Thứ bảy 21/12/2024 21:30

Những thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam sau 8 tháng 2024

Mỹ, Trung quốc, EU, ASEAN, Hàn Quốc, Nhật Bản vẫn là các thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sau 8 tháng năm 2024 với kim ngạch đạt 207,7 tỷ USD.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê (GSO), lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 8/2024, Việt Nam xuất siêu hàng hóa sang Mỹ ước đạt 68,1 tỷ USD, tăng 28,6% so với cùng kỳ năm trước; xuất siêu sang EU ước đạt 23,6 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước; xuất siêu sang Nhật Bản 1,7 tỷ USD, tăng 30,5% so với cùng kỳ năm trước.

Ngược lại, Việt Nam nhập siêu hàng hóa từ Trung Quốc đạt 54,4 tỷ USD, tăng 69,6% so với cùng kỳ năm trước; nhập siêu từ Hàn Quốc đạt 20 tỷ USD, tăng 12,1% so với cùng kỳ năm trước; nhập siêu từ ASEAN đạt 5,8 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm trước.

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Mỹ đạt 77,9 tỷ USD, tăng 25,4% sau 8 tháng năm 2024

Về xuất khẩu, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường lớn nhất là Mỹ đạt 77,9 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm 2024, tăng trưởng tới 25,4% so với cùng kỳ năm trước.

Trung Quốc là thị trường lớn thứ 2 với 37,9 tỷ USD, tăng nhẹ 2,8% với cùng kỳ. Hàng hóa xuất khẩu sang EU cũng mang về 34,4 tỷ USD, tăng 18,5% so với cùng kỳ năm trước.

ASEAN là thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 với 24,5 tỷ USD, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước; tiếp đến là thị trường Hàn Quốc với 16,9 tỷ USD, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm trước; Nhật Bản với 16,1 tỷ USD, tăng 5,6% so với cùng kỳ năm trước.

Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang 6 thị trường này đạt 207,7 tỷ USD, tương ứng chiếm 78% tổng giá trị xuất khẩu trong 8 tháng đầu năm 2024.

Về nhập khẩu, 8 tháng đầu năm 2024, Việt Nam chi 194,5 tỷ USD để nhập khẩu hàng hóa 6 thị trường lớn nhất, chiếm 79% tổng kim ngạch nhập khẩu.

Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc đạt 92,3 tỷ USD, tăng tới 33,9% so với cùng kỳ năm trước. Việt Nam cũng chi tới 36,9 tỷ USD để nhập khẩu hàng hóa từ Hàn Quốc, tương ứng tăng 10,3% so với cùng kỳ năm trước.

ASEAN là thị trường nhập khẩu hàng hóa lớn thứ 3 của Việt Nam với 30,3 tỷ USD, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm trước. Đứng sau là thị trường Nhật Bản với 14,4 tỷ USD, tăng 3,1% so với cùng kỳ năm trước.

Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa sang EU đạt 10,8 tỷ USD, tăng 11,4% so với cùng kỳ; sang Mỹ với 9,8 tỷ USD, tăng 6,9% so với cùng kỳ năm trước.

Ngọc Ngân
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu hàng hóa

Tin cùng chuyên mục

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Tổng cục Hải quan tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025

Xuất khẩu cà phê chế biến sâu: ‘Chìa khoá’ xây dựng bền vững thương hiệu

Năm 2024, xuất khẩu nông - lâm - thủy sản bứt phá ngoạn mục

Việt Nam nhập khẩu gần 1,98 triệu tấn đậu tương trong 11 tháng năm 2024

Dự báo nào cho xuất khẩu rau, quả năm 2025?

Xuất khẩu bền vững sang EU: Nâng cao giá trị sản phẩm để 'thoát kiếp' gia công

Rau quả tươi Việt Nam: Nhiều cơ hội xuất khẩu vào thị trường Thụy Điển

Việt Nam xuất khẩu hơn 1,57 triệu tấn phân bón các loại trong 11 tháng năm 2024

Xuất khẩu dừa kỳ vọng vượt mốc 1 tỷ USD trong năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa: Cần nâng cao sức mạnh nội lực

Năm 2024, xuất khẩu da giày về đích với trên 26 tỷ USD

11 tháng, xuất khẩu ghi nhận mức tăng cao so với nhiều nước trong khu vực ASEAN