Minh bạch: Nền tảng cho sự phát triển trường tồn của doanh nghiệp

Khẳng định để các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp trẻ có khả năng cạnh tranh, phát triển bền vững thì ngoài việc “đòi hỏi” Nhà nước có các cơ chế, chính sách tạo dựng môi trường đầu tư, kinh doanh minh bạch, thì bản thân từng doanh nghiệp, doanh nhân cần minh bạch ngay trong tư tưởng, quan điểm và chiến lược phát triển.

Trong rất nhiều nội dung được thảo luận trong buổi Tọa đàm "Kết nối tạo giá trị trường tồn", trong khuôn khổ chương trình kỷ niệm 20 năm Giải thưởng Sao Đỏ, do Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức chiều ngày 18/12, câu chuyện về minh bạch hoá trong quá trình hoạt động của từng doanh nghiệp, doanh nhân nhận được sự quan tâm đặc biệt của các diễn giả và hàng trăm khách mời.

minh bach nen tang cho su phat trien truong ton
Để có môi trường đầu tư, kinh doanh minh bạch thì mấu chốt là sự minh bạch hoá trong hoạt động của mỗi doanh nghiệp, doanh nhân

Ngay sau phần khai mạc, rất nhiều doanh nhân đã nêu câu hỏi cho các diễn giả, rằng trong điều kiện tôi, doanh nghiệp của tôi minh bạch nhưng đối tác, thậm chí đối thủ của tôi không minh bạch thì cần cách xử sự như thế nào?

Trả lời câu hỏi rất đáng quan tâm này, diễn giả Nguyễn Trung Chính – Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghệ CMC - nhấn mạnh, minh bạch là yêu cầu bắt buộc phải có của không chỉ doanh nghiệp mà ở cả tầm vĩ mô, từ thể chế đến môi trường đầu tư, kinh doanh. Tuy nhiên, trước hết bản thân doanh nghiệp, doanh nhân phải thực sự quan tâm đến vấn đề này và phải minh bạch ngay trong tư duy và phương thức hoạt động. Nói cách khác, doanh nghiệp, doanh nhân, từ nội tại của mình phải minh bạch trước khi đòi hỏi môi trường, đối tác, đối thủ minh bạch.

“Một người tốt sẽ kéo theo nhiều người tốt” - vị diễn giả đến từ Tập đoàn CMC nói và khẳng định, đây cũng sẽ là nền tảng tạo niềm tin cho khách hàng của chính doanh nghiệp.

Cũng bàn về vấn đề minh bạch trong kinh doanh để phát triển bền vững, bà Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) - chỉ rõ, trước hết bản thân doanh nghiệp phải xây dựng được nét văn hoá doanh nghiệp mình trong đó nhấn mạnh đến văn hoá của người lãnh đạo, văn hoá trong tổ chức, quản trị, điều hành… của những người lãnh đạo để rồi lan toả đến cán bộ, nhân viên… và đây là giá trị, là cơ sở của sự phát triển trường tồn.

“Nếu chúng ta ngồi đó chờ người khác tốt, minh bạch rồi mình mới tốt, mới minh bạch thì đến bao giờ mới có một hệ sinh thái kinh tế minh bạch?” – Đặt câu hỏi và nhắc đến nội dung cuốn sách “Từ tốt đến vĩ đại”, bà Ngọc Dung đề nghị lãnh đạo Câu lạc bộ Sao Đỏ cần tổ chức thêm nhiều diễn đàn bàn sâu, rộng hơn về vấn đề minh bạch với sự tham gia của không chỉ các doanh nghiệp Sao Đỏ mà cả những đơn vị, tổ chức khác để tạo sự lan toả trong cộng đồng và xã hội.

Trong khi đó, diễn giả Hà Thu Thanh – Chủ tịch HĐQT Deloitte Việt Nam – đơn vị chuyên về lĩnh vực kế toán – kiểm toán – tài chính – cho biết, ngày 14/8/2019, dựa trên hướng dẫn của Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD), Việt Nam đã xây dựng thành công Bộ quy tắc quản trị công ty, trong đó có nội dung liên quan đến sự minh bạch trong quản trị công ty tư nhân và công ty gia đình với sự nhấn mạnh đến tư tưởng và chiến lược của người đứng đầu. “Trong 10 quy tắc quản trị công ty thì có đến 7 nguyên tắc nói về vai trò của người lãnh đạo mà trọng tâm là sự minh bạch ngay trong chiến lược phát triển và mô hình quản trị” - bà Thanh nói và khẳng định, nếu đạt được điều đó thì có thể ví như “bộ khung” đã vững thì “ngôi nhà doanh nghiệp” chắc chắn sẽ bền vững.

