Loay hoay bảo quản trái nhãn xuất khẩu

Dù có tiềm năng xuất khẩu lớn nhưng bảo quản thế nào để giữ được độ tươi, ngon của trái nhãn khi tới tay người tiêu dùng tại các nước nhập khẩu lại là bài toán khó của doanh nghiệp.

Chưa có phương thức bảo quản hữu hiệu

Ông Phạm Văn Hiển - Giám đốc, đại diện Công ty Xuất nhập khẩu LTP Import Export B.V, Hà Lan - cho hay: Doanh nghiệp đã nhập khẩu thử nhãn Sơn La sang EU, sử dụng phương thức đóng gói cắt rời quả, đóng thùng xốp và nhập khẩu theo đường hàng không. Tại thời điểm hàng xuống đến sân bay, cơ quan hải quan kiểm tra đạt chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, chỉ sau 2 ngày đưa về hệ thống phân phối, trái nhãn đã bị ướt vỏ và hỏng. Nguyên do, đối tác tại Việt Nam sơ chế, rửa trái nhãn nhưng không sấy khô trước khi đóng thùng, khiến sản phẩm bị ẩm ướt và nhanh hỏng.

Một vấn đề nữa, theo đại diện Công ty Xuất nhập khẩu LTP Import Export B.V, do thời gian bảo quản ngắn, nhập khẩu nhãn phải đi bằng đường hàng không, chi phí rất cao khiến nhãn Việt Nam khó cạnh tranh được với nhãn Thái Lan. “Để xuất khẩu nhãn sang EU, khâu thu hoạch, sơ chế, vận chuyển phải qua rất nhiều công đoạn. Chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng trong nước, đối tác hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất ứng dụng cách bảo quản tốt hơn để có thể duy trì độ tươi ngon của sản phẩm ít nhất trong 2 tuần sau khi đưa lên hệ thống phân phối. Như vậy, nhãn Việt Nam mới có thể vận chuyển bằng đường biển, đạt số lượng lớn, giá thành rẻ, có thể cạnh tranh với nhãn Thái Lan”, ông Phạm Văn Hiển nói.

Loay hoay bảo quản trái nhãn xuất khẩu
Doanh nghiệp loay hoay tìm phương pháp bảo quản hữu hiệu cho trái nhãn xuất khẩu

Cùng nỗi băn khoăn với ông Nguyễn Văn Hiển, đại diện Công ty Cổ phần Nafoods Tây Bắc - cũng bày tỏ: Doanh nghiệp đang loay hoay với việc bảo quản hoa quả tươi, trong đó có trái nhãn tươi xuất khẩu. Xuất khẩu sau EU bằng đường biển, nếu thuận lợi phải mất 35 - 40 ngày, trường hợp tắc nghẽn phải mất nhiều thời gian hơn nữa nên rủi ro rất cao. Doanh nghiệp hiện vẫn phải vận chuyển bằng đường hàng không. “Doanh nghiệp đang thử nghiệm cấp đông 1 lô nhãn khối lượng 1 tấn xuất khẩu sang Hàn Quốc. Hy vọng, sẽ nhận được phản hồi tốt từ phía khách hàng, mở ra một phương thức bảo quản mới cho xuất khẩu nhãn”, đại diện Nafoods Tây Bắc chia sẻ.

Ngoài ra, là doanh nghiệp xuất khẩu trái cây tươi, Nafood Tây Bắc cũng mong muốn có nguồn hàng có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong phạm vi cho phép theo tiêu chuẩn của các thị trường nhập khẩu.

Hướng đến chế biến sâu

Tương tự như trái vải, trái nhãn của Việt Nam khá đa dạng về chủng loại và được người tiêu dùng nhiều quốc gia ưa chuộng. Nhãn Việt Nam đã được một số thị trường lớn và người tiêu dùng trên thế giới biết đến như Trung Quốc, Australia, Mỹ, Singapore, Hàn Quốc, Malaysia, Nhật Bản, EU, Trung Đông... Theo ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, năm 2020 Việt Nam xuất khẩu 28 triệu USD giá trị sản phẩm nhãn tươi, 2 triệu USD nhãn sấy khô, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu nhiều nhất. “Vụ nhãn năm nay, dự kiến Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu chính của quả nhãn Việt Nam”, ông Nguyên nói.

Thời điểm hiện tại, nhãn đã bắt đầu vào vụ, sản lượng rất lớn. Riêng với Sơn La, sản lượng dự kiến năm 2021 đạt 112.000 tấn. Trong đó, có 2.246 ha được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp mã vùng trồng, sản lượng thu hoạch ước đạt gần 22.000 tấn để phục vụ xuất khẩu. Mặc dù đã được các hợp tác xã, hộ nông dân vùng trồng chủ động dải vụ bằng cách kéo dài thời gian thu hoạch nhưng áp lực tiêu thụ rất lớn.

Khẳng định Ôn Châu (Trung Quốc) là thị trường tiềm năng với trái cây tươi trong đó có trái nhãn của Việt Nam, tuy nhiên, ông Dư Tâm Thâm - Phó Chủ tịch Ủy ban Xúc tiến thương mại quốc tế Ôn Châu - vẫn lưu ý: Ngoài chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất của Việt Nam chú trọng chế biến sâu sản phẩm, ứng dụng công nghệ hiện đại trong sản xuất, bảo quản, nhất là đối với sản phẩm nước trái cây đóng hộp, sấy khô…

Bà Hứa Tiểu Xuyên - Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại hoa quả Trung Quốc - Đông Nam Á khu vực Bằng Tường - cũng cho hay: Quả nhãn Việt Nam có cùi dày, ngọt, giá thành phù hợp nên khả năng cạnh tranh là rất lớn. Ngoài việc xuất khẩu quả nhãn tươi vào thị trường Trung Quốc, các doanh nghiệp Việt cần không ngừng nghiên cứu phát triển các sản phẩm chế biến có công suất lớn, nhất là long nhãn và các sản phẩm đóng hộp.

