Thứ sáu 18/04/2025 12:24

Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất của Việt Nam

Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu điều lớn nhất của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm, đạt 39.142 tấn, trị giá hơn 208 triệu USD, tăng về lượng và kim ngạch.

Theo thống kê từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam trong tháng 3 năm 2024 đạt 58.922 tấn, tương đương 315,4 triệu USD, tăng mạnh 121,6% về lượng và tăng 122,3% về kim ngạch so với tháng trước đó. Đây cũng là mức tăng trưởng mạnh nhất trong tất cả các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam.

Kết thúc quý I/2024, nước ta xuất khẩu 150.683 tấn hạt điều, thu về hơn 808,8 triệu USD, tăng 35,4% về lượng và tăng 24,6% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái. Giá xuất khẩu hạt điều bình quân đạt 5.368 USD/tấn, giảm gần 8% so với cùng kỳ năm trước.

3 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu 39.142 tấn hạt điều sang thị trường Mỹ

Về thị trường, Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024, đạt 39.142 tấn, trị giá hơn 208 triệu USD, tăng 35,3% về lượng và tăng 23% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng tháng 3, Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Mỹ 16.139 tấn hạt điều, tương đương 86,8 triệu USD, tăng 23,3% về lượng và tăng 51,8% về kim ngạch so với tháng 3/2024. Giá xuất khẩu bình quân đạt 5.315 USD/tấn, giảm 9% so với cùng kỳ.

Xếp thứ 2 là thị trường Trung Quốc, nhập khẩu 23.537 tấn hạt điều từ Việt Nam trong quý 1/2024, tăng mạnh 102,5% về lượng và tăng 74,5% về giá trị. Giá xuất khẩu đạt 5.576 USD/tấn, giảm 13,8% so với cùng kỳ.

Hà Lan là thị trường xuất khẩu hạt điều lớn thứ 3 của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm. Việt Nam cung cấp cho thị trường này 10.285 tấn hạt điều, tương đương hơn 57,4 triệu USD, tăng 3,5% về lượng nhưng giảm 5,3% về kim ngạch so với quý 1/2023. Giá xuất khẩu bình quân cũng chịu xu hướng giảm, đạt 5.588 USD/tấn, giảm 8,4% so với cùng kỳ.

Ngoài top 3, nhiều thị trường khác thuộc châu Âu và châu Á cũng tích cực nhập khẩu hạt điều từ Việt Nam, cho thấy sự phục hồi sau khi sụt giảm trong tháng 2.

Việt Nam hiện đang giữ vững vị trí số 1 thế giới 16 năm liền về xuất khẩu điều nhân khi chiếm tới gần 80% tổng sản lượng toàn cầu.

Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) cho hay, nguyên nhân giá xuất khẩu hạt điều giảm gần đây là do sản lượng điều nguyên liệu tăng nhanh tại Campuchia và các quốc gia ở châu Phi. Trong khi đó, diện tích trồng điều tại Việt Nam lại đang bị thu hẹp do người dân chuyển đổi sang cây trồng khác.

Các chuyên gia dự báo ngành điều sẽ có triển vọng tốt trong năm 2024, thị trường toàn cầu được dự báo sẽ tăng trưởng bình quân 4,6% trong giai đoạn 2022-2027. Xu hướng ưa chuộng chế độ ăn thuần chay và thực vật trên toàn cầu đã làm cho nhu cầu về các loại hạt và thực phẩm chế biến từ hạt tăng cao; trong đó có hạt điều.

Ngọc Ngân
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu hạt điều

Tin cùng chuyên mục

HCMC FOODEX 2025: Mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu

Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Xuất khẩu rau, quả: Vì sao sầu riêng mất 'ngôi vương'?

Bộ Công Thương xây dựng hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại

Thêm 4 Nghị định thư xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Đơn hàng tốt, doanh nghiệp dệt may thu lãi lớn

Bộ Công Thương sẽ ký 4 thỏa thuận hợp tác với Trung Quốc

Thương mại Việt -Trung: Bộ Công Thương thúc đẩy hợp tác sâu tới nhiều địa phương

Bộ Công Thương thúc đẩy thương mại Việt Nam - Trung Quốc

Lý giải xuất nhập khẩu qua Lạng Sơn đạt 17,8 tỷ USD

Chặn gian lận xuất xứ, Bộ Công Thương đề nghị quản lý chặt nguyên liệu sản xuất hàng xuất khẩu

Viet Nam International Sourcing 2025: Gỡ điểm nghẽn chuỗi cung ứng, tạo sức bật cho hàng Việt

Xuất khẩu cà phê: Gia tăng tỷ trọng chế biến sâu

Viet Nam International Sourcing 2025: Bắt tay quốc tế, tăng tốc xuất khẩu, hút khách du lịch

TS. Tô Hoài Nam: Xanh hóa là ‘chìa khóa’ giúp hàng Việt vượt rào thuế quan

Việt Nam sẵn sàng cùng ASEAN đối thoại với Hoa Kỳ về thuế quan

Chi tiết chỉ tiêu xuất khẩu từng mặt hàng nông thủy sản

EU ‘siết’ nhập khẩu thép và điện tử, thương vụ cảnh báo nóng

Chủ động thích ứng, xuất khẩu gỗ hướng đến 18 tỷ USD

Chính sách thuế quan tác động gì tới người tiêu dùng Mỹ?