Người dùng liên tiếp phàn nàn về chất lượng, website bán xe điện Hokido bất ngờ 'bốc hơi'
Người dùng cảnh báo về chất lượng xe điện Hokido
Trong bài viết có tiêu đề “Người dùng phản ánh xe điện Hokido kém chất lượng, nhiều nghi vấn về nguồn gốc, xuất xứ”, Báo Công Thương đề cập sự việc ông P.Đ.H (trú tại thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu) phản ánh sản phẩm xe điện Hokido kém chất lượng và yêu cầu bảo hành bị từ chối.
Theo ghi nhận của phóng viên, không chỉ ông P.Đ.H, nhiều người dùng khác cũng gặp phải tình cảnh tương tự khi mua xe điện Hokido. Không ít người thậm chí còn chia sẻ sự bức xúc của mình lên mạng xã hội.
Tài khoản facebook H.N.Q viết: “Chiếc xe đạp điện HKD06 mua của Hokido Việt Nam chưa được một tháng xe bị lỗi không đi được, gọi hãng bảo hành thì không nghe máy, không trả lời tin nhắn. Mọi người cẩn trọng khi mua xe đạp điện của Hokido…”.
Dòng trạng thái của người dùng H.N.Q bày tỏ sự bức xúc khi mua phải sản phẩm Hokido bị lỗi dù mới sử dụng chưa được một tháng. Ảnh chụp màn hình |
Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông H.N.Q (trú tại huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh) cũng là chủ tài khoản facebook nêu trên cho biết, hồi tháng 9/2024, ông có mua một xe điện HKD06 với giá 4.990.000 đồng. Tuy nhiên, khi sử dụng được khoảng 2 tuần, chiếc xe điện này bị hỏng động cơ, không thể di chuyển được. Phát hiện ra sự cố, ông H. gọi điện tới số bảo hành của hãng xe điện Hokido yêu cầu xử lý. Nhưng cũng giống như nhiều trường hợp khác, ông H. không nhận được bảo hành từ hãng này.
Một tài khoản khác có tên T.D.T cũng bày tỏ bức xúc: “Cảnh báo thương hiệu Hokido lừa đảo bên ứng dụng tiktok. Quảng cáo bảo hành đủ thứ nói chạy được 55km. Mua về thì chỉ chạy được 5 km cục sạc thì sạc không được. Xe chạy 2 người chạy không nổi. Điện họ bắt máy và chặn luôn số điện thoại cũng như nick này”.
Tài khoản T.D.T khuyên người dùng nên cẩn trọng khi mua sản phẩm xe điện Hokido. Ảnh chụp màn hình |
Bên cạnh việc phản ánh xe điện Hokido kém chất lượng, không ít người dùng còn khuyến cáo những người dùng khác cẩn trọng trước khi mua sản phẩm xe điện Hokido.
Wesbite đặt hàng đột nhiên biến mất
Theo ghi nhận, sau khi Báo Công Thương đăng bài viết phản ánh, website hokido.com.vn cũng đột nhiên biến mất trên nền tảng internet. Cả trang facebook Hamachi Việt Nam và Hokido Việt Nam (nơi quảng cáo sản phẩm xe điện Hokido) với hàng nghìn lượt thích cũng đột nhiên “bốc hơi” không rõ lý do.
Thực trạng này khiến không ít người dùng, đặc biệt là những người mua xe điện Hokido qua các trang website, facebook kể trên lo lắng. Bởi nếu sản phẩm bị xảy ra lỗi hỏng, họ không biết sẽ liên lạc với ai, đơn vị nào để xử lý sự cố.
Webiste hokido.com.vn thời điểm truy cập được (bên trái) và thời điểm không thể truy cập (bên phải) sau phản ánh của Báo Công Thương. Ảnh chụp màn hình |
Trước đó, như Báo Công Thương thông tin, ông P.Đ.H (trú tại thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu) cho biết, vào đầu tháng 9/2024, thông qua website hokido.com.vn, ông H. đặt mua một chiếc xe điện Hokido (mã sản phẩm: HKD 06) màu xanh với giá 5.250.000 đồng. Ngày 4/9/2024, chiếc xe được giao đến nhà ông H. kèm theo phiếu bảo hành và hướng dẫn sử dụng.
