Phuoc Alan: Kinh tế số sẽ mở ra không gian tăng trưởng mới cho nền kinh tế Việt Nam

Trong vài thập kỷ tới, phát triển kinh tế số sẽ là chủ đề trọng tâm, mục tiêu ưu tiên và động lực phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam.

Cách mạng Công nghiệp 4.0 đánh dấu sự phát triển vượt bậc trong việc sử dụng dữ liệu vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh và các hoạt động của đời sống xã hội. Theo nhận định của nhiều chuyên gia, trong tương lai nền kinh tế số sẽ tạo ra rất nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp tiếp cận thị trường toàn cầu. Đối với Việt Nam, phát triển kinh tế số là cơ hội lớn để phát triển nhanh, bền vững và đuổi kịp các nước trong khu vực.

Phuoc Alan: Kinh tế số sẽ mở ra không gian tăng trưởng mới cho nền kinh tế Việt Nam

Đứng từ gốc độ của một chuyên gia kinh tế, ông Nguyễn Hoàng Phước (Phuoc Alan), người đã nhiều năm làm việc và nghiên cứu về kinh tế số tại các công ty: Đại Nam Group, VIP English, Fungroup… Thạc sĩ Quản trị kinh doanh - Trường Đại học Tài chính – Marketing Tp.Hồ Chí Minh, nhận định: “Nhìn vào sự chuyển động của kinh tế toàn cầu có thể khẳng định nền kinh tế online sẽ bùng nổ mạnh mẽ trong thời gian tới. Nếu quá trình chuyển đổi số ở Việt Nam diễn ra thành công và nhanh chóng, kinh tế số sẽ hứa hẹn đem lại nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh nhỏ, vừa tới siêu nhỏ thông qua các nền tảng thương mại điện tử đến với những thị trường lớn cả trong và ngoài nước.”

Có thể thấy, sự phát triển kỹ thuật số với tốc độ chóng mặt đã và đang thay đổi các nền kinh tế trên toàn cầu. Điển hình, tại Trung Quốc kinh tế số chiếm khoảng 15% GDP vào năm 2008 và đến năm 2019, kinh tế số đã chiếm đến 37% GDP. Có khá nhiều doanh nghiệp đã trở thành những gã khổng lồ công nghệ với năng lực phát triển và khả năng cạnh tranh toàn cầu mạnh mẽ.

Trong văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIII của Bộ Chính trị đã đề ra mục tiêu vào năm 2025 kinh tế số Việt Nam chiếm 20% GDP và đến năm 2030 chiếm 30% GDP. Văn kiện nhấn mạnh kinh tế số là nhiệm vụ trọng tâm chiến lược trong tiến trình phát triển chuyển đổi số quốc gia những năm tiếp theo.

Bên cạnh đó, theo báo cáo nghiên cứu của Google và Temasek, kinh tế số của Việt Nam dự báo đạt khoảng 30 tỷ USD vào năm 2025. Tương tự, tổ chức Data61 (Australia) trong một nghiên cứu cũng đã dự báo GDP Việt Nam có thể tăng thêm khoảng 162 tỷ USD trong 20 năm nếu Việt Nam chuyển đổi số thành công.

Nhận xét về sự phát triển kinh tế số của Việt Nam, ông Phuoc Alan cho hay: "Kinh tế số đang phát triển mạnh mẽ trên quy mô toàn cầu vừa là thách thức vừa là cơ hội tốt để Việt Nam có thể tận dụng trong phát triển kinh tế đất nước. Có thể thấy được dư địa phát triển của các cấu phần kinh tế số Internet và kinh tế số ngành đang còn khá lớn nếu khơi thông được nguồn lực này sẽ mở ra không gian tăng trưởng mới cho nền kinh tế Việt Nam cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.”

Chuyên gia kinh tế Phuoc Alan
Chuyên gia kinh tế Phuoc Alan

Cách mạng công nghiệp 4.0 tác động mạnh đến Việt Nam, tạo ra thời cơ mới cho Việt Nam hội nhập sâu rộng và hiệu quả hơn với nền kinh tế thế giới, tranh thủ các thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến để đẩy nhanh hơn tiến trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước, thu hẹp khoảng cách phát triển.

Tuy nhiên, quá trình phát triển kinh tế số ở Việt Nam hiện đang đối mặt với rất nhiều khó khăn. Có thể kể đến như sự mất cân bằng giữa các lĩnh vực, vùng miền; những đối tượng ở vùng sâu vùng xa, khó khăn trong tiếp cận kinh tế số; giải quyết các vấn đề pháp lý, quyền riêng tư của người dùng, an ninh mạng; nhận thức, thói quen và chất lượng về nguồn nhân lực chưa sẵn sàng cho nền kinh tế số.

Để khắc phục những khó khăn trên và thực hiện mục tiêu đề ra, Việt Nam cần phải cải thiện môi trường kinh doanh; tạo điều kiện thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo; tập trung phát triển các lĩnh vực, các ngành bằng cách áp dụng những thành tựu của khoa học công nghệ trên các nền tảng ứng dụng, nhất là cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; hoàn thiện, chính sách, thể chế pháp luật phù hợp với cơ chế thị trường và thông lệ quốc tế để phát triển kinh tế số, xã hội số.

