Thứ năm 21/11/2024 22:16

Mở rộng thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới

Thương mại điện tử xuyên biên giới tiếp tục là một trong những điểm sáng trong phát triển kinh tế bởi nó là con đường tất yếu để mở rộng cánh cửa xuất khẩu.

Năm 2023, thương mại điện tử tiếp tục là một trong những điểm sáng trong phát triển kinh tế. Nhân thềm năm mới 2024, phóng viên Báo Công Thương có bài chia sẻ cùng CEO Nguyễn Tuấn Vinh, công ty TNHH Công nghệ Placod.

CEO Nguyễn Tuấn Vinh, công ty TNHH Công nghệ Placod

Phóng viên: Trước hết, dưới góc nhìn là CEO của Công ty TNHH Công nghệ Placod (placod.com) và là người có nhiều năm tham gia thị trường thương mại điện tử, Ông có nhận xét gì về sự phát triển của thương mại điện tử xuyên biên giới?

Ông Nguyễn Tuấn Vinh: Thương mại điện tử xuyên biên giới đã có những bước phát triển mạnh mẽ trong năm 2023, với nhiều nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới mới ra đời và hoạt động hiệu quả.

Theo dự báo của Statista, doanh thu thương mại điện tử xuyên biên giới toàn cầu sẽ đạt 1.980 tỷ USD vào năm 2025, tăng 54% so với năm 2022. Sự tăng trưởng này được kỳ vọng sẽ tiếp tục trong những năm tới, do xu hướng mua sắm trực tuyến tiếp tục tăng và sự phát triển của công nghệ.

Thương mại điện tử xuyên biên giới thời gian qua có sự phát triển là do nhiều yếu tố, như: Sự bùng nổ của thương mại điện tử trong nước; Nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng trên thế giới ngày càng tăng; Sự phát triển của công nghệ, giúp việc mua sắm xuyên biên giới trở nên dễ dàng, thuận tiện hơn. Đại dịch đã khiến cho người tiêu dùng trên toàn thế giới phải ở nhà nhiều hơn, dẫn đến nhu cầu mua sắm trực tuyến tăng cao. Thương mại điện tử xuyên biên giới đã cung cấp cho người tiêu dùng một lựa chọn đa dạng về các sản phẩm và dịch vụ từ các quốc gia khác nhau, đáp ứng nhu cầu mua sắm của họ.

Phóng viên: Ông có thể chia sẻ một số kinh nghiệm cho các doanh nghiệp Việt Nam muốn tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới?

Ông Nguyễn Tuấn Vinh: Các doanh nghiệp Việt Nam muốn tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới, theo tôi cần những yếu tố sau: Xây dựng chiến lược rõ ràng: Doanh nghiệp cần xác định rõ mục tiêu, thị trường mục tiêu và phương thức kinh doanh khi tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới; Chuẩn bị nguồn hàng chất lượng: Doanh nghiệp cần chuẩn bị nguồn hàng chất lượng, đáp ứng được các tiêu chuẩn của thị trường quốc tế; Tìm hiểu thị trường: Doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ về thị trường quốc tế, nhu cầu của người tiêu dùng, các quy định pháp lý...Tận dụng các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới: Các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới cung cấp nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận khách hàng quốc tế.

Phóng viên: Ông có kỳ vọng gì cho thương mại điện tử xuyên biên giới của Việt Nam trong năm 2024?

Ông Nguyễn Tuấn Vinh: Tôi kỳ vọng thương mại điện tử xuyên biên giới của Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong năm 2024, với những kỳ vọng tăng trưởng trên 30% cả về kim ngạch xuất khẩu qua thương mại điện tử và cả về số lượng doanh nghiệp Việt Nam tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới.

Để đạt được những kỳ vọng này, cần có sự nỗ lực của cả doanh nghiệp và các cơ quan quản lý.Về phía doanh nghiệp, cần tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, đáp ứng được các tiêu chuẩn của thị trường quốc tế. Đồng thời, cần tìm hiểu kỹ về thị trường mục tiêu, nắm bắt các xu hướng tiêu dùng mới. Về phía các cơ quan quản lý, cần tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới, như: Hoàn thiện hệ thống pháp lý, tạo hành lang pháp lý minh bạch cho hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới. Cung cấp các chương trình hỗ trợ, đào tạo, tư vấn cho doanh nghiệp. Vừa qua, UBND TP Hà Nội ban hành quyết định số 3457/QĐ-UBND ngày 23/9/2022 về việc “Hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Hà Nội”. Đây là tín hiệu đáng mừng để các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội nâng cao nhận thức về chuyển đổi số. Tôi tin rằng, với sự nỗ lực của cả doanh nghiệp và các cơ quan quản lý, thương mại điện tử xuyên biên giới của Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong năm 2024, góp phần thúc đẩy xuất khẩu, nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Phóng viên: Được biết, năm 2024 Công ty TNHH Công nghệ Placod (Placod.com) có kế hoạch triển khai tại thị trường Trung Quốc, ông vui lòng cho biết lý do và kỳ vọng khi triển khai tại thị trường này?

Có một số lý do khiến Placod.com quyết định triển khai tại thị trường Trung Quốc trong năm 2024, bao gồm: Trung Quốc là thị trường thương mại điện tử lớn nhất thế giới, thị trường này có tiềm năng rất lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ; Người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng quan tâm đến các sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao từ Việt Nam. Điều này được thể hiện qua việc kim ngạch xuất nhập khẩu qua thương mại điện tử giữa Việt Nam và Trung Quốc tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm gần đây. Bên cạnh đó, Trung Quốc có vị trí địa lý thuận lợi, nằm gần Việt Nam, giúp việc vận chuyển hàng hóa trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn.

Placod.com kỳ vọng sẽ đạt được những mục tiêu sau khi triển khai tại thị trường Trung Quốc trong năm 2024, bao gồm: Hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ sang Trung Quốc; Thúc đẩy giao thương giữa Việt Nam và Trung Quốc; Nâng cao vị thế của Việt Nam trên thị trường thương mại điện tử quốc tế.

Để đạt được những mục tiêu này, placod.com sẽ tập trung vào việc: Tìm kiếm và kết nối các doanh nghiệp Việt Nam với các nhà bán lẻ, người tiêu dùng Trung Quốc; Cung cấp các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ sang Trung Quốc, như: dịch vụ vận chuyển, thanh toán, marketing,...Tuyên truyền, quảng bá về các sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp Việt Nam tại Trung Quốc.

Placod.com tin tưởng rằng, với những nỗ lực của mình, sẽ góp phần thúc đẩy xuất khẩu, nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường thương mại điện tử quốc tế.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Ngọc Anh
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Tin cùng chuyên mục

Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia

Hỗ trợ chuyển đổi số lĩnh vực bán buôn, bán lẻ: Nâng sức cạnh tranh cho nền kinh tế

Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: Thương mại điện tử là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Sự kiện thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024

Công ty Coca-Cola Việt Nam: Đào tạo kinh doanh thương mại điện tử từ sản phẩm sơn mài truyền thống

Thương mại điện tử là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế số Việt Nam

Online Friday 2024: Kích hoạt hàng loạt khuyến mãi hấp dẫn, lan tỏa giá trị hàng Việt trên nền tảng số

Tổng cục Hải quan chỉ đạo quản lý hàng nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử

Bộ Công Thương ra 'tối hậu thư' với sàn thương mại điện tử Temu, Shein

Online Friday 2024: Khuấy động thị trường thương mại điện tử cuối năm

Doanh nghiệp Việt mang xu hướng tiêu dùng xanh lên sàn thương mại điện tử

Ngành thương mại điện tử của Việt Nam đã tăng trưởng 18%

Thương mại điện tử thúc đẩy dòng chảy hàng hóa, dịch vụ và hỗ trợ doanh nghiệp

Thu gần 95 nghìn tỷ đồng tiền thuế, xem xét việc dùng AI kiểm soát doanh thu sàn thương mại điện tử

Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Thương mại điện tử không chỉ phát triển mạnh ở thành phố lớn mà đã vươn tới vùng sâu, vùng xa

Nền tảng hợp cộng thương mại truyền thống và thương mại điện tử: Giải pháp HKDO cho hộ kinh doanh Việt Nam

Ngày 21/11 diễn ra sự kiện ‘Thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024’

Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt ShopeePay 25 triệu đồng

Sơn La hỗ trợ tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử