Doanh nghiệp quan tâm tới quyền lợi của người tiêu dùng Bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng chính là thúc đẩy sản xuất |
Trong năm qua, công tác triển khai tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam và hoạt động tuyên truyền bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Nghệ An liên tục được triển khai và đạt được kết quả đáng ghi nhận. Qua tuyên truyền, người tiêu dùng ngày càng nâng cao sự hiểu biết của mình trong việc lựa chọn hàng hóa, dịch vụ phục vụ tiêu dùng, nâng cao trách nhiệm, khuyến khích sự hợp tác và phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Để các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng diễn ra thuận lợi, ngoài những nỗ lực của cơ quan chức năng thì các doanh nghiệp cần phải nhận thức tốt trách nhiệm của mình và có chính sách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. |
Theo bà Trần Thị Mỹ Hà – Trưởng phòng Quản lý thương mại Sở Công Thương Nghệ An, để tăng cường hiệu quả công tác thực thi pháp luật trên địa bàn thành phố, trong năm 2022, Sở Công Thương Nghệ An đã chủ trì cùng các cơ quan, đơn vị triển khai 7 cuộc thanh tra đối với 27 đơn vị; đã xử phạt vi phạm hành chính 6 đơn vị với số tiền 78.000.000 đồng. Trong đó, nội dung vi phạm gồm: Vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm; kinh doanh xăng dầu.
Cùng với đó chủ trì Đoàn thanh tra liên ngành về an toàn thực phẩm; Dịp tháng hành động vì an toàn thực phẩm; Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về kê khai giá, thông báo giá, niêm yết giá đối với mặt hàng phân bón; Đoàn thanh tra xăng dầu của Bộ Công Thương; Đoàn thanh tra liên ngành về hoạt động khoáng sản và các đoàn, tổ công tác khác; phối hợp với Điện lực thành phố Vinh xử lý các hồ sơ vi phạm về lĩnh vực điện lực. Bên cạnh đó, phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ thực hiện thanh tra 5 đơn vị việc chấp hành pháp luật về sản xuất, chế biến và kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng...
Ngoài ra, công tác vận động doanh nghiệp triển khai các chương trình khuyến mại; xác định trách nhiệm của các tổ chức, doanh nghiệp đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình theo quy định của pháp luật; tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được tuyên truyền kịp thời, thường xuyên với nhiều hình thức đa dạng, phong phú.
Quyền của người tiêu dùng đã trở thành điểm nhấn quan trọng trong đời sống người dân, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh |
Bên lề hoạt động của chương trình “Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” đã được người tiêu dùng Nghệ An hưởng ứng tích cực. Chị Nguyễn Bích Hà chia sẻ: “Thời gian qua, thông qua tuyên truyền của các cơ quan chức năng, tôi nhận thấy bản thân mỗi người cần chủ động như tìm hiểu kỹ thông tin về các quyền của mình, tích cực phản ánh thông tin liên quan đến việc xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng đến các đơn vị có thẩm quyền để các doanh nghiệp có ý thức hơn trong việc bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng…”.
Tiếp nối thành công của những năm qua, chương trình "Hành động vì quyền lợi người tiêu dùng" năm 2023 trên địa bàn tỉnh Nghệ An có thông điệp “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” cùng nhiều điểm mới nhằm tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật đến người tiêu dùng trên địa bàn, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển.
Theo Sở Công Thương Nghệ An, Chương trình lễ mít tinh phát động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2023 sẽ diễn ra tại phố đi bộ TP. Vinh (tỉnh Nghệ An) vào tối 10/3
Bên cạnh đó, trong năm 2023 sẽ tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên các phương tiện truyền thông, các lớp tập huấn, hội thảo trong cả năm 2023 với nhiều hình thức khác nhau; tổ chức tư vấn, giải đáp hỗ trợ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng… Đặc biệt là các tổ chức, cá nhân lợi dụng hình thức tổ chức hội thảo, quảng cáo, giới thiệu sản phẩm… lừa người tiêu dùng mua các hàng hóa kém chất lượng, bán hàng với giá cao hơn nhiều so với giá trị thật của hàng hóa đó.
Bảo vệ người tiêu dùng là một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của toàn xã hội bởi thực trạng quyền và lợi ích của người tiêu dùng bị xâm phạm đang diễn ra khá phổ biến. Không chỉ ở Việt Nam, hầu hết các nước trên thế giới đều rất coi trọng công tác này, bởi lẽ bảo vệ người tiêu dùng chính là bảo vệ sự phát triển bền vững của xã hội. Tại Việt Nam, Luật Bảo vệ người tiêu dùng được thông qua tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XII là bước ngoặt lớn về xã hội hóa công tác bảo vệ người tiêu dùng.