Thứ tư 25/12/2024 13:37

Quảng Ninh: Kết nối sản phẩm OCOP với phát triển du lịch

Mỗi sản phẩm OCOP đều là “sứ giả văn hóa” của từng địa phương và đã trở thành một trong những kênh quảng bá hiệu quả nhất cho du lịch Quảng Ninh.

Sản phẩm OCOP - điểm nhấn thu hút du khách và khẳng định thương hiệu địa phương

Quảng Ninh với vẻ đẹp hoang sơ của vịnh Hạ Long, những bãi biển trải dài cát trắng và nền văn hóa đa dạng, từ lâu đã là một trong những điểm đến du lịch hấp dẫn hàng đầu Việt Nam. Mỗi năm, tỉnh đón hàng chục triệu lượt khách, tạo cơ hội vàng để quảng bá và giới thiệu những sản phẩm đặc trưng của địa phương.

Chương trình OCOP “Mỗi xã một sản phẩm” đã trở thành một trong những kênh quảng bá hiệu quả nhất cho du lịch Quảng Ninh. Các sản phẩm OCOP, từ những món quà lưu niệm nhỏ xinh cho đến các sản phẩm ẩm thực độc đáo, đều mang đậm dấu ấn văn hóa của từng địa phương. Chúng không chỉ là những món hàng để mua về làm quà mà còn là những câu chuyện kể về cuộc sống, con người và truyền thống của vùng đất mỏ.

Kết nối sản phẩm OCOP và du lịch là một hướng đi đúng đắn và cần thiết. Khi du khách đến với Quảng Ninh, họ không chỉ muốn chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên mà còn muốn tìm hiểu về văn hóa, con người nơi đây. Các sản phẩm OCOP chính là cầu nối hoàn hảo để du khách khám phá những điều đó.

Mỗi sản phẩm OCOP đều là “sứ giả văn hóa” của từng địa phương tại Quảng Ninh, thể hiện truyền thống, phong tục, tập quán sinh hoạt của người dân. Du khách trong quá trình tham quan, mua sắm luôn có nhu cầu được thông tin về những điểm đặc biệt của sản phẩm từ nguồn nguyên liệu, quá trình chế biến, sản xuất và cả giá trị sử dụng, giá trị văn hóa - tinh thần.

Năm 2024, Quảng Ninh tiếp tục khẳng định vị thế là địa phương đi đầu trong phát triển chương trình OCOP với loạt hội chợ diễn ra sôi động. Các sự kiện như Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2024, Hè 2024 và đặc biệt là Hội chợ OCOP khu vực Đông Bắc - Quảng Ninh đã thu hút hàng chục ngàn lượt người dân, du khách đến tham quan, mua sắm.

Du khách mua hàng tại “Điểm giới thiệu - Bán sản phẩm OCOP và nhà hàng ẩm thực OCOP” tại Cụm thông tin cổ động biên giới Sa Vĩ. Ảnh: Hữu Việt

Mỗi hội chợ không chỉ là nơi trưng bày sản phẩm mà còn là cơ hội để các doanh nghiệp, hợp tác xã quảng bá thương hiệu, tìm kiếm đối tác và tạo ra doanh thu lớn. Theo thống kê, tổng doanh thu từ các hội chợ OCOP trên địa bàn tỉnh đạt hàng chục tỷ đồng, góp phần đáng kể vào việc thúc đẩy kinh tế địa phương.

Bên cạnh đó, mỗi sản phẩm OCOP đều là một câu chuyện. Khi mua một món đồ trang sức ngọc trai, du khách không chỉ sở hữu một món đồ thủ công tinh xảo mà còn hiểu thêm về quá trình sản xuất, về đôi bàn tay khéo léo của người nghệ nhân. Hay khi du khách thưởng thức một bát cháo hàu tươi ngon hoặc nhâm nhi một ly rượu đặc sản địa phương, du khách sẽ nhớ mãi đến vùng đất xinh đẹp này.

Chương trình OCOP không chỉ giúp quảng bá sản phẩm mà còn góp phần nâng cao đời sống của người dân địa phương. Nhờ vào du lịch, các sản phẩm OCOP được tiêu thụ ngày càng nhiều, tạo động lực để người dân phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Bên cạnh các hội chợ lớn, sản phẩm OCOP của Quảng Ninh còn được giới thiệu rộng rãi tại 12 hội chợ, tuần lễ sản phẩm cấp huyện. Điều này cho thấy sự quan tâm và ủng hộ của người dân đối với các sản phẩm mang đậm bản sắc địa phương.

Chị Nguyễn Hồng Vân, một du khách đến từ Hà Nội, chia sẻ: "Trong chuyến du lịch Hạ Long, tôi đã rất ấn tượng với Hội chợ OCOP khu vực Đông Bắc - Quảng Ninh. Tôi đã chọn mua nhiều sản phẩm như ruốc hàu, trà Đường Hoa, thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Điều tôi thích nhất là sản phẩm có nhãn mác rõ ràng, được gắn sao OCOP và người bán hàng rất nhiệt tình tư vấn về sản phẩm".

