Khủng hoảng Biển Đỏ đe dọa chuỗi cung ứng toàn cầu
Theo ông Dominguez, những sự cố như vụ chìm tàu Rubymar và vụ tấn công tàu True Confidence ở Biển Đỏ đe dọa nghiêm trọng an ninh, an toàn hàng hải và thương mại trên toàn cầu nói chung và ở các quốc gia trong khu vực nói riêng.
“Những sự cố như vậy tác động sâu rộng tới kinh tế thế giới, đe dọa trực tiếp chuỗi cung ứng toàn cầu khi gián đoạn vận tải container làm chậm việc giao hàng, tăng chi phí và lạm phát, gây ảnh hưởng tới an ninh năng lượng và an ninh lương thực”, ông Dominguez nhấn mạnh.
Căng thẳng ở Biển Đỏ đã khiến giá cước vận chuyển tăng mạnh. Ảnh: AP |
Tổng thư ký IMO cho rằng, các cuộc tấn công ở Biển Đỏ gây tác động tiêu cực tới thương mại và kinh tế toàn cầu, khi vận tải biển chiếm hơn 80% tổng khối lượng thương mại hàng hóa. Các cuộc tấn công khiến các tàu hàng phải chuyển tuyến, đi vòng qua Mũi Hảo Vọng ở Nam Phi, làm tăng cước vận chuyển, đồng thời tăng lượng khí thải từ các tàu phải di chuyển trên các tuyến đường dài hơn, trong khi IMO đang nỗ lực để giảm lượng phát thải này.
“IMO đang theo dõi chặt chẽ những diễn biến ở Biển Đỏ và thực hiện các biện pháp ngoại giao và đối thoại với tất cả các bên liên quan nhằm đảm bảo các thuyền viên, tàu và hàng hóa được bảo vệ”, ông Dominguez nêu rõ.
Bên cạnh đó, IMO cũng tích cực phối hợp với các quốc gia thành viên và các cơ quan Liên Hợp Quốc và các đại diện trong ngành hàng hải để thu thập kinh nghiệm và chuyên môn nhằm giải quyết những thách thức từ cuộc khủng hoảng ở Biển Đỏ.
Trước đó, Thủ tướng Ai Cập Mostafa Madbouly cho biết, doanh thu của Kênh đào Suez kể từ đầu năm tới nay đã giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái do căng thẳng ở Biển Đỏ, đồng thời lưu ý Ai Cập đã phải hứng chịu hậu những quả nặng nề do tình trạng bất ổn an ninh ở vùng biển này.
Lực lượng Houthi ở Yemen đã liên tiếp thực hiện các cuộc tấn công nhằm các tàu thương mại gần eo biển Bab Al-Mandeb chiến lược ở Biển Đỏ. Bất ổn an ninh ở Biển Đỏ đã buộc nhiều hãng vận tải biển tạm ngừng hoạt động vận chuyển qua Biển Đỏ và chuyển hướng sang tuyến đường biển dài hơn và đắt đỏ hơn quanh Mũi Hảo Vọng ở cực Nam châu Phi.