Theo báo cáo của Cảng Nghệ Tĩnh, trong 11 tháng đầu năm, sản lượng hàng hóa thông qua cảng tăng cao, đạt 3.309.165 tấn, tăng 0,3% so với cùng kỳ năm 2017 và đạt 82,85% so với kế hoạch năm 2018. Dự ước năm 2018, sản lượng hàng hóa thông qua 3.650.000 tấn, đạt doanh thu 175.449 triệu đồng.
Xếp dỡ hàng container tại cảng Cửa Lò. |
Trong đó hàng xuất khẩu ước đạt 970.982 tấn; hàng nhập khẩu đạt 102.232 tấn; hàng quá cảnh đạt 388.637 tấn. Đặc biệt, hàng nội địa thông qua cảng đạt 1.847.314 tấn, tương đương 94% so với cùng kỳ năm 2017; hàng container đạt 69.626 TEU, tương đương 1.191.576 tấn thông quan, tăng 23,2% so với cùng kỳ năm 2017.
So với cùng kỳ năm 2017, năm nay một số mặt hàng thông qua cảng tăng trưởng mạnh đó là hàng đá trắng: mặt hàng này đạt 643.259 tấn tăng 9,73% so với 11 tháng năm 2017. Xuất phát từ việc thay đổi chính sách của Nhà nước đối với việc xuất khẩu hàng đá trắng nên các doanh nghiệp đã tập trung khai thác, mở rộng thị trường xuất khẩu ra nước ngoài. Tuy nhiên, hiện nay, việc cạnh tranh giữa các Cảng khu vực Nghi Sơn đối với mặt hàng này rất gay gắt. Các Cảng Nghi Sơn đã tận dụng yếu tố thuận lợi về khoảng cách vận chuyển gần hơn 30km so với Cảng Cửa Lò, hạ giá cước dịch vụ làm hàng để lôi kéo các khách hàng đá về làm tại khu vực Nghi Sơn.
Hàng phân bón đạt 265.271 tấn, tăng 20,84% so với cùng kỳ năm 2017. Do trong kỳ, nhà máy sản xuất kaly KaiYan tại Lào mở rộng thị trường xuất khẩu và các doanh nghiệp khác trong nước tập trung nhập hàng do nhu cầu thị trường trong nước tăng lên nên đã góp phần tăng trưởng mặt hàng này thông qua Cảng.
Hàng container đạt 1.191.576 tấn, tăng 23% so với 11 tháng năm 2017. Sản lượng hàng container được tăng thêm nhờ có nguồn hàng kaly từ Lào đóng container trung chuyển ra Hải Phòng để xuất đi quốc tế. Nguồn hàng này trước đây khách hàng đi qua các cảng của Thái Lan. Ngoài ra, việc các Hãng tàu Vietsun, GLS tăng cường khai thác các nguồn hàng, sắp xếp lịch tàu hợp lý cũng đã góp phần làm tăng sản lượng của mặt hàng container qua Cảng.
Trong năm 2018 đã có thêm mặt hàng quặng ba rít quá cảnh từ Lào để xuất đi thị trường Trung Đông, Mỹ. Sản lượng mặt hàng này thông qua cảng đạt 213.265 tấn.
Bên cạnh một số mặt hàng có tỷ trọng tăng trưởng ổn định thì trong 11 tháng năm 2018, một số mặt hàng như: clinke, xi măng rời, than rời của Công ty cổ phần xi măng Sông Lam không còn thông qua cảng Cửa Lò do các mặt hàng này được chuyển sang làm hàng tại cảng Vissai.
Nhiều thuận lợi từ thị trường như thị trường Lào có dấu hiệu tăng trưởng trở lại. Từ đầu năm 2018, lượng hàng hóa quá cảnh qua Lào thông qua các cảng biển khu vực Bắc Trung Bộ đã dần tăng lên và dự kiến tăng trưởng trong thời gian tới. Hàng hóa quá cảnh từ Lào về thường xuất đi bằng các tàu lớn với cỡ tàu từ 20.000DWT - 60.000DWT.
Việc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam đã đồng ý về mặt chủ trương cho phép Công ty thuê bến số 5 của Công ty cổ phần Tuấn Lộc cũng đã góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Thời gian tới, Cảng tiếp tục việc thực hiện việc nâng cấp Vũng quay tàu và luồng tàu ra vào cảng Cửa Lò để tiếp nhận các tàu có trọng tải lớn ra vào cảng xếp dỡ hàng hóa, nâng cao năng suất xếp dỡ, đẩy nhanh tiến độ giải phóng tàu để giảm số lượt tàu ra vào cảng đồng thời tăng sản lượng hàng hóa thông qua cảng.