Tác động thuế quan đối với ngày mua sắm Black Friday

Đối với các doanh nhân Mỹ, cuộc chiến thương mại của Tổng thống Donald Trump với Trung Quốc không thể đến vào thời điểm tồi tệ hơn. Chưa đầy một tháng sau khi sáng lập startup phụ kiện âm thanh Austere, Mỹ đã áp thuế đối với các sản phẩm trị giá 125 tỷ USD được sản xuất tại Trung Quốc.

Một đợt thuế quan khác ảnh hưởng đến hàng loạt các sản phẩm công nghệ tiêu dùng, bao gồm cả máy tính xách tay và điện thoại di động, sẽ có hiệu lực vào ngày 15/12 trừ khi Mỹ và Trung Quốc đạt được thỏa thuận thương mại. Vòng thuế quan mới này dự kiến ​​sẽ ảnh hưởng tới 160 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Thuế quan tháng 9 đánh vào toàn bộ danh mục 25 sản phẩm của Austere với chi phí tăng thêm 25% đến 27%. Ngay cả các công ty công nghệ lớn như Apple cũng có thể bị ảnh hưởng theo những cách đáng kể nếu đợt thuế quan tiếp theo xuất hiện vào giữa tháng 12. Nghiên cứu từ nhà phân tích Daniel Ives của Wedbush Securities mới đây đã ước tính rằng mức thuế 10% bổ sung đối với Trung Quốc sẽ có nghĩa là 4% đánh vào thu nhập trên mỗi cổ phần của Apple.

tac dong thue quan doi voi ngay mua sam black friday

Cho đến nay, người tiêu dùng phần lớn được bảo vệ khỏi việc tăng giá vì các nhà cung cấp, nhà sản xuất và nhà bán lẻ đã cố gắng phân bổ chi phí thuế quan mới trong chuỗi cung ứng để làm giảm tác động đến người tiêu dùng. Nhưng các chuyên gia cho rằng, đợt thuế quan tiếp theo, nếu có hiệu lực theo kế hoạch, có thể trở thành điểm đột phá. Chính quyền Mỹ đã cố gắng tránh thuế đối với các sản phẩm tiêu dùng cho đến thời điểm này. Nhưng đợt thuế quan sắp tới chưa được bảo hiểm và sẽ đánh vào rất nhiều sản phẩm cuối cùng của người tiêu dùng.

Ngày mua sắm Black Friday năm 2019 được cho là diễn ra trong thời điểm “an toàn”. Các chuyên gia thương mại dự đoán, người tiêu dùng có thể sẽ bắt đầu thấy sự tăng giá đáng kể hơn vào mùa xuân. Và nếu thuế quan không quay trở lại trong vài tháng tới, những mức giá tăng đó sẽ rõ rệt hơn trong mùa mua sắm năm 2020 so với năm 2019. Mùa mua sắm vào năm tới bắt đầu ngay trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào ngày 3/11.

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ và Trung Quốc đã vướng vào một cuộc chiến thương mại trong hơn một năm qua với các cáo buộc của Mỹ cho rằng Trung Quốc đánh cắp công nghệ, buộc các doanh nghiệp phải chuyển giao bí mật thương mại và trợ cấp không công bằng cho các công ty công nghệ Trung Quốc. Chính quyền Tổng thống Trump đã sử dụng thuế quan - đó là các loại thuế mà các nhà nhập khẩu ở Mỹ phải trả cho hải quan khi hàng hóa nhập khẩu đến từ Trung Quốc - như một công cụ để gây áp lực lên Chính phủ Trung Quốc để thay đổi. Nhưng hai bên đã tăng cường áp lực cho nhau trong nhiều tháng. Kết quả là một cuộc chiến thương mại toàn diện hiện đang ảnh hưởng đến các sản phẩm thuộc lĩnh vực công nghệ nhắm vào người tiêu dùng. Mức thuế 15% đối với hàng hóa trị giá khoảng 125 tỷ USD đã có hiệu lực vào ngày 01/9, bao gồm các mặt hàng tivi màn hình phẳng, thiết bị nhớ flash, loa thông minh, tai nghe Bluetooth, máy in đa chức năng và nhiều sản phẩm khác như giày dép và khăn trải giường.

