Thứ hai 23/12/2024 23:04

Sản phẩm bao bì xanh: Xu hướng trong đóng gói, bao bì - thị trường nội địa và xuất khẩu

Ngoài yếu tố chất lượng hay giá hàng hóa, sản phẩm bao bì xanh ngày càng chiếm một vai trò quan trọng, tác động lớn đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng.

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong việc phát triển, thiết kế sản phẩm bao bì phù hợp với xu hướng tiêu dùng và các quy chuẩn trong nước và quốc tế, sáng 22/12, tại TP. Hồ Chí Minh diễn ra Hội thảo “Xu hướng mới trong đóng gói, bao bì – thị trường nội địa và xuất khẩu”. Hội thảo do Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao phối hợp cùng Hiệp hội Nhựa Việt Nam tổ chức.

Ông Trần Việt Anh – Tổng giám đốc Công ty Cổ phẩn xuất nhập khẩu Nam Thái Sơn cập nhật, chia sẻ thông tin: Vì sao phải quan tâm sử dụng bao bì sinh học phân hủy? Chính sách thúc đẩy sử dụng bao bì bền vững, xây dựng nhận thức của người tiêu dùng và doanh nghiệp, tại hội thảo

Những năm gần đây, thị trường bao bì có nhiều biến chuyển mạnh mẽ và nhanh chóng do được thúc đẩy bởi xu hướng tiêu dùng sản phẩm xanh tăng lên trên toàn cầu. Ngoài ra, dịch Covid-19 kéo dài cũng làm thay đổi thói quen của một bộ phận lớn người dân từ việc đến quán mua đồ theo cách truyền thống sang cách đặt mua thực phẩm, thức ăn online trên mạng vừa an toàn lại tiện lợi. Do đó, các doanh nghiệp cũng cần có sự “đầu tư” trong việc nắm bắt các xu hướng mới đang không ngừng phát triển này.

Tại hội thảo các diễn giả cho rằng, trong bối cảnh hội nhập và cạnh tranh gay gắt như hiện nay, ngoài các yếu tố như chất lượng hay giá cả hàng hóa, bao bì ngày càng chiếm một vai trò quan trọng, tác động lớn đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng.

Các đại biểu tham dự hội thảo

Bao bì ngày nay không chỉ là công cụ để bảo vệ sản phẩm mà còn giúp quảng bá hình ảnh, thương hiệu cho doanh nghiệp. Đặc biệt, đối với các sản phẩm xuất khẩu, doanh nghiệp cần biết rõ các yêu cầu tại thị trường mục tiêu liên quan đến bao bì để tránh những trường hợp hàng bị từ chối. Tuy vậy, ở Việt Nam, việc tìm hiểu về quy định bao bì, nhãn dán còn rất hạn chế.

Để doanh nghiệp nắm bắt được xu thế trong phát triển, thiết kế sản phẩm bao bì phù hợp với xu hướng tiêu dùng và các quy chuẩn trong nước và quốc tế.

Tại hội thảo, ông Nguyễn Như Khuê - Tổng giám đốc Công ty Công nghệ hóa nhựa Bông Sen trình bày tham luận về “Xu hướng đóng gói bao bì mới của thế giới. Thực tế ứng dụng trong thu gom, tái chế bao bì nhựa và giấy”; bà Nguyễn Thị Xuân Yến – Nhà nghiên cứu về Phát triển bền vững có tham luận “Xanh hóa bao bì để tăng sức cạnh tranh và bảo vệ môi trường”.

Sản phẩm bao bì xanh, tái chế - xu hướng trong đóng gói, bao bì - thị trường nội địa và xuất khẩu

Hay bà Hồ Ngọc Phương Thảo – Đánh giá viên trưởng về các tiêu chuẩn quốc tế HACCP, ISO 22000, FSSC, BRC thông tin đến doanh nghiệp về “Những lưu ý trong việc thiết kế bao bì, đảm bảo các yêu cầu từ các nhà nhập khẩu quốc tế”.

Trong khi đó, ông Trần Việt Anh – Tổng giám đốc Công ty Cổ phẩn Xuất nhập khẩu Nam Thái Sơn cập nhật, chia sẻ thông tin: Vì sao phải quan tâm sử dụng bao bì sinh học phân hủy? Chính sách thúc đẩy sử dụng bao bì bền vững, xây dựng nhận thức của người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Các diễn giả cũng lư ý, trong mọi trường hợp, doanh nghiệp cần đặt mình vào địa vị người mua để biết nhu cầu khách hàng. Ngoài độ bắt mắt, khơi gợi tò mò, khách có thể mua lần đầu, nhưng bền vững dài lâu, cần chất lượng, tính năng, tác dụng. Có thể linh hoạt, đổi mới sản phẩm khi cần, biến báo thêm về bao bì, cách chế biến… để thu hút khách hàng.

Minh Khuê
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu

Tin cùng chuyên mục

Minh bạch nguồn gốc: Giải pháp then chốt cho một thị trường thực phẩm an toàn

LocknLock khởi động chiến dịch mua sắm lớn nhất năm

Khai mạc Tháng Khuyến mại Hà Nội năm 2024

Sống xanh và tiêu dùng xanh: Lựa chọn bền vững cho người dân Hà Nội

Sẵn sàng cho Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2024

Kia tăng ưu đãi cho nhiều dòng xe trong tháng 12, cao nhất lên đến 110 triệu đồng

Đón Tết ''Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Tổng cục Quản lý thị trường giành giải Nhất cuộc thi Tuyên truyền pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương tiếp tục quản lý chặt hoạt động bán hàng đa cấp

Bùng nổ cuối năm, VietinBank iPay Mobile tặng iPhone 16 cho người dùng

Chương trình “Hóa đơn trao tay - Vận may bất ngờ” đã tìm ra chủ nhân của hơn 3.500 giải thưởng

Cùng Vietjet trải nghiệm lễ hội khắp Trung Quốc, tặng kèm 20kg hành lý ký gửi với giá hấp dẫn

An toàn thực phẩm, cần bắt đầu từ chính người tiêu dùng

Bảo vệ người tiêu dùng khỏi các mối nguy về an toàn thực phẩm

'Khuyến mãi rộn ràng – Tết sắm xế sang'

Hành trình 10 năm Dược mỹ phẩm Linh Hương với Megalive sale đồng giá 9 nghìn - cú sốc chưa từng có!

Tích cực tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Chính thức khởi động sự kiện “Hà Nội đêm không ngủ - Ha Noi Midnight Sale” 2024

AEON Việt Nam kích cầu tiêu dùng với đa dạng ưu đãi cuối năm

Hà Nội: Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa