Thứ hai 23/12/2024 04:38

Mở cơ hội cho hàng Việt thâm nhập sâu vào thị trường Hồng Kông

Nhập khẩu trên 90% các sản phẩm lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng, Hồng Kông là thị trường tiềm năng cho hàng hóa của các nước xuất khẩu nói chung và hàng hóa Việt Nam nói riêng, đặc biệt đối với những hàng hóa chất lượng cao.

Để tiếp tục mở ra cơ hội cho hàng Việt thâm nhập sâu hơn vào thị trường này, ngày 6/4, Cục Xúc tiến thương mại sẽ phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Hồng Kông tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Hồng Kông.

Sự kiện là một trong 30 phiên tư vấn hỗ trợ cho doanh nghiệp mở rộng tiêu thụ sang các thị trường nước ngoài được Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) dự kiến tổ chức trong năm 2022. Phiên tư vấn lần này sẽ diễn ra trực tiếp tại thành phố Hải Phòng kết hợp trực tuyến trên nền tảng zoom và phổ biến trên fanpage Facebook Cục Xúc tiến thương mại.

Tại phiên tư vấn, ông Ronald Lau – Chủ tịch danh dự Hội đồng Thực phẩm Hồng Kông sẽ giới thiệu tổng quan việc thực thi các quy định liên quan đến vấn đề an toàn thực phẩm vì sự phát triển của ngành công nghiệp thực phẩm ở Hồng Kông.

Bà Vũ Thị Thúy – Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Hồng Kông cũng sẽ cập nhật tới các doanh nghiệp Việt Nam một số tình hình mới về thị trường các sản phẩm chế biến từ nông sản, thực phẩm… Hồng Kông. Đồng thời, trao đổi các vấn đề tiếp cận, áp dụng quy định, tiêu chuẩn, điều kiện xuất khẩu nông sản, thực phẩm sang thị trường này.

Bà Vũ Thị Thuý cho biết, nhập khẩu trên 90% các sản phẩm lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng, Hồng Kông là thị trường tiềm năng cho hàng hóa của các nước xuất khẩu nói chung và hàng hóa Việt Nam nói riêng, đặc biệt đối với những hàng hóa chất lượng cao.

Thương vụ Việt Nam tại Hồng Kông phối hợp, tổ chức nhiều sự kiện nhằm mở rộng cơ hội hợp tác, kinh doanh cho hàng hoá Việt

Cũng tại sự kiện, đại diện các doanh nghiệp gồm Công ty Phát triển Kinh doanh Viet Kwong và Công ty TNHH 313 Wealth sẽ chia sẻ tới các doanh nghiệp Việt Nam một số vấn đề cần lưu ý cũng như cơ hội hợp tác kinh doanh với thị trường Hồng Kông trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm.

Bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ - Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xuất khẩu (Cục Xúc tiến thương mại), khẳng định: Sự hội tụ những chuyên gia, nhà chuyên môn và doanh nghiệp giàu trải nghiệm kinh doanh với thị trường Hồng Kông tại phiên tư vấn sẽ tạo cơ hội tốt để các doanh nghiệp Việt Nam hiểu rõ hơn về những đặc thù của thị trường. Từ đó có những định hướng và biện pháp kinh doanh phù hợp, hiệu quả hơn với thị trường này.

Đặc khu Hành chính Hồng Kông (Trung Quốc) là một trung tâm tài chính quan trọng ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, đồng thời là trung tâm tài chính đứng thứ 3 toàn cầu (theo chỉ số Trung tâm tài chính toàn cầu). Hồng Kông cũng là một trung tâm thương mại, đầu mối trung chuyển quan trọng với số lượng thông quan container đứng thứ 9 trên thế giới vào năm 2020. Hồng Kông là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn thứ 6 thế giới vào năm 2020 và được coi là một trong những nền kinh tế năng động hàng đầu trong khu vực và quốc tế.

Thực phẩm chất lượng cao của Việt Nam được giới thiệu tại hội chợ chuyên ngành ở thị trường Hồng Kông

Việt Nam và Hồng Kông có quan hệ hợp tác gắn bó lâu dài. Hồng Kông hiện là đối tác thương mại lớn thứ 7 và là nhà đầu tư lớn thứ 5 của Việt Nam với tổng số vốn đầu tư đăng ký đạt 27,83 tỷ USD (tính đến ngày 20/12/2021). Ngành nghề thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư, gồm: Công nghiệp chế biến, chế tạo, bất động sản, sản xuất xuất khẩu, dệt may, dịch vụ nhà hàng khách sạn, vận chuyển, kho bãi…

Trong nhiều năm liền, Việt Nam luôn nằm trong top 10 đối tác thương mại lớn nhất của Hồng Kông. Năm 2021, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Hồng Kông, thứ 2 trong các đối tác ASEAN của Hồng Kông, kim ngạch xuất nhập khẩu 2 chiều đạt 13,62 tỷ USD, trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hồng Kông đạt 12 tỷ USD, tăng 14,9% so với năm 2020. Các mặt hàng xuất khẩu chủ đạo của Việt Nam sang Hồng Kông là nhóm hàng chế biến, chế tạo, dệt may, da giày, nông lâm, thủy sản, lương thực, thực phẩm …

2 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu của Việt Nam sang Hồng Kông đạt 1,655 tỷ USD, giảm 7,9%. Ở chiều ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ Hồng Kông đạt 309,7 triệu USD, tăng 55,3% so với cùng kỳ năm 2021.

Việt Nga
Bài viết cùng chủ đề: Hàng Việt Nam

Tin cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá rau, quả

Khai mạc Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh Tuyên Quang tại Hải Phòng

Khai mạc triển lãm quốc tế chuyên ngành thiết bị làm bánh tại Việt Nam

Khai mạc Tuần lễ kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm ngành lương thực thực phẩm

Quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Vĩnh Phúc

Hà Nội: Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì

Hiệp định EVFTA: Cơ hội rộng mở để nông sản Việt vào thị trường EU

Xúc tiến, quảng bá nông sản Yên Bái tại Hà Nội

Tăng trưởng xanh và bền vững không chỉ là xu hướng mà trở thành điều kiện tiên quyết

Khai mạc Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2024

Chủ tịch chuỗi gần 150 siêu thị thực phẩm Nhật Bản đến Đà Nẵng tìm nguồn hàng

Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ Việt Nam hút khách châu Âu

Vietnam Grand Sale 2024: Tạo đột phá kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng trưởng kinh tế dịp cuối năm

Khai mạc Lễ phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2024