Nhưng Chính quyền Mỹ đã tránh phần lớn các mặt hàng tiêu dùng trong các đợt tăng thuế trước đó. Và đặc biệt, Tổng thống Trump muốn tránh ảnh hưởng đến các sản phẩm như iPhone của Apple trước mùa mua sắm năm nay, không chính thức bắt đầu với Black Friday 29/11. Vì vậy, Chính quyền Tổng thống Trump đã trì hoãn việc áp thuế 15% đối với một loạt sản phẩm khác được coi là trái tim của ngành công nghệ tiêu dùng, bao gồm điện thoại di động trị giá 43 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc vào năm 2018, máy tính xách tay và máy tính bảng trị giá 37 tỷ USD và trị giá 12 tỷ USD đồ chơi. Tổng hợp danh sách này ảnh hưởng đến khoảng 160 tỷ USD nhập khẩu năm 2018 từ Trung Quốc, dựa trên dữ liệu của Mỹ.

Tổng thống Trump đã nhấn mạnh rằng, Trung Quốc trả các chi phí thuế quan. Các nhà kinh tế nói rằng, chi phí thực tế rơi vào các doanh nghiệp Mỹ và sau đó là người tiêu dùng. Chính quyền Tổng thống Trump gián tiếp thừa nhận tác động của thuế quan đối với các công ty và người tiêu dùng Mỹ khi trì hoãn thuế quan đối với các sản phẩm mà sẽ bị ảnh hưởng bởi doanh số bán hàng trong kỳ nghỉ. Cuối cùng, mặc dù Trung Quốc có thể bị ảnh hưởng nếu các nhà xuất khẩu quyết định giảm giá để duy trì tính cạnh tranh. Hiệp hội Công nghệ Người tiêu dùng, đã theo dõi chi phí của cuộc chiến thương mại, cho biết đợt thuế quan đầu tiên vào tháng 9 đối với hàng hóa như tivi, máy ảnh kỹ thuật số, tai nghe Bluetooth, đồng hồ thông minh và thiết bị theo dõi thể dục đeo được đã vượt mức 2 tỷ USD. Hiệp hội Công nghiệp tính toán chi phí của cuộc chiến thương mại cho đến nay vào khoảng 15,5 tỷ USD, bao gồm gần 1,5 tỷ USD thuế cho các sản phẩm quan trọng đối với việc triển khai 5G.

Các chuyên gia cho biết, giá trên một số sản phẩm đã tăng lên, nhưng trong hầu hết các kịch bản, các nhà cung cấp, nhà sản xuất và nhà bán lẻ đều cố gắng giảm thiểu tác động đối với người tiêu dùng bằng cách phân bổ chi phí thuế tăng. Chẳng hạn, các nhà bán lẻ như Best Buy và Walmart, bán một loạt sản phẩm đa dạng, có thể điều chỉnh giá trên các sản phẩm khác để bù vào chi phí. Ngay cả khi thỏa thuận thương mại không đạt được vào ngày 15/12 và mức thuế cao hơn có hiệu lực, người tiêu dùng sẽ không thấy tăng giá trước Giáng sinh năm nay vì kho hàng được bán ở Mỹ đã được nhập khẩu từ trước đó. Người tiêu dùng có thể sẽ thấy tác động của thuế quan sau mùa mua sắm. Một khi các nhà bán lẻ hết hàng tồn kho trong kỳ nghỉ, họ sẽ khó khăn hơn trong việc giảm chi phí khi họ bổ sung hàng vào năm 2020. Cuối cùng sẽ có một điểm đột phá và giá cả trên một số sản phẩm sẽ tăng lên. Khi điều đó xảy ra, có thể rất đáng chú ý đối với người tiêu dùng trên các mặt hàng có giá cao như điện thoại hoặc máy tính xách tay. Khi đó một sản phẩm đắt tiền như iPhone có thể sẽ tăng giá 25%.

Vào tháng 10, Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ và Trung Quốc đã đạt được "thỏa thuận giai đoạn một" có thể loại bỏ thuế quan tháng 12. Nhưng chi tiết của thỏa thuận đó chưa được chính thức hóa. Các cuộc thảo luận giữa các quan chức Mỹ và Trung Quốc vẫn đang được tiến hành. Trong vài tuần qua, chính quyền Tổng thống Trump đã đe dọa sẽ tăng thuế vào tháng 12 nếu nhu cầu của Mỹ không được đáp ứng. Ông Trump đã nhiều lần nói rằng Mỹ chiếm thế thượng phong trong các cuộc đàm phán, nhưng Trung Quốc cũng bày tỏ rằng họ cảm thấy như ở vị thế mạnh hơn trong các cuộc đàm phán. Sự “dùng dằng” này làm cho kết quả của các cuộc đàm phán thương mại không thể đoán trước. Các cuộc đàm phán có thể sẽ tiếp tục cho đến thời hạn 15/12.

