Nhập khẩu khí đốt của châu Á và châu Âu vẫn ổn định trước sự cố Biển Đỏ
Bất chấp căng thẳng và xung đột tiếp tục leo thang ở Trung Đông cũng như sự chuyển hướng vận chuyển khí đốt tự nhiên hoá lỏng (LNG) ra khỏi Biển Đỏ, giá khí đốt tự nhiên ở châu Âu và giá LNG giao ngay ở châu Á đã lần lượt giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm và nhiều tháng, ngay cả trong thời gian này là cao điểm mùa đông.
Nhu cầu LNG của châu Á đã phục hồi trong mùa đông này, sau khi nhu cầu nhập khẩu yếu hơn dự kiến trong niên vụ 2022-2023, trong khi tồn kho khí đốt trong khu vực tương đối cao. Các nhà phân tích cho biết điều này sẽ giúp các khách hàng châu Á lớn nhất là Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc vượt qua rủi ro nguồn cung LNG toàn cầu trong mùa nóng này. Châu Âu cũng đang ở vị thế thuận lợi để kết thúc mùa đông này mà không bị gián đoạn lớn nhờ nguồn cung cấp đường ống ổn định từ nhà cung cấp hàng đầu Na Uy và lượng nhập khẩu LNG đầy đủ, đặc biệt là từ Mỹ.
Ảnh minh hoạ nguồn OP |
Niềm tin rằng châu Âu và châu Á sẽ trải qua mùa đông mà không gặp nhiều khó khăn được phản ánh qua giá khí đốt tự nhiên chuẩn của châu Âu và giá LNG giao ngay tại châu Á.
Cả hai đều đã giảm giá trong tuần này xuống mức thấp nhất trong nhiều tháng, bất chấp thực tế đang là mùa đông cao điểm và bất chấp sự hỗn loạn giao thông toàn cầu khi các tàu LNG đang rời khỏi tuyến Biển Đỏ/Kênh Suez và chuyển sang hành trình dài hơn 10 ngày. qua Mũi Hảo Vọng ở châu Phi. LNG đã bị ảnh hưởng nhiều hơn bất kỳ mặt hàng nào khác bởi cuộc di cư ồ ạt từ Biển Đỏ, sau khi căng thẳng leo thang với việc lực lượng Houthi do Iran hậu thuẫn tấn công các tàu thương mại và Mỹ và Anh nhắm vào các vị trí của Houthi ở Yemen và bắn hạ máy bay không người lái và tên lửa của Houthi trong và xung quanh Biển Đỏ.
Hiện tại, có vẻ như các tàu chở dầu LNG đã tạm dừng tất cả các chuyến đi qua Kênh đào Suez và Biển Đỏ, theo dữ liệu theo dõi tàu do Bloomberg tổng hợp. Ngày 17/1, dữ liệu theo dõi tàu nhận thấy Qatar, một trong ba nhà xuất khẩu LNG hàng đầu thế giới, đã tạm dừng các chuyến hàng LNG qua Biển Đỏ do lo ngại về an ninh.
Hàng hóa LNG của Qatar qua tuyến Biển Đỏ/Kênh Suez đã đến châu Âu. Qatar đã gửi hơn 20 tỷ mét khối khí (bcm) LNG đến châu Âu vào năm ngoái, chiếm 16% tổng lượng LNG nhập khẩu của châu Âu. Ngoài ra còn có một số khối lượng nhỏ từ Oman và UAE. Nguồn cung cấp LNG từ Trung Đông sang châu Âu sẽ đi qua Biển Đỏ và Kênh đào Suez. Các chiến lược gia của ING cho biết thêm rằng nếu tình hình xấu đi, nó có thể dẫn đến một số gián đoạn và thời gian vận chuyển dài hơn trong thời gian ngắn - nhưng khi có sự linh hoạt, dự kiến sẽ thấy sự thay đổi trong dòng chảy thương mại.
Những thay đổi về dòng chảy thương mại có thể xảy ra nhất là LNG của Mỹ đến châu Á sẽ được chuyển hướng sang châu Âu, trong khi nhiều LNG của Qatar sẽ chuyển sang châu Á thay vì châu Âu. Khi làm điều này, những dòng chảy này sẽ tránh được Biển Đỏ và sẽ không phải đi theo con đường dài hơn quanh Nam Phi. Thị trường hiện đang loại bỏ rủi ro nguồn cung lớn, thể hiện rõ ở cả giá cước vận chuyển LNG và giá LNG.
