Doanh nghiệp Việt chưa chú trọng đến vấn đề bảo mật thông tin

Theo kết quả khảo sát năm 2023, có khoảng 70% doanh nghiệp Việt không biết, hoặc không quan tâm đến các giải pháp an toàn thông tin trên môi trường số.
Mời tham dự Hội nghị Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp châu Mỹ Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh Tập đoàn COMAC thúc đẩy hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam Đặng Huỳnh Ức My: 'Bảo chứng thương hiệu quốc gia xuất phát từ trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp Việt'

59% doanh nghiệp đã gặp một sự cố về an toàn thông tin

Chia sẻ tại phiên thảo luận về chủ đề “An toàn trong kỷ nguyên số” trong khuôn khổ Diễn đàn Doanh nhân nữ Việt Nam năm 2024 được tổ chức vào ngày 7/11, bà Bùi Thị Hải Yến - Chủ tịch Hiệp hội nữ Doanh nhân thành phố Hà Nội - cho biết: 9 tháng năm 2024, kết quả khảo sát cho thấy, 59% doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam đã gặp một sự cố về an toàn thông tin.

Doanh nghiệp Việt chưa chú trọng đến vấn đề bảo mật thông tin
Phiên thảo luận về chủ đề “An toàn trong kỷ nguyên số” trong khuôn khổ Diễn đàn Doanh nhân nữ Việt Nam năm 2024. Ảnh NH

Tuy nhiên, cũng theo bà Bùi Thị Hải Yến, theo kết quả khảo sát năm 2023 với 500 doanh nghiệp nhỏ và vừa cùng 200 doanh nghiệp do nữ làm chủ, 70% doanh nghiệp Việt không biết, hoặc không quan tâm đến vấn đề an toàn thông tin, trong đó, 65% doanh nghiệp chưa từng bao giờ tham gia khóa đào tạo nào về an toàn thông tin.

Đây là thông tin đáng báo động, nhất là trong bối cảnh an ninh, an toàn thông tin đang là vấn đề “nhức nhối” không chỉ đối với cộng đồng doanh nghiệp, trong đó, có doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp nữ, mà với cả mỗi người dân Việt Nam, thậm chí an ninh, an toàn trên không gian số còn là vấn đề đang được rất nhiều quốc gia trên thế giới quan tâm, tìm cách giải quyết.

Chia sẻ tại phiên thảo luận, ông Phạm Thái Sơn – Phó Giám đốc Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) – Cục An toàn Thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết: Vấn đề bảo mật, an ninh, an toàn thông tin là vấn đề của cả quốc gia, chứ không phải của riêng của một doanh nghiệp hay người dân nào.

Ông Phạm Thái Sơn cho rằng: Mỗi người, hàng ngày, hàng tuần đều nhận được rất nhiều cuộc gọi lừa đảo, “bản thân tôi khi nhận được cuộc gọi cũng không biết là lừa đảo hay họ đang sale cái gì cho mình. Đối với doanh nghiệp, doanh nghiệp càng lớn thì có xu hướng đưa mọi thứ lên môi trường số ngày càng nhiều và điều đó khiến họ đối mặt với rủi ro ngày càng lớn” – ông Phạm Thái Sơn khẳng định và cho biết, trên thực tế thời gian qua, cũng có rất nhiều doanh nghiệp bị tấn công trên môi trường số, gây thiệt hại cho doanh nghiệp và đối tác, khách hàng.

Tại phiên thảo luận, đại diện một doanh nghiệp cũng cho hay, trên website của doanh nghiệp cũng vừa bị mất rất nhiều thông tin. Tuy nhiên, khi liên hệ với đơn vị cung cấp dịch vụ website thì không giải quyết được triệt để, điều này gây ra những thiệt hại không nhỏ cho doanh nghiệp cũng như đối tác của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp Việt chưa chú trọng đến vấn đề bảo mật thông tin
Doanh nghiệp đang đối mặt với vấn đề mất an ninh trên môi trường số. Ảnh NH

Doanh nghiệp chủ động nhưng vẫn cần sự hỗ trợ của cơ quan chức năng

Dưới góc nhìn của ông Phạm Thái Sơn: An ninh mạng sẽ là nền tảng để doanh nghiệp phát triển bền vững trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ.

