Ngành Công Thương Hưng Yên phấn đấu xuất khẩu đạt 4,8 tỷ USD năm 2021

Năm 2020, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 7,18%, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ ước tính đạt 42.140 tỷ đồng, tăng 6,83% so với năm 2019. Trong năm 2021, ngành Công Thương Hưng Yên tập trung thực hiện có hiệu quả các giải pháp đồng bộ thúc đẩy sản xuất kinh doanh, đưa công nghiệp, thương mại của tỉnh lấy lại đà tăng trưởng ở mức cao, trong đó đặt mục tiêu xuất khẩu 4,8 tỷ USD.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ năm 2020 tăng 6,83%

Theo báo cáo của Sở Công Thương Hưng Yên, chỉ số sản xuất công nghiệp năm 2020 ước tăng 7,18%, trong đó, ngành công nghiệp ngành khai thác tăng 7,44%; ngành chế biến, chế tạo tăng 6,78%; ngành sản xuất và phân phối điện, khí đốt, nước nóng, hơi nước và điều hòa không khí tăng 9,81%; ngành cung cấp nước, hoạt động quản lý, xử lý nước thải, rác thải tăng 14,02%. Chỉ số sản xuất công nghiệp bình quân giai đoạn 2016-2020 đạt 10,0%/năm. Như vậy, chỉ số sản xuất công nghiệp đạt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đề ra. Về sản phẩm chủ yếu, năm 2020, một số sản phẩm tăng khá như: quần áo các loại tăng 6,90%, bao bì bằng plastic các loại tăng 12,17%, bao bì bằng chất dẻo tăng 5,26%,... Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ ước tính năm 2020 đạt 42.140 tỷ đồng, tăng 6,83% so với năm 2019, hoàn thành kế hoạch năm 2020, bình quân giai đoạn 2016-2020 tăng 10,59%/năm.

Ngành Công thương Hưng Yên: Thúc đẩy sản xuất kinh doanh, đưa công nghiệp, thương mại của tỉnh lấy lại đà tăng trưởng
Ngành Công Thương Hưng Yên thúc đẩy sản xuất kinh doanh lấy lại đà tăng trưởng

Ước tính kim ngạch xuất khẩu năm 2020 đạt 4.500 triệu USD, giảm 5,26% so với năm 2019, bình quân cả giai đoạn 2016-2020 tăng trưởng 12,31%/năm. Thị trường xuất khẩu dù gặp khó khăn hơn trong việc mở rộng nhưng cơ bản vẫn giữ được thị trường truyền thống như Nhật Bản, EU, Hoa Kỳ,... đặc biệt là đã có thêm nhiều sản phẩm xuất khẩu, mới nhất là các nhóm sản phẩm công nghiệp hỗ trợ thuộc lĩnh vực cơ khí, điện điện tử,... Ước tính kim ngạch nhập khẩu năm 2020 đạt 4.000 triệu USD, giảm 13,04% so với năm 2019, bình quân giai đoạn 2016-2020 tăng trưởng 4,46%/năm, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên việc nhập khẩu nguyên liệu, linh kiện, chi tiết phục vụ sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Văn Thơ - Giám đốc Sở Công Thương Hưng Yên - cho biết, sản xuất công nghiệp, hoạt động thương mại của tỉnh tiếp tục tăng trưởng khá, cao hơn mức bình quân chung của cả nước và là nhân tố quan trọng nhất tạo nên sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Các doanh nghiệp trong ngành tiếp tục nỗ lực thực hiện các biện pháp khắc phục khó khăn, hạ giá thành, cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm để duy trì sản xuất kinh doanh; thu hút thêm được 816 dự án đầu tư mới đưa tổng số dự án trên địa bàn toàn tỉnh lên 1.985 dự án với tổng vốn đăng ký tương đương 11 tỷ USD, góp phần nâng cao năng lực toàn ngành. Hoạt động đầu tư phát triển cụm công nghiệp có tiến bộ, đã thu hút và thành lập được 16 cụm công nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đồng bộ, tạo mặt bằng sạch thu hút các nhà đầu tư thứ cấp. Công tác quản lý nhà nước về công nghiệp, thương mại tiếp tục được đổi mới và nâng cao về chất lượng, hiệu lực, hiệu quả, luôn sát cánh và đồng cảm với cộng đồng doanh nghiệp, tích cực tham mưu giải quyết, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong đầu tư, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Bên cạnh kết quả đạt được, sản xuất công nghiệp năm 2020 gặp nhiều khó khăn, không ít doanh nghiệp phải tạm dừng sản xuất, thậm chí đóng cửa; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng thấp hơn so với năm 2019. Khu vực các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài phát triển mạnh song sự gắn kết với các doanh nghiệp trong nước, doanh nghiệp nội tỉnh còn hạn chế, tác dụng lan tỏa của các doanh nghiệp này chưa được phát huy mạnh mẽ. Tiến độ triển khai đầu tư xây dựng kết cấu cơ sở hạ tầng các khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN) còn chậm; vẫn tồn tại không ít dự án đầu tư chậm triển khai, hoặc triển khai không đúng với mục tiêu đã được chấp thuận, buộc phải điều chỉnh mục tiêu; các dự án đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân, các công trình phục vụ cho người lao động tại các KCN, khu vực tập trung sản xuất công nghiệp triển khai chậm. Thu hút dự án đầu tư vào các KCN, CCN còn hạn chế, còn nhiều dự án triển khai ngoài KCN, CCN đã được quy hoạch. Kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2020 tăng trưởng chậm, chưa đạt mục tiêu kế hoạch đề ra (kế hoạch năm 2020 giá trị xuất khẩu 5,3 tỷ USD).

