Thứ ba 22/04/2025 00:05

Thị phần cao su của Việt Nam đang bị thu hẹp tại thị trường Ấn Độ

11 tháng năm 2023, xuất khẩu cao su đạt trên 1,87 triệu tấn, trị giá 2,51 tỷ USD. Tuy nhiên, thị phần cao su của Việt Nam đang bị thu hẹp tại thị trường Ấn Độ.

Trung Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất

Thông tin mới nhất từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, tháng 11/2023, lượng cao su xuất khẩu tăng so với tháng trước, nhưng vẫn giảm so với cùng kỳ năm trước. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, tháng 11/2023 Việt Nam xuất khẩu được 253,31 nghìn tấn cao su, trị giá 348,43 triệu USD, tăng 16,1% về lượng và tăng 18,6% về trị giá so với tháng 10/2023; so với tháng 11/2022 giảm 0,1% về lượng, nhưng tăng 1,3% về trị giá.

Lũy kế 11 tháng năm 2023, xuất khẩu cao su đạt trên 1,87 triệu tấn, trị giá 2,51 tỷ USD, tăng 0,01% về lượng, nhưng giảm 14,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.

11 tháng năm 2023, xuất khẩu cao su đạt trên 1,87 triệu tấn, trị giá 2,51 tỷ USD, tăng 0,01% về lượng, nhưng giảm 14,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022. Ảnh minh họa

Theo Cục Xuất nhập khẩu, trong tháng 11/2023, giá cao su xuất khẩu tăng nhẹ trở lại so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, giá cao su xuất khẩu bình quân đạt 1.376 USD/tấn, tăng 2,2% so với tháng 10/2023 và tăng 1,4% so với tháng 11/2022. Lũy kế 11 tháng năm 2023, giá cao su xuất khẩu bình quân đạt 1.344 USD/tấn, giảm 14,7% so với cùng kỳ năm 2022.

Tháng 11/2023, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu cao su lớn nhất của Việt Nam, chiếm 82,55% về lượng và chiếm 81,65% về trị giá trong tổng xuất khẩu cao su của cả nước, đạt 209,1 nghìn tấn, trị giá 284,5 triệu USD, tăng 16,3% về lượng và tăng 18,3% về trị giá so với tháng 10/2023. So với tháng 11/2022 tăng 0,03% về lượng và tăng 2,6% về trị giá. Đây là tháng thứ 10 liên tiếp lượng cao su xuất khẩu sang Trung Quốc tăng so với cùng kỳ năm 2022.

Giá cao su xuất khẩu bình quân sang Trung Quốc ở mức 1.361 USD/tấn, tăng 1,8% so với tháng 10/2023 và tăng 2,5% so với tháng 11/2022. Lũy kế 11 tháng năm 2023, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 1,48 triệu tấn cao su, trị giá 1,96 tỷ USD, tăng 7,9% về lượng, nhưng giảm 5,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.

Ngoài ra, cũng theo thông tin từ Cục Xuất nhập khẩu, trong tháng 11/2023, lượng cao su xuất khẩu sang một số thị trường tăng trưởng tốt so với cùng kỳ năm trước, trong đó đáng chú ý như: Sri Lanka tăng tới 1.175%; Hoa Kỳ tăng 78,9%; Ấn Độ tăng 56,3%; Nhật Bản tăng 52,5%; Hàn Quốc tăng 37%...

Trong 11 tháng năm 2023, xuất khẩu cao su sang các thị trường phần lớn vẫn sụt giảm so với cùng kỳ năm trước, nhất là các thị trường lớn như: Ấn Độ, Hoa Kỳ, Đức, Đài Loan, Thổ Nhĩ Kỳ, Sri Lanka, Nga, Indonesia, Tây Ban Nha... Tuy nhiên, xuất khẩu cao su sang một thị trường vẫn tăng trưởng tốt về lượng so với cùng kỳ năm 2022 như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Hà Lan, Singapore, Cộng hoà Séc...