Theo chính sách của hãng, khung xe được bảo hành 5 năm, các linh kiện khác (gồm cả pin) được bảo hành 2 năm. Tuy nhiên, khi mới sử dụng chiếc xe chưa đầy một tháng, ông H. phát hiện chiếc xe xảy ra nhiều hư hỏng. Sau đó, ông H. gọi đến số điện thoại bảo hành ghi trong phiếu bảo hành (cũng là số điện thoại niêm yết trên website hokido.com.vn) để yêu cầu bảo hành. Tuy nhiên, nhiều lần số điện thoại này có chuông nhưng không ai nghe máy. Có cuộc gọi có người nghe máy nhưng khi ông H. đề cập vấn đề bảo hành thì đầu dây bên kia ngắt máy ngay lập tức. Ông H. cũng nhắn tin cho nhân viên tư vấn bán xe nhưng không nhận được hồi âm.
Dù mới mua được gần một tháng nhưng chiếc xe điện Hokido mà ông P.Đ.H đặt mua đã xảy ra nhiều hư hỏng. Ảnh người tiêu dùng cung cấp |
Trong vai khách hàng, phóng viên cũng đã liên hệ tới website hokido.com.vn (thông qua biểu mẫu thông tin có sẵn trên website này) để đặt hàng một chiếc xe điện 3 bánh Durable. Theo giới thiệu của nhân viên tư vấn, chiếc xe này là hàng liên doanh Việt-Nhật và được bán với giá 6.990.000 đồng bao gồm cả bình ắc quy.
Mặc dù chiếc xe được giới thiệu là hàng liên doanh Việt-Nhật nhưng khi phóng viên hỏi về các giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ và chất lượng của xe thì nhân viên này nói không có.
Ít ngày sau khi đặt hàng, phía Công ty TNHH Hamachi Việt Nam đã giao tới cho phóng viên chiếc xe điện 3 bánh nhãn hiệu Durable. Kèm theo chiếc xe được giao là một cuốn sổ hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt có ghi thông tin của Công ty TNHH Hamachi Việt Nam (địa chỉ tại Khu công nghiệp Ninh Sở, Thường Tín, Hà Nội).
Tuy nhiên, những giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng không được phía công ty này gửi kèm sản phẩm dù phóng viên (trong vai khách hàng) yêu cầu. Trên phần thân xe, khung xe cũng không có tem chứng nhận hợp quy theo quy định. Trong khi đó, theo quy chuẩn QCVN 68:2013/BGVT về xe đạp điện do Bộ Giao thông vận tải ban hành, các doanh nghiệp sản xuất, lắp rắp, nhập khẩu xe đạp điện bắt buộc phải tiến hành chứng nhận hợp quy và gắn dấu hợp quy (dấu CR) trên sản phẩm trước khi lưu thông trên thị trường.
Cũng theo quan sát của phóng viên, bộ sạc pin kèm theo chiếc xe điện 3 bánh cũng không ghi nơi sản xuất. Thông tin bên ngoài vỏ hộp là tiếng nước ngoài, không có nhãn phụ tiếng Việt theo quy định.
Tất cả những giấy tờ kèm theo đều không nêu rõ thông tin về nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm. Do đó, người tiêu dùng rất khó để xác định sản phẩm này do chính Công ty TNHH Hamachi Việt Nam sản xuất hay nhập khẩu nguyên chiếc về phân phối. Không rõ các linh kiện được sử dụng cho xe điện này có nguồn gốc từ đâu.
Để có thông tin khách quan về sự việc, phóng viên đã liên hệ tới Công ty TNHH Hamachi Việt Nam. Một người đàn ông tự xưng là đại diện truyền thông của công ty này cho biết đã tiếp nhận thông tin phản ánh và sẽ có phản hồi sau. Tuy nhiên, đã nhiều ngày trôi qua, Công ty TNHH Hamachi Việt Nam chưa giải quyết vấn đề khách hàng phản ánh và chưa phản hồi cơ quan báo chí về sự việc.
Trước những chậm trễ trả lời của phía Công ty TNHH Hamachi, dư luận đang đặt ra hàng loạt câu hỏi vì sao Công ty TNHH Hamachi Việt Nam chậm trễ giải quyết phản ánh của khách hàng về sản phẩm xe điện Hokido do công ty này phân phối? Đồng thời, sản phẩm giao cho khách hàng có giấy tờ chứng minh xuất xứ, nguồn gốc hay không? Công ty TNHH Hamachi Việt Nam đã tiến hành chứng nhận hợp quy cho sản phẩm xe điện của công ty hay chưa?
Báo Công Thương sẽ tiếp tục tìm hiểu thông tin làm rõ phản ánh của bạn đọc về vụ việc nêu trên để thực hiện công tác bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của tổ chức, cá nhân nếu như phản ánh thông tin chưa chính xác.