Sắp diễn ra Hội chợ "Xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội 2020”
Chiều ngày 19/10, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch TP. Hà Nội (HPA) tổ chức Hội nghị "Cung cấp thông tin, hướng dẫn doanh nghiệp tham gia Hội chợ Xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội".
Hội chợ sẽ được tổ chức tại Long Biên (từ ngày 5 - 9/11) và tại Hà Đông (từ ngày 19 - 23/11) với quy mô tại mỗi địa điểm từ 80 - 100 gian hàng, cùng một chuỗi các hoạt động bên lề như: Trưng bày, quảng bá giới thiệu, bán sản phẩm tại hội chợ; Hội thảo chuyên đề về EVFTA và nông nghiệp hữu cơ; Triển lãm tranh về rau an toàn; Trình diễn ẩm thực trà; trải nghiệm dùng thử sản phẩm,...
Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Bá Bằng - Trưởng phòng nông nghiệp HPA - chia sẻ: do hội chợ được tổ chức bên trong siêu thị AEON nên tất cả các sản phẩm tham gia trưng bày, kết nối, bán tại hội chợ là những sản phẩm nông sản hữu cơ, nông sản ứng dụng công nghệ cao, nông sản an toàn và đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP của Hà Nội và các tỉnh, thành phố đảm bảo chất lượng, rõ nguồn gốc xuất xứ. Ban tổ chức sẽ phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp để minh bạch thông tin các sản phẩm, chia sẻ các chương trình và hoạt động của doanh nghiệp, qua đó tạo cơ hội để các tổ chức, doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, quảng bá sản phẩm thương hiệu đến người tiêu dùng Thủ đô và hướng tới xuất khẩu.
Tính đến thời điểm hiện tại, Hanoi Agriculture Fair 2020 đã nhận được đăng ký tham gia của 21 tỉnh: Hòa Bình, Điện Biên, Hà Nam, Quảng Trị, Nghệ An, Tuyên Quang, Hưng Yên, Bắc Ninh, Lâm Đồng, Lào Cai, Bắc Giang, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Thái Nguyên, Quảng Nam, Đồng Tháp, Cao Bằng, Sơn La, Hải Phòng, Tuyên Quang...
Tổng số gian đăng ký tại AEON Long Biên là gần 90 gian, vượt số lượng gian hàng hội chợ, Ban tổ chức đang rà soát, lựa chọn các doanh nghiệp AEON Long Biên.
Số gian đăng ký tại AEON Hà Đông đến thời điểm hiện tại là trên 60 gian, Ban tổ chức tiếp tục mời các doanh nghiệp của Hà Nội và các tỉnh nghiên cứu, tham gia để đảm bảo tiêu chí, số lượng, chất lượng theo đúng qui định.
Chia sẻ tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Mai Anh – Phó Giám đốc HPA - cho hay, hội chợ được triển khai nhằm thực hiện Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Công Thương, UBND TP. Hà Nội và Tập đoàn AEON Nhật Bản. Trong đó, hai bên thống nhất hướng đến mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam thông qua hệ thống của AEON đạt 500 triệu USD vào năm 2020 và đạt 1 tỷ USD vào năm 2025.
Đây là cơ hội giúp doanh nghiệp tiếp cận hệ thống phân phối AEON, trở thành là các nhà cung ứng AEON trong nước, xa hơn là AEON toàn cầu. Bởi trên thực tế, cơ hội mở rộng tiềm năng xuất khẩu thông qua hệ thống AEON không chỉ ở văn bản giấy tờ mà là ở những con số cụ thể. “Trong cuộc làm việc gần đây giữa Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ (Bộ Công Thương) và HPA và Công ty TNHH AEON TopValue Việt Nam về kết quả những “Tuần hàng Việt Nam tại siêu thị AEON” diễn ra tại Nhật Bản những năm trước đó đạt con số từ 6 - 8 tỷ đồng, thì trong năm 2020, mặc dù chịu tác động dịch Covid-19, HPA không đưa được các doanh nghiệp sang Tuần hàng nhưng đưa các sản phẩm đến được 300 điểm bán. Kết quả doanh thu đạt 20 triệu yên, tương đương 10 tỷ đồng. Đây là con số rất khích lệ trong bối cảnh dịch Covid-19”, bà Nguyễn Thị Mai Anh nói.
Hội chợ Hanoi Agriculture Fair 2020 sẽ đem đến cho các doanh nghiệp Việt Nam cơ hội nâng cao năng lực kinh doanh và chất lượng sản phẩm một cách bài bản để tiếp cận hệ thống phân phối của Tập đoàn AEON Nhật Bản, qua đó có định hướng sản xuất, chiến lược xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Nhật Bản.
“Trong thời gian qua, Hà Nội diễn ra rất nhiều hội chợ, nhưng đây là 1 hội chợ đặc biệt, bởi lẽ, nó được diễn ra bên trong của một siêu thị nước ngoài. Do đó, các doanh nghiệp cần phải xác định rõ, việc tham gia hội chợ không chỉ mục tiêu duy nhất là bán hàng, mà cần hiểu rõ quán triệt quan điểm mặc dù hội chợ diễn ra trong nước nhưng luôn luôn định hướng xuất khẩu”, bà Nguyễn Thị Mai Anh nói.
Lượt khách đến với hệ thống siêu thị AEON rất đông, làm thế nào quảng bá mạnh nhất sản phẩm? Bà Nguyễn Thị Mai Anh cho rằng, ở đây cần chú trọng công tác trưng bày, mẫu mã bao bì. Người tiêu dùng Thủ đô là những người rất khó tính, sành ăn, sành chơi. Do đó, thái độ của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng hết sức quan trọng. Đồng thời, cần giữ cả hình ảnh của doanh nghiệp đối với cả bên Tập đoàn AEON.
Bà Mai Anh cũng đề nghị Ban tổ chức, trong số các doanh nghiệp tham gia hội chợ lựa chọn được ít nhất 20 doanh nghiệp để làm việc với phía Tập đoàn AEON.
Trong năm 2019, UBND thành phố đã giao Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại du lịch TP. Hà Nội phối hợp với Tập đoàn AEON Việt Nam lần đầu tiên tổ chức Hội chợ xúc tiến thương mại các sản phẩm nông nghiệp vào chuỗi bán lẻ của Tập đoàn AEON tại Hà Nội (Hanoi Agriculture Fair 2019). Hội chợ được tổ chức bên trong Trung tâm thương mại AEON Mall Long Biên trong 4 ngày và đạt được nhiều kết quả nổi bật, đáng khích lệ. Theo báo cáo của các đơn vị tham gia hội chợ, tổng doanh thu trong 4 ngày diễn ra hội chợ đạt trên 6 tỷ đồng. Một số doanh nghiệp đã tìm kiếm được đại lý phân phối, đối tác liên kết ngay tại hội chợ. |