Nhiều nỗ lực trong bảo tồn di sản văn hóa tại Lâm Đồng

Đến nay, tỉnh Lâm Đồng đã bố trí nguồn kinh phí trên 173 tỷ đồng để trùng tu, nâng cấp các di tích quốc gia. Qua đó, mang lại hiệu quả thiết thực.
Thêm 5 di tích xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt ở địa phương nào? Lâm Đồng sẽ tổ chức Tuần lễ vàng Du lịch lần thứ 2 năm 2023

Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, trên địa bàn tỉnh hiện có 37 di tích được xếp hạng, trong đó có 2 di tích cấp quốc gia đặc biệt là Vườn Quốc gia Cát Tiên và khảo cổ Cát Tiên; 18 di tích cấp quốc gia (2 di tích kiến trúc, 14 danh lam thắng cảnh, 2 lịch sử cách mạng); 17 di tích cấp tỉnh (10 di tích lịch sử văn hóa, 1 lịch sử cách mạng,1 khảo cổ, 5 danh lam thắng cảnh).

Với việc quan tâm đầu tư xây dựng và thực hiện đồng bộ quy hoạch, kế hoạch về bảo tồn, tôn tạo, phục hồi và phát huy giá trị các khu, điểm di tích, tỉnh Lâm Đồng đã đưa các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể trở thành các sản phẩm du lịch đặc sắc, hấp dẫn, thúc đẩy phát triển du lịch trên địa bàn.

Bảo tồn các di tích quốc gia, đặc biệt

Trong thời gian qua, việc quy hoạch, kiểm kê, lập hồ sơ khoa học xếp hạng các di tích trên địa bàn tỉnh đã được thực hiện theo đúng các quy định về nội dung hồ sơ khoa học để xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh cũng như các quy định pháp luật khác có liên quan.

Hàng năm, ngân sách từ Trung ương và của tỉnh Lâm Đồng đã được quan tâm bố trí đảm bảo cho công tác đầu tư, tôn tạo các di tích quốc gia, cấp tỉnh trên địa bàn đảm bảo theo quy định, mang lại hiệu quả thiết thực. Đến nay, đã bố trí nguồn kinh phí trên 173 tỷ đồng để trùng tu, nâng cấp các di tích quốc gia đặc biệt; di tích quốc gia và trên 700 triệu đồng để trùng tu, nâng cấp các đền thờ, đình làng là di tích cấp tỉnh.

Bên cạnh đó, việc trùng tu, nâng cấp, bảo tồn hệ thống các di tích đã xếp hạng trên địa bàn tỉnh còn được sự quan tâm đóng góp thực hiện của các doanh nghiệp, tổ chức và nhân dân trên địa bàn tỉnh.

 Khu di tích Quốc gia đặc biệt Di tích khảo cổ Cát Tiên (huyện Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng)
Khu di tích Quốc gia đặc biệt Di tích khảo cổ Cát Tiên (huyện Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng). Ảnh: lamdong.gov.vn

Theo đó, các cơ quan chức năng thuộc tỉnh đã thẩm định, trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt 16 hồ sơ dự án tu bổ, tôn tạo di tích; trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xem xét, phê duyệt 5 hồ sơ quy hoạch di tích; Hiện đang giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện các bước theo trình tự luật định để xây dựng 1 quy hoạch liên quan đến quản lý, phát huy và bảo vệ di tích.

Nhằm phát huy giá trị của các di sản văn hóa, nhất là các di sản văn hóa vật thể trên địa bàn, UBND tỉnh Lâm Đồng đã giao cho các tổ chức, cá nhân thực hiện đầu tư các sản phẩm, loại hình du lịch, dịch vụ đặc trưng, phù hợp với định hướng quy hoạch về sản phẩm du lịch, loại hình du lịch của địa phương và quốc gia, qua đó mang lại nguồn thu lớn cho đơn vị cũng như góp phần tu bổ, tôn tạo và phát huy các giá trị của di sản.

