Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP phát triển nhanh về lượng và chất

Các sản phẩm OCOP của Đà Nẵng đã có sự đa dạng về nhóm sản phẩm và mẫu mã, chất lượng. Nhiều sản phẩm OCOP phát triển, vươn ra các thị trường quốc tế.
Giới trẻ Đà Nẵng thích thú chèo SUP ngắm bình minh Hướng dẫn tiểu thương chợ truyền thống livestream bán hàng

Đà Nẵng có 98 sản phẩm OCOP

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Đà Nẵng, chương trình Mỗi xã một sản phẩm (Chương trình OCOP) được triển khai trên phạm vi toàn thành phố, bao gồm cả các phường, với 06 nhóm sản phẩm. Trọng tâm chương trình là phát triển các sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương, trong đó tập trung phát triển sản phẩm chủ lực, đặc trưng ở địa phương.

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP phát triển nhanh về lượng và chất
Các đơn vị chủ thể của sản phẩm OCOP tại Đà Nẵng ngày càng chuẩn hóa sản xuất và quản lý chất lượng sản phẩm.

Bà Vũ Thị Bích Hậu – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đà Nẵng thông tin, đến nay, Đà Nẵng đã trải qua 04 năm đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP từ năm 2020 là 18 sản phẩm, năm 2021 là 22 sản phẩm, năm 2022 là 24 sản phẩm. Năm 2023 có thể đánh giá là năm có nhiều chuyển biến tích vực trong việc nâng cao hiệu quả của Chương trình OCOP trên địa bàn thành phố.

Kết quả là thành phố có 48 sản phẩm OCOP gồm sản phẩm mới là 36 sản phẩm, đánh giá phân hạng lại là 12 sản phẩm. Trong đó, UBND cấp quận, huyện đã đánh giá và công nhận 22 sản phẩm đạt 3 sao và Hội đồng cấp thành phố đã đánh giá và trình UBND thành phố công nhận 25 sản phẩm đạt 4 sao và 01 sản phẩm OCOP tiềm năng 5 sao để tham gia, đánh giá phân hạng cấp Trung ương, bà Hậu cho hay.

Lũy kế đến cuối năm 2023, thành phố có 98 sản phẩm OCOP, với 54 sản phẩm 3 sao, 43 sản phẩm 4 sao và 01 sản phẩm tiềm năng 5 sao. Các sản phẩm OCOP đã có sự đa dạng về nhóm sản phẩm và mẫu mã, chất lượng có sự cải thiện đáng kể và nhiều sản phẩm OCOP phát triển, vươn ra các thị trường quốc tế. Đây là nỗ lực không chỉ của các chủ thể mà còn là kết quả của sự phối hợp giữa các cấp chính quyền địa phương, các cơ quan, đơn vị trong việc triển khai thực hiện Chương trình OCOP trên địa bàn thành phố.

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP phát triển nhanh về lượng và chất
Thành phố Đà Nẵng trao chứng nhận OCOP cho các chủ thể.

Chị Trần Thị Việt Liên – Đại diện Công ty CP Công nghệ Davifood Việt Nam cho biết, đơn vị có 2 sản phẩm đạt OCOP 4 sao là khô bò Kinbe và tép lắc bơ. Đây là đơn vị khởi nghiệp mới và lựa chọn nguyên liệu của Đà Nẵng để tạo ra sản phẩm, hiện Davifood đang cung ứng ra thị trường 7 mặt hàng khác nhau như: Khô bò, bánh tráng, tép lắc bơ... “Các sản phẩm của đơn vị đạt chứng nhận OCOP sẽ tạo được sự khẳng định cũng như tin tưởng hơn đối với khách hàng. Đơn vị sẽ nỗ lực hơn để những dòng sản phẩm khác cũng tiếp tục được tham gia đánh giá phân hạng OCOP cũng như tạo ra những mặt hàng mới thu hút thị trường", chị Liên nói.

