Thứ hai 18/11/2024 17:12

Sản xuất chip RFID: Nền móng thúc đẩy công nghiệp điện tử

Bộ Khoa học - Công nghệ (KH-CN) vừa chính thức phê duyệt đầu tư và ủy quyền cho Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo thiết kế vi mạch (ICDREC) thuộc Trường Đại học quốc gia TP.HCM làm chủ đầu tư dự án KH-CN “Thiết kế và chế tạo chip, thẻ, đầu đọc RIFD và xây dựng hệ thống ứng dụng”.

 -   Phóng viên Báo Công Thương đã phỏng vấn ông Nguyễn Quân – Bộ trưởng Bộ KH–CN - xung quanh vấn đề trên.

Bộ trưởng có thể cho biết một số thông tin về dự án?

- Đây là dự án về KH - CN lớn nhất từ trước đến nay, có tổng kinh phí đầu tư gần 146 tỷ đồng, trong đó 125 tỷ đồng từ ngân sách, còn lại 21 tỷ đồng do Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn đầu tư. Dự án được thực hiện trong 4 năm, nhằm thiết kế và sản xuất thử nghiệm chip vi xử lý 32-bit công suất thấp có tính cạnh tranh cao (dựa trên chip VN1632) và các lõi IP có liên quan. Sau đó, dự án tiếp tục thiết kế và sản xuất chip RFID tần suất thấp HF và tần số cao UHF ứng dụng trong nhận diện, quản lý hàng hóa… Cùng với đó, dự án cũng sẽ cho ra đời các đầu đọc thẻ RFID cũng như một số hệ thống ứng dụng sử dụng thẻ chip RFID.

Vì sao Bộ KH-CN ủy quyền cho ICDREC làm chủ đầu tư dự án, thưa Bộ trưởng?

- ICDREC là  đơn vị hàng đầu về thiết kế vi mạch với việc tạo ra các sản phẩm thiết kế về chip điện tử và các ứng dụng như: chip SigmaK3, chip VN8-01, chip VN16-32, chip sinh học… Chính vì vậy, ICDREC có đủ năng lực để đảm nhận dự án này.

Bộ trưởng cho biết rõ hơn về chủ trương của Chính phủ khi đầu tư vào dự án này?

- Chính phủ muốn tìm ra một ngành công nghiệp điện tử của Việt Nam để chúng ta có thể làm chủ hoàn toàn công nghệ, từ khâu đầu tiên đến khâu cuối cùng. Hiện nay, Việt Nam đang có những dự án trong các khu công nghệ cao, khu công nghiệp nhưng chúng ta chỉ tham gia vào công đoạn cuối cùng là lắp ráp và đóng gói nên giá trị gia tăng của các sản phẩm đó không cao, dẫn đến lợi ích quốc gia cũng bị ảnh hưởng. Hơn nữa, Việt Nam cũng không thể yên tâm với hệ thống an ninh - quốc phòng nếu như tất cả các thiết bị điều khiển, máy chủ, tổng đài đều phải nhập từ nước ngoài. Vì khi đó chúng ta không thể biết được các phần mềm cài đặt, các công nghệ cơ bản trong thiết bị được thiết kế như thế nào.

Theo Bộ trưởng, dự án liệu có ảnh hưởng đến chính sách cắt giảm đầu tư công theo Nghị quyết 11 mà Chính phủ đã đưa ra?

- Đây là dự án về nghiên cứu và phát triển KH - CN của quốc gia nên tôi cho rằng, dự án không ảnh hưởng gì đến chính sách cắt giảm đầu tư công của Chính phủ. Chúng ta có thể hạn chế đầu tư cơ sở hạ tầng, hạn chế mua sắm các phương tiện đi lại, xây dựng các trụ sở, cơ quan… còn dự án nghiên cứu, phát triển KH-CN được xem là nguồn lực của quốc gia. Thực hiện dự án trong giai đoạn càng khó khăn bao nhiêu thì hiệu quả mang lại càng tốt bấy nhiêu, vì nó phục vụ trực tiếp cho sự phát triển của nền kinh tế, cũng như đặt nền móng cho phát triển KH - CN của Việt Nam.

 Để dự án đi vào thực tế, chúng ta sẽ phải làm gì?

- Trước mắt, sẽ đầu tư cho khâu nghiên cứu để thiết kế, sau đó sẽ chế tạo thử nghiệm. Khi yên tâm với sản phẩm thử nghiệm, chúng ta sẽ hợp tác với các tổng công ty lớn để sản xuất hàng loạt phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội. Tôi rất kỳ vọng, trong thời gian tới, chúng ta sẽ thiết kế - sản xuất ra những vi mạch điện tử đầu tiên mang thương hiệu Việt Nam.

Xin cảm ơn Bộ trưởng!

Tuấn Anh

baocongthuong.com.vn
Bài viết cùng chủ đề: công nghiệp sản xuất chip

Tin cùng chuyên mục

Sau video cháy xe Porsche trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, tài xế cần lưu ý gì?

Không chỉ các hãng ô tô, nhiều doanh nghiệp sản xuất cũng giảm 'rót vốn' vào Trung Quốc?

"Làn sóng" cắt giảm nhân sự tại nhiều hãng ô tô, có nơi đã đóng cửa nhà máy

Mỹ: Ngành công nghiệp ô tô thay đổi ra sao sau khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 11.000 xe CR-V, CIVIC, CIVIC Type-R vì lỗi hệ thống lái

Mẫu xe Omoda đầu tiên sắp mở bán tại Việt Nam có gì đặc biệt

Hãng ô tô Nhật Bản đang phân phối tại Việt Nam kinh doanh thế nào trên thế giới?

Ô tô điện ồ ạt ra mắt, gỡ nút thắt quy hoạch trạm sạc tại Việt Nam ra sao?

VAMA, VIVA và VAMM khẳng định vị thế trong ngành công nghiệp ô tô và xe máy nội địa

Kịch tính ô tô vượt rừng, bốn bánh lơ lửng tại giải đua ô tô địa hình lớn nhất toàn quốc

'Nghẹt thở' với những màn drift bốc lửa tại giải đua ô tô lớn nhất toàn quốc ở Hà Nội

Hàng chục ô tô bán tải, SUV 'hầm hố' góp mặt Lễ khai mạc giải đua Ô tô Địa hình Việt Nam

Nhiều hãng giảm mạnh giá ô tô nhập khẩu trong dịp mua sắm cuối năm

Nóng: Toyota 'nhá hàng' phiên bản bán tải cho mẫu xe SUV Land Cruiser

Người đàn ông Hà Nội chi hơn 10 tỷ đồng, coi đua xe như cách để thiền định

Hyundai Palisade xuất khẩu sang Thái Lan: Bước tiến 'vượt bậc' của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Có gì tại ngày hội 'đốt lốp' xe hơi lớn nhất toàn quốc tại Hà Nội?

Nhà cung ứng của VinFast tạo sức đột phá cho xe hybrid

Vietnam Motor Show 2024: Trải nghiệm loạt ô tô địa hình dành cho dân phượt thủ thích 'leo đèo, lội suối'

Thợ Hà Nội chế xe máy 'quốc dân' Honda SH thành phương tiện cho quý ông