Như Báo Công Thương đã phản ánh về việc một số người tiêu dùng cho rằng sản phẩm xe điện Hokido do Công ty TNHH Hamachi Việt Nam phân phối kém chất lượng, thông tin nguồn gốc, xuất xứ không rõ ràng.
Đi sâu vào tìm hiểu vụ việc, phóng viên Báo Công Thương còn phát hiện sản phẩm xe điện 3 bánh nhãn hiệu Durable vẫn do Công ty TNHH Hamachi Việt Nam phân phối là sản phẩm bị cấm lưu thông trên thị trường.
Cụ thể, theo thông tin tại Nghị quyết số 05/2008/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 1/2008 của Chính phủ ban hành ngày 4/2/2008 nêu rõ không cấp phép mới cho lưu hành thêm các loại xe cơ giới 3 bánh.
Đối với các loại xe cơ giới ba bánh hiện có đang lưu hành thì ban hành quy định cấm lưu hành (kể cả xe cơ giới ba bánh nhập khẩu) trong nội thành, nội thị và các quốc lộ. Riêng xe tự chế dùng làm phương tiện đi lại của thương binh, người tàn tật (không chở thêm người và hàng hóa) được phép lưu hành đến ngày 31/12/2008.
Như vậy sau thời điểm ngày 31/12/2008, các loại xe 3 bánh không được phép khi lưu thông tại Việt Nam, trừ các trường hợp đặc biệt nêu trên. Thậm chí, việc đưa xe cơ giới không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự tùy thuộc vào hành vi thực hiện và các hậu quả gây ra. Tuy nhiên không hiểu vì lý do gì mà phía Công ty TNHH Hamachi Việt Nam vẫn đưa sản phẩm thuộc diện cấm lưu thông ra thị trường.
Chiếc xe điện 3 bánh thuộc diện cấm lưu thông nhưng vẫn được Công ty TNHH Hamachi Việt Nam giao tới cho phóng viên (trong vai khách hàng). Ảnh: Phong Lâm |
Trước đó, như Báo Công Thương thông tin, ông P.Đ.H (trú tại thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu) cho biết, vào đầu tháng 9/2024, thông qua website hokido.com.vn, ông H. đặt mua một chiếc xe điện Hokido (mã sản phẩm: HKD 06) màu xanh với giá 5.250.000 đồng.
Dù chỉ mới sử dụng chiếc xe chưa đầy một tháng, ông H. đã phát hiện chiếc xe xảy ra nhiều hư hỏng. Sau đó, ông H. gọi đến số điện thoại của đơn vị phân phối nhưng cũng không được bảo hành như đã cam kết.
Không chỉ ông P.Đ.H, nhiều người dùng khác cũng gặp phải tình cảnh tương tự khi mua xe điện Hokido. Không ít người thậm chí còn chia sẻ sự bức xúc của mình lên mạng xã hội.
Trong vai khách hàng, phóng viên cũng đã liên hệ tới website hokido.com.vn (thông qua biểu mẫu thông tin có sẵn trên website này) để đặt hàng một chiếc xe điện 3 bánh Durable. Chiếc xe này ghi thông tin thuộc sở hữu của Công ty TNHH Hamachi Việt Nam
Theo giới thiệu của nhân viên tư vấn, chiếc xe này là hàng liên doanh Việt-Nhật và được bán với giá 6.990.000 đồng bao gồm cả bình ắc quy. Mặc dù chiếc xe được giới thiệu là hàng liên doanh Việt-Nhật nhưng khi phóng viên hỏi về các giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ và chất lượng của xe thì nhân viên này nói không có.
Dù là phương tiện bị cấm lưu thông nhưng sản phẩm xe điện 3 bánh Durable vẫn được quảng cáo trên trang Facebook "Hamachi-Đi Hết Ý". Ảnh chụp màn hình |
Ít ngày sau khi đặt hàng, phía Công ty TNHH Hamachi Việt Nam đã giao tới cho phóng viên chiếc xe điện 3 bánh nhãn hiệu Durable. Kèm theo chiếc xe được giao là một cuốn sổ hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt có ghi thông tin của Công ty TNHH Hamachi Việt Nam (địa chỉ tại Khu công nghiệp Ninh Sở, Thường Tín, Hà Nội).
