Thứ hai 23/12/2024 04:38

Khi ‘chiến thần’ livestream ‘sảy một ly’ và câu chuyện giữ gìn thương hiệu cho hàng Việt

Từ khi livestream ngày càng trở nên quen thuộc như một hình thức bán hàng và quảng bá cho sản phẩm thì cũng xuất hiện một khái niệm mới, đó là ‘chiến thần’.

Cháy hàng trong vài phút mở bán, lợi nhuận "khủng", không ít TikToker nổi tiếng sở hữu hàng triệu người theo dõi đã hợp tác với các nhãn hàng để livestream bán hàng. Đã có nhiều phiên /chu-de/livestream.topic đạt doanh thu lên đến hàng chục, thậm chí hàng trăm tỷ đồng. Và những KOL (người có sức ảnh hưởng) được ưu ái gọi là “chiến thần”. Tuy nhiên, có không ít lần, các KOL “sảy 1 ly, đi 1 dặm”.

Livestream bán hàng không chỉ mang lại doanh thu mà còn góp phần quảng bá thương hiệu (Ảnh minh hoạ)

Tháng 4/2023, TikToker Võ Hà Linh hợp tác với Công ty TNHH Dược phẩm Hoa Linh để livestream bán dầu gội và dầu xả Nguyên Xuân trên nền tảng mạng xã hội TikTok. Đáng chú ý, cô tuyên bố triển khai chương trình quảng bá sản phẩm với giá sốc là 11.000 đồng và 18.000 đồng.

Không ngoài dự đoán, với ảnh hưởng từ tên tuổi của Võ Hà Linh, cộng với giá bán rẻ ngoài sức tưởng tượng, phiên livestream đã đạt lượng xem kỷ lục khi có lúc vượt 300.000 người. Các sản phẩm liên tục cháy hàng.

Nguyên Xuân là sản phẩm dầu gội dược liệu được nhiều người đánh giá có chất lượng tốt, nhưng rất ít được biết đến, và chủ yếu được phân phối trong các hiệu thuốc. Nhưng sau sự việc, sản phẩm được nhắc tên ở khắp mọi nơi.

Tuy nhiên, thay vì được nhắc đến với những điều tích cực, chiến dịch trên đã nhận về nhiều ý kiến phản đối dữ dội của các đại lý, nhà thuốc. Họ cho rằng hãng bán phá giá, gây khó cho các kênh bán truyền thống. Đã có những nhà thuốc kêu gọi nhau tẩy chay không chỉ nhãn hàng trên, mà còn cả những sản phẩm khác của Hoa Linh.

Bên cạnh đó, một số người tiêu dùng cũng có cái nhìn thiếu thiện cảm khi hiểu lầm đại lý, nhà thuốc ăn chênh lệch quá "dày". Trước làn sóng phản ứng dữ dội, cả Võ Hà Linh và phía nhãn hàng đều lập tức đăng bài thanh minh rằng đây là "deal độc quyền" của nữ TikToker và sản phẩm được bán dưới dạng combo, số lượng có hạn.

Cụ thể, theo dõi toàn bộ livestream, người xem và mua hàng sẽ hiểu rằng đây là chương trình săn sale điển hình, mua combo (tuýp kem đánh răng + dầu xả) được deal dầu gội 18 nghìn và 11 nghìn đồng với số lượng có hạn. Tuy nhiên, người tiêu dùng hiểu lầm do Hà Linh liên tục nhấn mạnh: “Mình nhấn mạnh là chưa từng có với nhãn hàng Nguyên Xuân nha, xanh 18 “cành”, nâu chỉ 11 “cành” thôi”. Đây được cho là lý do các nhà thuốc phản đối khi thời điểm đó, các sản phẩm được bán tại nhà thuốc với giá cao hơn rất nhiều: Dầu gội Nguyên Xuân xanh giá 76.000 đồng, sản phẩm Dầu gội Nguyên Xuân nâu giá 71.000 đồng.

Mới đây nhất, phiên livestream trên TikTok tối 7/7 của TikToker Hằng Du Mục nhận nhiều phản ứng trên mạng xã hội vì những phát ngôn được cho là "kém duyên" của nhà vườn sầu riêng tham gia bán hàng.

Cụ thể, trưa 7/7, trong phiên Mega live trên TikTok của Hằng Du Mục, 12 tấn sầu riêng đã được “chiến thần livestream” này cùng cộng sự là Quang Linh Vlogs bán hết sạch trong chưa đầy 5 phút. Giá bán của mặt hàng là combo 5 kg sầu riêng Ri 6 có giá 715.000 đồng (giá gốc 950.000 đồng), combo 2 kg sầu riêng Musang king có giá 529.000 đồng (giá gốc 745.000 đồng). Cô cũng được ưu ái gọi là “chiến thần nông sản” sau phiên livestream này.

Tuy nhiên, ồn ào đã xảy ra ngay sau đó khi hàng loạt người mua hàng đã kêu gọi huỷ đơn khi đại diện livestream của một nhãn hàng sầu riêng tỏ thái độ kém duyên với Quang Linh Vlogs trong phiên livestream.

Theo đó, trong phiên livestream này, TikToker Nguyễn Thái Huyền (O Huyền Sầu Riêng) đã một số lần chê Quang Linh Vlogs ăn sầu riêng quá nhiều và nói không mời anh tham gia lễ hội sầu riêng vào tháng 8. Dân mạng nhận xét gương mặt người này tỏ ra nghiêm túc, không hề đùa cợt kèm theo những câu nói khiến Quang Linh Vlogs tỏ ra khá ngại ngùng và bối rối.

Sau đó, một số người đã bức xúc đăng tải video kêu gọi hủy đơn hàng vì cho rằng nữ đại diện này không tôn trọng Quang Linh Vlogs. Kèm theo đó, nhiều người còn đánh giá 1 sao vào kênh TikTok của nhãn hàng.

Cả TikToker O Huyền Sầu Riêng và phía doanh nghiệp bán hàng sau đó đã lên tiếng xin lỗi. Mặc dù vậy, làn sóng phẫn nộ từ cộng đồng mạng vẫn chưa dừng lại, họ cho rằng lời xin lỗi của nữ Tiktoker O Huyền Sầu Riêng không chân thành và quá chậm trễ. Cả Tiktoker O Huyền Sầu Riêng và FoodMap - doanh nghiệp phân phối sầu riêng đã “nổi rần rần” trên mạng xã hội theo cách không ai mong muốn.

Phải nói rằng, mảnh đất livestream đang đầy tiềm năng, hứa hẹn với không chỉ doanh số bán hàng “khủng” mà đây còn là cách quảng bá cho thương hiệu sản phẩm một cách tự nhiên, không quá tốn kém. Việc sử dụng các KOL với lượt tương tác “khủng” trên mạng xã hội sẽ giúp sản phẩm tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng.

Tuy nhiên, đã gọi là phát trực tiếp, thì nghĩa là doanh nghiệp sẽ không có cơ hội sửa chữa những lỗi lầm phát sinh. Một sự cố khi test sản phẩm, một lời giới thiệu sai sót của người livestream hay một bình luận tiêu cực ngay trên sóng trực tiếp… tất cả đều trở nên khó kiểm soát hơn trên sóng trực tiếp.

Xây dựng thương hiệu là một hành trình dài, tốn kém và gian nan. Do đó, chỉ một lỗi sai nhỏ, cũng có thể ảnh hưởng đến công sức của nhiều người, ảnh hưởng đến hình ảnh và giá trị thương hiệu của sản phẩm.

Mạng xã hội cũng giống như "con dao 2 lưỡi", một mặt giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tốt hơn, nhưng mặt khác cũng là nơi khiến những "vết dầu loang" của doanh nghiệp bị lan tỏa nhanh chóng. Vì vậy, sử dụng các phương pháp truyền thông, PR, marketing trên mạng xã hội cần chuẩn bị những phương án xử lý truyền thông hiệu quả.

Bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, chia sẻ kinh nghiệm một phiên livestream hiệu quả là vừa mô tả đặc điểm nổi bật của sản phẩm, vừa chia sẻ quy trình để tạo ra sản phẩm đó. Đồng thời, bà còn kể cho người xem những câu chuyện truyền cảm hứng về chặng đường khởi nghiệp của các doanh nông, khiến người xem đồng cảm và có thêm lòng tin vào sản phẩm.

Bà Hạnh cũng không quên nhấn mạnh rằng người mua rất quan tâm đến chất lượng sản phẩm nhận được sau buổi livestream. Vì vậy, doanh nghiệp cần phải đảm bảo về chất lượng và tính nhất quán của sản phẩm thì mới giữ chân được khách hàng. Đây cũng là yếu tố cốt lõi của quảng bá và gìn giữ thương hiệu sản phẩm.

Lan Phương
Bài viết cùng chủ đề: mạng xã hội

Tin cùng chuyên mục

Bộ Công Thương tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Gia Lai: Tăng cơ hội tiếp cận thương mại điện tử cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Thương mại điện tử: 'Cuộc đua' tiếp tục sôi động

Hỗ trợ doanh nghiệp Hải Phòng tham gia vào các nền tảng xuất nhập khẩu trực tuyến

Người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online

TET to the TOP 2025: Khai phá tiềm năng kinh doanh từ TikTok

80% người tiêu dùng trực tuyến đánh giá thương mại điện tử gây ra tác động xấu tới môi trường

Xây dựng thương hiệu cho nông sản - cách làm mới trong thương mại điện tử

Thị trường thương mại điện tử B2C Việt Nam tăng khoảng 20%

Các sàn thương mại điện tử lớn đang nộp bao nhiêu tiền thuế?

Sàn thương mại điện tử Temu dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương

Online Friday 2024 ghi nhận sự 'bùng nổ' các đơn hàng Việt

Hàng Việt Nam đã tạo sức hút lớn trong Online Friday 2024

CHÙM ẢNH: Ấn tượng Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương mại điện tử khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

Tối nay (29/11), khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday 2024

Thương mại điện tử dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Nghiêm cấm buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tại Online Friday 2024

Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục, Mẹ Sam... sẽ tham gia Online Friday 2024