Tàu thương mại ở Biển Đỏ tiếp tục bị tấn công bằng tên lửa
Cụ thể, khi đang ở cách thành phố cảng Hodeidah của Yemen 70 hải lý về phía Tây Nam, con tàu này đã ghi nhận 1 quả tên lửa phát nổ ngay gần vào lúc 8h giờ GMT (15h giờ Việt Nam) và 2 quả còn lại phát nổ sau đó khoảng 45 phút.
Trước đó, 1 thuyền nhỏ không người lái đã va chạm với con tàu 2 lần, trong khi 2 thuyền nhỏ khác đã bắn vào tàu. Tàu thương mại đã triển khai các biện pháp tự vệ khiến thuyền nhỏ ngừng tấn công sau 15 phút.
Các cuộc tấn công của Houthi đã làm gia tăng chi phí vận chuyển và phí bảo hiểm, khiến các công ty vận tải lớn phải sử dụng tuyến đường dài và tốn kém hơn quanh mũi Hảo vọng ở Cực Nam châu Phi. Ảnh: Pixabay |
Theo công ty an ninh Ambrey, cả tàu và thủy thủ đoàn đều an toàn, tiếp tục hành trình đến bến cảng tiếp theo. Hiện chưa có nhóm nào nhận đứng sau vụ tấn công.
Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM) cho biết, các lực lượng này gần đây đã phá hủy 5 tàu nổi không người lái của lực lượng Houthi ở Biển Đỏ.
Theo CENTCOM, lực lượng liên quân cũng đã phá hủy 2 hệ thống thiết bị bay không người lái ở Biển Đỏ và một hệ thống như vậy tại một khu vực do Houthi kiểm soát ở Yemen, khi cho rằng những thiết bị nói trên gây ra mối đe dọa hiện hữu đối với tàu thuyền thương mại qua lại trong khu vực. CENTCOM khẳng định hành động của họ nhằm bảo vệ tự do đi lại, đảm bảo và an toàn trên vùng lãnh hải quốc tế.
Kể từ tháng 11 năm ngoái, lực lượng Houthi tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào tàu thuyền thương mại đi qua Biển Đỏ, để phản đối cuộc tấn công của Israel ở Dải Gaza. Lực lượng này tuyên bố sẽ tiếp tục các cuộc tấn công cho đến khi cuộc xung đột ở Dải Gaza chấm dứt.
Đáp trả, liên minh hải quân Mỹ - Anh đóng quân ở vùng biển này kể từ tháng 1 vừa qua đã tiến hành các cuộc không kích và tấn công bằng tên lửa nhằm vào các mục tiêu của Houthi. Phản ứng lại, Houthi tiếp tục mở rộng các cuộc tấn công vào các mục tiêu bao gồm các tàu thương mại và tàu hải quân của Mỹ và Anh.
Thống kê của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ cho thấy, các vụ tấn công của Houthi đã ảnh hưởng đến ít nhất 65 quốc gia và các công ty năng lượng, vận tải lớn.