Thứ hai 23/12/2024 16:36

Sản xuất chip RFID: Nền móng thúc đẩy công nghiệp điện tử

Bộ Khoa học - Công nghệ (KH-CN) vừa chính thức phê duyệt đầu tư và ủy quyền cho Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo thiết kế vi mạch (ICDREC) thuộc Trường Đại học quốc gia TP.HCM làm chủ đầu tư dự án KH-CN “Thiết kế và chế tạo chip, thẻ, đầu đọc RIFD và xây dựng hệ thống ứng dụng”.

 -   Phóng viên Báo Công Thương đã phỏng vấn ông Nguyễn Quân – Bộ trưởng Bộ KH–CN - xung quanh vấn đề trên.

Bộ trưởng có thể cho biết một số thông tin về dự án?

- Đây là dự án về KH - CN lớn nhất từ trước đến nay, có tổng kinh phí đầu tư gần 146 tỷ đồng, trong đó 125 tỷ đồng từ ngân sách, còn lại 21 tỷ đồng do Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn đầu tư. Dự án được thực hiện trong 4 năm, nhằm thiết kế và sản xuất thử nghiệm chip vi xử lý 32-bit công suất thấp có tính cạnh tranh cao (dựa trên chip VN1632) và các lõi IP có liên quan. Sau đó, dự án tiếp tục thiết kế và sản xuất chip RFID tần suất thấp HF và tần số cao UHF ứng dụng trong nhận diện, quản lý hàng hóa… Cùng với đó, dự án cũng sẽ cho ra đời các đầu đọc thẻ RFID cũng như một số hệ thống ứng dụng sử dụng thẻ chip RFID.

Vì sao Bộ KH-CN ủy quyền cho ICDREC làm chủ đầu tư dự án, thưa Bộ trưởng?

- ICDREC là  đơn vị hàng đầu về thiết kế vi mạch với việc tạo ra các sản phẩm thiết kế về chip điện tử và các ứng dụng như: chip SigmaK3, chip VN8-01, chip VN16-32, chip sinh học… Chính vì vậy, ICDREC có đủ năng lực để đảm nhận dự án này.

Bộ trưởng cho biết rõ hơn về chủ trương của Chính phủ khi đầu tư vào dự án này?

- Chính phủ muốn tìm ra một ngành công nghiệp điện tử của Việt Nam để chúng ta có thể làm chủ hoàn toàn công nghệ, từ khâu đầu tiên đến khâu cuối cùng. Hiện nay, Việt Nam đang có những dự án trong các khu công nghệ cao, khu công nghiệp nhưng chúng ta chỉ tham gia vào công đoạn cuối cùng là lắp ráp và đóng gói nên giá trị gia tăng của các sản phẩm đó không cao, dẫn đến lợi ích quốc gia cũng bị ảnh hưởng. Hơn nữa, Việt Nam cũng không thể yên tâm với hệ thống an ninh - quốc phòng nếu như tất cả các thiết bị điều khiển, máy chủ, tổng đài đều phải nhập từ nước ngoài. Vì khi đó chúng ta không thể biết được các phần mềm cài đặt, các công nghệ cơ bản trong thiết bị được thiết kế như thế nào.

Theo Bộ trưởng, dự án liệu có ảnh hưởng đến chính sách cắt giảm đầu tư công theo Nghị quyết 11 mà Chính phủ đã đưa ra?

- Đây là dự án về nghiên cứu và phát triển KH - CN của quốc gia nên tôi cho rằng, dự án không ảnh hưởng gì đến chính sách cắt giảm đầu tư công của Chính phủ. Chúng ta có thể hạn chế đầu tư cơ sở hạ tầng, hạn chế mua sắm các phương tiện đi lại, xây dựng các trụ sở, cơ quan… còn dự án nghiên cứu, phát triển KH-CN được xem là nguồn lực của quốc gia. Thực hiện dự án trong giai đoạn càng khó khăn bao nhiêu thì hiệu quả mang lại càng tốt bấy nhiêu, vì nó phục vụ trực tiếp cho sự phát triển của nền kinh tế, cũng như đặt nền móng cho phát triển KH - CN của Việt Nam.

 Để dự án đi vào thực tế, chúng ta sẽ phải làm gì?

- Trước mắt, sẽ đầu tư cho khâu nghiên cứu để thiết kế, sau đó sẽ chế tạo thử nghiệm. Khi yên tâm với sản phẩm thử nghiệm, chúng ta sẽ hợp tác với các tổng công ty lớn để sản xuất hàng loạt phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội. Tôi rất kỳ vọng, trong thời gian tới, chúng ta sẽ thiết kế - sản xuất ra những vi mạch điện tử đầu tiên mang thương hiệu Việt Nam.

Xin cảm ơn Bộ trưởng!

Tuấn Anh

baocongthuong.com.vn
Bài viết cùng chủ đề: công nghiệp sản xuất chip

Tin cùng chuyên mục

Subaru Crosstrek giành giải “Ô tô của năm 2024” phân khúc Crossover B+/C-

Camry 2024 chính thức có giá bán, bản cao nhất hơn 1,5 tỷ đồng

Toyota tham gia thị trường xe điện bằng chiếc xe dựa trên nền tảng Suzuki

Khấu hao pin xe điện: Vấn đề lớn nhưng có hy vọng từ nghiên cứu mới

Lý do hai mẫu xe điện Lexus mới nhất lùi giờ 'lên kệ'

Đảm bảo hậu mãi và hạ tầng dịch vụ - chiến lược tiếp cận khách hàng của các hãng xe

Hà Nội: Người dân thích thú cắm trại, lái thử loạt xe điện ở Công viên Yên Sở

Giám sát chương trình triệu hồi hơn 40 xe Honda Gold Wing GL1800 lỗi kỹ thuật

Các hãng xe sang liên tiếp tung thêm những tính năng mới để thu hút khách Việt

Hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc giảm giá gây tranh cãi tại Thái Lan, giới mộ điệu nhận định gì?

Audi Việt Nam triệu hồi 316 xe Audi Q5 vì lỗi túi khí trên vô lăng

Hyundai chế tạo robot hỗ trợ đội ngũ kỹ thuật sửa xe

Ô tô "xanh" tiếp cận thị trường Việt theo cách đa chiều

4 ngày nữa, chính sách giảm lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước hết hiệu lực

Để ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hòa vào 'dòng chảy' cung ứng toàn cầu

Omoda C5 chính thức ra mắt thị trường Việt Nam, giá bán từ 589 triệu đồng kèm nhiều ưu đãi

Gia tăng tỷ lệ nội địa hóa 40%, công nghiệp ô tô thêm động lực từ tân binh Omoda & Jaecoo

Hãng xe Việt lọt top 30 thương hiệu bán chạy ô tô điện nhất thế giới năm 2024

Lí do hai hãng ô tô Hàn Quốc triệu hồi 200.000 xe điện

Dàn SUV châu Âu hạng sang cập bến thị trường Việt Nam dịp cuối năm 2024