Chế biến sâu trái cây tươi, trong đó có quả nhãn, vẫn là giải pháp hữu hiệu đảm bảo giá trị cho nông sản xuất khẩu của Việt Nam. Làm được điều này cần chiến lược dài hạn và sự chung sức của cả doanh nghiệp, cơ quan nghiên cứu khoa học và người dân vùng trồng. Với niên vụ nhãn trước mắt, để có thể xuất khẩu sản phẩm, đại diện cho nhiều thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, ông Trần Ngọc Quân - Tham tán thương mại Việt Nam tại Bỉ và EU - lưu ý: Doanh nghiệp đầu tư nhiều hơn cho công nghệ bảo quản, giữ được chất lượng quả nhãn trong thời gian dài hơn; đảm bảo hàm lượng dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong ngưỡng cho phép. Riêng xuất khẩu vào thị trường EU, doanh nghiệp cần 2 giấy chứng nhận, gồm: Giấy chứng nhận đảm bảo không có sinh vật ngoại lai gây hại và giấy chứng nhận về không có dư lượng theo tiêu chuẩn của EU.

“Doanh nghiệp cũng cần đảm bảo tính đều đặn về chất lượng sản phẩm khi cung ứng hàng vào EU. Trong quá trình thu hoạch nhãn, cũng cần lưu ý tính toán thời điểm thu hái hợp lý sao cho sản phẩm đến tay người tiêu dùng rơi đúng điểm chín để có độ thơm, ngon, tốt nhất”, ông Trần Ngọc Quân nói.

Việt Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 4,8 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Giá cà phê xuất khẩu kéo dài đà giảm mạnh trong tuần này và đạt mức thấp nhất trong 1 tháng. Giá cà phê trong nước rơi tự do trong nhiều phiên liên tiếp.
Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Cùng với hoạt động xuất nhập khẩu đạt kết quả cao, sản xuất công nghiệp tại Lạng Sơn duy trì đà tăng trưởng do công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục tăng mạnh.
Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Tình trạng nắng nóng, ngập mặn tại nhiều địa phương khiến nguồn cung trái cây suy giảm. Hiện nhiều doanh nghiệp xuất khẩu rau quả không dám nhận đơn hàng mới.
Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) bị yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan.

Tin cùng chuyên mục

Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Doanh nghiệp dệt may đang tăng tốc sản xuất nhằm đáp ứng tiến độ giao hàng và tận dụng cơ hội từ thị trường đang “ấm dần”.
4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cà phê của cả nước đạt gần 670.000 tấn, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2023; kim ngạch đạt hơn 2,23 tỷ USD, tăng 56,4%.
Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ về công tác cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính, đẩy mạnh việc số hóa…
Quảng Bình: Triển khai đồng bộ các giải pháp đưa xuất khẩu đạt 220 triệu USD

Quảng Bình: Triển khai đồng bộ các giải pháp đưa xuất khẩu đạt 220 triệu USD

Nâng cao vai trò của các doanh nghiệp, thúc đẩy hình thành các chuỗi giá trị xuất khẩu quy mô lớn, Quảng Bình đang đặt mục tiêu cho xuất khẩu đạt 220 triệu USD.
Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Năm 2023, Singapore nhập khẩu cà phê từ 84 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch nhập khẩu khoảng 142,4 triệu SGD, giảm 5,57% so với cùng kỳ năm 2022.
Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

4 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu 3,23 triệu tấn gạo, thu về 2,08 tỷ USD, tăng 11,7% về lượng và tăng mạnh 36,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng đầu năm, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD, tăng 6,6% so với 4 tháng năm 2023.
Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

6 tháng đầu niên vụ cà phê 2023 - 2024 (từ tháng 10/2023 - tháng 3/2024), Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD.
Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Xuất khẩu da giày: Đơn hàng tăng chưa át được nỗi lo về những quy định mới

Nhiều quy định mới liên quan đến thiết kế sinh thái, truy xuất chuỗi cung ứng của các thị trường lớn sẽ ảnh hưởng tới xuất khẩu da giày.
Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 2 con số

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu nông lâm thủy sản sang thị trường Trung Quốc chiếm 18,9%, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu giảm sâu khi tồn kho tăng trở lại

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với Robusta giảm mạnh hơn 3%, do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm dịu phần nào tình trạng khô hạn kéo dài.
4 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần 20 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần 20 tỷ USD

4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với giá cà phê Robusta giảm mạnh hơn 3% do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm giảm tình trạng khô hạn kéo dài
4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

Dù đem về kim ngạch xuất khẩu hơn 1,8 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024 nhưng rau quả vẫn đối mặt với bài toán rủi ro về chất lượng.
Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Tổng cục Thống kê ước tính, Việt Nam xuất đi 170.000 tấn cà phê trong tháng 4, giảm hơn 2 lần so với ước tính 400.000 tấn của tháng trước.
4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024, xuất khẩu hàng hóa đạt 123,64 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ, xuất siêu sang một số thị trường chủ lực như Hoa Kỳ, EU tăng 2 con số.
Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta nối tiếp đà tăng sang tuần thứ 9 liên tiếp, thiết lập mức giá cao nhất trong lịch sử do lo ngại thiếu hụt nguồn cung từ Việt Nam.
Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng đà tăng trưởng...là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần 22-28/4.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động