Thứ ba 19/11/2024 21:36

MM Mega Market và câu chuyện giảm thải 10 triệu túi nilon mỗi năm

Để giúp khách hàng thay đổi thói quen, hành vi trong tiêu dùng, Mega Market đã ngừng cung cấp túi nilon và cung cấp thùng giấy cho khách hàng sử dụng.

Nhằm tìm hiểu rõ vấn đề trên, Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với bà Trần Kim Nga - Giám đốc Đối ngoại, MM Mega Market Việt Nam.

Thưa bà, với mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, 100% túi nilon, bao bì thân thiện với môi trường được sử dụng tại các trung tâm thương mại, siêu thị phục vụ cho mục đích sinh hoạt thay thế cho túi nilon khó phân hủy được Chính phủ đặt ra, vậy Mega Market đã có những hành động cụ thể như thế nào để đồng hành với Chính phủ?

Khu vực tại MM An Phú có đầy đủ các thùng thu gom từ rác thải điện tử, đến lon nhôm cũ, chai nhựa, vỏ hộp giấy, chai thủy tinh đã sử dụng. Ảnh: Minh Thư

Ngày 22/7/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1316/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án tăng cường công tác quản lý chất thải nhựa ở Việt Nam. Mục tiêu của đề án phấn đấu đến năm 2025, sử dụng 100% túi nilon, bao bì thân thiện với môi trường tại các trung tâm thương mại, siêu thịphục vụ cho mục đích sinh hoạt thay thế túi nilon khó phân hủy.

Thực hiện chủ trương trên, với vai trò là một công ty kinh doanh trong lĩnh vực bán lẻ với 21 chi nhánh có mặt trên toàn quốc, chúng tôi đang đồng hành cùng cuộc sống hằng ngày của rất nhiều người dân Việt Nam, do đó trong những năm qua MM Mega Market Việt Nam luôn ý thức về phát triển theo hướng bền vững và được chúng tôi xây dựng ngay từ những ngày đầu.

Chúng tôi nhận thức sâu sắc rằng, song song với việc thực hiện chức năng kinh doanh và luôn duy trì sự hiệu quả trong toàn bộ chuỗi cung ứng, việc hạn chế tối đa ảnh hưởng đến môi trường sống xung quanh là điều hết sức quan trọng.

MM Mega Market góp phần thay đổi hành vi khách hàng trong việc giảm rác thải nhựa bằng cách chủ động ngừng cung cấp túi nilon, thay vào đó là tập kết thùng giấy tại các khu vực cho khách hàng sử dụng, đồng thời khuyến khích khách dùng các loại túi sử dụng nhiều lần và túi phân hủy sinh học không để lại vi nhựa. Qua những hành động này, MM Mega Market đã giúp giảm thải ra môi trường trung bình 10 triệu túi nilon 1 năm.

Tuy nhiên, thực thi và chế tài được các chuyên gia đánh giá là còn yếu trong chính sách giảm thiểu nhựa dùng một lần, bà nhìn nhận về vấn đề này như thế nào?

Hiện nay, chúng ta có thể thấy một lực đẩy rõ ràng từ xu hướng tiêu dùng xanh từ chính người tiêu dùng. Người tiêu dùng đã có ý thức hơn trong việc giảm sử dụng túi nilon và tự mang theo túi khi đi mua sắm. Nhờ xu hướng này, bản thân mỗi doanh nghiệp có động lực để giảm nhựa dùng một lần trong sản xuất kinh doanh.

Bà Trần Kim Nga - Giám đốc đối ngoại, MM Mega Market Việt Nam. Ảnh: Minh Thư

Chúng ta cũng thấy những thay đổi từ chính sách của nhà nước. Sau cam kết hướng tới phát thải ròng bằng 0 năm 2050 trong Hội nghị Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 26, nhà nước đã đưa ra những thay đổi về luật. Ví dụ như, Quy định về trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) hướng tới việc doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm về bao bì hay sản phẩm có thể tạo ra tác động xấu về môi trường, hướng dẫn cụ thể trong Nghị định 08/2022/NĐ-CP hay Quy định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng Ozone hướng tới việc doanh nghiệp phải báo cáo kiểm kê khí nhà kính và có lộ trình giảm phát từ năm 2026 trở đi trong Nghị định 06/2022/NĐ-CP.

Ngoài ra, còn rất nhiều khó khăn trong hành trình giảm thiểu rác thải nhựa. Chúng tôi đã có một hành trình dài trong việc chứng kiến sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng của khách hàng cũng như sự phát triển không ngừng của xu hướng tiêu dùng xanh.

Để dẫn đến sự thay đổi này, đòi hỏi doanh nghiệp cần phải mạnh dạn thay đổi và truyền thông liên tục để “đánh động” và nâng cao sự nhận thức từ phía khách hàng. Và, trong quá trình thực hiện, đôi khi, một vài khách hàng cũng đã phản ánh sự không hài lòng khi nhân viên MM không phát túi nilon tại quầy tính tiền.

