Thứ bảy 28/12/2024 03:49

Nam Định: Nhiều tín hiệu vui từ xuất khẩu hàng hoá

Một doanh nghiệp dệt may tại Khu Công nghiệp Rạng Đông, tỉnh Nam Định vừa làm thủ tục xuất lô hàng đầu tiên với khối lượng 3,5 tấn hàng, trị giá 53.000 USD.

Những tín hiệu vui

Nhà sản xuất của lô hàng là Công ty TNHH Top Textiles chuyên sản xuất các sợi vải. Dự án nhà máy sản xuất của công ty đã được Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Nam Địnhcấp Giấy chứng nhận đầu tư lần đầu năm 2019 và điều chỉnh cơ cấu vốn và tiến độ góp vốn đầu tư, tiến độ thực hiện dự án đầu tư năm 2024.

Dự án có diện tích hơn 31,2 ha, tổng mức đầu tư hơn 203 triệu USD, công suất dự kiến toàn bộ dự án đạt 120 triệu mét vải/năm. Đến nay, dự án đã hoàn thành đầu tư giai đoạn 1 và dự kiến sau khi hoàn thành các giai đoạn của dự án sẽ tạo việc làm cho khoảng 3.000 công nhân và người lao động.

Sản xuất tại Công ty TNHH Top Textiles, Khu Công nghiệp Rạng Đông, tỉnh Nam Định. Ảnh: Viết Dư

Lô hàng mẫu đầu tiên của Uniqlo, trị giá 53.000 USD được Công ty TNHH Top Textiles làm thủ tục xuất khẩu là một trong số các đơn hàng được doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh “rộn ràng” xuất ngoại từ đầu năm tới nay.

Xuất khẩu của Nam Định khởi sắc

Theo Giám đốc Sở Công Thương Vũ Thị Kim, đại đa số doanh nghiệp đều gia tăng đơn hàng, dù một số doanh nghiệp chưa có nhiều đơn hàng quá lớn nhưng lại đảm bảo đơn hàng dài hơi, tối thiểu đều đã ký hợp đồng cung ứng sản phẩm cho các đối tác nước ngoài đến hết quý IV/2024.

Quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Nam Định đạt 630 triệu USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2023. Nếu so với năm 2023, năm có nhiều khó khăn và kim ngạch xuất nhập khẩu sụt giảm tương đối lớn, đến thời điểm hiện tại, sản xuất và xuất khẩu của tỉnh đã có sự phục hồi khá tốt.

Kết quả khả quan đạt được trong xuất khẩu hàng hóa quý I/2024 nhờ một phần những chủ trương của tỉnh trong thu hút đầu tư để tiếp nhận làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng từ Trung Quốc sang.

Mặt khác, các doanh nghiệp của tỉnh cũng nắm bắt sâu hơn các yêu cầu, quy định của thị trường xuất khẩu; nỗ lực khai thác kịp thời mọi cơ hội xuất khẩu; chú trọng nâng mức tăng trưởng đối với các thị trường chủ chốt, thị trường truyền thống, nhất là thị trường châu Âu và đẩy mạnh phát triển các thị trường ngách, thị trường tiềm năng.

Đáng nói, triển vọng xuất khẩu của Nam Định trong quý II/2024 được các doanh nghiệp đánh giá rất sáng. Tính riêng nhóm doanh nghiệp chế biến, chế tạo, có 68,57% số doanh nghiệp dự báo khối lượng sản xuất quý II/2024 tăng, 25,72% số doanh nghiệp của tỉnh dự báo khối lượng sản xuất giữ nguyên so với quý I/2024.

Đáng chú ý, với nhóm dự án FDI mới đầu tư vào tỉnh sẽ từng bước có thêm các doanh nghiệp lớn thuộc các nhóm hàng có giá trị cao như: Điện tử, máy tính và linh kiện; máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng… khi nhà máy đi vào sản xuất trong quý II hoặc những tháng cuối năm 2024. Đây tiếp tục là nguồn sản phẩm góp phần gia tăng hiệu quả xuất khẩu hàng hóa của tỉnh.

Bằng việc gia tăng các giải pháp, chú trọng khai thác hiệu quả sự phục hồi của thị trường, Nam Định đang nỗ lực hướng đến mục tiêu kim ngạch xuất khẩu năm 2024 đạt 3,3 tỷ USD.

Hải Linh
Bài viết cùng chủ đề: Sở Công Thương Nam Định

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu nông sản: Đừng để “vết ố” làm hỏng bức tranh sáng màu!

Bộ Công Thương đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu năm 2025 sẽ tăng từ 10-12%

Xuất khẩu cao su sang thị trường Trung Quốc giảm lượng, tăng chất

Giải pháp nào để xuất khẩu hàng hóa tăng thêm 4 tỷ USD/tháng?

Vượt Bangladesh, Việt Nam vươn lên vị trí thứ 2 về xuất khẩu hàng dệt may

Năm 2025, phấn đấu xuất khẩu hàng hoá tăng khoảng 12% so với năm 2024

Xuất khẩu gạo năm 2024 đạt kỷ lục cả về lượng và giá trị

Thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ dự kiến vượt mức 15 tỷ USD

EU tăng tần suất kiểm tra mặt hàng sầu riêng của Việt Nam

Xuất khẩu thủy sản tiếp tục giữ vững vị trí thứ 3 thế giới

Năm 2024: Xuất nhập khẩu cán mốc kỷ lục chưa từng có trong 40 năm

PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng: Dự báo, xuất nhập khẩu năm 2025 sẽ vượt con số 1.000 tỷ USD

Quảng Bình: Tăng cường giám sát các hoạt động xuất khẩu nhập khẩu

EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan