Tại sao hàng nghìn ô tô nguyên chiếc nhập khẩu qua Cao Bằng?
Theo Cục Hải quan Cao Bằng, từ đầu năm đến hết ngày 31/7, tổng thu ngân sách toàn Cục đạt 2.082,6 tỷ đồng, tăng 1.337% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là lần đầu tiên, đơn vị này đạt kết quả thu ngân sách hơn 2.000 tỷ đồng.
Cửa khẩu quốc tế Tà Lùng, Cao Bằng |
Kết quả thu ngân sách đó không chỉ cho thấy Hải quan Cao Bằng đã hoàn thành sớm và vượt chỉ tiêu cả năm được giao mà còn đóng góp quan trọng vào thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nói chung của tỉnh Cao Bằng.
Trong thời gian qua, trên cơ sở nhiệm vụ được giao, Cục Hải quan Cao Bằng đã thực hiện giao chỉ tiêu thu ngân sách Nhà nước năm 2022 cho từng chi cục. Đồng thời, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chỉ thị của Tổng cục Hải quan về việc thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tạo thuận lợi thương mại, nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước, cũng như triển khai các biện pháp thu và chống thất thu ngân sách Nhà nước năm 2022.
Một trong số các mặt hàng có sự gia tăng mạnh về giá trị nhập khẩu và có thuế suất cao là ô tôcác loại. 8 tháng đầu năm 2022, tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu làm thủ tục tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Tà Lùng, Cục Hải quan Cao Bằng đạt 9.530 xe.
Trong đó, tháng có lượng ô tô nhập khẩu lớn nhất là tháng 5 với 3.335 xe. Ngoài ra, còn 2 tháng có lượng xe nhập khẩu từ 1.000 chiếc trở lên gồm: Tháng 4 với 3.078 xe và tháng 6 với 1.360 xe; 3 tháng còn lại có lượng xe nhập khẩu dưới 1.000 xe gồm: Tháng 7 với 679 xe, tháng 8 với 633 xe và tháng 3 với 445 xe.
Riêng mặt hàng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu đóng góp 1.963 tỷ đồng, chiếm 89,63% vào tổng thu ngân sách của Cục Hải quan Cao Bằng trong 8 tháng đầu năm.
Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu Tà Lùng - đơn vị làm thủ tục cho mặt hàng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu và có số thu lớn nhất toàn Cục Hải quan Cao Bằng, 7 tháng đầu năm riêng số thu từ mặt hàng ô tô nguyên chiếc lên đến 1.953 tỷ đồng. Trong khi đó, các mặt hàng truyền thống như than cốc, hồ điện cực, máy móc thiết bị, ván bóc… chỉ thu được hơn 50 tỷ đồng.
Trước đây mặt hàng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Trung Quốc qua cửa khẩu đường bộ ở biên giới phía Bắc chủ yếu làm thủ tục tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, Lạng Sơn.
Tuy nhiên, từ cuối năm 2021 do ảnh hưởng của chính sách kiểm soát dịch Covid-19 của phía Trung Quốc, việc xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu Hữu Nghị gặp khó khăn, do đó doanh nghiệp chuyển việc nhập khẩu ô tô về cửa khẩu quốc tế Tà Lùng, Cao Bằng. Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến số thu ngân sách của Hải quan Cao Bằng tăng đột biến trong những tháng đầu năm.