Phải giữ được thương hiệu của sản phẩm OCOP

Theo bà Vũ Thị Bích Hậu, để thực hiện hiệu quả chương trình OCOP trong thời gian tới, đối với các chủ thể OCOP, bà đề nghị các chủ thể tiếp tục phát huy tiềm năng, lợi thế của sản phẩm, nâng cao chất lượng sản phẩm và đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại và chú ý tính riêng biệt, đặc trưng, đặc thù, lợi thế cạnh tranh so với các sản phẩm cùng loại để tạo thương hiệu lợi thế cạnh tranh của sản phẩm.

Các chủ thể OCOP cần chủ động liên kết xây dựng vùng nguyên liệu đạt chuẩn, đáp ứng nhu cầu sản xuất, bảo đảm khả năng truy xuất nguồn gốc theo chuỗi từ nguyên liệu đến sản phẩm OCOP. Cần tiếp tục đầu tư, hoàn quy trình công nghệ, thiết bị tiên tiến, ứng dụng số hóa vào quản lý, sản xuất, bán hàng, nâng cao chất lượng, uy tín sản phẩm và quan trọng là phải giữ được thương hiệu của sản phẩm OCOP.

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP phát triển nhanh về lượng và chất
Đà Nẵng có sản phẩm OCOP nông nghiệp kết hợp du lịch đầu tiên đạt 4 sao.

Đối với các xã, phường, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn đề nghị tập trung nghiên cứu, lựa chọn để đề xuất, đăng ký sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP từ cấp quận, huyện lên cấp thành phố. Theo quy định của Chương trình OCOP thì UBND cấp xã, phường tổ chức đánh giá các tiêu chí về nguồn gốc sản phẩm, nguyên liệu địa phương; ý tưởng sản phẩm, bản sắc trí tuệ địa phương và sử dụng lao động địa phương. Do đó, đề nghị lãnh đạo UBND các xã, phường tập trung quan tâm để nâng cao hiệu quả và chất lượng sản phẩm OCOP tại địa phương, bà Hậu lưu ý.

Ngoài ra, đối với cấp quận, huyện tiếp tục thực hiện tốt Chương trình OCOP theo Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP do Thủ tướng Chính phủ ban hành. Trong năm 2024, đề nghị các quận, huyện tập trung đánh giá, phân hạng sản phẩm đảm bảo đúng tiến độ, hạn chế việc gửi hồ sơ trễ ảnh hưởng đến tiến độ đánh giá, phân hạng sản phẩm cấp thành phố. Bên cạnh đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đà Nẵng đề nghị các Sở, ban, ngành, đặc biệt là Hội Nông dân, Hội liên hiệp phụ nữ, Đoàn thanh niên, Liên minh Hợp tác tiếp tục đồng hành, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để triển khai Chương trình một cách hiệu quả, chất lượng, không chạy theo thành tích.

Cần phối hợp để phát triển các chủ thể OCOP là hội viên nông dân, phụ nữ, đoàn thanh niên cũng như các tổ hợp tác, hợp tác xã. Trong đó, cần tập trung hỗ trợ, phát triển sản phẩm OCOP đối với nhóm hoa, cây cảnh và sinh vật cảnh; hiện nay chưa có sản phẩm được công nhận OCOP đối với nhóm này.

Ngày 6/5 vừa qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Đà Nẵng đã tổ chức công bố, trao chứng nhận sản phẩm đạt 4 sao năm 2023 cho 25 sản phẩm và 1 sản phẩm tiềm năng 5 sao; đồng thời triển khai Chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Các sản phẩm OCOP đa dạng ở nhiều lĩnh vực như: Thực phẩm; thủ công mỹ nghệ; dược liệu; đồ uống… Đặc biệt, Đà Nẵng có sản phẩm OCOP nông nghiệp kết hợp du lịch đầu tiên đạt 4 sao là Khu du lịch sinh thái kết hợp phát triển nông nghiệp Banarita Glamping Farm.

