Phát triển thương mại điện tử và câu chuyện “niềm tin”

Lo mua phải hàng nhái, hàng kém chất lượng; sợ thông tin cá nhân bị tiết lộ; không yên tâm về hậu mãi… là những nguyên nhân chính khiến thương mại điện tử Việt Nam chưa phát triển mạnh. “Niềm tin” vẫn là yếu tố xa xỉ đối với hoạt động mua bán trực tuyến cho đến thời điểm này.    

Ra ngoài gọi xe bằng ứng dụng Grab, GoViet, đặt phòng khách sạn qua Agoda, Booking; mua sắm đồ tiêu dùng trực tuyến trên Website của BigC, Aeon; đặt đồ ăn, trà sữa thông qua Grabfood…. mua sắm trực tuyến đã và đang ngày càng phổ biến với nhiều người tiêu dùng, đặc biệt là người dân ở các thành phố lớn.

phat trien thuong mai dien tu va cau chuyen niem tin
Diễn đàn diễn ra với nhiều phiên thảo luận hấp dẫn

Với dân số là 96,96 triệu người, trong đó có tới 64 triệu người sử dụng Internet, với 72% trong số đó sử dụng smartphone - đây chính là cơ hội để thương mại (TMĐT) của Việt Nam có cơ hội phát triển, thậm chí bùng nổ. Vậy nhưng thực tế, đến nay doanh thu từ TMĐT của Việt Nam mới chiếm hơn 4,2% tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên cả nước. Nhiều sàn TMĐT vẫn đang đốt tiền, chịu lỗ để có được người dùng, lượt truy cập và người bán hàng bằng các hình thức trợ giá sản phẩm, miễn phí vận chuyển. Riêng trong năm 2019, không ít công ty chịu lỗ lũy kế hàng nghìn tỷ đồng để duy trì hoạt động chờ thời cơ.

Thực hiện Đề án Phát triển hệ sinh thái Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Việt Nam (Đề án 844); ngày 4/12, tại Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Báo Công Thương phối hợp cùng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương; Cục Phát triển Thị trường và Doanh nghiệp Khoa học Công nghệ (KHCN) – Bộ KHCN; Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam; Hiệp hội Logistics Việt Nam tổ chức Diễn đàn: “Kết nối nguồn lực phát triển khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực Thương mại điện tử và Logistics” với sự tham gia của: Đại diện lãnh đạo Bộ Công Thương; Bộ KHCN và các cục vụ liên quan; Hiệp hội Thương mại điện tử, Hiệp hội Logistics Việt Nam, Hiệp hội Ngân hàng, các Hiệp hội có liên quan, cùng đại diện các tổ chức kinh tế, thương mại, các Tập đoàn; Tổng Công ty, các doanh nghiệp lớn...
phat trien thuong mai dien tu va cau chuyen niem tin
Mua sắm trực tuyến đang bùng nổ tại Việt Nam

Chỉ ra những e ngại của khách hàng khi mua hàng trực tuyến, ông Nguyễn Thế Quang – Phó cục trưởng Cục Thương mại và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho hay: Mặc dù số lượng website, ứng dụng TMĐT đã được xác nhận thông báo, đăng ký với Bộ Công Thương hiện tăng gấp khoảng 5 lần so với năm 2014, nhưng giá trị mua sắm của một người mới chỉ khoảng 202 USD – tăng 42 USD so với năm 2015.

Nguyên nhân chủ yếu là do có tới 83% số người được hỏi không mua hàng trực tuyến do lo sợ sản phẩm kém chất lượng so với quảng cáo; 43% số người được hỏi lo ngại thông tin cá nhân bị tiết lộ bởi quá trình mua hàng trực tuyến, đòi hỏi khách hàng phải đăng ký tên tuổi, số điện thoại, email, địa chỉ giao nhận… Bên cạnh đó, website/ứng dụng bán hàng thiết kế không chuyên nghiệp, dịch vụ chăm sóc khách hàng kém… cũng là những nguyên nhân khiến nhiều khách hàng chưa mặn mà với TMĐT; thậm chí có tới 33% số người được hỏi chưa tham gia TMĐT vì không tin tưởng người bán.

phat trien thuong mai dien tu va cau chuyen niem tin
Các đại biểu cùng trao đổi, chia sẻ, đóng góp ý kiến nhằm tìm kiếm nguồn vốn, ý tưởng, giải pháp thúc đẩy TMĐT và logistics phát triển
phat trien thuong mai dien tu va cau chuyen niem tin
Nhiều chia sẻ thực tế hữu ích về TMĐT từ các đại biểu

Không chỉ giá trị mua sắm chưa lớn, hiện 89% người dùng TMĐT vẫn sử dụng hình thức thanh toán khi nhận hàng (COD). Rất nhiều người không chấp nhận mua hàng trực tuyến vì phí vận chuyển cao, mà nếu mua bán theo cách truyền thống, người mua hàng có thể tiết kiệm được khoản chi phí này. “Đây là ví dụ cho thấy, người mua hàng vẫn chưa hoàn toàn tin tưởng vào chất lượng hàng hoá được cung cấp hoặc chưa hài lòng với chi phí vận chuyển, giao hàng” - ông Trương Quang Việt – Phó tổng giám đốc Tổng công ty Dịch vụ số Viettel nhấn mạnh.

phat trien thuong mai dien tu va cau chuyen niem tin
Các khách mời đặc biệt quan tâm tới các nội dung, thông tin tại diễn đàn