Chúng tôi duy trì tập huấn hằng năm cho nhân viên nội bộ về mục tiêu phát triển bền vững, hướng đến trở thành nhà bán lẻ xanh của công ty. Và để các nhân viên có thể tiếp tục truyền cảm hứng cho chính các khách hàng đang mua sắm tại MM Mega Market và hy vọng khách hàng chung tay cùng chúng tôi vì một tương lai xanh.

Vậy MM Mega Market sẽ tiếp tục đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam trong việc giảm thiểu nhựa trong phân phối bán lẻ như thế nào, thưa bà?

Ngoài việc nâng cao ý thức về việc giảm túi nilon thải ra môi trường, chúng tôi cũng đưa ra thông điệp về việc phân loại rác thải ngay tại nguồn để tránh nhiễm bẩn môi trường đất và nước ngầm tự nhiên đối với khách hàng và trong nội bộ nhân viên trong toàn hệ thống.

Vào tháng 8/2024, MM đã hợp tác chiến lược cùng Nhà máy sản xuất thủy tinh O-I BJC để đặt thùng thu gom chai thủy tinh tại 3 điểm MM trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Minh Thư

Chúng tôi đã chung tay cùng các nhà sản xuất lớn như Tetra Pak Việt Nam, TBC-Ball, Alta Plastic, O-I BJC đặt hệ thống thùng thu gom vỏ hộp sữa, lon nhôm, máy thu nhận vỏ chai nhựa tự động, rác thải thủy tinh hay tổ chức Việt Nam Tái chế để đặt thùng thu gom rác thải điện tử.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng ra mắt và phát triển MM Bio như một lựa chọn lành mạnh về các sản phẩm an toàn, bổ dưỡng và chất lượng cao với giá cả cạnh tranh. MM Bio là thương hiệu riêng chuyên cung cấp các sản phẩm hữu cơ được trồng và chế biến theo quy trình hữu cơ không sử dụng thuốc trừ sâu, phân bón hóa học, chất bảo quản, hormone tăng trưởng, kháng sinh hoặc thành phần biến đổi gen. Hiện tại, MM Bio có 23 sản phẩm bao gồm rau hữu cơ, gạo hữu cơ và mì hữu cơ. Tất cả các sản phẩm của MM Bio đều được chứng nhận hữu cơ bởi các tổ chức kiểm định đáng tin cậy như USDA, EU, JAS, TCVN 14001:2017.

Ngoài ra, công ty đang không ngừng làm việc với các nhà cung cấp để giảm việc sử dụng bao bì nhựa dùng một lần và hợp tác với những doanh nghiệp sản xuất đồ dùng “xanh” đưa vào phân phối trong hệ thống. Song song đó, đội ngũ thu mua của MM Mega Market cũng luôn tìm kiếm các giải pháp thay thế đồ nhựa dùng một lần để tối ưu lợi ích cho cả môi trường và doanh nghiệp.

Tại văn phòng của MM Mega Market Việt Nam, chúng tôi đã không còn sử dụng nước đóng chai nhựa trong các cuộc họp, cả nội bộ hay với khách hàng và đối tác, thay vào đó, nước được phục vụ bằng ly giấy hoặc ly thủy tinh.

Xin trân trọng cảm ơn bà!

Thu Hường thực hiện
Bài viết cùng chủ đề: Sản xuất và tiêu dùng bền vững

Tin cùng chuyên mục

Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan nhất ASEAN, vượt trội chi tiêu ở nước ngoài

Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau”

Vì sao lựa chọn sản phẩm xanh và tiêu dùng xanh chưa phải là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng?

Thương mại trực tuyến qua livestream bùng nổ khi người tiêu dùng Việt tìm kiếm trải nghiệm mua sắm

Hàng hóa Nga mở rộng thị trường tiêu dùng tại Việt Nam

WinCommerce đã có lãi ròng sau thuế dương trong quý 3 năm 2024

Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bán hàng đa cấp

UNIQLO giới thiệu loạt sản phẩm Thu Đông thiết yếu trong không gian trưng bày độc đáo

Thu hồi 5 sản phẩm bồn chứa nước công nghiệp Bridgestone

Bùng nổ ưu đãi với các gói cước dài kỳ từ MobiFone

Công nghệ TPA của Airdog: Bước đột phá trong cuộc cách mạng làm sạch không khí

Hân Korea và hành trình chinh phục lòng tin khách hàng

Đại siêu thị Co.opXtra mở rộng mạng lưới tại TP. Hồ Chí Minh

Colusa - Miliket: Hành trình xanh từ những sợi mì 'đơn tính năng'

Hòa Phát xuất khẩu thành công tủ lạnh thế hệ mới vào thị trường Hoa Kỳ

Tổng đài 1800.6838 hỗ trợ, xử lý thành công gần 70% phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng

Nhận chứng nhận Seiko Salon, Hải Triều mở bán King Seiko tại Showroom Quận 1

Ngành Công Thương Hà Nội đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán 2025

Chậm chuyến, huỷ chuyến, chậm hoàn tiền: Hàng không Việt Nam dần mất uy tín, lòng tin với du khách nước ngoài