Thứ tư 30/04/2025 02:41

Thêm cơ hội ‘thực chiến’ thương mại điện tử cho sinh viên

Việc được cấp quyền sử dụng tên miền .id.vn miễn phí đã giúp các sinh viên có thêm cơ hội thực hành trên các sàn thương mại điện tử thử nghiệm.

Gần 50.000 người sử dụng

Ngày 21/5/2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (nay là Bộ Khoa học và Công nghệ) đã ban hành Quyết định số 826/QĐ-BTTTT phê duyệt "Chương trình thúc đẩy, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh hiện diện trực tuyến tin cậy, an toàn với các dịch vụ số sử dụng tên miền quốc gia ".vn" ở các tỉnh, thành phố trên cả nước giai đoạn 2024 - 2025".

Chương trình hướng đến mục tiêu phổ cập tên miền quốc gia ".vn", góp phần thúc đẩy mạnh mẽ tiến trình chuyển đổi số, phát triển chính phủ số, kinh tế số và xã hội số của đất nước, hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2025, tối thiểu đạt 1 triệu tên miền ".vn".

Trên cơ sở nhiệm vụ được giao, Trung tâm Internet Việt Nam (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã cho ra đời tên miền .id.vn - một sản phẩm dành riêng cho sinh viên (từ 18 đến 23 tuổi. Tên miền này cho phép sinh viên tạo website cá nhân hoặc phục vụ học tập, thực hành thương mại điện tử, xây dựng blog, hoặc làm trang thông tin cho câu lạc bộ.

Sau gần 2 năm ra mắt (tháng 6/2023), đến nay, tên miền .id.vn đã thu hút gần 50.000 người dùng và được đánh giá cao bởi các sinh viên, giảng viên vì tính ứng dụng thực tế cao.

Tên miền .id.vn được cấp miễn phí cho sinh viên từ 18-23 tuổi. Ảnh chụp màn hình

Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương, sinh viên Vũ Ngọc Khánh (Khoa Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết, việc sử dụng tên miền .id.vn đã giúp sinh viên có thể dễ dàng tạo nên một CV chuyên nghiệp, có thể gây ấn tượng đối với nhà tuyển dụng.

“Việc sử dụng tên miền id.vn giúp tôi tạo được một trang hồ sơ cá nhân chuyên nghiệp, có thể dễ dàng chia sẻ với nhà tuyển dụng chỉ bằng một đường link ngắn gọn. Trước đây, khi chưa có trang cá nhân với tên miền id.vn, tôi thường phải gửi CV qua email, đính kèm file hoặc gửi nhiều link rời rạc (LinkedIn, Facebook, Drive...), rất thiếu tính thống nhất và chuyên nghiệp.

Nhưng khi có trang id.vn, tôi có thể tổng hợp toàn bộ thông tin cá nhân, CV, dự án, kinh nghiệm, kỹ năng trên một trang duy nhất, có thể cập nhật dễ dàng và chủ động. Điều này giúp tôi ghi điểm hơn trong mắt nhà tuyển dụng và thể hiện được sự đầu tư nghiêm túc cho sự nghiệp. Ngoài ra, tên miền id.vn cũng tạo cảm giác hiện đại và đáng tin cậy hơn", sinh viên Vũ Ngọc Khánh cho hay.

PGS.TS Trương Đức Thao, Trưởng khoa Kinh tế và Quản lý (Trường Đại học Đại Nam) đánh giá cao việc ứng dụng tên miền .id.vn vào quá trình giảng dạy. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Nói về hiệu quả của việc ứng dụng tên miền .id.vn vào quá trình giảng dạy cho sinh viên ngành thương mại điện tử, PGS.TS Trương Đức Thao, Trưởng khoa Kinh tế và Quản lý (Trường Đại học Đại Nam) cho hay, tên miền id.vn là mang tính pháp lý cao, có thể hỗ trợ tốt có các sinh viên mong muốn được tiếp cận với thương mại điện tử và tập kinh doanh trên các nền tảng số.

