Thứ hai 23/12/2024 14:12

Tại sao nước sinh hoạt ở thành phố Vinh có màu vàng, lắng cặn?

Nguyên nhân ban đầu được Công ty Cấp nước đưa ra do quá trình thi công đường phạm vào đường ống dẫn nước sinh hoạt hoặc có thể do đường ống lâu năm, bị hoen rỉ.

Nhiều ngày nay, người dân ở một số khu vực thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An phải dùng đến máy lọc nước để lọc nước sinh hoạt mỗi lần sử dụng. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khoẻ, gây bất tiện, mà còn rất tốn kém.

Nước sinh hoạt được người dân thành phố Vinh xả trực tiếp từ đường ống

Liên quan đến hiện tượng nước sinh hoạt có màu vàng, lắng cặn, có mùi hôi tanh… tại thành phố Vinh mấy ngày qua, phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Hoàng Văn Hải - Giám đốc Công ty CP Cấp nước Nghệ An. Ông Hoàng Văn Hải thừa nhận: “Tình trạng này xảy ra cũng đã mấy tháng nay. Hai ngày hôm nay dân phản ánh nhiều, chúng tôi đang tập trung xử lý. Nguyên nhân ban đầu có thể là do đường ống lâu ngày, dẫn đến bong tróc cặn bám xung quanh thành ống khiến nguồn nước có tình trạng trên, công ty đang cho xử lý từng vùng một…”.

Về phương án tạm thời, ông Hải cho biết, phía công ty đang liên hệ với nhiều đơn vị để thuê xe téc nhằm cung cấp nước cho các hộ dân bị ảnh hưởng. “Trước mắt, thông qua các cuộc điện thoại phản ánh của khách hàng, chúng tôi sẽ khoanh vùng lại và tạm khóa van nước khu vực đó. Sau đó sẽ cho xe téc chở nước đến tạm thời cung cấp cho các hộ dân...”, ông Hải thông tin thêm.

Hình ảnh nước sinh hoạt chuyển màu, lắng cặn người dân TP. Vinh chia sẻ lên mạng xã hội liên tục mấy ngày qua.

Trong khi đó, ông Lê Đình Hoan - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Cấp nước Nghệ An thừa nhận tình trạng này đồng thời nhận trách nhiệm của công ty. “Tôi thừa nhận là nước khi về tới nhiều hộ dân bẩn thật, không đảm bảo chất lượng. Là bên cung cấp nước và thu tiền của người dân, chúng tôi xin nhận trách nhiệm”.

Vị này cho biết, tình trạng này bắt đầu xảy ra từ khoảng 2 tháng rưỡi đến 3 tháng trở lại đây. Và lan rộng ra trong ít ngày trở lại đây. Chỉ tính riêng từ 0h đến 15h ngày 14/6, phía công ty đã nhận được 188 cuộc điện thoại của người dân phản ánh tình trạng nước bẩn đục.

“Lúc đầu chúng tôi cũng nhận định nguyên nhân là do quá trình thi công đường phạm vào ống dẫn nước sinh hoạt hoặc cũng có thể do đường ống lâu năm, bị hoen rỉ”, ông Hoan nói và cho hay, hiện nay phía công ty đã loại trừ 2 nguyên nhân này. Bởi trước đây, mỗi lần gặp tình trạng này, công ty chỉ việc cho sục rửa đường ống, chất lượng nước sẽ sạch trở lại. Tuy nhiên, gần 3 tháng nay, Công ty CP Cấp nước Nghệ An đã cho sục rửa đường ống liên tục nhưng vẫn không có kết quả. Thậm chí, tình trạng ngày càng tồi tệ hơn.

Cán bộ CDC Nghệ An tiến hành lấy mẫu nước tại khu vực có phản ánh

"Công ty đã nội kiểm, xét nghiệm chất lượng nước ở nhà máy thì vẫn đảm bảo chất lượng, nhưng sau khi qua hệ thống đường ống, về tới nhà dân lại bẩn đục. Nên công ty đã lấy mẫu nước từ các hộ dân gửi vào Đà Nẵng xét nghiệm hơn 100 chỉ số khoa học, sau đó mới bắt đầu nghiên cứu, nhận định được nguyên nhân. Khi tìm ra nguyên nhân, mới có phương án khắc phục lâu dài", ông Lê Đình Hoan thông tin thêm.