Tuy nhiên, theo nhận định của các diễn giả tại sự kiện, thực tế cũng cho thấy, hiện nay nhiều doanh nghiệp chưa chú trọng đến vấn đề an ninh, an toàn thông tin, mặc dù các thông tin trên môi trường số mà doanh nghiệp đang nắm giữ liên quan đến khách hàng, kế toán, sản phẩm, dịch vụ, các bí mật kinh doanh… chính là “tài sản” của doanh nghiệp.

Theo bà Bùi Thị Hải Yến, một trong những nguyên nhân khiến doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có các doanh nghiệp nhỏ và vừa chưa chú trọng đến an ninh, an toàn thông tin trên môi trường số một phần là do, doanh nghiệp bị hạn chế về nguồn tài chính để triển khai các giải pháp bảo vệ. Tuy nhiên, bên cạnh đó, quan điểm của người đứng đầu doanh nghiệp, sự thiết quyết liệt của người đứng đầu cũng khiến doanh nghiệp chưa “mặn mà” với việc bảo vệ thông tin trên môi trường số.

Bên cạnh sự chủ quan của cộng đồng doanh nghiệp, nhiều ý kiến cũng cho rằng, các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp bảo vệ thông tin trên môi trường số cũng chưa được cơ quan chức năng quan tâm, chú trọng thời gian qua. Dưới góc độ tiếp cận này, bà Bùi Thị Hải Yến cho rằng, nên xây dựng một chương trình đào tạo và tài liệu đào tạo, tài liệu chuyên biệt cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, để doanh nghiệp tiếp cận được các giải pháp bảo vệ thông tin phù hợp. Đồng thời, Chính phủ và các cơ quan địa phương nên hỗ trợ, tài trợ cho các chương trình đào tao này, vì nó là cách bảo vệ hữu hiệu nhất cho cộng đồng doanh nghiệp.

“Một quốc gia có doanh nghiệp khoẻ mạnh thì nhà nước mới thu được thuế” - bà Bùi Thị Hải Yến khẳng định và cho rằng, Chính phủ nên có biện pháp mạnh mẽ để bảo vệ an ninh, an toàn thông tin cho doanh nghiệp. Ví dụ như miễn thuế đối với những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ an toàn thông tin, hay với doanh nghiệp mua sắm đầu tư về an toàn thông tin. Nếu những chính sách này được triển khai, thì không khác gì doanh nghiệp mua hàng mà được chiết khấu từ 5-10% giá trị, đối với nhà nước đó là một khoản tiền để “thức tỉnh” doanh nghiệp, còn đối với cộng đồng doanh nghiệp, khoản "chiết khấu" này sẽ tạo động lực vô cùng lớn, giúp doanh nghiệp chú trọng hơn đến vấn đề bảo mật thông tin.

Dưới góc độ nhà quản lý, ông Phạm Thái Sơn cho rằng, thời gian qua, để hỗ trợ doanh nghiệp bảo mật thông tin trên môi trường số, Bộ Thông tin và Truyền thông đã triển khai một số giải pháp như nâng cao nhận thức thông qua đẩy mạnh tuyên truyền, cảnh báo diện rộng về nguy cơ rủi ro về an ninh, an toàn thông tin để gửi tới các bộ, ngành, doanh nghiệp và công khai trên môi trường số. Cùng với đó, kết hợp với các tập đoàn công nghệ lớn như Google, Meta, Tiktok… nhằm truyền thông về vấn đề an toàn thông tin để người dân, doanh nghiệp tiếp cận một cách hiệu quả về vấn đề này.