"Là một người quản lý và đào tạo sinh viên trong đó có các sinh viên ngành Thương mại điện tử, Kinh doanh số, Digital Marketing..., tôi hiểu rằng việc sinh viên kinh doanh trên các nền tảng số hiện nay rất phổ biến.

Tuy nhiên, các bạn giống đang "đá bóng" trên sân của người khác khi sử dụng các tên miền của nước ngoài nước ngoài. Khi phí sàn tăng, tính pháp lý của nền tảng thấp thì biên lợi nhuận và rủi ro mất quyền kiểm soát, lừa đảo... sẽ tăng cao. Trong khi đó, nếu sử dụng web với tên miền quốc gia như .id.vn thì tính pháp lý cao, biên lợi nhuận sẽ cao hơn, lâu bền hơn", PGS.TS Trương Đức Thao nhấn mạnh.

Nâng cấp hệ thống, tạo thuận lợi tối đa cho người dùng

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, chị Nguyễn Thị Phương Linh, Phụ trách mảng phát triển tài nguyên Internet quốc gia (Trung tâm Internet Việt Nam - Bộ Khoa học và Công nghệ) - cho biết, trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, việc sinh viên được tiếp cận với các công cụ công nghệ thực tế từ sớm là yếu tố then chốt giúp nâng cao năng lực cạnh tranh và thích nghi với thị trường lao động.

Một trong những bước tiến đáng chú ý là sự ra mắt của tên miền .id.vn dành riêng cho sinh viên Việt Nam độ tuổi từ 18 đến 23. Với tên miền .id.vn, sinh viên có thể dễ dàng tạo dựng website cá nhân để phục vụ nhiều mục đích học tập và sáng tạo như: làm hồ sơ cá nhân trực tuyến (online CV), thực hành xây dựng và vận hành website, viết blog, hay thậm chí là phát triển các mô hình kinh doanh thương mại điện tử thử nghiệm.

“Đây không chỉ là công cụ học tập mà còn là một "bệ phóng" giúp sinh viên hiểu rõ hơn về cách hoạt động của thương mại điện tử, nắm bắt các kỹ năng thực tế như quản trị nội dung, phát triển thương hiệu cá nhân, quản lý dữ liệu người dùng, tối ưu SEO và tương tác khách hàng”, chị Nguyễn Phương Linh cho hay.

Một trong những điểm mạnh của tên miền id.vn là yếu tố bảo mật thông tin. Theo cam kết từ Trung tâm Internet Việt Nam, toàn bộ hệ thống được đảm bảo bởi hạ tầng số quốc gia, dữ liệu được quản lý tập trung và hạn chế tối đa việc rò rỉ thông tin hay bị khai thác trái phép.

Chị Nguyễn Thị Phương Linh, Phụ trách mảng phát triển tài nguyên Internet quốc gia (Trung tâm Internet Việt Nam - Bộ Khoa học và Công nghệ) đang giới thiệu về tên miền id.vn cho một người dùng quan tâm. Ảnh : Phong Lâm

Cũng theo chị Nguyễn Thị Phương Linh, hiện nay, nhiều trường đại học trên cả nước đã tích cực tích hợp việc sử dụng tên miền id.vn vào chương trình giảng dạy các môn học liên quan đến thương mại điện tử, marketing, truyền thông số và khởi nghiệp. Việc tên miền này ghi nhận gần 50.000 lượt đăng ký sử dụng đã thể hiện sự quan tâm lớn từ cộng đồng sinh viên.

Các giảng viên cũng đánh giá cao công cụ này bởi tính ứng dụng thực tiễn, giúp sinh viên có thể "học đi đôi với hành", làm quen với tư duy phát triển sản phẩm số và chuẩn bị kỹ lưỡng cho giai đoạn xin việc sau tốt nghiệp.