Việt Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Mua sắm

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Thị trường khởi sắc cùng sự linh hoạt trong thời điểm quyết định mua bán nguyên liệu bông giúp doanh nghiệp ngành sợi giảm lỗ.
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 4,8 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Giá cà phê xuất khẩu kéo dài đà giảm mạnh trong tuần này và đạt mức thấp nhất trong 1 tháng. Giá cà phê trong nước rơi tự do trong nhiều phiên liên tiếp.
Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Cùng với hoạt động xuất nhập khẩu đạt kết quả cao, sản xuất công nghiệp tại Lạng Sơn duy trì đà tăng trưởng do công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục tăng mạnh.
Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Dù hiện nay các thị trường đều co lại do người tiêu dùng giảm bớt chi tiêu song thủy sản là hàng thực phẩm thiết yếu nên vẫn còn có cơ hội tăng trưởng.

Tin cùng chuyên mục

Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Tình trạng nắng nóng, ngập mặn tại nhiều địa phương khiến nguồn cung trái cây suy giảm. Hiện nhiều doanh nghiệp xuất khẩu rau quả không dám nhận đơn hàng mới.
Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) bị yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan.
Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Doanh nghiệp dệt may đang tăng tốc sản xuất nhằm đáp ứng tiến độ giao hàng và tận dụng cơ hội từ thị trường đang “ấm dần”.
Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Việt Nam có nhiều nông sản tươi như thanh long, chôm chôm và các sản phẩm chế biến như cà phê hòa tan hay sản phẩm thủy sản rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn
4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cà phê của cả nước đạt gần 670.000 tấn, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2023; kim ngạch đạt hơn 2,23 tỷ USD, tăng 56,4%.
Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ về công tác cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính, đẩy mạnh việc số hóa…
Thương hiệu Pharmatech và hành trình chăm sóc sức khỏe người dùng

Thương hiệu Pharmatech và hành trình chăm sóc sức khỏe người dùng

Đế chế ngành thực phẩm chức năng hàng đầu Bắc Âu – Pharmatech đã chính thức có mặt tại Việt Nam, được phân phối bởi Công ty CP Dược phẩm Norway Pharmatech As.
Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Năm 2023, Singapore nhập khẩu cà phê từ 84 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch nhập khẩu khoảng 142,4 triệu SGD, giảm 5,57% so với cùng kỳ năm 2022.
Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

4 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu 3,23 triệu tấn gạo, thu về 2,08 tỷ USD, tăng 11,7% về lượng và tăng mạnh 36,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài sẽ được tổ chức vào ngày 9/5 tới.
Hà Nội xử lý 921 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

Hà Nội xử lý 921 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

Cục Thuế thành phố Hà Nội đã rà soát, kiểm tra 1.749 tổ chức, cá nhân theo chuyên đề thương mại điện tử, xử lý 921 tổ chức, cá nhân; tăng thu 104 tỷ đồng.
4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng đầu năm, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD, tăng 6,6% so với 4 tháng năm 2023.
Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6/2024, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

6 tháng đầu niên vụ cà phê 2023 - 2024 (từ tháng 10/2023 - tháng 3/2024), Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD.
Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Dự kiến, từ ngày 8 - 11/5 sẽ diễn ra Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh.
4 tháng, xuất khẩu hồ tiêu thu về 353 triệu USD

4 tháng, xuất khẩu hồ tiêu thu về 353 triệu USD

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu đạt 83.783 tấn, trị giá 353 triệu USD, giảm 18,3% về lượng nhưng tăng 11,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Nhiều quy định mới liên quan đến thiết kế sinh thái, truy xuất chuỗi cung ứng của các thị trường lớn sẽ ảnh hưởng tới xuất khẩu da giày.
Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu nông lâm thủy sản sang thị trường Trung Quốc chiếm 18,9%, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bắc Ninh: Xuất khẩu lô hàng thuốc thú y trị giá 200.000 USD sang thị trường Hồi giáo

Bắc Ninh: Xuất khẩu lô hàng thuốc thú y trị giá 200.000 USD sang thị trường Hồi giáo

Lô hàng thú y xuất khẩu sang thị trường Hồi giáo (Halal) là thuốc kháng sinh, thuốc sát trùng mang thương hiệu Sakan với tổng giá trị xuất khẩu trên 200.000 USD
Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với Robusta giảm mạnh hơn 3%, do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm dịu phần nào tình trạng khô hạn kéo dài.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động