Chuyển hướng qua Mũi Hảo Vọng từ Vịnh Ba Tư đến Tây Bắc châu Âu chỉ tăng thêm 0,09 USD trên một triệu đơn vị nhiệt Anh (MMBtu) vào chi phí vận chuyển so với tuyến Kênh đào Suez do tiết kiệm phí Kênh Suez, nhưng tăng thời gian hành trình hàng lên 9,5 ngày, Spark Commodities đã ước tính.
Trong khi đó, giá DES LNG tháng trước ở Tây Bắc Âu, ở mức 8,883 USD/ MMBtu, đang ở mức thấp nhất kể từ mùa hè năm 2023.
Giá khí đốt châu Âu giảm bất chấp rủi ro nguồn cung và thời tiết lạnh giá. Hợp đồng tương lai khí đốt tự nhiên TTF của Hà Lan tháng 2, chuẩn mực cho giao dịch khí đốt của châu Âu, đã giảm 6% xuống còn 30,30 USD (27,795 euro) mỗi megawatt giờ (MWh) khi giao dịch đóng cửa vào ngày 17/1. Đó là mức giá thấp nhất trong hơn hai năm, phản ánh lượng tồn kho cao hơn bình thường và nhu cầu khí đốt từ ngành công nghiệp yếu hơn.
Giá phần lớn đã bỏ qua tình trạng đóng băng sâu trong những tuần qua ở hầu hết châu Âu và việc giao thông LNG ở Biển Đỏ bị ngừng do các nhà giao dịch tin rằng thị trường được cung cấp đầy đủ để kết thúc mùa đông này với đủ khí đốt tự nhiên trong kho dự trữ. Theo dữ liệu từ Cơ sở hạ tầng khí đốt châu Âu, tính đến ngày 16/1, các kho lưu trữ khí đốt của EU đã đầy 77,9%. Con số này cao hơn nhiều so với mức trung bình 5 năm là 68% vào thời điểm này trong năm.
Các nhà phân tích tại BMI Research cho biết nhu cầu yếu dự kiến sẽ tiếp tục trong suốt năm 2024 và cùng với nguồn cung ổn định từ Na Uy và nhập khẩu LNG khiến thị trường phải đối mặt với một số áp lực tăng giá. Các nhà phân tích tại đơn vị phân tích EnergyScan của Engie cho biết hôm 17/1 rằng bất chấp một đợt rét đậm tấn công châu Âu, giá khí đốt và điện vẫn tiếp tục giảm trong tháng 1 này.
Cân bằng cung cầu thoải mái và dự báo thời tiết thuận lợi góp phần vào sự suy giảm nhưng rủi ro địa chính trị vẫn còn tiềm ẩn. Nhà phân tích Alex Froley cho rằng bất chấp việc định tuyến lại LNG của Qatar, Châu Âu có đủ khả năng để đối phó với tình trạng gián đoạn, với lượng dự trữ khí đốt vẫn rất cao tính đến thời điểm hiện tại trong năm và ở vị trí tốt hơn nhiều so với hai năm trước khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine.
Giá LNG giao ngay châu Á giảm xuống mức thấp nhất trong 7 tháng. Châu Á cũng có vị trí thuận lợi để không phải chứng kiến tình trạng thiếu hụt hoặc giá LNG giao ngay tăng vọt trong thời gian còn lại của mùa đông, bất chấp nhập khẩu LNG tăng trở lại trong những tháng gần đây.
Tồn kho dồi dào ở châu Á cũng như châu Âu tiếp tục gây áp lực giảm giá LNG giao ngay tại châu Á, vốn đã giảm tuần thứ 8 liên tiếp trong tuần tính đến ngày 12/1. Giá LNG trung bình giao tháng 2 tới Đông Bắc Á đã giảm gần 10% trong một tuần lên 10,10 USD/MMBtu trong tuần tính đến ngày 12/1. Đó là giá LNG giao ngay thấp nhất ở châu Á trong 7 tháng kể từ ngày 9/6/2023