Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP phát triển nhanh về lượng và chất

Các sản phẩm OCOP của Đà Nẵng đã có sự đa dạng về nhóm sản phẩm và mẫu mã, chất lượng. Nhiều sản phẩm OCOP phát triển, vươn ra các thị trường quốc tế.
Giới trẻ Đà Nẵng thích thú chèo SUP ngắm bình minh Hướng dẫn tiểu thương chợ truyền thống livestream bán hàng

Đà Nẵng có 98 sản phẩm OCOP

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Đà Nẵng, chương trình Mỗi xã một sản phẩm (Chương trình OCOP) được triển khai trên phạm vi toàn thành phố, bao gồm cả các phường, với 06 nhóm sản phẩm. Trọng tâm chương trình là phát triển các sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương, trong đó tập trung phát triển sản phẩm chủ lực, đặc trưng ở địa phương.

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP phát triển nhanh về lượng và chất
Các đơn vị chủ thể của sản phẩm OCOP tại Đà Nẵng ngày càng chuẩn hóa sản xuất và quản lý chất lượng sản phẩm.

Bà Vũ Thị Bích Hậu – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đà Nẵng thông tin, đến nay, Đà Nẵng đã trải qua 04 năm đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP từ năm 2020 là 18 sản phẩm, năm 2021 là 22 sản phẩm, năm 2022 là 24 sản phẩm. Năm 2023 có thể đánh giá là năm có nhiều chuyển biến tích vực trong việc nâng cao hiệu quả của Chương trình OCOP trên địa bàn thành phố.

Kết quả là thành phố có 48 sản phẩm OCOP gồm sản phẩm mới là 36 sản phẩm, đánh giá phân hạng lại là 12 sản phẩm. Trong đó, UBND cấp quận, huyện đã đánh giá và công nhận 22 sản phẩm đạt 3 sao và Hội đồng cấp thành phố đã đánh giá và trình UBND thành phố công nhận 25 sản phẩm đạt 4 sao và 01 sản phẩm OCOP tiềm năng 5 sao để tham gia, đánh giá phân hạng cấp Trung ương, bà Hậu cho hay.

Lũy kế đến cuối năm 2023, thành phố có 98 sản phẩm OCOP, với 54 sản phẩm 3 sao, 43 sản phẩm 4 sao và 01 sản phẩm tiềm năng 5 sao. Các sản phẩm OCOP đã có sự đa dạng về nhóm sản phẩm và mẫu mã, chất lượng có sự cải thiện đáng kể và nhiều sản phẩm OCOP phát triển, vươn ra các thị trường quốc tế. Đây là nỗ lực không chỉ của các chủ thể mà còn là kết quả của sự phối hợp giữa các cấp chính quyền địa phương, các cơ quan, đơn vị trong việc triển khai thực hiện Chương trình OCOP trên địa bàn thành phố.

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP phát triển nhanh về lượng và chất
Thành phố Đà Nẵng trao chứng nhận OCOP cho các chủ thể.

Chị Trần Thị Việt Liên – Đại diện Công ty CP Công nghệ Davifood Việt Nam cho biết, đơn vị có 2 sản phẩm đạt OCOP 4 sao là khô bò Kinbe và tép lắc bơ. Đây là đơn vị khởi nghiệp mới và lựa chọn nguyên liệu của Đà Nẵng để tạo ra sản phẩm, hiện Davifood đang cung ứng ra thị trường 7 mặt hàng khác nhau như: Khô bò, bánh tráng, tép lắc bơ... “Các sản phẩm của đơn vị đạt chứng nhận OCOP sẽ tạo được sự khẳng định cũng như tin tưởng hơn đối với khách hàng. Đơn vị sẽ nỗ lực hơn để những dòng sản phẩm khác cũng tiếp tục được tham gia đánh giá phân hạng OCOP cũng như tạo ra những mặt hàng mới thu hút thị trường", chị Liên nói.