Hạ Vĩ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: sản phẩm OCOP

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đà Nẵng: Chứng nhận 11 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2025

Đà Nẵng: Chứng nhận 11 sản phẩm OCOP 4 sao năm 2025

Thành phố Đà Nẵng công bố, trao chứng nhận cho 7 chủ thể với 11 sản phẩm đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP 4 sao.
Thanh Hóa đẩy mạnh sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế

Thanh Hóa đẩy mạnh sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế

Đến nay tỉnh Thanh Hóa có 610 sản phẩm OCOP đạt từ 3 đến 5 sao, Thanh Hóa sẽ đẩy mạnh xúc tiến đầu tư để đưa các sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế.
Tây Ninh: Thêm 6 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao

Tây Ninh: Thêm 6 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao

Hội đồng đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Tây Ninh vừa họp đánh giá và công nhận thêm 6 sản phẩm đạt OCOP 4 sao.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Nâng tầm giá trị của sản phẩm OCOP

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nâng tầm giá trị của sản phẩm OCOP

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng kênh tiêu thụ, đa dạng hình thức quảng bá để sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng.
Đồng Nai: Có hơn 280 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Đồng Nai: Có hơn 280 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Toàn tỉnh Đồng Nai hiện có 282 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, tỉnh cũng phấn đấu có thêm 88 sản phẩm đạt chứng nhận 3 sao trở lên trong năm 2025.

Tin cùng chuyên mục

Chùm ảnh: Phiên chợ sản phẩm OCOP - đặc sản địa phương

Chùm ảnh: Phiên chợ sản phẩm OCOP - đặc sản địa phương

Phiên chợ thúc đẩy việc kết nối giữa các đơn vị sản xuất, nhà phân phối và người tiêu dùng thông qua việc trưng bày và giao dịch các sản phẩm OCOP, đặc sản.
Bà Rịa-Vũng Tàu: Thêm 20 sản phẩm OCOP phân hạng 4 sao

Bà Rịa-Vũng Tàu: Thêm 20 sản phẩm OCOP phân hạng 4 sao

Ngày 17/1, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tổ chức Hội nghị đánh giá, phân hạng cho 20 sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh năm 2024.
Đà Nẵng: Phiên chợ kết nối sản phẩm OCOP năm 2024

Đà Nẵng: Phiên chợ kết nối sản phẩm OCOP năm 2024

Phiên chợ kết nối sản phẩm OCOP năm 2024 đẩy mạnh kết nối, quảng bá sản phẩm OCOP do hội viên phụ nữ TP. Đà Nẵng, Quảng Nam và Thừa Thiên Huế kinh doanh.
180 gian hàng tham gia Phiên chợ đặc sản, thủ công mỹ nghệ, OCOP

180 gian hàng tham gia Phiên chợ đặc sản, thủ công mỹ nghệ, OCOP

Phiên chợ đặc sản, hàng quà tặng, thủ công mỹ nghệ, OCOP được diễn ra từ ngày 25 - 29/12, tại Quảng trường Trung tâm thương mại Royal City (Hà Nội).
Quảng Nam: Có 479 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP

Quảng Nam: Có 479 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP

Sau 7 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Quảng Nam đã có 479 sản phẩm của 376 chủ thể được công nhận là sản phẩm OCOP.
Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP đổi mới mẫu mã bao bì vào cao điểm mùa hàng Tết

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP đổi mới mẫu mã bao bì vào cao điểm mùa hàng Tết

Các sản phẩm OCOP TP. Đà Nẵng đang vào cao điểm mùa hàng Tết Nguyên đán Ất Tỵ. Ngoài đa dạng sản phẩm, nhiều cơ sở còn đầu tư đổi mới mẫu mã bao bì bắt mắt.
Bài cuối - Giải pháp đưa Chương trình OCOP phát triển bền vững

Bài cuối - Giải pháp đưa Chương trình OCOP phát triển bền vững

Báo Công Thương đã trao đổi với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang về những giải pháp nhằm thúc đẩy Chương trình OCOP phát triển bền vững.
Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 3- Những bất cập trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 3- Những bất cập trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP

Sau 6 năm triển khai, Chương trình OCOP ở Thanh Hóa đã đạt nhiều kết quả, nhưng vẫn còn không ít bất cập, khiến chương trình OCOP chưa phát huy hết tiềm năng.
Bài 2 - Nâng sao đếm số, nhiều OCOP đứng trước nguy cơ

Bài 2 - Nâng sao đếm số, nhiều OCOP đứng trước nguy cơ ''chết yểu''

