Chủ nhật 22/12/2024 19:47

Tận dụng Hiệp định UKVFTA: Doanh nghiệp cần chú trọng các chiến dịch quảng bá sản phẩm

Với lợi thế từ Hiệp định UKVFTA, doanh nghiệp muốn phát triển thị trường, xây dựng thương hiệu tại Anh cần quan tâm, chú trọng chiến dịch quảng bá sản phẩm.

Dư địa thị trường còn lớn

Sau hơn hai năm thực thi, Hiệp định UKVFTA đã trở thành lực đẩy để hàng hoá Việt Nam gia tăng xuất khẩu sang thị trường Vương quốc Anh nhiều tiềm năng. Theo Bộ Công Thương, trong năm 2022, kim ngạch trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Vương quốc Anh đạt 6,8 tỷ USD, tăng 3,3% với năm 2021. Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Vương quốc Anh đạt 6,1 tỷ USD, tăng 5,2% so với năm 2021.

Nhiều mặt hàng Việt Nam cũng đang dần chiếm lĩnh thị trường Anh, điển hình như dệt may, giày dép, điện tử dân dụng, thiết bị phụ tùng và có nhiều mặt hàng đang có triển vọng tăng trưởng là sản phẩm chăm sóc sức khoẻ, sắt thép. Hiện Anh đứng thứ 9 trong số các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam trên toàn cầu và đứng thứ 3 tại châu Âu. Việt Nam đứng thứ 29 trong số các nước xuất khẩu hàng hoá và dịch vụ vào Anh.

Doanh nghiệp cần đẩy mạnh quảng bá sản phẩm, nhằm tận dụng hiệu quả Hiệp định UKVFTA. Ảnh: TTXVN

Ông Nguyễn Cảnh Cường – Nguyên tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Vương quốc Anh nhận định, thời gian qua, thương mại song phương Việt Nam - Anh tăng trưởng khá tích cực dù có những khó khăn do tình hình kinh tế chung toàn cầu. Trong đó, nhờ Hiệp định UKVFTA, doanh nghiệp Việt Nam đã có cơ hội tăng cường xuất khẩu các mặt hàng nông sản, thực phẩm, dệt may, giày da, thiết bị linh kiện điện tử, đồ gỗ… sang Anh quốc trên cơ sở ưu đãi thuế quan theo hiệp định.

Thương mại song phương Việt - Anh hiện đang có nhiều cơ hội để sớm chinh phục mốc 10 tỷ USD, nhất là khi Anh gia nhập CPTPP. Đồng thời, thị trường Anh lại đang có nhu cầu nhập khẩu mỗi năm trên 700 tỷ USD hàng hóa. Điều này cho thấy dư địa để doanh nghiệp Việt Nam khai thác, mở rộng xuất khẩu sang thị trường Anh là rất lớn.

Theo ông Nguyễn Cảnh Cường, Anh là thị trường Anh khá lớn (khoảng 68 triệu dân), nhu cầu đa dạng (cộng đồng người gốc Á hơn 5,5 triệu người). Đặc biệt, Anh đã có cam kết mở cửa thị trường mới (ngoài cam kết trong UKVFTA) cho một số sản phẩm Việt Nam khi gia nhập CPTPP trong đó có hạn ngạch thuế quan đối với gạo thơm, cá ngừ, cá basa, mật ong. “Do đó, các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu những sản phẩm này sẽ có thêm lợi thế cạnh tranh trên thị trường Anh trong thời gian tới”- ông Cường nói.

Tuy nhiên, thách thức đặt ra đối với hàng hoá xuất khẩu Việt Nam có thể kể tới như: Thương mại quốc tế có xu hướng suy giảm khi kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại và xung đột địa chính trị leo thang; nhu cầu thị trường giảm do lạm phát cao và người dân thắt chặt chi tiêu. Đặc biệt, sau khi gia nhập CPTPP, Anh cũng cam kết mở cửa thị trường cho nhiều sản phẩm của các nước thành viên CPTPP khác. Trong đó, các nước Australia, Newzealand, Malaysia và Mexico có nhiều sản phẩm cùng loại với sản phẩm Việt Nam. “Tuy có cùng mức ưu đãi nhưng khả năng cung ứng ổn định và chất lượng đạt tiêu chuẩn của hàng hóa đến từ các nước này sẽ gia tăng mức độ cạnh tranh trên thị trường Anh và khiến lợi thế cạnh tranh của sản phẩm Việt Nam ít nhiều giảm sút”- ông Cường cho hay.

Đẩy mạnh tiếp thị số

Để duy trì sức cạnh tranh trong bối cảnh mới tại thị trường Anh, doanh nghiệp Việt Nam phải đảm bảo sản phẩm đạt chuẩn ổn định và phải tổ chức tốt chuỗi cung ứng từ khâu sản xuất đến khâu lưu thông phân phối. Đặc biệt là cần chú trọng công tác xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại thị trường một cách bài bản.

Từ phía ngành hàng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam – ông Ngô Sỹ Hoài cũng thừa nhận, năng lực xúc tiến, quảng bá sản phẩm của chúng ta còn hạn chế cả ở tầm quốc gia lẫ hiệp hội, doanh nghiệp. Vì năng lực xúc tiến thương mại còn hạn chế như vậy nên chúng ta vẫn chưa có được thương hiệu quốc gia với sản phẩm gỗ Việt, chưa có được thương hiệu đối với từng doanh nghiệp cũng như từng sản phẩm. “Cũng vì năng lực xúc tiến thương mại còn yếu kém nên thường chúng ta thụ động, chờ đợi khách hàng đến và họ đưa mẫu mã đề nghị chúng ta gia công, chứ chúng ta chưa chủ động nghiên cứu, tiếp cận từng đối tượng khách hàng và có được sản phẩm make in VietNam”- ông Hoài cho hay.

