Thứ sáu 29/11/2024 11:58

Loại ô tô đã qua sử dụng nào được nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan tại Hiệp định CPTPP?

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư quy định về phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng cam kết tại Hiệp định CPTPP.

Chủng loại, mã số HS và số lượng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng từng năm được quy định tại Phụ lục I như: Xe có động cơ chở 10 người trở lên (Mã số 87.02); ô tô và các loại xe khác có động cơ được thiết kế chủ yếu để chở người kể cả ô tô chở người có khoang hành lý chung và ô tô đua (Mã số 87.03); xe có động cơ dùng để chở hàng (87.04).

Ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan quy định tại Điều 3 Thông tư này phải đáp ứng các quy định của pháp luật hiện hành về quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (Ảnh: Hạ An)

Dự thảo nêu rõ, quy định đối với ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan cam kết tại Hiệp định CPTPP như sau: Ô tô đã qua sử dụng là ô tô đã được đăng ký lưu hành tại nước xuất khẩu trước khi về đến cửa khẩu Việt Nam theo quy định của pháp luật; Ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan quy định tại Điều 3 Thông tư này phải đáp ứng quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định CPTPP và phải có Giấy chứng nhận xuất xứ khi làm thủ tục nhập khẩu.

Ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan quy định tại Điều 3 Thông tư này phải đáp ứng các quy định của pháp luật hiện hành về quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô, các quy định về cửa khẩu nhập khẩu ô tô; Chủng loại ô tô nhập khẩu phải phù hợp với nội dung của Giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô theo quy định của pháp luật.

Về quyền và nghĩa vụ của thương nhân được phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng cam kết tại Hiệp định CPTPP, dự thảo nêu, thương nhân được phân giao hạn ngạch thuế quan có quyền được nhận văn bản thông báo giao quyền nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan (sau khi nộp khoản tiền trúng đấu giá).

Thương nhân được phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng có thể nộp khoản tiền trúng đấu giá khi được phân giao hạn ngạch thuế quan vào tài khoản của Bộ Công Thương trong vòng 5 ngày làm việc kể từ khi công bố kết quả tại Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương (www.moit.gov.vn) và gửi chứng từ xác nhận số tiền đã nộp về cơ quan đầu mối là Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương, địa chỉ số 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Nếu thương nhân không nộp tiền (thời điểm nộp tiền là thời điểm tài khoản của Bộ Công Thương báo có) hoặc thương nhân từ chối hạn ngạch thuế quan được phân giao, thông báo kết quả được phân giao hạn ngạch thuế quan sẽ tự động hết hiệu lực và được cơ quan đầu mối báo cáo Bộ trưởng Bộ Công Thương quyết định.

Theo dự thảo, Hội đồng đấu giá ban hành quy chế đấu giá và thực hiện các quy trình, thủ tục tiến hành phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng thông qua phương thức đấu giá căn cứ quy định tại Luật Đấu giá tài sản và Nghị định số 62/2017/NĐ-CP ngày 16 tháng 5 năm 2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều về biện pháp thi hành Luật Đấu giá tài sản.

Việc tổ chức phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu được định kỳ thực hiện vào quý I hàng năm và có thể kéo dài thời gian tổ chức phân giao tùy trường hợp cụ thể và phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng Bộ Công Thương.

Thông tin về thời điểm tổ chức phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu và tiếp nhận hồ sơ đăng ký tham gia phiên phân giao được công bố thông qua các phương tiện thông tin đại chúng ít nhất 14 ngày trước khi phân giao.

Tên các thương nhân được phân giao hạn ngạch và lượng hạn ngạch thuế quan được thông báo qua các phương tiện thông tin đại chúng trong vòng 14 ngày sau thời điểm phân giao.

Dự thảo thông tư xem tại đây.

Bảo Ngọc
Bài viết cùng chủ đề: Ô tô

Tin cùng chuyên mục

Ngày 1-2/12, sẽ diễn ra Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024

Cơ hội và thách thức cho tôm Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ

Hợp tác Halal giữa Việt Nam - Malaysia: Dấu mốc mới, tạo đột phá thương mại song phương

Ngành dịch vụ logistics thích hợp với ''dòng chảy'' hàng hóa xuất nhập khẩu

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp đậu tương cho Việt Nam

Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Chính sách xanh đang tác động đến dòng chảy thương mại và đầu tư

Việt Nam và Nhật Bản tìm hướng thúc đẩy giao thương nông sản

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Hàng Việt Nam rộn ràng xuất khẩu ra thế giới qua kênh phân phối

Việt Nam thu về 52,6 triệu USD từ xuất khẩu hoa hồi trong 10 tháng năm 2024

Tính đến 15/11, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,2 tỷ USD

Nông sản: Điểm sáng trong xuất khẩu hàng hóa

Sẽ tiếp tục xuất khẩu vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi sang Philippines

Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

Cơ hội nào cho xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2025?

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng trung bình 16% mỗi năm