Nguyên nhân của tình trạng trên là do đại dịch Covid-19 tác động mạnh tới sản xuất, thương mại, đầu tư toàn thế giới làm đứt gãy các chuỗi sản xuất, kinh doanh toàn cầu; các quốc gia, trong đó có Việt Nam đều buộc phải cắt giảm, tạm dừng hoạt động sản xuất, xuất nhập khẩu. Hầu hết các doanh nghiệp trong ngành có quy mô vừa và nhỏ, công nghệ ở mức trung bình thấp, nhiều lĩnh vực sản xuất gia công, lắp ráp vẫn là chính (trừ một số doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và số ít doanh nghiệp trong nước) nên sức cạnh tranh chưa cao, khả năng chuyển đổi ngành nghề, nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, đầu tư đổi mới công nghệ, liên kết làm vệ tinh sản xuất cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, các doanh nghiệp lớn,... còn hạn chế. Đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng KCN, CCN, hạ tầng thương mại đòi hỏi vốn đầu tư lớn, thời gian thu hồi vốn kéo dài, do vậy thu hút nhà đầu tư còn khó khăn; một số CCN được quy hoạch đã có doanh nghiệp hoạt động nhưng hạ tầng không đồng bộ, nhất là hệ thống xử lý chất thải, nên chưa đảm bảo, gây ô nhiễm môi trường. Công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng phát triển hạ tầng xã hội chưa theo kịp tốc độ phát triển các KCN, quy hoạch xây dựng nhà ở xã hội nói chung, nhà ở cho người lao động trong các KCN nói riêng còn chậm, dẫn đến khó khăn trong việc triển khai các dự án thứ cấp.

Đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu năm 2021 đạt 4.800 triệu USD

Trong năm 2021, ngành Công Thương Hưng Yên tập trung thực hiện có hiệu quả các giải pháp đồng bộ thúc đẩy sản xuất kinh doanh, đưa công nghiệp, thương mại của tỉnh lấy lại đà tăng trưởng ở mức cao; hiện thực hóa các quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực; phát triển công nghiệp hỗ trợ, nâng cao năng lực cạnh tranh gắn với chuỗi sản phẩm toàn cầu; đẩy nhanh đầu tư và đưa vào hoạt động các KCN, CCN đã được quy hoạch, thành lập, tăng số lượng, chất lượng và quy mô doanh nghiệp, thực hiện thắng lợi kế hoạch năm 2021, tạo nền tảng phát triển vững chắc của ngành trong cả giai đoạn 2021-2025.

Theo đó, ngành Công Thương Hưng Yên đặt ra các mục tiêu cụ thể như: Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 8,50%; kim ngạch xuất khẩu 4.800 triệu USD, tăng trưởng 6,67%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ 45.300 tỷ đồng, tăng trưởng 7,50% so với năm 2020.

Để đạt được mục tiêu đặt ra, Hưng Yên sẽ tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện cơ chế chính sách của tỉnh. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp khi triển khai các thủ tục liên quan đến đầu tư, sản xuất, kinh doanh. Phối hợp triển khai đồng bộ các giải pháp thu hút đầu tư, đặc biệt là các hoạt động xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước có trọng tâm, trọng điểm, nhằm thu hút tối đa các nguồn vốn đầu tư cho sản xuất công nghiệp, hạ tầng thương mại của tỉnh. Tập trung triển khai có hiệu quả Quy chế phối hợp quản lý CCN trên địa bàn tỉnh Hưng Yên....

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta nối tiếp đà tăng sang tuần thứ 9 liên tiếp, thiết lập mức giá cao nhất trong lịch sử do lo ngại thiếu hụt nguồn cung từ Việt Nam.
Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Kết nối tiêu thụ, tạo đầu ra cho nông sản qua sàn thương mại điện tử được quan tâm đẩy mạnh nhằm tăng cơ hội xuất khẩu, đưa nông sản Việt “vươn xa”.
Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng đà tăng trưởng...là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần 22-28/4.
Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo của Việt Nam sang khu vực châu Âu - châu Mỹ những tháng đầu năm 2024 tăng đột biến, trong đó tăng mạnh nhất là Cuba.

Tin cùng chuyên mục

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ thông báo nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Để xuất khẩu gạo tận dụng được cơ hội của thị trường cũng như bán được giá cao, doanh nghiệp cần phải chú trọng chuỗi giá trị sản xuất, xây dựng thương hiệu.
Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Kết nối sâu rộng với hệ thống cảng Pháp mở ra cánh cửa cơ hội lớn cho kinh tế Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu của ta trên trường quốc tế.
Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Trong quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu gạo sang khu vực thị trường châu Á - châu Phi ghi nhận nhiều tín hiệu tốt khi hầu hết các thị trường chính đều tăng.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động