Mỹ và Nhật Bản đã chính thức ký thỏa thuận thương mại có phạm vi hạn chế “giai đoạn một”

Ngày 25/9, bên lề phiên họp Đại hội đồng Liên hiệp quốc tại New York, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã chính thức ký thỏa thuận thương mại mới. Đây là thỏa thuận song phương đầu tiên với Nhật Bản kể từ khi Mỹ rút khỏi TPP ngay sau khi ông Trump nhậm chức vào năm 2017.

Thỏa thuận thương mại Mỹ - Nhật có phạm vi hạn chế được gọi là “giai đoạn một” sẽ mở cửa thị trường Nhật Bản cho hàng nông sản Mỹ và tạo đòn bẩy giúp Mỹ hoàn tất các hiệp định thương mại với Trung Quốc, Canada, Mexico và các nước khác.

Thỏa thuận sẽ giảm các rào cản của Nhật Bản đối với thịt bò, thịt lợn, lúa mì, phô mai, hạnh nhân, rượu vang và các sản phẩm khác của Mỹ, đồng thời cắt giảm thuế quan của Mỹ đối với tuabin Nhật Bản, máy công cụ, xe đạp, trà xanh, hoa và các hàng hóa khác. Hai nước cũng đã đạt được thỏa thuận về thương mại kỹ thuật số mà họ hy vọng sẽ đóng vai trò là hình mẫu cho các cuộc đàm phán với các quốc gia khác.

Tại cuộc họp báo hôm 25/9, Tổng thống Trump cho biết, Nhật Bản sẽ mở cửa thị trường tới 7 tỷ USD hàng hóa nông sản Mỹ, gọi hiệp định này là một chiến thắng to lớn của người nông dân và người trồng trọt Mỹ. Lời văn của thỏa thuận không có sự đảm bảo rõ ràng rằng ông Trump sẽ không áp dụng thuế đối với hàng nhập khẩu ô tô Nhật Bản theo Mục 232 của Đạo luật Mở rộng Thương mại, như đã từng đe dọa. Chính quyền ông Trump đã chống lại những nỗ lực của Nhật Bản để có được sự trấn an về vấn đề thuế ô tô như một phần của các cuộc đàm phán, gây ra sự rạn nứt khiến cho việc hoàn tất thỏa thuận thương mại bị nghi ngờ và có nguy cơ bị trì hoãn.

Cả hai nhà lãnh đạo Mỹ - Nhật đều không đề cập đến ngành công nghiệp ô tô trong những phát biểu tại lễ ký kết. Tuy nhiên, trong một tuyên bố chung được đưa ra hôm 25/9, Mỹ và Nhật Bản tuyên bố sẽ không kiềm chế các biện pháp chống lại tinh thần của hiệp định này và nỗ lực cho một giải pháp sớm về các vấn đề liên quan đến thuế quan khác khi ám chỉ sự bế tắc về ô tô.

my va nhat ban da chinh thuc ky thoa thuan thuong mai co pham vi han che giai doan mot

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết, thuế quan đối với ô tô Nhật Bản dường như không thể xảy ra. Vào thời điểm này, chắc chắn đó không phải là ý định của Mỹ đối với ô tô Nhật Bản theo Mục 232. Đối với chính quyền Trump, thỏa thuận song phương với Nhật Bản sẽ đóng vai trò là điểm sáng khi thương mại với các nước đang gặp khó khăn. Chính quyền Tổng thống Trump đang bị sa lầy trong các cuộc đàm phán thương mại khó khăn với Trung Quốc, và chờ đợi đảng Dân chủ trong Quốc hội phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ sửa đổi với Canada và Mexico. Chính quyền Tổng thống Trump cũng sẵn sàng áp thuế mới đối với hàng tỷ đôla sản phẩm châu Âu như một phần của tranh chấp về trợ cấp máy bay châu Âu, làm trầm trọng thêm căng thẳng thương mại xuyên Đại Tây Dương.

Thỏa thuận song phương với Nhật Bản có thể giúp giảm bớt sự chỉ trích từ những người nông dân Mỹ đã phàn nàn về các thị trường bị mất do cuộc chiến thương mại với Trung Quốc và việc Mỹ rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương, một thỏa thuận thương mại đa quốc gia sẽ làm giảm các rào cản thương mại với Nhật Bản.

Trong tuyên bố hôm 25/9, Đại diện Thương mại Mỹ cho biết, một khi thỏa thuận được thực hiện, nông dân và chủ trang trại Mỹ sẽ có lợi thế tương tự ở Nhật Bản như các quốc gia đã ký kết CPTPP mà không có Mỹ. Tổng thống Trump khẳng định đã chính thức ký kết thỏa thuận với Nhật Bản để giúp đỡ những người nông dân bị tổn thương bởi thuế quan mà Trung Quốc đã áp đặt để đáp trả thuế quan của chính quyền đối với hàng hóa trị giá 360 tỷ USD.

