Thứ hai 23/12/2024 23:03

Người Thái tăng mua rau quả Việt

Trong khi xuất khẩu sang nhiều thị trường bị sụt giảm vì tác động của dịch bệnh thì riêng tại thị trường Thái Lan, lượng rau quả Việt xuất khẩu trong 7 tháng đầu năm nay đã tăng đột biến tới 234% so với cùng kỳ.

Theo số liệu từ Hiệp hội Rau quả Việt Nam, tính đến hết tháng 7, tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam đạt khoảng 2 tỷ USD, giảm tới 12,3% so với cùng kỳ năm 2019. Cũng theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, trong khi giá trị xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc - thị trường vốn giữ vị trí thứ nhất về nhập khẩu rau quả của Việt Nam có mức sụt giảm 29% thì thị trường Thái Lan đã bất ngờ tăng mạnh tới 234% so với cùng kỳ. Cụ thể, tính đến tháng 7/2020 xuất khẩu rau quả sang Thái Lan đạt 79 triệu USD, trong khi đó vào thời điểm này năm ngoái thị trường này chỉ đạt 23 triệu USD.

Nhiều sản phẩm rau quả Việt được xuất khẩu mạnh qua Thái Lan

Ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam - phân tích: Dù là nước nông nghiệp tương đồng với Việt Nam nhưng người tiêu dùng Thái Lan, đặc biệt là giới trẻ thường có xu hướng thích trải nghiệm những sản phẩm của nước khác. Chính vì thế đã thúc đẩy sự tăng trưởng đáng kể cho rau quả Việt Nam ở Thái Lan. Thêm vào đó do hệ thống siêu thị của Thái Lan tại Việt Nam là Central Group có sự tích cực thu mua nông sản, rau quả của Việt Nam để đưa sang nước này - đây cũng là một lợi thế giúp hàng rau củ quả thâm nhập thị trường Thái nhanh hơn.

Ngoài ra, theo ông Nguyên, thị trường Thái Lan có tiêu chuẩn không quá khắt khe như các nước EU hay Mỹ nên doanh nghiệp chỉ cần đạt chứng nhận VietGAP theo yêu cầu của siêu thị là đã có thể đưa hàng qua nước này.

Với các doanh nghiệp, từ đầu năm tới nay việc tiếp cận thị trường EU hay Mỹ đang gặp không ít khó khăn do dịch bệnh. Trong khi đó, để tăng cường xuất khẩu vào các nước tại EU, Nhật Bản, Mỹ… thì doanh nghiệp phải tăng cường chiến dịch marketing. Tuy nhiên thời điểm này các chiến lược marketing chỉ thực hiện được qua online, còn trực tiếp chưa thể thực hiện vì những lý do khách quan, dịch bệnh. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp đã chọn giải pháp tiếp cận những thị trường gần, có nhu cầu tiêu dùng tương đồng với Việt Nam là Thái Lan.

Bà Ngô Tường Vi - Phó Giám đốc Công ty XNK trái cây Chánh Thu - cho biết, từ đầu năm đến nay, việc xuất khẩu của công ty đi nhiều thị trường xa gặp trở ngại vì chi phí vận chuyển cao. Riêng thị trường Thái Lan, theo bà Vi hiện nhiều đầu mối thu gom mặt hàng sầu riêng sấy khô bán qua Thái đã đặt đơn hàng với doanh nghiệp. Tính đến thời điểm hiện tại, công ty đã bán gần 4 triệu USD sầu riêng qua thị trường này.

Trên thực tế, để hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu qua Thái Lan, các cơ quan thuộc Bộ Công Thương như Cục Xúc tiến thương mại, Thương vụ… đều có những hoạt động thiết thực như giới thiệu thông tin, chương trình kết nối với các nhà bán lẻ tại Thái Lan. Nhờ đó, sản phẩm rau quả Việt đã được tiêu thụ rộng rãi ở Thái Lan - một quốc gia vốn có nền nông nghiệp tương đồng với Việt Nam.

Nhận định về triển vọng của thị trường này trong thời gian tới, Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho rằng, dư địa phát triển vẫn còn lớn bởi khoảng cách giữa Việt Nam và Thái Lan không xa, dễ dàng vận chuyển bằng đường bộ hoặc các phương tiện giao thương khác. Vì thế hiệp hội cho biết sẽ hỗ trợ các hoạt động xúc tiến cho doanh nghiệp để đưa nhiều mặt hàng trái cây khác sang thị trường này.

Với những thuận lợi cùng sự hỗ trợ trên, nhiều doanh nghiệp cho biết thời gian tới sẽ có phương án để tiếp cận thị trường Thái Lan một cái bài bản, hiệu quả hơn.

Mai Ca

Tin cùng chuyên mục

Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Tổng cục Hải quan tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025

Xuất khẩu cà phê chế biến sâu: ‘Chìa khoá’ xây dựng bền vững thương hiệu

Năm 2024, xuất khẩu nông - lâm - thủy sản bứt phá ngoạn mục

Việt Nam nhập khẩu gần 1,98 triệu tấn đậu tương trong 11 tháng năm 2024

Dự báo nào cho xuất khẩu rau, quả năm 2025?

Xuất khẩu bền vững sang EU: Nâng cao giá trị sản phẩm để 'thoát kiếp' gia công