Sau khi tiếp nhận những phản ánh từ phía người dân, phóng viên Báo Công Thương đã trao đổi với ông Hoàng Quốc Kiều - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An (CDC) Nghệ An. Ông Kiều cho biết, liên tục các ngày 12 - 13/6, CDC Nghệ An đã cử cán bộ chuyên môn xuống địa bàn các phường có người dân phản ánh để tiến hành lấy mẫu kiểm tra chất lượng nước. Tuy nhiên, phải mất khoảng 1 tuần mới có kết quả. “Nếu kết quả cho thấy nước không đảm bảo chất lượng, chúng tôi sẽ kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử phạt”, ông Hoàng Quốc Kiều cho biết.

Được biết, cán bộ y tế đã tiến hành lấy mẫu nước sạch từ ống dẫn trước đồng hồ nước (phần của công ty cấp nước) và từ vòi xả của nhà dân. Sau khi hoàn tất, các mẫu được niêm phong. Hiện tại kết quả phân tích vẫn đang chờ CDC Nghệ An hoàn thiện và cung cấp.

Hoàng Trinh

Tin cùng chuyên mục

Người dùng liên tiếp phàn nàn về chất lượng, website bán xe điện Hokido bất ngờ 'bốc hơi'

Người dùng phản ánh xe điện Hokido kém chất lượng, nhiều nghi vấn về nguồn gốc, xuất xứ

Hộp thư bạn đọc ngày 31/10: Phản ánh về Công ty TNHH Tốp Tên, trang Facebook Phan Thủy Tiên

Hộp thư bạn đọc ngày 11/10: Phản ánh về bãi đỗ xe trái phép tại phường Yên Sở

Quảng Bình: Tuyến đường 1,8km xuống cấp, 4 doanh nghiệp hứa nhưng mãi không sửa

Bắc Ninh: Chủ tịch Mặt trận phường bị 'tố' ký loạt hợp đồng giao đất công trái thẩm quyền

Hộp thư bạn đọc ngày 12/9: Phản ánh liên quan Điện lực Hai Bà Trưng; Công viên Tuổi Trẻ

Nghi vấn tổ chức tour du lịch ''0 đồng'' rồi bán hàng giá cao: Chính quyền nói gì?

Quảng Bình: Nghi vấn tổ chức tour du lịch ''0 đồng'' rồi bán hàng giá cao cho người cao tuổi

Hộp thư bạn đọc ngày 20/8: Nguồn gốc sản phẩm tại cửa hàng của Viện Nghiên cứu da giầy

Trang facebook “Nghiện Nha Trang” bị phản ánh đăng quảng cáo hàng hoá không rõ nguồn gốc thu tiền quảng cáo

Chủ đầu tư chung cư Phú Thạnh Apartment nợ quá hạn bao nhiêu tại Ngân hàng Việt Á?

Chủ đầu tư mang hơn 200 căn hộ Phú Thạnh Apartment đi thế chấp, cư dân hoang mang

Hộp thư ngày 11/6: Phản ánh về ‘thần dược’ bỏ đói tế bào ung thư; nhà nghỉ Trường Hưng

Hộp thư ngày 24/5: Phản ánh về công tác lập quy hoạch dự án của BQLDA Quảng Nam

Đắk Lắk: Kịp thời xác minh nguồn tin bạn đọc Báo Công Thương phản ánh

Hộp thư ngày 8/5: Công ty Global Malls có lừa dối khách hàng? Tập đoàn Doji bị phạt do chậm nộp thuế

Hộp thư ngày 3/5: Phản ánh về Chi cục Thi hành án quận Long Biên

Hộp thư ngày 26/4: Phản ánh về chính sách của Shopee; Công ty Đầu tư Thiên Ân

Hộp thư ngày 23/4: Chậm chuyển sinh hoạt đảng cho đảng viên; phản ánh về Phòng khám CheongDam-Dong