Theo các chuyên gia kinh tế, với xu hướng kinh doanh trên môi trường số ngày càng trở nên phổ biến, nên tất cả các “tài sản” của doanh nghiệp liên quan đến thông tin về khách hàng, kế toán… đều được quản lý trên môi trường mạng. Theo đó, vấn đề bảo vệ thông tin trên môi trường số đang rất cần được doanh nghiệp quan tâm, chú trọng.

Nguyễn Hoà
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: An toàn thông tin

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Khai mạc triển lãm quốc tế về sản phẩm chăm sóc sức khỏe và phong cách sống năm 2024

Khai mạc triển lãm quốc tế về sản phẩm chăm sóc sức khỏe và phong cách sống năm 2024

Sáng ngày 7/11/2024, tại Hà Nội đã khai mạc Triển lãm quốc tế về sản phẩm chăm sóc sức khỏe và phong cách sống năm 2024 (Wellness Expo 2024).

Tin cùng chuyên mục

Diễn đàn doanh nhân nữ Việt Nam: Tăng cơ hội cho phụ nữ trong kỷ nguyên

Diễn đàn doanh nhân nữ Việt Nam: Tăng cơ hội cho phụ nữ trong kỷ nguyên 'chuyển đổi kép'

Kỷ nguyên “chuyển đổi kép” là giai đoạn đầy thách thức nhưng cũng mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp nữ.
Airport Dimensions và SASCO hợp tác nâng tầm trải nghiệm hàng không Việt Nam

Airport Dimensions và SASCO hợp tác nâng tầm trải nghiệm hàng không Việt Nam

Airport Dimensions và SASCO vừa hoàn thành hợp tác chiến lược nâng cấp phòng chờ sân bay hiện đại, giúp nâng cao trải nghiệm cho khách hàng đi máy bay.
OCB được vinh danh Thương hiệu quốc gia lần thứ 3 liên tiếp

OCB được vinh danh Thương hiệu quốc gia lần thứ 3 liên tiếp

Ngân hàng Phương Đông (OCB) vinh dự đón nhận giải Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024. Đây là năm thứ 3 liên tiếp OCB được vinh danh ở giải thưởng danh giá
Chubb Life Việt Nam mở rộng văn phòng đối tác Infinity tại Cần Thơ và Hưng Yên

Chubb Life Việt Nam mở rộng văn phòng đối tác Infinity tại Cần Thơ và Hưng Yên

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Chubb Việt Nam (“Chubb Life Việt Nam”) vừa chính thức khai trương thêm hai văn phòng mới tại Cần Thơ và Hưng Yên.
Nestlé Việt Nam được vinh danh là “Nhà quảng cáo của năm” tại MMA Awards 2024

Nestlé Việt Nam được vinh danh là “Nhà quảng cáo của năm” tại MMA Awards 2024

Nestlé Việt Nam đánh dấu cột mốc thành công mới đầy ấn tượng tại giải thưởng MMA Smarties Việt Nam 2024 với 12 giải thưởng xuất sắc.
Vinalink Group: Hành trình lan tỏa yêu thương và thực hiện trách nhiệm cộng đồng

Vinalink Group: Hành trình lan tỏa yêu thương và thực hiện trách nhiệm cộng đồng

Ngày 5/11/2024, Vinalink Group đã ký kết và công bố hợp tác chiến lược với SYS Việt Nam, trao tặng 15 bếp ăn trường học (giai đoạn 2025 – 2030).
PV GAS được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

PV GAS được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Ngày 4/11, tại Hà Nội, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vinh dự được công nhận là một trong những doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia năm 2024.
Số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng 26,5% trong tháng 10

Số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng 26,5% trong tháng 10

Tháng 10/2024, Việt Nam có gần 14,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới với tổng vốn đăng ký 153,5 nghìn tỷ đồng, tăng 26,5% về số doanh nghiệp và 65,4% về vốn.
Cuộc thi Nhập vai 2024: Khi cảm xúc là

