Thứ ba 31/12/2024 06:01

Ô tô nhập khẩu từ ASEAN được miễn thuế đến năm 2027

Nghị định 126/2022 của Chính phủ vừa ban hành sẽ tiếp tục miễn thuế nhập khẩu với ô tô nguyên chiếc từ ASEAN thêm 5 năm, đến năm 2027.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành 15 nghị định về biểu thuế suất ưu đãi hàng hóa nhập khẩu giai đoạn 2022 - 2027, theo các hiệp định thương mại song phương và đa phương mà Việt Nam làm thành viên.

Theo đó, đối với hàng hóa là ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong nội khối ASEAN, việc miễn thuế nhập khẩu đối với ô tô có xuất xứ của 11 quốc gia thành viên ASEAN đạt tỷ lệ nội địa hóa trên 40%, đã thực thi được 5 năm (từ 1/1/2018 - 31/12/2022, theo nghị định 156/2017).

Theo Hiệp định Thương mại hàng hóa nội khối ASEAN (gọi tắt là Hiệp định ATIGA), việc hưởng thuế suất bằng 0 của nhóm hàng này tiếp tục được gia hạn 5 năm (từ 31/12/2022 - 31/12/2027, theo nghị định 126/2022).

Ô tô nhập khẩu từ ASEAN được miễn thuế đến năm 2027

Cụ thể, điều 4 nghị định 126/2022 và bảng phụ lục đính kèm quy định điều kiện áp dụng thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt (gọi tắt là hưởng thuế suất ATIGA), xe ô tô phải đáp ứng đủ các điều kiện: Được nhập khẩu vào Việt Nam từ các nước là thành viên của Hiệp định ATIGA, bao gồm các nước: Brunei, Campuchia, Indonesia; Lào, Myanmar, Malaysia, Philippines; Singapore và Thái Lan.

Đáp ứng các quy định về xuất xứ hàng hóa (bao gồm cả quy định về vận chuyển trực tiếp) và có Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) Mẫu D hoặc có chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa, theo quy định của Hiệp định ATIGA và quy định hiện hành của pháp luật.

Theo Tổng cục Thống kê, sản lượng xe nhập khẩu vào thị trường Việt Nam năm 2022 đạt 176.590 xe, với tổng kim ngạch 3,87 tỷ USD, tăng 10,5% về lượng và 6,8% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong giai đoạn 2018 - 2022, việc thực thi Hiệp định ATIGA đã mở đường cho nhiều loại ô tô từ Thái Lan và Indonesia tràn vào Việt Nam, chiếm tỷ lệ từ 30 - 35% tổng sản lượng ô tô tiêu thụ mỗi năm. Song, hiện mới có duy nhất Tập đoàn Thaco của Việt Nam xuất khẩu ô tô sang Myanmar năm 2020 với số lượng không đáng kể.

Theo các chuyên gia, nếu không có chính sách phù hợp để thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ phát triển, rất có thể giai đoạn 5 năm tới, Việt Nam sẽ tiếp tục nhập khẩu ô tô giá rẻ từ Thái Lan và Indonesia.

Ngân Thương
Bài viết cùng chủ đề: Ô tô

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam sở hữu nhiều điều kiện thuận lợi thúc đẩy trí tuệ nhân tạo

Hướng tới công nghệ xanh, giảm phát thải khí nhà kính

Jaecoo J7 PHEV: Lựa chọn xanh cho tương lai bền vững

Subaru 'bắt tay' Toyota sản xuất SUV Forester Hybrid

Sản lượng toàn cầu của Toyota giảm trong 10 tháng liên tiếp

Thương mại hóa 5G, ứng dụng vào ngành công nghiệp thông minh

10 sự kiện công nghệ thông tin và truyền thông tiêu biểu nhất năm 2024

Thiết lập hành lang pháp lý, tạo đột phá phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo

Chương trình bình chọn Xe của năm 2025 chính thức 'mở cổng'

Giám sát chương trình triệu hồi gần 4.150 xe Ford Explorer lỗi ốp trụ

Hơn 200 trường học trên cả nước áp dụng hệ thống lớp học thông minh Nexta

Honda Việt Nam triệu hồi 31 ‘xế phượt’ Africa Twin CRF1100

Ba 'ông lớn' trong làng ô tô Nhật Bản: Nissan, Honda, và Mitsubishi Motors để ngỏ khả năng 'về chung nhà'

Embraer tham dự Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Đại hội Honda Biker Rally 2025: Sự kiện quy tụ hơn 1.000 bikers trên khắp cả nước

Công bố 10 sự kiện khoa học và công nghệ nổi bật năm 2024

Tập đoàn ô tô đầu tư 168 triệu USD tại Việt Nam vượt mốc doanh số 3 triệu xe toàn cầu

Doanh nghiệp ‘bắt tay’ nâng cao hiệu quả hợp tác trong lĩnh vực công nghệ dữ liệu

Đấu tranh quyết liệt ngăn chặn tin giả, thông tin xấu độc trên mạng xã hội

Trường Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội: Giải quyết các vấn đề thực tiễn qua nghiên cứu khoa học