Phải giữ được thương hiệu của sản phẩm OCOP

Theo bà Vũ Thị Bích Hậu, để thực hiện hiệu quả chương trình OCOP trong thời gian tới, đối với các chủ thể OCOP, bà đề nghị các chủ thể tiếp tục phát huy tiềm năng, lợi thế của sản phẩm, nâng cao chất lượng sản phẩm và đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại và chú ý tính riêng biệt, đặc trưng, đặc thù, lợi thế cạnh tranh so với các sản phẩm cùng loại để tạo thương hiệu lợi thế cạnh tranh của sản phẩm.

Các chủ thể OCOP cần chủ động liên kết xây dựng vùng nguyên liệu đạt chuẩn, đáp ứng nhu cầu sản xuất, bảo đảm khả năng truy xuất nguồn gốc theo chuỗi từ nguyên liệu đến sản phẩm OCOP. Cần tiếp tục đầu tư, hoàn quy trình công nghệ, thiết bị tiên tiến, ứng dụng số hóa vào quản lý, sản xuất, bán hàng, nâng cao chất lượng, uy tín sản phẩm và quan trọng là phải giữ được thương hiệu của sản phẩm OCOP.

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP phát triển nhanh về lượng và chất
Đà Nẵng có sản phẩm OCOP nông nghiệp kết hợp du lịch đầu tiên đạt 4 sao.

Đối với các xã, phường, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn đề nghị tập trung nghiên cứu, lựa chọn để đề xuất, đăng ký sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP từ cấp quận, huyện lên cấp thành phố. Theo quy định của Chương trình OCOP thì UBND cấp xã, phường tổ chức đánh giá các tiêu chí về nguồn gốc sản phẩm, nguyên liệu địa phương; ý tưởng sản phẩm, bản sắc trí tuệ địa phương và sử dụng lao động địa phương. Do đó, đề nghị lãnh đạo UBND các xã, phường tập trung quan tâm để nâng cao hiệu quả và chất lượng sản phẩm OCOP tại địa phương, bà Hậu lưu ý.

Ngoài ra, đối với cấp quận, huyện tiếp tục thực hiện tốt Chương trình OCOP theo Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP do Thủ tướng Chính phủ ban hành. Trong năm 2024, đề nghị các quận, huyện tập trung đánh giá, phân hạng sản phẩm đảm bảo đúng tiến độ, hạn chế việc gửi hồ sơ trễ ảnh hưởng đến tiến độ đánh giá, phân hạng sản phẩm cấp thành phố. Bên cạnh đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đà Nẵng đề nghị các Sở, ban, ngành, đặc biệt là Hội Nông dân, Hội liên hiệp phụ nữ, Đoàn thanh niên, Liên minh Hợp tác tiếp tục đồng hành, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để triển khai Chương trình một cách hiệu quả, chất lượng, không chạy theo thành tích.

Cần phối hợp để phát triển các chủ thể OCOP là hội viên nông dân, phụ nữ, đoàn thanh niên cũng như các tổ hợp tác, hợp tác xã. Trong đó, cần tập trung hỗ trợ, phát triển sản phẩm OCOP đối với nhóm hoa, cây cảnh và sinh vật cảnh; hiện nay chưa có sản phẩm được công nhận OCOP đối với nhóm này.

Ngày 6/5 vừa qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Đà Nẵng đã tổ chức công bố, trao chứng nhận sản phẩm đạt 4 sao năm 2023 cho 25 sản phẩm và 1 sản phẩm tiềm năng 5 sao; đồng thời triển khai Chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Các sản phẩm OCOP đa dạng ở nhiều lĩnh vực như: Thực phẩm; thủ công mỹ nghệ; dược liệu; đồ uống… Đặc biệt, Đà Nẵng có sản phẩm OCOP nông nghiệp kết hợp du lịch đầu tiên đạt 4 sao là Khu du lịch sinh thái kết hợp phát triển nông nghiệp Banarita Glamping Farm.