Cuộc thi Nhập vai 2024: Khi cảm xúc là 'điểm tựa' chạm đến trái tim khách hàng

Cuộc thi Nhập vai - Role Play Contest 2024 đã chính thức trở lại vào trung tuần tháng 8 vừa qua sau 4 mùa gây tiếng vang khắp trong và ngoài nước.
Supe Lâm Thao là một trong những nhân tố giúp ngành chè Việt Nam phát triển bền vững

Supe Lâm Thao là một trong những nhân tố giúp ngành chè Việt Nam phát triển bền vững

Tại Diễn đàn kết nối sản xuất và tiêu thụ chè chất lượng cao tổ chức tại Phú Thọ, lãnh đạo Supe Lâm Thao đã chia sẻ xu thế phát triển xanh của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp bất động sản sắp xếp nguồn lực, sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng mới

Doanh nghiệp bất động sản sắp xếp nguồn lực, sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng mới

Theo các chuyên gia, thị trường bất động sản bắt đầu có những chuyển biến tích cực trong những tháng vừa qua, kỳ vọng sẽ khởi sắc hơn trong năm 2025.
Coteccons được vinh danh

Coteccons được vinh danh 'Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024'

Tròn 20 năm có mặt trên thị trường, Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons (mã CTD) được công nhận là Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024.
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và GEAPP hợp tác chuyển dịch năng lượng xanh

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và GEAPP hợp tác chuyển dịch năng lượng xanh

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex và Liên minh Năng lượng toàn cầu vì con người và hành tinh-GEAPP, tổ chức thành công Hội thảo về chuyển dịch năng lượng.
Tôn Đông Á - 26 năm hành trình

Tôn Đông Á - 26 năm hành trình 'cùng xây cuộc sống xanh'

Đứng trước thách thức của thị trường và những xu hướng mới trong sản xuất, Tôn Đông Á vẫn từng ngày giữ vững tôn chỉ lấy chất lượng để phục vụ khách hàng.
Tập đoàn Phenikaa lần thứ 4 liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam

Tập đoàn Phenikaa lần thứ 4 liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam

Tập đoàn Phenikaa tiếp tục vinh dự nhận danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam với sản phẩm đá thạch anh cao cấp thương hiệu VICOSTONE®.
Bưu điện Việt Nam được vinh danh Thương hiệu Quốc gia lần thứ 2

Bưu điện Việt Nam được vinh danh Thương hiệu Quốc gia lần thứ 2

Tối 04/11/2024, Bưu điện Việt Nam được vinh danh Thương hiệu Quốc gia năm 2024 tại Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam.
ROX iPark được vinh danh là doanh nghiệp tăng trưởng xanh

ROX iPark được vinh danh là doanh nghiệp tăng trưởng xanh

ROX iPark đã chính thức được trao chứng nhận "Tăng trưởng xanh" tại Lễ vinh danh Thương hiệu mạnh Việt Nam 2024.
TNPM ghi dấu ấn trên thị trường quản lý vận hành bất động sản Hà Nội

TNPM ghi dấu ấn trên thị trường quản lý vận hành bất động sản Hà Nội

Công ty cổ phần Đầu tư và Quản lý bất động sản TN Property Management (TNPM) vừa ghi dấu ấn trên thị trường quản lý vận hành bất động sản tại Hà Nội.
Casumina hướng tới tương lai: Đổi mới, sáng tạo và vươn xa

Casumina hướng tới tương lai: Đổi mới, sáng tạo và vươn xa

Casumina đang trong quá trình thay đổi vượt bậc nhằm thích ứng với nhiều biến động của nền kinh tế thế giới nói chung và kinh tế Việt Nam nói riêng
Giữ gìn và phát triển nghề truyền thống miến dong sạch Quyền Thiết - Làng So

Giữ gìn và phát triển nghề truyền thống miến dong sạch Quyền Thiết - Làng So

Gần 2 thập kỷ trôi qua, Cơ sở miến dong sạch Quyền Thiết không chỉ giữ gìn mà còn phát triển mạnh mẽ nghề truyền thống của Làng So.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động