Cũng về câu chuyện niềm tin, ông Henry Low, CEO TikiNow Smart Logistics cho biết: Năm 2019, Tiki tăng trưởng khách hàng gấp 2,4 lần so với năm 2018, kéo theo tăng trưởng doanh thu tăng gấp 2,5 lần. Nhưng thành công lớn nhất của đơn vị vận chuyển như Tiki, đó là số lượng hàng trả về/tổng số đơn hàng năm 2019 chỉ là 1%. “Kết quả này phản ánh niềm tin của khách hàng dành sản phẩm và hoạt động giao hàng của Tiki là rất lớn” - ông Henry Low tự tin khẳng định.

phat trien thuong mai dien tu va cau chuyen niem tin

Ông James Dong – CEO Lazada Việt Nam phát biểu, chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh TMĐT của Lazada

Chia sẻ tại “Diễn đàn kết nối nguồn lực phát triển khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực thương mại điện tử và logistics” diễn ra tại Thành phố Hạ Long, sáng ngày 4/12/2019, đại điện của các tổng công ty, doanh nghiệp TMĐT, doanh nghiệp logistics… cũng thừa nhận sự tin tưởng chính là yếu tố quan trọng để khách hàng quyết định mua hàng trực tuyến hay không? Đồng thời đưa ra nhiều giải pháp, đề xuất hướng đến mục tiêu mang lại niềm tin của khách hàng với TMĐT. Trong đó, Viettel có hình thức thanh toán tạm giữ, tới đây là thí điểm Mobile monney; Lazada tăng cường lượng kho bãi để có thể giao hàng trong ngày hoặc sang ngày hôm sau; Chungxe chuẩn bị áp dụng công nghệ blockchain (Smart contract) để quản lý hợp đồng, xuất xứ xe…

phat trien thuong mai dien tu va cau chuyen niem tin
TMĐT, logistics là câu chuyện được bàn luận xuyên suốt tại diễn đàn
phat trien thuong mai dien tu va cau chuyen niem tin
Doanh nghiệp chia sẻ thông tin với báo chí

Đáng ghi nhận là với khát vọng xây dựng các giải pháp sáng tạo phục vụ hàng triệu các doanh nghiệp tư nhân nhỏ lẻ, kết nối với nguồn lao động và thị trường người tiêu dùng gần 100 triệu dân, rất nhiều các starup đã khởi nghiệp các công ty, dịch vụ ứng dụng TMĐT trong hầu hết các ngành nghề như: Vận tải (FastGo), lưu trú (Luxstay), Y tế (eDoctor), Logistics (Ahamove, Logivan, HeyU), tài chính tiêu dùng (Lendmo), sức khoẻ (WeFit)…

phat trien thuong mai dien tu va cau chuyen niem tin
Doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, dịch vụ tại diễn đàn
phat trien thuong mai dien tu va cau chuyen niem tin

Ký kết giữa các doanh nghiệp khởi nghiệp về việc đưa sản phẩm lên sàn TMĐT xuyên biên giới

Hi vọng, với cách làm của những người trẻ sáng tạo, tâm huyết với cộng đồng, niềm tin với các giao dịch thông qua TMĐT của người tiêu dùng sẽ được nhân lên; góp phần thay đổi nhận thức của xã hội đối với lĩnh vực kinh tế TMĐT; tạo thêm nhiều công ăn việc làm mới cho xã hội; gia tăng tính cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài; giữ thị phần trên sân nhà cho doanh nghiệp Việt.

Nhóm phóng viên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin cùng chuyên mục

Cơ hội và thách thức cho tôm Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ

Cơ hội và thách thức cho tôm Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ

Hợp tác Halal giữa Việt Nam - Malaysia: Dấu mốc mới, tạo đột phá thương mại song phương

Hợp tác Halal giữa Việt Nam - Malaysia: Dấu mốc mới, tạo đột phá thương mại song phương

Hôm nay 25/11, bắt đầu Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam (Online Friday 2024)

Hôm nay 25/11, bắt đầu Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam (Online Friday 2024)

Doanh nghiệp cơ khí đẩy mạnh nội địa hóa, chiếm lĩnh thị phần

Doanh nghiệp cơ khí đẩy mạnh nội địa hóa, chiếm lĩnh thị phần

Đang diễn ra Không gian giới thiệu, quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam

Đang diễn ra Không gian giới thiệu, quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam

Ngành dịch vụ logistics thích hợp với

Ngành dịch vụ logistics thích hợp với ''dòng chảy'' hàng hóa xuất nhập khẩu

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp đậu tương cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp đậu tương cho Việt Nam

Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Chuyển đổi số để hàng Việt Nam vươn xa trên thị trường quốc tế

Chuyển đổi số để hàng Việt Nam vươn xa trên thị trường quốc tế

Chính sách xanh đang tác động đến dòng chảy thương mại và đầu tư

Chính sách xanh đang tác động đến dòng chảy thương mại và đầu tư

Việt Nam và Nhật Bản tìm hướng thúc đẩy giao thương nông sản

Việt Nam và Nhật Bản tìm hướng thúc đẩy giao thương nông sản

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Ký kết biên bản ghi nhớ về xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Malaysia

Ký kết biên bản ghi nhớ về xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Malaysia

Sáng nay diễn ra tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’

Sáng nay diễn ra tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’

Hơn 200 đơn vị từ 63 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024

Hơn 200 đơn vị từ 63 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024

Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia

Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia

Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

Hỗ trợ chuyển đổi số lĩnh vực bán buôn, bán lẻ: Nâng sức cạnh tranh cho nền kinh tế

Hỗ trợ chuyển đổi số lĩnh vực bán buôn, bán lẻ: Nâng sức cạnh tranh cho nền kinh tế

10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

Xem thêm