Tuy nhiên, những giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng không được phía công ty này gửi kèm sản phẩm dù phóng viên (trong vai khách hàng) yêu cầu. Trên phần thân xe, khung xe cũng không có tem chứng nhận hợp quy theo quy định. Trong khi đó, theo quy chuẩn QCVN 68:2013/BGVT về xe đạp điện do Bộ Giao thông vận tải ban hành, các doanh nghiệp sản xuất, lắp rắp, nhập khẩu xe đạp điện bắt buộc phải tiến hành chứng nhận hợp quy và gắn dấu hợp quy (dấu CR) trên sản phẩm trước khi lưu thông trên thị trường.
Cũng theo quan sát của phóng viên, bộ sạc pin kèm theo chiếc xe điện 3 bánh cũng không ghi nơi sản xuất. Thông tin bên ngoài vỏ hộp là tiếng nước ngoài, không có nhãn phụ tiếng Việt theo quy định.
Tất cả những giấy tờ kèm theo đều không nêu rõ thông tin về nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm. Do đó, người tiêu dùng rất khó để xác định sản phẩm này do chính Công ty TNHH Hamachi Việt Nam sản xuất hay nhập khẩu nguyên chiếc về phân phối. Không rõ các linh kiện được sử dụng cho xe điện này có nguồn gốc từ đâu.
Để có thông tin khách quan về sự việc, phóng viên đã liên hệ tới Công ty TNHH Hamachi Việt Nam. Một người đàn ông tự xưng là đại diện truyền thông của công ty này cho biết đã tiếp nhận thông tin phản ánh và sẽ có phản hồi sau. Tuy nhiên, đã nhiều ngày trôi qua, Công ty TNHH Hamachi Việt Nam chưa giải quyết vấn đề khách hàng phản ánh và trả lời những nghi vấn về chất lượng các dòng sản phẩm xe điện mà công ty này đang phân phối.
Báo Công Thương sẽ tiếp tục tìm hiểu thông tin làm rõ phản ánh của bạn đọc về vụ việc nêu trên để thực hiện công tác bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của tổ chức, cá nhân nếu như phản ánh thông tin chưa chính xác.
Hà Nội thu giữ nhiều xe điện thuộc diện bị cấm lưu thông trên thị trường Ngày 5/11/2024, lực lượng liên ngành gồm Phòng Nghiệp vụ 1, Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường phối hợp với PC03, Công an Thành phố Hà Nội; Đội Quản lý thị trường số 8, Cục Quản lý thị trường Thành phố Hà Nội; Đội Cảnh sát kinh tế, Công an huyện Gia Lâm và Công an thị trấn Trâu Quỳ đột xuất kiểm tra Hộ kinh doanh xe điện Mạnh Phát tại đường Ngô Xuân Quảng, thị trấn Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội. Hộ kinh doanh do bà N.T.D, sinh năm 1994, trú quán tại Phú Thọ làm chủ. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng ghi nhận hàng chục chiếc xe điện loại 3 bánh, 4 bánh bán thành phẩm được xếp la liệt trong khuôn viên rộng hàng trăm m2 với nhiều nhãn hiệu như Goda Pro, Me leisure, Fishion, Dilly, Wanyuan… Kiểm đếm thực tế, Đoàn kiểm tra đã tiến hành các thủ tục tạm giữ 25 chiếc xe điện loại 03 bánh và 04 bánh, trị giá hàng hóa vi phạm trên 500 triệu đồng để xử lý theo quy định. Đáng chú ý, tại Nghị Quyết số 05 của Chính phủ ban hành ngày 4/2/2008, xe điện 3 bánh không được phép lưu hành tại Việt Nam trừ những trường hợp đặc biệt (trừ xe xích lô phục vụ du lịch, xe thu gom rác thải phục vụ vệ sinh môi trường, xe làm phương tiện đi lại của thương binh, người tàn tật). |