Đối với chính quyền Tổng thống Trump, đó là một cơ hội tốt để Mỹ có thể thực hiện một thỏa thuận với Trung Quốc, khi các nhà đàm phán từ cả hai nước dự kiến ​​sẽ gặp nhau tại Washington vào tháng tới cho vòng đối mặt tiếp theo, trước khi tới thời hạn 15/10 sẽ tăng thuế đối với các sản phẩm trị giá 250 tỷ USD lên 30% từ 25%. Nông dân Mỹ hoan nghênh hiệp định thương mại với Nhật Bản khi sẽ hạ thuế quan của Nhật Bản đối với lúa mì xuống mức tương đương với các nhà sản xuất ở Canada và Australia là hai quốc gia đi trước trong việc ký kết CPTPP với Nhật Bản. Thỏa thuận mới của Nhật Bản bị hạn chế hơn nhiều so với Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương và các hiệp định thương mại truyền thống khác, bao gồm một loạt các ngành công nghiệp và các quy tắc chi phối thương mại. Nhưng nó vẫn sẽ giúp củng cố lập luận của chính quyền Tổng thống Trump rằng họ có một chương trình nghị sự thương mại tích cực để phá vỡ các rào cản thương mại và mở rộng thị trường cho các nhà xuất khẩu Mỹ, không chỉ chọn đánh thuế, như một số nhà phê bình nhận định. Ngày 25/9, ông Trump nói rằng thỏa thuận này sẽ bao trùm lên mối quan hệ lớn với Nhật Bản nhưng điều đó trong tương lai gần, sẽ có nhiều thỏa thuận toàn diện hơn được ký với Nhật Bản.

Chính quyền Tổng thống Trump tuyên bố sẽ tiếp tục giai đoạn đàm phán thứ hai với Nhật Bản nhằm thúc đẩy một thỏa thuận thương mại toàn diện hơn. Các công ty và các nhóm ngành đã thúc giục chính quyền tiếp tục làm việc hướng tới một hiệp định thương mại truyền thống hơn nhằm bảo vệ nhiều doanh nghiệp hơn mà không bị trì hoãn. Hiệp hội Internet, đại diện cho các công ty lớn bao gồm Google, Amazon, eBay và Uber, cho biết các điều khoản thương mại kỹ thuật số mà Mỹ và Nhật Bản đã đồng ý sẽ mở rộng 38 tỷ đô la thương mại kỹ thuật số giữa hai nước và đặt ra các quy tắc quan trọng. Thỏa thuận cấm thuế hải quan đối với các sản phẩm kỹ thuật số như sách điện tử và phần mềm, đảm bảo luồng dữ liệu tự do xuyên biên giới và cấm các chính phủ tự ý truy cập mã nguồn và thuật toán nhạy cảm, trong số các biện pháp bảo vệ khác mà ngành công nghệ tìm kiếm. Vẫn còn nhiều việc phải làm để đảm bảo rằng phần còn lại của khung thương mại kỹ thuật số của Mỹ, bao gồm bảo vệ sở hữu trí tuệ và mua sản phẩm công nghệ của chính phủ, được đưa vào một hiệp định thương mại tự do đầy đủ. Nhưng đây là bước đầu tiên quan trọng.

Phòng Thương mại Mỹ cho biết, việc ký kết thỏa thuận thương mại “giai đoạn 1” sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tăng doanh số ở cả hai bên Thái Bình Dương, nhưng đó vẫn là chưa đủ. Cộng đồng doanh nghiệp Mỹ thúc giục chính quyền giữ vững cam kết của mình để đạt được thỏa thuận thương mại toàn diện, tiêu chuẩn cao với Nhật Bản nhằm giải quyết đầy đủ các ưu tiên thương mại của doanh nghiệp, bao gồm các dịch vụ, bảo vệ sở hữu trí tuệ và các rào cản pháp lý đối với thương mại. Thỏa thuận hạn chế với Mỹ đã gây tranh cãi nhiều hơn cho chính quyền của ông Abe, người phải đối mặt với những lời chỉ trích rằng đã cho đi một số lợi ích của Hiệp định TPP nhưng thu được rất ít.

Nhưng chính quyền Nhật Bản đã dập tắt mối đe dọa về thuế ô tô có thể tàn phá ngành công nghiệp Nhật Bản, nguồn xe nhập khẩu lớn thứ hai của Mỹ, sau Mexico. Nhật Bản cũng đang tìm cách củng cố mối quan hệ đối tác với Mỹ được coi là rất quan trọng để chống lại các thách thức chiến lược từ Trung Quốc và Triều Tiên. Thủ tướng Abe gọi thỏa thuận này là một kết quả có lợi cho Nhật Bản và Mỹ khi ký kết thỏa thuận với Mỹ hôm 25/9.

Việt Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024) sẽ được diễn ra từ 25/4 đến ngày 28/4.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Nhờ tận dụng bán hàng đa nền tảng, có doanh nghiệp vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã thu về hơn 500 triệu chỉ trong 30 phút livestream.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Tại sự kiện Viet Nam International sourcing 2024 nhà mua hàng quốc tế tìm kiếm các mặt hàng có xuất xứ Việt Nam như quần áo thời trang, giày dép, đồ nội thất...
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Từ doanh thu tăng trưởng vượt mong đợi, doanh nghiệp cho rằng, sàn thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong hành trình đưa sản phẩm Việt ra quốc tế.
Canada rà soát giá trị thông thường ghế bọc đệm Việt Nam trong vụ điều tra chống bán phá giá

Canada rà soát giá trị thông thường ghế bọc đệm Việt Nam trong vụ điều tra chống bán phá giá

Cơ quan Dịch vụ biên giới Canada đang tiến hành rà soát giá trị thông thường trong vụ điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với ghế bọc đệm Việt Nam.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Chuyến thăm gần đây của Giám đốc điều hành Tim Cook ngày càng chứng tỏ tầm quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng của Apple.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Lễ khai mạc Tuần lễ THQG 2024 và Diễn đàn quốc tế THQG Việt Nam 2024 được tổ chức sáng nay 16/4 tại Hà Nội, bên lề là Triển lãm ảnh thành tựu THQG Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động