Chủ động kết nối cung - cầu
Từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, mới có 2 hội chợ cấp tỉnh được tổ chức, gồm: Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2020, Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2020, đều đạt doanh thu từ 10-12 tỷ đồng/hội chợ. Bên cạnh đó, Tuần giới thiệu tiêu thụ sản phẩm OCOP Quảng Ninh 2020 đã thu hút hàng nghìn lượt khách tới tham quan, mua sắm.
Sản phẩm OCOP Quảng Ninh được người tiêu dùng ưa chuộng |
Ngành Công Thương tỉnh Quảng Ninh còn phối hợp với các đơn vị du lịch, mở rộng quảng bá và bán sản phẩm OCOP tại các điểm dừng chân, điểm bán hàng phục vụ khách du lịch như Công viên Sun World Hạ Long Park, sân bay Vân Đồn... Đồng thời, khuyến khích các khách sạn, nhà hàng trên địa bàn tỉnh bổ sung một số món ăn, đồ uống là sản phẩm OCOP đặc trưng của Quảng Ninh. Một số doanh nghiệp trong tỉnh đã chủ động xây dựng chương trình tham quan lồng ghép với trải nghiệm sản phẩm ẩm thực đặc trưng của địa phương, như tại các điểm du lịch làng quê Yên Đức, Quảng Ninh Gate.
Hiện toàn tỉnh Quảng Ninh có khoảng 30 trung tâm, cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Tuy nhiên, mới chỉ có 17 sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Ninh được bày bán tại các siêu thị. Nếu phát huy được tốt thì đây sẽ là kênh quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP rộng rãi đến người tiêu dùng.
Trong Tuần giới thiệu tiêu thụ sản phẩm OCOP Quảng Ninh 2020 tại Trung tâm thương mại Big C Hạ Long diễn ra trong tháng 7 vừa qua, Sở Công Thương đã phối hợp với Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức hướng dẫn các doanh nghiệp OCOP có sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên kết nối vào hệ thống Big C. Qua chương trình, đã có 7 đơn vị được lựa chọn để đàm phán đưa sản phẩm vào hệ thống của Tập đoàn Central Retail Việt Nam, với các sản phẩm như: Mật ong Tiên Yên, Trà hoa vàng Ba Chẽ, măng tây, tỏi đen Móng Cái, sản phẩm đông trùng hạ thảo Hạ Long, sữa An Sinh Đông Triều, nước mắm sá sùng Vân Đồn.
Ông Khúc Tiến Hà - Giám đốc điều hành Big C khu vực miền Bắc - cho biết: Chúng tôi mong muốn tiếp tục tìm kiếm thêm các sản phẩm có chất lượng tốt, giá trị thương mại cao. Với những sản phẩm OCOP Quảng Ninh được lựa chọn, khi hoàn thiện các điều kiện và có chỉ đạo của tập đoàn, đơn vị sẽ thực hiện bày bán thêm các sản phẩm tại hệ thống siêu thị trong tỉnh Quảng Ninh. Từ đó, kết nối vào hệ thống siêu thị Big C trong cả nước.
Mở rộng thương mại điện tử
Để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP, ngay từ năm 2012, tỉnh Quảng Ninh đã đưa vào vận hành Sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) Quảng Ninh (teqni.gov.vn). Đây vừa là kênh quảng bá, vừa là kênh bán hàng hiệu quả cho các sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Ninh.
Hiện đã có 138 sản phẩm được được niêm yết và giao dich trực tuyến, trong đó hầu hết là các sản phẩm OCOP từ 3-5 sao. Tất cả các sản phẩm đều được quảng bá với đầy đủ các thông tin chi tiết về hình ảnh, giá niêm yết, xuất xứ, liên hệ nhà sản xuất... Nhờ đó, nhiều sản phẩm đã trở nên quen thuộc với người dân và du khách.
Từ đầu năm đến nay, đã có hơn 1.800 đơn hàng được đặt, doanh thu đạt gần 960 triệu đồng, riêng doanh thu quý II đạt hơn 500 triệu đồng. Trung bình mỗi ngày có hơn 10.000 lượt truy cập.
Dự kiến trong thời gian tới, trung tâm sẽ kết hợp với các sàn TMĐT lớn như Sendo, Lazada, Fado… mở rộng quảng bá sàn TMĐT Quảng Ninh đến với người tiêu dùng trên cả nước và ra nước ngoài.
Để sản phẩm OCOP của Quảng Ninh có thể mở rộng và phát triển hơn nữa, Quảng Ninh cần ứng dụng khoa học - công nghệ trong khai thác, chế biến; đảm bảo chất lượng nguyên liệu đầu vào; đa dạng về mẫu mã, bao bì. |