Nâng sao, đếm số sản phẩm OCOP thực hiện theo phong trào khiến nhiều sản phẩm OCOP bị ''hụt hơi'' trong cuộc đua trụ hạng, gây lãng phí ngân sách Nhà nước.
Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 1- OCOP, làn gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 1- OCOP, làn gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Sau 6 năm triển khai, Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP đã mang lại nguồn lợi về kinh tế, thu nhập bền vững cho người nông dân tỉnh Thanh Hóa.
Cà phê Bích Thao Sơn La tiếp tục đạt OCOP 5 sao

Cà phê Bích Thao Sơn La tiếp tục đạt OCOP 5 sao

Trong số 3 sản phẩm công nhận lại sản phẩm OCOP cấp quốc gia năm 2024, tỉnh Sơn La có sản phẩm cà phê bột nguyên chất của HTX Cà phê Bích Thao.
Hà Nội - Hà Giang kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP và nông sản tiêu biểu

Hà Nội - Hà Giang kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP và nông sản tiêu biểu

Hội Nông dân TP. Hà Nội và Hội Nông dân tỉnh Hà Giang xác định, cùng nhau tăng cường quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản đạt chứng nhận VietGAP.
Sóc Trăng: Khai mạc Hội chợ OCOP và Liên hoan ẩm thực đường phố

Sóc Trăng: Khai mạc Hội chợ OCOP và Liên hoan ẩm thực đường phố

Cuối tuần này, Sóc Trăng trở nên sôi động với 2 sự kiện là Hội chợ Xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền 2024 và Liên hoan ẩm thực đường phố.
Hàng trăm gian hàng sản phẩm OCOP vùng miền quy tụ tại TP. Hồ Chí Minh

Hàng trăm gian hàng sản phẩm OCOP vùng miền quy tụ tại TP. Hồ Chí Minh

Tuần lễ sản phẩm OCOP, đặc trưng vùng miền và công nghệ sản xuất, bảo quản, chế biến nông sản năm 2024 tại TP. Hồ Chí Minh quy tụ hàng trăm gian hàng.
Thị xã Quảng Yên: Hội đồng OCOP đánh giá kỹ lưỡng chất lượng 12 sản phẩm

Thị xã Quảng Yên: Hội đồng OCOP đánh giá kỹ lưỡng chất lượng 12 sản phẩm

Ngày 30/10, Hội đồng đánh giá phân loại sản phẩm OCOP thị xã Quảng Yên đã tổ chức hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2024.
Vĩnh Phúc có 141 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP

Vĩnh Phúc có 141 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP

Hiện toàn tỉnh Vĩnh Phúc có 141 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh, trong đó 34 sản phẩm đạt chất lượng 4 sao và 107 sản phẩm đạt 3 sao.
Sóc Trăng: 350 gian hàng sẽ quy tụ tại Hội chợ xúc tiến thương mại OCOP năm 2024

Sóc Trăng: 350 gian hàng sẽ quy tụ tại Hội chợ xúc tiến thương mại OCOP năm 2024

Dự kiến có 350 gian hàng tham dự Hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP tỉnh Sóc Trăng và đặc sản vùng miền năm 2024.
Đưa hàng Việt chất lượng cao đến với người tiêu dùng Nam Định

Đưa hàng Việt chất lượng cao đến với người tiêu dùng Nam Định

Trong 3 năm qua, Sở Công Thương tỉnh Nam Định đã triển khai xây dựng thành công 2 Điểm bán hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh.
Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Nhằm nâng tầm giá trị hàng hóa nông sản, nhất là sản phẩm OCOP, Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đưa sản phẩm đến người tiêu dùng, hướng đến xuất khẩu.
Tuyên Quang: Lần đầu xuất khẩu sản phẩm OCOP sang Vương quốc Anh

Tuyên Quang: Lần đầu xuất khẩu sản phẩm OCOP sang Vương quốc Anh

Sau nhiều nỗ lực của ngành nông nghiệp, người nông dân, Tuyên Quang đã có 06 sản phẩm được xuất khẩu sang thị trường Anh.
Mobile VerionPhiên bản di động