Đưa sản phẩm OCOP Quảng Ninh ra thị trường quốc tế

Với tiềm năng lớn về du lịch và nông nghiệp, Quảng Ninh đang không ngừng nỗ lực đưa các sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương vươn ra thị trường quốc tế. Năm 2024, tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại quy mô lớn, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp OCOP kết nối và tìm kiếm đối tác nước ngoài.

Để đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm OCOP, Quảng Ninh đã tích cực tham gia các sự kiện thương mại quốc tế như Vietnam Expo 2024, Lễ hội Du lịch biên giới Trung - Việt 2024, Hội chợ Giao dịch hàng hoá xuất nhập khẩu Trung Quốc - ASEAN,... Hội chợ triển lãm Trung Quốc - Nam Á lần thứ 8, Hội chợ Hàng hóa xuất nhập khẩu Côn Minh (Trung Quốc) lần thứ 28, Hội chợ Thương mại quốc tế Việt - Lào 2024. Các chương trình này mang lại những kết quả hết sức tích cực, giúp doanh nghiệp OCOP Quảng Ninh tìm kiếm được những hướng đi mới trong xuất khẩu.

Theo ông Nghiêm Xuân Cường, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình OCOP tỉnh Quảng Ninh: “Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác kết nối, xúc tiến thương mại với các thị trường quốc tế, trong đó tập trung vào các thị trường lớn như Trung Quốc, ASEAN. Ngoài ra, việc tận dụng thế mạnh của các hiệp định thương mại tự do, lợi thế từ thương mại điện tử cũng sẽ được quan tâm đẩy mạnh, để các doanh nghiệp OCOP Quảng Ninh không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, đưa những giá trị đặc trưng, riêng có của địa phương ra các thị trường quốc tế”.

Để tiếp tục lan tỏa, kết nối giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP, Quảng Ninh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh các sản phẩm OCOP, mở rộng đầu ra cho sản phẩm.

Cụ thể, tổ chức Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Thu Đông 2024, diễn ra từ ngày 14 đến 18/11 tại TP. Móng Cái; tham gia các hội chợ trọng điểm năm 2024 tại các địa phương như Đà Nẵng, TP.HCM, Cần Thơ; tham gia Hội chợ ASEAN - Trung Quốc, Hội chợ hàng Việt Nam tại Campuchia 2024, Hội chợ Thương mại và Du lịch biên giới Trung - Việt 2024 tại Đông Hưng (Trung Quốc).

Theo báo cáo của Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh Quảng Ninh, đến nay, Quảng Ninh có 417 sản phẩm OCOP của 13 địa phương đạt 3-5 sao, như rượu ba kích Ba Chẽ, nếp cái hoa vàng Đông Triều, lợn Móng Cái, gà Tiên Yên, sá sùng Vân Đồn, mực Cô Tô, các sản phẩm từ dược liệu...

Trong đó, địa phương đã phát triển được 4 sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia (ngọc trai Akoya, ngọc trai Tahiti, ngọc trai Southsea, trà hoa vàng Quy Hoa), 6 sản phẩm tiềm năng 5 sao đã hoàn thiện hồ sơ gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thẩm định, gồm trà hoa vàng Ba Chẽ, ruốc hàu, rượu mơ Yên Tử, nước khoáng thiên nhiên Quang Hanh, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Chè giảo cổ lam Đông Bắc 7 lá, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên An đường Đông Bắc.

Nguyễn Thanh
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Quảng Ninh

Tin cùng chuyên mục

Hợp tác xã Nấm Tam Đảo: Hỗ trợ người dân làng Nủ khôi phục nghề trồng dâu nuôi tằm, dệt lụa

TP. Hải Phòng chi 4.000 tỷ đồng cho thu nhập tăng thêm đối với công chức trong 3 năm

Trở lại nơi làm nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận: Bài 3 - Vào cuộc với hào khí anh hùng

Bài 2 - Tự hào vì quê hương có nhà máy điện hạt nhân

Hậu Giang: Phát triển công nghiệp là ưu tiên hàng đầu trong năm 2025

Trở lại nơi làm nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận: Bài 1 - Đồng thuận và mong chờ

Khởi công cụm công nghiệp Bắc Sơn 2, vốn đầu tư hơn 280 tỷ đồng

Năm 2025, Tây Ninh thúc đẩy phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 3- Những bất cập trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP

Năm 2025, Đồng Nai ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 2 con số

Bài 2 - Nâng sao đếm số, nhiều OCOP đứng trước nguy cơ ''chết yểu''

Bà Rịa – Vũng Tàu: Khởi động dự án khu công nghiệp thông minh, sinh thái

Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 1- OCOP, làn gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Tuyên Quang: Sản xuất tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp theo hướng bền vững

Nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế TP. Vũng Tàu năm 2024

Đồng Tháp: Tuân thủ pháp luật để hoạt động thương mại biên giới phát triển bền vững

Cảng biển Quảng Ninh: Đón đầu cơ hội tăng trưởng

Hải Dương: Tăng trưởng kinh tế đứng thứ 6/63 tỉnh, thành phố trong cả nước

Hải Dương: Cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thành lập mới 2.000 doanh nghiệp