Đồng thời, đẩy mạnh phát triển hạ tầng công nghệ thông tin; xây dựng và phát triển một cách đồng bộ hạ tầng dữ liệu quốc gia, vùng, địa phương kết nối thống nhất và đồng bộ để tạo nền tảng phát triển kinh tế số, xã hội số.

Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Chợ truyền thống buôn bán ế ẩm vì bán hàng online phát triển

Chợ truyền thống buôn bán ế ẩm vì bán hàng online phát triển

Thói quen mua bán hàng trên mạng đã làm thay đổi bức tranh sôi động, nhộn nhịp thường thấy trước kia ở các khu chợ truyền thống.
Ẩn số phiên livestream 100 tỷ đồng: Người trong nghề "bóc" tỷ lệ huỷ đơn

Ẩn số phiên livestream 100 tỷ đồng: Người trong nghề "bóc" tỷ lệ huỷ đơn

Phiên livestream của chủ kênh Quyền Leo Daily với tổng doanh thu đạt hơn 100 tỷ đồng chỉ 17 giờ tạo ra kỷ lục mới cho ngành thương mại điện tử.
Cục thuế TP. Hà Nội nói gì về lùm xùm tiếp thị liên kết của Shopee?

Cục thuế TP. Hà Nội nói gì về lùm xùm tiếp thị liên kết của Shopee?

Lùm xùm chính sách tiếp thị liên kết của Shopee khiến các đối tác có nguy cơ bị truy thu thuế lũy tiến tới 35%, đại diện Cục thuế TP. Hà Nội nói gì?
Hà Nội xử lý 921 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

Hà Nội xử lý 921 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

Cục Thuế thành phố Hà Nội đã rà soát, kiểm tra 1.749 tổ chức, cá nhân theo chuyên đề thương mại điện tử, xử lý 921 tổ chức, cá nhân; tăng thu 104 tỷ đồng.
Cuộc thi tìm hiểu pháp luật về căn cước, định danh và xác thực điện tử của Việt Nam

Cuộc thi tìm hiểu pháp luật về căn cước, định danh và xác thực điện tử của Việt Nam

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số vừa có công văn tuyên truyền cuộc thi tìm hiểu pháp luật về căn cước, định danh và xác thực điện tử của Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt

Thương mại điện tử xuyên biên giới và những thách thức với hàng Việt

Liên doanh liên kết tạo sức mạnh cộng đồng doanh nghiệp Việt, chú trong thị trường nội địa gắn với xuất khẩu trực tiếp, qua các trang thương mại điện tử...
Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Kết nối tiêu thụ, tạo đầu ra cho nông sản qua sàn thương mại điện tử được quan tâm đẩy mạnh nhằm tăng cơ hội xuất khẩu, đưa nông sản Việt “vươn xa”.
Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Theo các tổ chức nhận định, lĩnh vực thương mại điện tử nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự báo tiếp tục tăng trưởng trong quý 2/2024.
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Hội thảo "Mật Mã Ecom: Mở lối tăng trưởng trên thương mại điện tử" vừa được tổ chức thành công với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp.
Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Toàn tỉnh Bắc Giang có 1.116 hợp tác xã, việc tiếp cận nguồn vốn của các hợp tác xã hiện được tỉnh Bắc Giang quan tâm nên đã phát huy được hiệu quả kinh tế.
VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

Theo VECOM, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2024 với 87 điểm. Đứng thứ hai là Hà Nội với 84,3 điểm.
Gen Z ưu tiên ứng dụng thương mại điện tử để tìm kiếm thông tin mua sắm

Gen Z ưu tiên ứng dụng thương mại điện tử để tìm kiếm thông tin mua sắm

Có đến 50% người dùng Gen Z thường xuyên truy cập các nền tảng thương mại trên mạng xã hội đã dịch chuyển sang trang thương mại điện tử để mua sắm.
Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Sáng nay (ngày 20/4) diễn ra Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc.
Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Từ doanh thu tăng trưởng vượt mong đợi, doanh nghiệp cho rằng, sàn thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong hành trình đưa sản phẩm Việt ra quốc tế.
Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Chuyến thăm gần đây của Giám đốc điều hành Tim Cook ngày càng chứng tỏ tầm quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng của Apple.
Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Xuất khẩu trực tuyến-thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường toàn cầu, là thời cơ 'vàng' để hàng Việt vươn xa.
Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Để hoàn thành nhiệm vụ cả năm, ngành thuế sẽ đẩy mạnh truy thu nợ thuế, gia tăng quản lý thuế trên các sàn thương mại, kinh doanh trực tuyến, livestream...
Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Đó là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 44/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.
Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Thương mại điện tử đã thúc đẩy chi tiêu không dùng tiền mặt, điều đó cho thấy người tiêu dùng Việt đang ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online.
Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Thương mại điện tử là sân chơi tuyệt vời, mở rộng thêm thị trường người đọc, người bán và ngành sách nói chung, song, cần nhiều giải pháp ngăn chặn sách lậu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Livestream bán hàng đang giúp nhiều doanh nghiệp hồi sinh, tuy nhiên để hiệu quả doanh nghiệp cần đầu tư bài bản, xây dựng chiến lược dài hơi.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Là điểm sáng trong phát triển kinh tế số của Việt Nam, việc chuyển hướng sang thương mại điện tử, trong đó có livestream bán hàng đang là xu thế tất yếu.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động