó, sẽ tổ chức 8 hội chợ triển lãm cấp vùng; 103 hội chợ triển lãm cấp tỉnh, thành phố; tổ chức cho doanh nghiệp tham gia 7 hội chợ triển lãm nước ngoài và thực hiện 22 phiên chợ hàng Việt về miền núi, hải đảo. Cùng với đó, dự kiến tổ chức 11 đoàn khảo sát thị trường nước ngoài, tổ chức 14 đoàn khảo sát thị trường trong nước; tổ chức 3 đoàn nhập khẩu đến địa phương mua hàng. Ngoài ra còn thực hiện các hoạt động đào tạo, tập huấn, thông tin thương mại…

Vũ Lê - Hạ Vĩ
Bài viết cùng chủ đề: Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải

Tin cùng chuyên mục

Khai mạc Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Chuyển đổi xanh trong sản xuất nông sản, thực phẩm thúc đẩy xuất khẩu sang EU

Cơ hội và thách thức khi xuất khẩu rau củ quả chính ngạch sang thị trường Trung Quốc

Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 24 - AgroViet 2024

Doanh nghiệp ngành điện tử cần tận dụng lợi thế, 'đón sóng' FTA

Nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm cơ khí, tiếp cận thị trường tiềm năng

Sắp diễn ra Triển lãm các sản phẩm thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo TP. Hà Nội

Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành công nghiệp thực phẩm - Vietnam Foodexpo 2024

Long An sẽ tổ chức Hội nghị kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu năm 2024

Đắk Lắk: Huyện Krông Pắc tổ chức Hội nghị tổng kết sản xuất, tiêu thụ sầu riêng niên vụ năm 2024

Khánh Hoà: Kết nối tiêu thụ hàng trăm sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2024

Diễn đàn Hợp tác Việt Nam - EU 2024: Nỗ lực thích ứng vì tương lai thịnh vượng bền vững

Hà Nội: Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề huyện Quốc Oai năm 2024

Hơn 400 gian hàng tham gia Hội chợ dược liệu, y dược cổ truyền toàn quốc năm 2024

Hà Nội: Người dân thích thú nếm hương vị quốc tế tại Triển lãm thực phẩm lớn nhất Việt Nam

Khai mạc Triển lãm kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm công nghệ số thành phố Hà Nội 2024

Mời tham dự Hội nghị Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp châu Mỹ

Đoàn doanh nghiệp Việt tham gia Hội chợ Nhập khẩu quốc tế Trung Quốc lần thứ 7

Những lưu ý khi doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường châu Á

Doanh nghiệp Việt Nam đạt Thương hiệu quốc gia: Tiên phong bước vào kỷ nguyên xanh