Thứ năm 28/11/2024 12:54

Ngoại giao kinh tế: Việt Nam-Lào tăng cường thúc đẩy thương mại

Hội chợ thương mại Việt-Lào 2024 thu hút hàng trăm doanh nghiệp hai nước trưng bày và giới thiệu sản phẩm trên quy mô khoảng 250 gian hàng.

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, từ ngày 25-29/7, tại Trung tâm Hội nghị triển lãm quốc tế Lào (Lao Itecc) ở thủ đô Vientiane diễn ra Hội chợ thương mại Việt-Lào 2024 (VIETLAO EXPO 2024).

Đây là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên và lớn nhất do Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Công Thương Lào đồng chủ trì, giao Cục Xúc tiến thương mại hai nước phối hợp tổ chức cùng các cơ quan liên quan.

Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng và các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm. (Ảnh: Xuân Tú/TTXVN)

Tham dự lễ khai mạc ngày 25/7 có Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng; đại diện Bộ Công Thương Việt Nam-Lào và đông đảo đại diện các doanh nghiệp hai nước đang hoạt động ở thủ đô Vientiane.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Đại sứ Nguyễn Bá Hùng cho biết hợp tác kinh tế trở thành nền tảng lâu dài trong quan hệ hai nước và đang trên đà phát triển hiệu quả hơn.

Trong số này, Việt Nam xuất khẩu sang Lào đạt 289 triệu USD, tăng 7,4% và nhập khẩu từ Lào đạt 639 triệu USD, tăng 12,8%. Đại sứ Nguyễn Bá Hùng bày tỏ hy vọng rằng kim ngạch thương mại hai nước năm 2024 sẽ đạt mức tăng trên 10% theo chỉ tiêu lãnh đạo cấp cao hai nước đề ra tại kỳ họp Ủy ban liên chính phủ lần thứ 46.

Theo Đại sứ Nguyễn Bá Hùng, nhiều dự án đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam tại Lào hoạt động hiệu quả, đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế-xã hội, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho hàng nghìn lao động, bổ sung nguồn thu ngân sách nhà nước Lào.

Ông chia sẻ trong thời gian tới chính phủ hai nước mong muốn tăng giá trị thương mại song phương lên 2 tỷ USD bằng cách tối đa hóa tiềm năng hợp tác thương mại mà hai nước có thể mang lại.

Hội chợ thương mại Việt-Lào 2024 thu hút hàng trăm doanh nghiệp hai nước trưng bày và giới thiệu sản phẩm trên quy mô khoảng 250 gian hàng, trong đó Khu gian hàng Việt Nam có quy mô 120 gian tiêu chuẩn với gần 80 doanh nghiệp chất lượng, thương hiệu và uy tín thuộc các ngành hàng như dược phẩm và thiết bị y tế; nông-lâm-thủy sản và thực phẩm chế biến; may mặc-thời trang; thủ công mỹ nghệ và trang trí nội-ngoại thất; nhựa và sản phẩm tiêu dùng...

Đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia hội chợ hướng tới các mục tiêu quảng bá hình ảnh quốc gia và doanh nghiệp Việt Nam; thúc đẩy xuất khẩu, mở rộng mạng lưới tiêu thụ hàng hóa của Việt Nam tại thị trường Lào và khu vực Đông Bắc Thái Lan; tạo môi trường để giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của doanh nghiệp trong các ngành kinh tế của Việt Nam...

Hội chợ sẽ trở thành cầu nối hiệu quả cho các tổ chức thương mại, nhà sản xuất, đầu tư Việt Nam và Lào gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ, đầu tư, liên doanh liên kết. Sự kiện này cũng sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa giao lưu hợp tác thương mại, quảng bá thương hiệu các sản phẩm, hàng hóa đặc trưng của hai nước Việt Nam-Lào./.

www.vietnamplus.vn
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Tin cùng chuyên mục

90% doanh nghiệp do nữ lãnh đạo là doanh nghiệp vừa và nhỏ

Doanh nghiệp cơ khí đẩy mạnh nội địa hóa, chiếm lĩnh thị phần

Đang diễn ra Không gian giới thiệu, quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam

Ký kết biên bản ghi nhớ về xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Malaysia

Hơn 200 đơn vị từ 63 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024

Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Cà Mau đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP nông, thủy sản

Doanh nghiệp Việt chuyển mình 'xanh hoá' từ tư duy đến hành động

Gian hàng Việt Nam được quan tâm tại Hội chợ ẩm thực và đồ uống châu Á tại Sơn Đông, Trung Quốc

Giải pháp giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA

Doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống Việt Nam xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại Hoa Kỳ

Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo tìm cách mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024: Điểm đến của nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng

Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

Tuyên Quang: Đẩy mạnh kết nối cung- cầu hàng hóa nông sản với các địa phương