Trước thực tế đó, ông Ngô Sỹ Hoài cho biết, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam luôn khuyến nghị tới doanh nghiệp, đồng thời với việc đầu tư sản xuất để đáp ứng nhu cầu của thị trường thì khi có được đơn hàng nước ngoài cần tăng cường cải thiện quản trị doanh nghiệp, tăng cường năng lực tiếp thị, xúc tiến thương mại và quan tâm đến xây dựng thương hiệu lâu dài nếu muốn phần lợi ích được hưởng trong từng sản phẩm tương xứng với công sức, giá trị. Có thể đó là giá trị vô hình nhưng rất quan trọng cho chúng ta về lâu dài.

Việc Vương quốc Anh gia nhập CPTPP là điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp Việt Nam tăng cường xuất khẩu sang thị trường theo chế độ miễn thuế nhiều hơn là Hiệp định UKVFTA. Tuy nhiên, ông Nguyễn Cảnh Cường nhấn mạnh, để biến cơ hội thành những hợp đồng, thành lợi nhuận, doanh nghiệp phải chủ động tiếp cận thị trường, đẩy mạnh các chiến dịch marketing, quảng bá sản phẩm, thuyết phục được các doanh nghiệp, nhà phân phối Anh mua hàng Việt Nam thay vì mua hàng từ nguồn cung cấp khác.

Bước khởi đầu quan trọng đối với các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam là quảng bá sản phẩm và cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm cho khách hàng qua hệ thống website, cataloge điện tử; doanh nghiệp cũng nên tích cực tham gia các hội chợ, triển lãm. Đây là cách tiếp cận thị trường chi phí cao nhưng doanh nghiệp đổi lại sẽ gặp gỡ được khách hàng cũng như các doanh nghiệp lớn đang đi tìm sản phẩm mới.

Đặc biệt, theo Thương vụ Việt Nam tại Vương quốc Anh, hiện tiếp thị số (digital marketing) đang là xu hướng, các doanh nghiệp Việt Nam muốn xuất khẩu sản phẩm sang Anh cần xây dựng website bằng tiếng Anh để giới thiêu năng lực sản xuất, kinh doanh và quảng bá sản phẩm với nội dung trọng tâm là các tiêu chuẩn chất lượng, mẫu mã, thương hiệu các loại chứng chỉ quốc tế đã được cấp, các hệ thống quản lý chất lượng đang áp dụng…

“Tiếp thị số mang lại lợi ích cho doanh nghiệp nhờ giảm chi phí khởi nghiệp, mở rộng quy mô thông qua các công cụ so sánh kỹ thuật số; tạo điều kiện cạnh tranh lớn hơn, cho phép doanh nghiệp mới gia nhập, tạo điều kiện cho phép người tiêu dùng đưa ra lựa chọn sáng suốt. Tuy nhiên, công nghệ luôn thay đổi để tạo ra sản phẩm mới, môi trường mới và nhiều công ty mới nên các doanh nghiệp cũng sẽ phải luôn đổi mới khi tiếp thị số”- Thương vụ Việt Nam tại Vương quốc Anh chỉ rõ.

Bảo Thoa
Bài viết cùng chủ đề: Hiệp định UKVFTA

Tin cùng chuyên mục

Yên Bái tận dụng tối đa cơ hội từ Cổng FTAP

Khối EFTA và Thái Lan kết thúc đàm phán FTA: Dấu ấn hợp tác kinh tế châu Âu - Đông Nam Á

FTA Index: Cánh cửa mới mở ra cho doanh nghiệp Việt Nam

Chuyên gia nêu giải pháp tiếp cận vốn cho doanh nghiệp trong quá trình thực thi FTA

FTA Index: Động lực đổi mới để doanh nghiệp và địa phương hội nhập hiệu quả

Hiệp định thương mại tự do (FTA): ‘Đòn bẩy' cho doanh nghiệp tài chính hội nhập

Lãnh đạo Lefaso 'hiến kế' để Cổng FTAP mang lại nhiều lợi ích hơn cho doanh nghiệp, địa phương

Cổng FTAP: Địa chỉ tin cậy giúp doanh nghiệp, địa phương tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Chuyên gia 'hiến kế' để FTA Index giúp doanh nghiệp, địa phương hội nhập hiệu quả

Cổng FTAP: Cung cấp thông tin FTA hữu ích tới cộng đồng doanh nghiệp

'Xanh hóa' để làm chủ 'cuộc chơi' trong Hiệp định RCEP

FTA Index - động lực để Hải Phòng tăng thu hút đầu tư chất lượng cao

Kỳ vọng bộ chỉ số FTA Index sẽ gỡ khó kịp thời cho doanh nghiệp

RCEP - cầu nối giao thương, thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và New Zealand

Đà Nẵng: Trao đổi trực tiếp với doanh nghiệp dệt may về hệ sinh thái tận dụng FTA thế hệ mới

Các FTA - ‘đòn bẩy’ thúc đẩy tăng trưởng thương mại giữa Việt Nam và đối tác châu Mỹ

Tăng tốc xuất khẩu sang Indonesia nhờ khai thác cơ hội từ RCEP

RCEP tạo 'con đường tơ lụa' cho hàng Việt khai thác thị trường ASEAN

Củng cố quan hệ chính trị, tạo đột phá thương mại giữa Việt Nam - Brazil và các đối tác

RCEP thúc đẩy mạnh mẽ giao thương ASEAN - Trung Quốc