Hiện nay, tổng số hiện vật bảo tàng đang lưu giữ, trưng bày gồm: 17.723 đơn vị hiện vật; hơn 3.000 đơn vị hiện vật (bao gồm hiện vật gốc, hiện vật tạm thời và tài liệu khoa học phụ); tổng số sưu tập hiện vật: 6 bộ sưu tập hiện vật. Công tác trưng bày đã đạt được nhiều kết quả khả quan, phát huy tác dụng giáo dục truyền thống và trong du lịch về nguồn, góp phần đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân, góp phần bảo tồn đa dạng di sản văn hóa vật thể và phi vật thể trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng có 2 di tích khảo cổ; trong đó, 1 di tích quốc gia đặc biệt là Khu khảo cổ Cát Tiên và 1 di tích khảo cổ cấp tỉnh là Khu khảo cổ Pró. Để bảo tồn, phát huy giá trị của 2 khu khảo cổ, hàng năm đều bố trí kinh phí nhằm tiếp tục công tác bảo tồn, khai quật cũng như tiến hành trưng bày giới thiệu các hiện vật đến người dân và du khách.

Nhằm tiếp tục phát huy giá trị của các khu khảo cổ, năm 2023, Sở văn hóa, Thể thao và Du lịch có đề xuất 1 nhiệm vụ khoa học cấp tỉnh: “Chuyển đổi số Di tích Quốc gia đặc biệt Khảo cổ Cát Tiên, huyện Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng phục vụ bảo tồn, lưu giữ và phát huy giá trị lịch sử, văn hóa vào giáo dục truyền thống và phát triển du lịch sử dụng công nghệ 4.0”.

Giữ di sản văn hóa phi vật thể “sống mãi”

Tỉnh Lâm Đồng đã tiến hành kiểm kê di sản phi vật thể tập trung vào các loại hình: ngữ văn dân gian, lễ hội truyền thống, nghề thủ công truyền thồng, nghệ thuật trình diễn dân gian, tập quán xã hội, tri thức dân gian trên địa bàn 72 xã (phường) có đông dân cư đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống thuộc 12 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh .

Việc tổ chức hoặc phục dựng các lễ hội trên địa bàn được thực hiện theo nguyên tắc bảo tồn có chọn lọc những phong tục, tập quán tốt đẹp của từng cộng đồng dân cư theo hướng lành mạnh, tiến bộ và tiết kiệm; xây dựng các tiêu chí văn hóa mới hợp với không gian lễ hội và đời sống xã hội hiện đại. triển khai các dự án như: Làng nghề truyền thống dân tộc Churu, xã Proh, huyện Đơn Dương với kinh phí 7 tỷ đồng; phục dựng một số lễ hội truyền thống dân tộc Mạ, K’ho, Churu; điều tra, nghiên cứu bảo tồn một số làng, bản tiêu biểu và lễ hội truyền thống của dân tộc ít người tỉnh Lâm Đồng; sưu tầm và phát huy di sản văn hóa phi vật thể của các dân tộc trên địa bàn tỉnh trên 4 tỷ đồng…

Ngoài ra, hàng năm, đã tổ chức các đoàn nghệ nhân tham gia các hoạt động lễ hội, sự kiện văn hóa của Trung ương, các tỉnh bạn và trong tỉnh tổ chức. Tổ chức định kỳ hàng năm “Ngày hội Văn hóa - Thể thao vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Lâm Đồng”...

Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (TP Đà Lạt)
Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (TP Đà Lạt). Ảnh: lamdong.gov.vn

Đặc biệt, tỉnh đã đầu tư khôi phục, phát triển các làng nghề và các nghề truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số như: nghề đúc nhẫn bạc và làm gốm của người Churu, (huyện Đơn Dương), đan lát, làm rượu cần, nghề dệt thổ cẩm... Đến nay, có 33 làng nghề được UBND tỉnh Lâm Đồng công nhận là làng nghề truyền thống, thu hút đông đảo du khách tham quan, trải nghiệm, tìm hiểu nét đẹp văn hóa, tạo việc làm ổn định cho đồng bào dân tộc thiểu số địa phương.