Còn ở góc độ vĩ mô, ông Lê Văn Thành - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Động Lực – phân tích, để tạo môi trường đầu tư, kinh doanh và cạnh tranh lành mạnh, Chính phủ, các Bộ, ngành cần có giải pháp quyết liệt, hiệu quả hơn trong việc ngăn chặn nạn buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng lậu ngay từ đầu nguồn. “Hàng hoá nhập lậu, hàng giả, hàng nhái… có giá thành rất thấp nên hàng hoá của doanh nghiệp trong nước rất khó cạnh tranh” – ông Thành nói và kiến nghị thêm, cần xử lý nghiêm những tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân vi phạm để tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng và an toàn hơn cho người tiêu dùng Việt Nam.
Hoàng Châu
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: môi trường kinh doanh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Vì sao Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn 5 tỷ USD dừng vận hành thương mại?

Vì sao Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn 5 tỷ USD dừng vận hành thương mại?

Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn tạm dừng hoạt động sản xuất thương mại để kiểm soát chi phí sản xuất kinh doanh và tái khởi động khi điều kiện thị trường thuận lợi hơn.
Khai mạc triển lãm quốc tế về sản phẩm chăm sóc sức khỏe và phong cách sống năm 2024

Khai mạc triển lãm quốc tế về sản phẩm chăm sóc sức khỏe và phong cách sống năm 2024

Sáng ngày 7/11/2024, tại Hà Nội đã khai mạc Triển lãm quốc tế về sản phẩm chăm sóc sức khỏe và phong cách sống năm 2024 (Wellness Expo 2024).
Doanh nghiệp Việt chưa chú trọng đến vấn đề bảo mật thông tin

Doanh nghiệp Việt chưa chú trọng đến vấn đề bảo mật thông tin

Theo kết quả khảo sát năm 2023, có khoảng 70% doanh nghiệp Việt không biết, hoặc không quan tâm đến các giải pháp an toàn thông tin trên môi trường số.
Diễn đàn doanh nhân nữ Việt Nam: Tăng cơ hội cho phụ nữ trong kỷ nguyên

Diễn đàn doanh nhân nữ Việt Nam: Tăng cơ hội cho phụ nữ trong kỷ nguyên 'chuyển đổi kép'

Kỷ nguyên “chuyển đổi kép” là giai đoạn đầy thách thức nhưng cũng mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp nữ.
Airport Dimensions và SASCO hợp tác nâng tầm trải nghiệm hàng không Việt Nam

Airport Dimensions và SASCO hợp tác nâng tầm trải nghiệm hàng không Việt Nam

Airport Dimensions và SASCO vừa hoàn thành hợp tác chiến lược nâng cấp phòng chờ sân bay hiện đại, giúp nâng cao trải nghiệm cho khách hàng đi máy bay.

Tin cùng chuyên mục

OCB được vinh danh Thương hiệu quốc gia lần thứ 3 liên tiếp

OCB được vinh danh Thương hiệu quốc gia lần thứ 3 liên tiếp

Ngân hàng Phương Đông (OCB) vinh dự đón nhận giải Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024. Đây là năm thứ 3 liên tiếp OCB được vinh danh ở giải thưởng danh giá
Chubb Life Việt Nam mở rộng văn phòng đối tác Infinity tại Cần Thơ và Hưng Yên

Chubb Life Việt Nam mở rộng văn phòng đối tác Infinity tại Cần Thơ và Hưng Yên

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Chubb Việt Nam (“Chubb Life Việt Nam”) vừa chính thức khai trương thêm hai văn phòng mới tại Cần Thơ và Hưng Yên.
Nestlé Việt Nam được vinh danh là “Nhà quảng cáo của năm” tại MMA Awards 2024

Nestlé Việt Nam được vinh danh là “Nhà quảng cáo của năm” tại MMA Awards 2024

Nestlé Việt Nam đánh dấu cột mốc thành công mới đầy ấn tượng tại giải thưởng MMA Smarties Việt Nam 2024 với 12 giải thưởng xuất sắc.
Vinalink Group: Hành trình lan tỏa yêu thương và thực hiện trách nhiệm cộng đồng

Vinalink Group: Hành trình lan tỏa yêu thương và thực hiện trách nhiệm cộng đồng

Ngày 5/11/2024, Vinalink Group đã ký kết và công bố hợp tác chiến lược với SYS Việt Nam, trao tặng 15 bếp ăn trường học (giai đoạn 2025 – 2030).
PV GAS được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

PV GAS được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Ngày 4/11, tại Hà Nội, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vinh dự được công nhận là một trong những doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia năm 2024.
Số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng 26,5% trong tháng 10

Số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng 26,5% trong tháng 10

Tháng 10/2024, Việt Nam có gần 14,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới với tổng vốn đăng ký 153,5 nghìn tỷ đồng, tăng 26,5% về số doanh nghiệp và 65,4% về vốn.
Cuộc thi Nhập vai 2024: Khi cảm xúc là

