Thứ ba 22/04/2025 17:32

Những thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam sau 8 tháng 2024

Mỹ, Trung quốc, EU, ASEAN, Hàn Quốc, Nhật Bản vẫn là các thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sau 8 tháng năm 2024 với kim ngạch đạt 207,7 tỷ USD.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê (GSO), lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 8/2024, Việt Nam xuất siêu hàng hóa sang Mỹ ước đạt 68,1 tỷ USD, tăng 28,6% so với cùng kỳ năm trước; xuất siêu sang EU ước đạt 23,6 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước; xuất siêu sang Nhật Bản 1,7 tỷ USD, tăng 30,5% so với cùng kỳ năm trước.

Ngược lại, Việt Nam nhập siêu hàng hóa từ Trung Quốc đạt 54,4 tỷ USD, tăng 69,6% so với cùng kỳ năm trước; nhập siêu từ Hàn Quốc đạt 20 tỷ USD, tăng 12,1% so với cùng kỳ năm trước; nhập siêu từ ASEAN đạt 5,8 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm trước.

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Mỹ đạt 77,9 tỷ USD, tăng 25,4% sau 8 tháng năm 2024

Về xuất khẩu, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường lớn nhất là Mỹ đạt 77,9 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm 2024, tăng trưởng tới 25,4% so với cùng kỳ năm trước.

Trung Quốc là thị trường lớn thứ 2 với 37,9 tỷ USD, tăng nhẹ 2,8% với cùng kỳ. Hàng hóa xuất khẩu sang EU cũng mang về 34,4 tỷ USD, tăng 18,5% so với cùng kỳ năm trước.

ASEAN là thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 với 24,5 tỷ USD, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước; tiếp đến là thị trường Hàn Quốc với 16,9 tỷ USD, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm trước; Nhật Bản với 16,1 tỷ USD, tăng 5,6% so với cùng kỳ năm trước.

Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang 6 thị trường này đạt 207,7 tỷ USD, tương ứng chiếm 78% tổng giá trị xuất khẩu trong 8 tháng đầu năm 2024.

Về nhập khẩu, 8 tháng đầu năm 2024, Việt Nam chi 194,5 tỷ USD để nhập khẩu hàng hóa 6 thị trường lớn nhất, chiếm 79% tổng kim ngạch nhập khẩu.

Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc đạt 92,3 tỷ USD, tăng tới 33,9% so với cùng kỳ năm trước. Việt Nam cũng chi tới 36,9 tỷ USD để nhập khẩu hàng hóa từ Hàn Quốc, tương ứng tăng 10,3% so với cùng kỳ năm trước.

ASEAN là thị trường nhập khẩu hàng hóa lớn thứ 3 của Việt Nam với 30,3 tỷ USD, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm trước. Đứng sau là thị trường Nhật Bản với 14,4 tỷ USD, tăng 3,1% so với cùng kỳ năm trước.

Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa sang EU đạt 10,8 tỷ USD, tăng 11,4% so với cùng kỳ; sang Mỹ với 9,8 tỷ USD, tăng 6,9% so với cùng kỳ năm trước.

Ngọc Ngân
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu hàng hóa

Tin cùng chuyên mục

Chanh leo nhận 'vé thông hành' tại thị trường tỷ dân

Ớt, chanh leo, tổ yến và ‘giấc mơ lớn’ ở thị trường tỷ dân

Xuất khẩu cám gạo: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Đà Nẵng: Gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, logistics

Hội nghị của Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Bộ Công Thương họp sửa đổi Nghị định về xuất xứ hàng hoá

Dự báo, giá gạo xuất khẩu tiếp tục giữ đà tăng

HCMC FOODEX 2025: Mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu

Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Xuất khẩu rau, quả: Vì sao sầu riêng mất 'ngôi vương'?

Bộ Công Thương xây dựng hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại

Thêm 4 Nghị định thư xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Đơn hàng tốt, doanh nghiệp dệt may thu lãi lớn

Bộ Công Thương sẽ ký 4 thỏa thuận hợp tác với Trung Quốc

Thương mại Việt -Trung: Bộ Công Thương thúc đẩy hợp tác sâu tới nhiều địa phương

Bộ Công Thương thúc đẩy thương mại Việt Nam - Trung Quốc

Lý giải xuất nhập khẩu qua Lạng Sơn đạt 17,8 tỷ USD

Chặn gian lận xuất xứ, Bộ Công Thương đề nghị quản lý chặt nguyên liệu sản xuất hàng xuất khẩu

Viet Nam International Sourcing 2025: Gỡ điểm nghẽn chuỗi cung ứng, tạo sức bật cho hàng Việt

Xuất khẩu cà phê: Gia tăng tỷ trọng chế biến sâu