Thanh Bình
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Lâm Đồng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bất chấp nắng nóng, phố cổ Hội An vẫn chật kín người trong dịp lễ 30/4 và 1/5

Bất chấp nắng nóng, phố cổ Hội An vẫn chật kín người trong dịp lễ 30/4 và 1/5

Bất chấp thời tiết nắng nóng, phố cổ Hội An (tỉnh Quảng Nam) vẫn chật kín người trong dịp lễ 30/4 và 1/5. Càng về chiều tối, lượng khách kéo đến ngày càng đông.
Thừa Thiên Huế mong muốn hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, công nghiệp công nghệ cao

Thừa Thiên Huế mong muốn hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, công nghiệp công nghệ cao

Trong Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ, tỉnh Thừa Thiên Huế mong muốn hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, công nghiệp công nghệ cao.
Ngắm “Con tàu tập kết” khổng lồ chuẩn bị hoàn thiện tại Sầm Sơn

Ngắm “Con tàu tập kết” khổng lồ chuẩn bị hoàn thiện tại Sầm Sơn

Tượng đài "Con tàu tập kết" được xây dựng nhằm hướng tới kỷ niệm 70 năm đón tiếp đồng bào, cán bộ, chiến sĩ và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc (1954-2024).
Chiến thắng Thượng Đức đập tan "cánh cửa thép"

Chiến thắng Thượng Đức đập tan "cánh cửa thép"

Chiến thắng Thượng Đức đã đi vào lịch sử của vùng đất Quảng Nam-Đà Nẵng trung dũng kiên cường đi đầu diệt Mỹ và của cả nước với vị trí là trận thắng bước ngoặt.
Thương mại TP. Hồ Chí Minh ngày càng văn minh, hiện đại

Thương mại TP. Hồ Chí Minh ngày càng văn minh, hiện đại

49 năm sau ngày thống nhất đất nước với hơn 30 năm đổi mới và phát triển, ngành thương mại TP. Hồ Chí Minh đã “lột xác” theo hướng văn minh, hiện đại.

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng, ổn định thị trường vàng

Thanh Hóa: Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng, ổn định thị trường vàng

Thời gian qua, thị trường vàng thế giới và trong nước có nhiều biến động, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa đã tăng quản lý hoạt động kinh doanh vàng.
Sơn La: Lượng khách lưu trú tăng cao

Sơn La: Lượng khách lưu trú tăng cao

Gần đến ngày Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) số lượng du khách lên Điện Biên lưu trú tại Sơn La tăng mạnh.
Yên Bái: Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 11,25%

Yên Bái: Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 11,25%

Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4/2024 của Yên Bái ước đạt 1.986,5 tỷ đồng tăng 11,25% so cùng kỳ năm trước.
Bà Rịa – Vũng Tàu đón hơn 200.000 lượt khách trong 2 ngày đầu kỳ nghỉ lễ

Bà Rịa – Vũng Tàu đón hơn 200.000 lượt khách trong 2 ngày đầu kỳ nghỉ lễ

Trong 2 ngày 27 và 28/4, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đón hơn 200.000 lượt khách tham quan du lịch, giải trí, lưu trú. Riêng TP. Vũng Tàu đón khoảng 114.000 lượt.
Yên Bái: Giải ngân vốn đầu tư công tháng 4 tăng gần 8,6%

Yên Bái: Giải ngân vốn đầu tư công tháng 4 tăng gần 8,6%

Các cấp chính quyền tỉnh Yên Bái thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ kịp thời khó khăn cho doanh nghiệp nhằm đẩy nhanh vốn đầu tư trên địa bàn.
Khách du lịch tiếp tục đổ về TP. Vũng Tàu trong ngày nghỉ lễ thứ 2

Khách du lịch tiếp tục đổ về TP. Vũng Tàu trong ngày nghỉ lễ thứ 2

Giao thông thuận lợi, kỳ nghỉ kéo dài, hàng nghìn khách du lịch tiếp tục đổ về TP. Vũng Tàu để vui chơi, tắm biển.
Phố phường Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào lễ 30/4 và 1/5

Phố phường Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào lễ 30/4 và 1/5

Những ngày này, trên đường phố Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng kỷ niệm 47 năm ngày Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30/4 và Quốc tế lao động 1/5.
Tuyên Quang: Không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế

