Từ chỗ vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, đến nay, đã có nhiều sản phẩm hàng hóa chinh phục được người tiêu dùng, trong đó nhiều sản phẩm trở thành thói quen tiêu dùng và là niềm tự hào của người Việt Nam. Hàng Việt chiếm tỷ lệ cao trên thị trường nội địa, từ 80% đến trên 90% tại các các kênh phân phối hiện đại và từ 60% trở lên tại các kênh bán lẻ truyền thống.
Nhiều sản phẩm của Nghệ An được giới thiệu tại các hội nghị kết nối cung cầu hàng Việt |
10 năm qua, Nghệ An đã tổ chức được trên 20 đợt đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi và 50 phiên chợ đưa hàng Việt tại các địa phương trên địa bàn tỉnh. Các hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa tỉnh Nghệ An từ năm 2016 - 2018 với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, cũng như hệ thống phân phối trong cả nước giúp nhiều sản phẩm đi vào hệ thống phân phối, các đại lý, cửa hàng bán lẻ không chỉ ở trong tỉnh mà còn ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh... Ngoài ra sản phẩm rau, củ, quả, hàng thủy sản được tiêu thụ mạnh tại hệ thống siêu thị, các khu du lịch, khu nghỉ dưỡng của các tập đoàn lớn.
Các chương trình giao thương, kết nối cung cầu và các hoạt động phát triển thị trường trong nước đã góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp trong nắm bắt các xu hướng thị trường, thị hiếu người tiêu dùng để xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh hiệu quả hơn.
Các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất đã cải tiến mẫu mã, bao bì, nâng cao chất lượng sản phẩm, thay đổi cách thức tiếp cận, xúc tiến thương mại để đưa hàng hóa tiếp cận và tiêu thụ tại các kênh phân phối hiện đại, từ đó góp phần thay đổi chiến lược kinh doanh theo hướng sản xuất hàng hóa và bền vững.
Các chương trình giao thương, kết nối cung cầu và các hoạt động phát triển thị trường trong nước đã góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp trong tỉnh nắm bắt các xu hướng thị trường |
Chia sẻ tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, ông Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh Nghệ An - cho rằng: Người tiêu dùng đã có nhiều chuyển biến trong nhận thức đối với hàng Việt, tuy nhiên, quan trọng nhất và điều tiên quyết dẫn đến thành công của chương trình là doanh nghiệp phải chú trọng nâng giá trị sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ chăm sóc sau bán hàng và thái độ phục vụ.
"Để tạo sự lan tỏa rộng rãi với thông điệp “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tới hàng triệu người tiêu dùng trên cả nước, giai đoạn tới, cần có cách làm mới nâng cao hơn nữa hiệu quả của cuộc vận động, chuyển từ vận động sang hướng nâng cao chất lượng, đi vào chiều sâu, nâng cao trách nhiệm nhà sản xuất, xây dựng niềm tin đối với người tiêu dùng, để hàng Việt Nam chinh phục người tiêu dùng Việt Nam", ông Sơn nhấn mạnh.
Còn theo bà Võ Thị An - Phó Giám đốc Sở Công Thương Nghệ An - sự vào cuộc có hiệu quả của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể từ tỉnh tới cơ sở và các tầng lớp nhân dân làm nên sự thành công trong 10 năm thực hiện cuộc vận động. Đến nay, toàn tỉnh có 19.708 doanh nghiệp, 833 chi nhánh, văn phòng đại diện, 701 HTX, 2 liên minh HTX kinh doanh và 143.479 hộ tham gia kinh doanh, sản xuất trên nhiều lĩnh vực, là điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế, giao lưu hội nhập của địa phương.
Các cơ quan chức năng đã làm tốt công tác quản lý thị trường; phòng, chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhiệt tình tham gia cuộc vận động với việc đổi mới khoa học công nghệ, đầu tư máy móc hiện đại để sản xuất ra nhiều hàng hóa chất lượng cao, mẫu mã đẹp, giá thành hấp dẫn người tiêu dùng.