Hạ Vĩ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: sản phẩm OCOP

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Dòng vốn ngân hàng là chất xúc tác đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Dòng vốn ngân hàng là chất xúc tác đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Với vai trò là kênh dẫn vốn quan trọng của nền kinh tế, ngành Ngân hàng đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ các sản phẩm OCOP vươn xa.
Sản phẩm OCOP rộng đường vào kênh bán lẻ, chuỗi siêu thị của Hà Nội

Sản phẩm OCOP rộng đường vào kênh bán lẻ, chuỗi siêu thị của Hà Nội

Đã có hơn 20 doanh nghiệp, chủ thể OCOP được ký kết biên bản ghi nhớ để đưa sản phẩm vào chuỗi siêu thị Goldfruit và một số kênh bán lẻ tại Hà Nội, chiều 2/7.
Thanh Hóa: Sản phẩm OCOP khơi dậy tiềm năng, tạo sinh kế cho người nông dân

Thanh Hóa: Sản phẩm OCOP khơi dậy tiềm năng, tạo sinh kế cho người nông dân

Chương trình OCOP được tỉnh Thanh Hóa triển khai hiệu quả đã từng bước khơi dậy tiềm năng, lợi thế kinh tế nông thôn, góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân.
Thanh Hóa: Sản phẩm OCOP gặp khó trong quá trình gia hạn và nâng sao

Thanh Hóa: Sản phẩm OCOP gặp khó trong quá trình gia hạn và nâng sao

Nhiều chủ thể sản phẩm OCOP tại Thanh Hóa đang gặp khó khăn khi làm thủ tục xin chứng nhận lại sản phẩm OCOP hay hoàn thiện hồ sơ để nâng sao cho sản phẩm.

'Hành trình OCOP' thúc đẩy tiêu thụ nông sản Việt trong thời đại số

“Hành trình OCOP” được thực hiện với mục tiêu giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp chất lượng cao tăng doanh số bán hàng trong thời đại công nghệ số.

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Sản vật hội tụ tại chợ OCOP và ẩm thực xứ Thanh năm 2024

Thanh Hóa: Sản vật hội tụ tại chợ OCOP và ẩm thực xứ Thanh năm 2024

Tối ngày 21/7/2024, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức khai trương Chợ trưng bày, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP và ẩm thực xứ Thanh năm 2024.
Để sản phẩm OCOP tạo ấn tượng tốt với người tiêu dùng

Để sản phẩm OCOP tạo ấn tượng tốt với người tiêu dùng

Nhờ đạt chứng nhận là sản phẩm OCOP, doanh thu của nhiều doanh nghiệp cải thiện đáng kể song để có đầu ra bền vững hơn, vẫn còn nhiều việc phải làm.
Bình Thuận có thêm 10 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP

Bình Thuận có thêm 10 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP

Tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh Bình Thuận có 76 sản phẩm OCOP còn hiệu lực công nhận, trong đó có 66 sản phẩm OCOP 3 sao và 10 sản phẩm OCOP 4 sao.
Thanh Hóa: Xuất khẩu sản phẩm OCOP sang các thị trường khó tính

Thanh Hóa: Xuất khẩu sản phẩm OCOP sang các thị trường khó tính

Những năm qua, tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều nỗ lực xuất khẩu sản phẩm OCOP sang các thị trường khó tính, góp phần thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn.
Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại đối với sản phẩm OCOP

Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại đối với sản phẩm OCOP

Tỉnh Thừa Thiên Huế chỉ đạo các sở, ngành liên quan phát triển, đẩy mạnh lĩnh vực xúc tiến thương mại trong việc kết nối, tiêu thụ các sản phẩm OCOP.
Gameshow “Hành trình OCOP”: Thêm đôi cánh cho sản phẩm xã, phường

Gameshow “Hành trình OCOP”: Thêm đôi cánh cho sản phẩm xã, phường

Chương trình Gameshow “Hành trình OCOP” được phát sóng từ tháng 5/2024 sẽ góp phần lan toả hình ảnh và nâng cao giá trị sản phẩm OCOP.
OCOP Hậu Giang: Góp phần nâng cao giá trị nông sản