Thị phần cao su của Việt Nam đang bị thu hẹp tại Ấn Độ

Theo số liệu thống kê của Bộ Thương mại Ấn Độ, trong 9 tháng đầu năm 2023, Ấn Độ nhập khẩu 869,51 nghìn tấn cao su (HS 4001; 4002; 4003; 4005), trị giá 1,58 tỷ USD, giảm 8,1% về lượng và giảm 25,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022. Indonesia, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia và Việt Nam là 5 thị trường lớn nhất cung cấp cao su cho Ấn Độ.

Tại thị trường Ấn Độ, thị phần cao su của Việt Nam đang bị thu hẹp so với cùng kỳ năm 2022. Ảnh minh họa

Nhập khẩu cao su của Ấn Độ từ Việt Nam giảm mạnh trong 9 tháng năm 2023, với 77,77 nghìn tấn, trị giá 114 triệu USD, giảm 26,5% về lượng và giảm 44,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022. Cao su nhập khẩu từ Việt Nam chỉ chiếm 8,94% trong tổng lượng cao su nhập khẩu của Ấn Độ, giảm so với mức 11,19% của cùng kỳ năm 2022. Tại thị trường Ấn Độ, thị phần cao su của Việt Nam đang bị thu hẹp so với cùng kỳ năm 2022, trong khi thị phần cao su của Indonesia, Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2022.

Trong 9 tháng đầu năm 2023, Ấn Độ nhập khẩu 362,44 nghìn tấn cao su tự nhiên (HS 4001), trị giá 540,62 triệu USD, giảm 14,3% về lượng và giảm 33,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022. Indonesia, Việt Nam, Malaysia, Bờ Biển Ngà và Thái Lan là 5 thị trường lớn nhất cung cấp cao su tự nhiên cho Ấn Độ.

Trong đó, Việt Nam là thị trường lớn thứ 2 cung cấp cao su tự nhiên cho Ấn Độ trong 9 tháng đầu năm 2023 với 76,24 nghìn tấn, trị giá 111 triệu USD, giảm 27% về lượng và giảm 45,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022. Thị phần cao su tự nhiên của Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Ấn Độ chiếm 21,04%, giảm mạnh so với mức 24,69% của cùng kỳ năm 2022.

Trong bối cảnh trên, nhiều chuyên gia khuyến cáo, các doanh nghiệp xuất khẩu cao su cần có chiến lược tăng tỷ lệ cao su chế biến hơn là cao su nguyên liệu để nâng cao giá trị xuất khẩu. Dự báo hết năm 2023, kim ngạch xuất khẩu cao su khó có thể đạt được mục tiêu 3,5 tỷ USD mà sẽ chỉ dừng ở mức 3 tỷ USD.

Hoàng Giang
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu cao su

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu cám gạo: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Đà Nẵng: Gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, logistics

Hội nghị của Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Bộ Công Thương họp sửa đổi Nghị định về xuất xứ hàng hoá

Dự báo, giá gạo xuất khẩu tiếp tục giữ đà tăng

HCMC FOODEX 2025: Mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu

Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Xuất khẩu rau, quả: Vì sao sầu riêng mất 'ngôi vương'?

Bộ Công Thương xây dựng hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại

Thêm 4 Nghị định thư xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Đơn hàng tốt, doanh nghiệp dệt may thu lãi lớn

Bộ Công Thương sẽ ký 4 thỏa thuận hợp tác với Trung Quốc

Thương mại Việt -Trung: Bộ Công Thương thúc đẩy hợp tác sâu tới nhiều địa phương

Bộ Công Thương thúc đẩy thương mại Việt Nam - Trung Quốc

Lý giải xuất nhập khẩu qua Lạng Sơn đạt 17,8 tỷ USD

Chặn gian lận xuất xứ, Bộ Công Thương đề nghị quản lý chặt nguyên liệu sản xuất hàng xuất khẩu

Viet Nam International Sourcing 2025: Gỡ điểm nghẽn chuỗi cung ứng, tạo sức bật cho hàng Việt

Xuất khẩu cà phê: Gia tăng tỷ trọng chế biến sâu

Viet Nam International Sourcing 2025: Bắt tay quốc tế, tăng tốc xuất khẩu, hút khách du lịch

TS. Tô Hoài Nam: Xanh hóa là ‘chìa khóa’ giúp hàng Việt vượt rào thuế quan