Honda trở lại bàn đàm phán nếu CEO Nissan từ chức Công nghiệp ô tô Nhật Bản 'đau đầu' nếu mức thuế tăng Honda Việt Nam tặng ô tô cho Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế |
Honda đã có một năm khó khăn tại Trung Quốc, với doanh số giảm 30,9% xuống còn 852.269 xe trong năm 2024. Đây là lần đầu tiên trong 9 năm qua thương hiệu Nhật Bản bán dưới 1 triệu xe tại thị trường này.
Nguyên nhân của sự sụt giảm một phần do sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các hãng xe nội địa và nhu cầu đối với xe sử dụng động cơ đốt trong giảm sút. Để ứng phó, Honda có kế hoạch cắt giảm một nửa sản lượng tại nhà máy động cơ ở tỉnh Quảng Đông và tập trung mạnh hơn vào xe điện (EV).
![]() |
Hãng xe Honda ghi nhận mức sụt giảm tại thị trường Trung Quốc năm 2024. Ảnh: Carscoop |
Năm ngoái, xe năng lượng mới (NEV) tại Trung Quốc, bao gồm xe thuần điện (BEV), xe hybrid sạc điện (PHEV) và xe chạy bằng pin nhiên liệu (FCEV) chiếm khoảng 40% tổng doanh số ô tô mới, với BYD dẫn đầu thị trường. Trong năm 2024, BYD đã bán được 3,83 triệu xe du lịch tại Trung Quốc, tất cả đều là BEV hoặc PHEV. Con số này cao gấp 8,5 lần so với doanh số của hãng vào năm 2019, và sự tăng trưởng nhanh chóng của BYD đang làm giảm thị phần của các thương hiệu lâu đời như Honda.
Do nhu cầu mạnh mẽ đối với xe điện hóa, Honda sẽ đóng cửa một dây chuyền sản xuất tại nhà máy động cơ Dongfeng Honda vào cuối tháng này, theo Nikkei Asia. Động thái này sẽ khiến công suất hàng năm của liên doanh giảm một nửa, từ 520.000 xe xuống còn khoảng 260.000 xe.
Vào tháng 1, Honda cũng đã chấm dứt hoạt động sản xuất tại một nhà máy liên doanh với Tập đoàn Ô tô Quảng Châu, nơi có công suất hàng năm 240.000 xe. Những thay đổi này sẽ khiến tổng công suất sản xuất nội địa của hãng xe Honda giảm từ 1,49 triệu xe vào đầu năm 2024 xuống còn chỉ 960.000 xe. Truyền thông địa phương cho biết, công ty đang triển khai chương trình nghỉ hưu sớm cho các công nhân bị ảnh hưởng bởi việc đóng cửa nhà máy.
Một trong những mẫu xe quan trọng nhất của Honda ra mắt tại Trung Quốc là mẫu SUV thuần điện S7. Mẫu xe cỡ nhỏ này là đối thủ trực tiếp của Tesla Model Y, Onvo L60 và Zeekr 7X. Xe có hai phiên bản, đều sử dụng pin 89,8 kWh và có phạm vi hoạt động lên tới 404 dặm (khoảng 650 km). Giá bán khởi điểm tại thị trường Trung Quốc là 259.900 nhân dân tệ, tương đương gần 36.000 USD. Ngoài ra, Honda cũng đang phát triển hai mẫu EV mới bao gồm một mẫu crossover cỡ lớn có tên P7 và một mẫu sedan thể thao được hé lộ năm ngoái với mẫu concept GT.