Tuyên Quang: Không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế

Hướng tới phát triển kinh tế bền vững, Tuyên Quang đặc biệt chú trọng công tác bảo vệ môi trường, kiên quyết không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế.
Thái Nguyên: Công đoàn ngành Công Thương tuyên dương 60 cá nhân tiêu biểu

Thái Nguyên: Công đoàn ngành Công Thương tuyên dương 60 cá nhân tiêu biểu

Trong Tháng Công nhân 2024, Công đoàn ngành Công Thương Thái Nguyên sẽ triển khai các hoạt động chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động hiệu quả, thiết thực.
Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra an toàn thực phẩm

Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra an toàn thực phẩm

Sở Công Thương Thừa Thiên Huế phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra an toàn thực phẩm thuộc lĩnh vực ngành Công Thương.
Quảng Nam: Khai trương Khu du lịch sinh thái Cổng trời Đông Giang sau gần 7 năm thi công

Quảng Nam: Khai trương Khu du lịch sinh thái Cổng trời Đông Giang sau gần 7 năm thi công

Khu du lịch sinh thái Cổng trời Đông Giang chính thức khai trương sau gần 7 năm triển khai thi công, trong đó có 2 năm đưa vào khai thác vận hành chạy thử.
Công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận

Công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận

UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức hội nghị công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Vùng đất anh hùng “khoác áo mới”

Vùng đất anh hùng “khoác áo mới”

Huyện Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh - vùng đất anh hùng, kiên cường trong chiến tranh, giờ đây rực rỡ sức sống mới, đổi mới và phát triển mạnh mẽ trong thời kỳ mới.
Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Hàng trăm ngàn người đã đến với Quảng trường biển Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa để xem khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 với chủ đề “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”.
Ninh Thuận muốn hiện thực hoá các dự án Hydrogen

Ninh Thuận muốn hiện thực hoá các dự án Hydrogen

Ninh Thuận kỳ vọng các dự án Hydrogen không còn là câu chuyện trên giấy mà đi vào thực tế qua sự chung tay giữa cơ quan quản lý và cộng đồng doanh nghiệp.
Số người tử vong do tai nạn tăng, Tuyên Quang đẩy mạnh tuyên truyền văn hóa giao thông

Số người tử vong do tai nạn tăng, Tuyên Quang đẩy mạnh tuyên truyền văn hóa giao thông

Ban ATGT Tuyên Quang đang tập trung tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông, trọng tâm tuyên truyền trên sóng phát thanh, truyền hình.
200 đại biểu dự hội thảo năng lượng xanh tại Ninh Thuận

200 đại biểu dự hội thảo năng lượng xanh tại Ninh Thuận

Chiều 27/4, tại thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội thảo “Năng lượng xanh, Hydro xanh và Khu công nghiệp trung hòa carbon”.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh thăm hỏi, động viên gia đình các nạn nhân vụ lật thuyền

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh thăm hỏi, động viên gia đình các nạn nhân vụ lật thuyền

Ngay sau khi kết thúc công tác tìm kiếm cứu nạn, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã tới thăm hỏi, động viên gia đình các nạn nhân trong vụ lật thuyền trên sông Chanh.
Bài 3: Nỗ lực của chính quyền địa phương khắc phục ô nhiễm môi trường tại các cơ sở chế tác đá

Bài 3: Nỗ lực của chính quyền địa phương khắc phục ô nhiễm môi trường tại các cơ sở chế tác đá

Giải quyết thực trạng ô nhiễm môi trường tại các cơ sở chế tác đá là vấn đề nan giải nhưng các cấp chính quyền ở Thanh Hóa đang có nhiều nỗ lực khắc phục.
Du lịch Khánh Hoà chịu áp lực vì giá vé máy bay cao

Du lịch Khánh Hoà chịu áp lực vì giá vé máy bay cao

Giá vé máy bay nội địa cao ''chót vót'' khiến Nha Trang - Khánh Hoà mất lượng lớn khách phía Bắc, đặt kỳ vọng vào nhóm khách phía Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động