Cuộc thi Nhập vai 2024: Khi cảm xúc là 'điểm tựa' chạm đến trái tim khách hàng

Cuộc thi Nhập vai - Role Play Contest 2024 đã chính thức trở lại vào trung tuần tháng 8 vừa qua sau 4 mùa gây tiếng vang khắp trong và ngoài nước.
Supe Lâm Thao là một trong những nhân tố giúp ngành chè Việt Nam phát triển bền vững

Supe Lâm Thao là một trong những nhân tố giúp ngành chè Việt Nam phát triển bền vững

Tại Diễn đàn kết nối sản xuất và tiêu thụ chè chất lượng cao tổ chức tại Phú Thọ, lãnh đạo Supe Lâm Thao đã chia sẻ xu thế phát triển xanh của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp bất động sản sắp xếp nguồn lực, sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng mới

Doanh nghiệp bất động sản sắp xếp nguồn lực, sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng mới

Theo các chuyên gia, thị trường bất động sản bắt đầu có những chuyển biến tích cực trong những tháng vừa qua, kỳ vọng sẽ khởi sắc hơn trong năm 2025.
Coteccons được vinh danh

Coteccons được vinh danh 'Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024'

Tròn 20 năm có mặt trên thị trường, Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons (mã CTD) được công nhận là Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024.
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và GEAPP hợp tác chuyển dịch năng lượng xanh

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và GEAPP hợp tác chuyển dịch năng lượng xanh

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex và Liên minh Năng lượng toàn cầu vì con người và hành tinh-GEAPP, tổ chức thành công Hội thảo về chuyển dịch năng lượng.
Tôn Đông Á - 26 năm hành trình

Tôn Đông Á - 26 năm hành trình 'cùng xây cuộc sống xanh'

Đứng trước thách thức của thị trường và những xu hướng mới trong sản xuất, Tôn Đông Á vẫn từng ngày giữ vững tôn chỉ lấy chất lượng để phục vụ khách hàng.
Tập đoàn Phenikaa lần thứ 4 liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam

Tập đoàn Phenikaa lần thứ 4 liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam

Tập đoàn Phenikaa tiếp tục vinh dự nhận danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam với sản phẩm đá thạch anh cao cấp thương hiệu VICOSTONE®.
Bưu điện Việt Nam được vinh danh Thương hiệu Quốc gia lần thứ 2

Bưu điện Việt Nam được vinh danh Thương hiệu Quốc gia lần thứ 2

Tối 04/11/2024, Bưu điện Việt Nam được vinh danh Thương hiệu Quốc gia năm 2024 tại Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam.
ROX iPark được vinh danh là doanh nghiệp tăng trưởng xanh

ROX iPark được vinh danh là doanh nghiệp tăng trưởng xanh

ROX iPark đã chính thức được trao chứng nhận "Tăng trưởng xanh" tại Lễ vinh danh Thương hiệu mạnh Việt Nam 2024.
TNPM ghi dấu ấn trên thị trường quản lý vận hành bất động sản Hà Nội

TNPM ghi dấu ấn trên thị trường quản lý vận hành bất động sản Hà Nội

Công ty cổ phần Đầu tư và Quản lý bất động sản TN Property Management (TNPM) vừa ghi dấu ấn trên thị trường quản lý vận hành bất động sản tại Hà Nội.
Casumina hướng tới tương lai: Đổi mới, sáng tạo và vươn xa

Casumina hướng tới tương lai: Đổi mới, sáng tạo và vươn xa

Casumina đang trong quá trình thay đổi vượt bậc nhằm thích ứng với nhiều biến động của nền kinh tế thế giới nói chung và kinh tế Việt Nam nói riêng
Giữ gìn và phát triển nghề truyền thống miến dong sạch Quyền Thiết - Làng So

Giữ gìn và phát triển nghề truyền thống miến dong sạch Quyền Thiết - Làng So

Gần 2 thập kỷ trôi qua, Cơ sở miến dong sạch Quyền Thiết không chỉ giữ gìn mà còn phát triển mạnh mẽ nghề truyền thống của Làng So.
FSEL: Học ngoại ngữ tương tác cùng AI dành cho người Việt

FSEL: Học ngoại ngữ tương tác cùng AI dành cho người Việt

Với slogan "An English Center In Your Pocket"-FSEL hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm tiếng Anh bỏ túi cho bất cứ ai, ở bất cứ nơi đâu, vào bất cứ lúc nào.
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng trao quyết định bổ nhiệm hai Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng trao quyết định bổ nhiệm hai Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel

Bộ Quốc phòng vừa tổ chức Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm hai nhân sự giữ chức Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel).
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động