Bên cạnh đó, việc sử dụng tên miền quốc gia cũng giúp tăng mức độ nhận diện và sự tin cậy với nhà tuyển dụng hoặc đối tác kinh doanh. Sinh viên có thể lựa chọn tên miền mang phong cách cá nhân hoặc theo định hướng nghề nghiệp, sở thích riêng.

"Với mục tiêu đưa .id.vn đến gần hơn với toàn bộ 9 - 10 triệu sinh viên Việt Nam, Trung tâm Internet Việt Nam đã xây dựng kế hoạch truyền thông đa dạng, từ mạng xã hội, fanpage, video hướng dẫn, đến việc quảng bá qua các kênh truyền hình, sân bay và biển quảng cáo cao tốc. Đồng thời, trung tâm cũng chọn một số địa phương như Thái Nguyên, Hải Dương và Đồng Tháp làm điểm triển khai trọng tâm.

Trong thời gian tới, Trung tâm Internet Việt Nam sẽ tiếp tục nâng cấp hệ thống hạ tầng, mở rộng tính năng và đơn giản hóa quy trình đăng ký, để mọi sinh viên đều có thể dễ dàng tiếp cận, sáng tạo và phát triển trên nền tảng số của chính mình", chị Nguyễn Thị Phương Linh nhấn mạnh.

Ông Thái Hữu Lý, Trưởng phòng Phát triển Dịch vụ (Trung tâm Internet Việt Nam - Bộ Khoa học và Công nghệ) cho biết, từ đầu năm 2024 đến nay, hơn 40 trường đại học, cao đẳng trên khắp cả nước đã đồng hành cùng Trung tâm trong chương trình “Hiện diện gương mặt số với các dịch vụ số sử dụng tên miền quốc gia id.vn”, góp phần lan tỏa nhận thức về thương hiệu cá nhân và hiện diện trực tuyến trong giới trẻ.

Chương trình nằm trong chiến lược phổ cập tên miền .vn theo định hướng của Bộ Khoa học và Công nghệ, hướng đến xây dựng một môi trường số tin cậy, an toàn, thúc đẩy phát triển kinh tế số, xã hội số và công dân số.

Trong đó, chính sách miễn phí tên miền id.vn và dịch vụ website, email trong 2 năm cho giới trẻ, thanh niên từ 18 - 23 tuổi là bước khởi đầu giúp thế hệ trẻ làm chủ không gian số của mình.

Phong Lâm
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Tin cùng chuyên mục

AI giúp doanh nghiệp thương mại điện tử bứt phá

Quản chặt chất lượng hàng hóa trên sàn thương mại điện tử

Vì sao AI là trợ thủ đắc lực của doanh nghiệp thương mại điện tử?

Thái Nguyên bứt phá trên hành trình số hóa thương mại điện tử

Vá 'lỗ hổng' thương mại điện tử để nâng cao hiệu quả bảo vệ người tiêu dùng

Lazada hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số bằng AI

Bỏ phố, lên sàn: Bước ngoặt của các cửa hàng bán lẻ

Quảng bá sản phẩm 'made in Vietnam' trên thương mại điện tử

Định hình luật chơi mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Trách nhiệm đơn vị dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử

Quản lý chặt các chủ thể tham gia thương mại điện tử

Tận dụng ưu đãi thuế De minimis từ Mỹ tăng xuất khẩu

Cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử

Shopee - người bán: Cuộc đối thoại chính thức quanh phí PiShip

Cách thế giới thay đổi logistics trong thương mại điện tử

Không có nhân sự giỏi, thương mại điện tử khó vươn xa

Lan tỏa giá trị di sản Việt Nam qua không gian số

Lùi thời hạn nộp thuế: Người bán hàng trên sàn thương mại điện tử 'thở phào'

Học Kinh tế số: Cơ hội nào cho sinh viên thời 4.0?

Khi hàng kém chất lượng được ‘tô vẽ’ trên sàn