OCOP Hậu Giang: Góp phần nâng cao giá trị nông sản

Theo UBND tỉnh Hậu Giang, hiện toàn tỉnh có 266 sản phẩm chủ lực được công nhận đạt chuẩn OCOP cấp tỉnh.
Bắc Giang: Nâng cao hiệu quả Chương trình Mỗi xã một sản phẩm

Bắc Giang: Nâng cao hiệu quả Chương trình Mỗi xã một sản phẩm

Là một trong những địa phương thành công điển hình triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm - OCOP, Bắc Giang đang nỗ lực nâng cao hiệu quả chương trình này.
Mỳ chũ Lục Ngạn – Bắc Giang: Tự hào sản phẩm OCOP

Mỳ chũ Lục Ngạn – Bắc Giang: Tự hào sản phẩm OCOP

Không chỉ có vải thiều mới làm nên tên tuổi của vùng đất Lục Ngạn mà từ nhiều năm nay, sản phẩm mỳ Chũ cũng trở thành niềm tự hào của người dân nơi đây.
Vĩnh Long: Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Vĩnh Long: Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Các sản phẩm OCOP của tỉnh Vĩnh Long đã có chất lượng tốt, từng bước tăng tính cạnh tranh, khả năng mở rộng thị trường tiêu thụ.
Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Kết quả trên đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
KOTRA Hà Nội phối hợp cùng Paris Baguette Việt Nam quảng bá sản phẩm OCOP

KOTRA Hà Nội phối hợp cùng Paris Baguette Việt Nam quảng bá sản phẩm OCOP

KOTRA Hà Nội phối hợp cùng Paris Baguette Việt Nam tổ chức khu trưng bày sản phẩm OCOP tại 2 cửa hàng ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, từ 15/4-14/5/2024.
Thúc đẩy sản phẩm OCOP Hậu Giang

Thúc đẩy sản phẩm OCOP Hậu Giang

Năm 2024, Hậu Giang đặt mục tiêu công nhận ít nhất 8 sản phẩm đạt OCOP 4 sao, thăng hạng ít nhất 25% sản phẩm OCOP từ 3 sao lên 4 sao cấp tỉnh.
Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Các sản phẩm mắc ca thương hiệu “Macca Sao Vàng” xã Hoài Đức, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) đã hoàn tất hồ sơ xếp hạng OCOP 5 sao cấp quốc gia.
Hơn 60% sản phẩm OCOP 4 sao đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Hơn 60% sản phẩm OCOP 4 sao đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Thống kê từ 27 địa phương cho thấy, có 978 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao, trong đó 62% sản phẩm đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.
Bà Rịa – Vũng Tàu có thêm 22 sản phẩm OCOP 4 sao

Bà Rịa – Vũng Tàu có thêm 22 sản phẩm OCOP 4 sao

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã trao giấy chứng nhận 22 sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh cho 14 đơn vị trên địa bàn.
Quảng Nam: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP

Quảng Nam: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP

Quảng Nam phấn đấu trong năm 2024 có ít nhất 70% số sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình OCOP đạt hạng 3 sao trở lên, trong đó có từ 15-20 sản phẩm 4 sao.
Infographic: Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP

Infographic: Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP

Thành phố Hà Nội phấn đấu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP được chứng nhận đạt từ 3 sao, trong đó, 3% trên tổng sản phẩm đạt tiềm năng 5 sao.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

Hàng trăm sản phẩm OCOP của hơn 60 gian hàng đến từ các tỉnh, thành trên cả nước đã có mặt tại Hội Báo toàn quốc 2024 đang diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh.
Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Việc Đà Nẵng có sản phẩm OCOP du lịch đầu tiên đã góp phần đa dạng sản phẩm đặc trưng của địa phương, tạo thêm điểm du lịch hấp dẫn cho người dân và du khách.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động