Khai thác tiềm năng xuất nhập khẩu với thị trường Nam Á

Nam Á là thị trường nhập khẩu hàng hoá màu mỡ. Tuy nhiên, hiện nay các doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa khai thác hết tiềm năng từ thị trường này. Nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác cho các doanh nghiệp trong nước tiếp cận thị trường, mở rộng quan hệ với các đối tác nhập khẩu tại Nam Á, chiều 23/11, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) đã tổ chức hội thảo "Cơ hội xuất nhập khẩu với khu vực Nam Á kết hợp kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp Nam Á".

Theo Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), châu Á là thị trường gần gũi đối với Việt Nam. Tuy nhiên, thị trường các nước Nam Á ít được nhắc đến và khai thác tối đa lợi nhuận. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa hình dung hết Nam Á gồm các quốc gia nào. Hầu hết các doanh nghiệp đều thấy thiếu thông tin về thị trường này và gặp khó khăn trong di chuyển đi lại.

Thị trường còn nhiều dư địa

Mặc dù vậy, Nam Á là một thị trường xuất khẩu tiềm năng đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Trên thực tế, Nam Á là thị trường có quy mô lớn khi nhiều nước có số dân nằm trong nhóm 10 nước đông dân nhất trên thế giới. Tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình của toàn khu vực trong thập kỷ qua là 4,8%, trong đó Bangladesh và Ấn Độ có tốc độ tăng trưởng cao nhất.

Theo số liệu của Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Ấn Độ hiện là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Nam Á. Trong khi đó, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 17 trên thế giới của Ấn Độ. Trong những năm qua, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ liên tục tăng trưởng. Trong 10 tháng đầu năm 2021, kim ngạch thương mại Việt Nam - Ấn Độ đạt 11 tỷ USD, tăng 37,7% so với cùng kỳ năm 2020. Nông sản, thủy sản là lĩnh vực Việt Nam và Ấn Độ còn nhiều tiềm năng, dư địa hợp tác và có thể bổ sung cho nhau. Các sản phẩm nông, thủy sản mà Việt Nam muốn đẩy mạnh xuất khẩu có thể kể đến như hoa quả chế biến, trái cây tươi (mà cụ thể là quả thanh long), chè, cà phê, gia vị, ngũ cốc và các loại hạt, sản phẩm chế biến từ ngũ cốc, cá tra/basa… Đây cũng là các sản phẩm phù hợp với nhu cầu tiêu dùng của người tiêu dùng Ấn Độ cũng như phục vụ cho các doanh nghiệp Ấn Độ chế biến xuất khẩu.

Khai thác tiềm năng xuất nhập khẩu với thị trường Nam Á

Tại hội thảo, chia sẻ thông tin về thị trường Ấn Độ, ông Bùi Trung Thướng - Tham tán thương mại Việt Nam tại Ấn Độ, cho biết: với quy mô dân số lớn với sức mua gần 1,4 tỷ người, gấp hơn 2 lần ASEAN, xã hội Ấn Độ rất đa dạng, phân hóa giàu nghèo và giai tầng trong xã hội còn rất lớn, theo một báo cáo gần đây, chỉ 5% số lượng người giàu nhất Ấn Độ đã chiếm gần 70% tổng tài sản quốc gia.

Tổng tài sản của 1% người giàu nhất Ấn Độ gấp hơn 4 lần tài sản của 70% dân số nghèo Ấn Độ. Theo báo cáo của IMF, thu nhập bình quân đầu người của Ấn Độ đạt khoảng 2.200 USD trong năm 2021, do đó, Ấn Độ là một thị trường xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam với dải sản phẩm trải rộng từ những sản phẩm yêu cầu chất lượng thấp, trung bình đến cao cấp. Các doanh nghiệp xuất khẩu nên xác định rõ phân khúc khách hàng muốn hướng tới, từ đó có chiến lược kinh doanh phù hợp.

Một thị trường tiềm năng khác đối với doanh nghiệp Việt Nam là Bangladesh. Với tốc độ tăng trưởng GDP bình quân là 6,4% trong 10 năm qua, Bangladesh là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất khu vực Nam Á. Mặc dù năm 2020, nhiều nền kinh tế ghi nhận mức tăng trưởng âm thì Bangladesh là một trong số ít các quốc gia tăng trưởng dương và đạt mức tăng trưởng 2,4%. Kinh tế Bangladesh phụ thuộc phần lớn vào ngành dệt may. Kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này ngày càng tăng và chiếm tới 80% kim ngạch xuất khẩu của quốc gia này trong 20 năm qua. Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang thị trường Bangladesh bao gồm: điện thoại các loại và linh kiện, hàng dệt, may, xơ, sợi dệt các loại, clinker và xi măng, nguyên phụ liệu dệt may, da, giày, chất dẻo nguyên liệu, sản phẩm hóa chất, sản phẩm từ sắt thép.

Doanh nghiệp cần thận trọng khi khai thác thị trường

Ấn Độ có hệ thống luật pháp theo hệ quy chuẩn của nước Anh, tương đối đồng bộ, chi tiết và cụ thể; tuy nhiên cũng khá phức tạp và khó hiểu. Đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa cần hết sức lưu ý trong quá trình đàm phán, ký kết hợp đồng, cần áp dụng các điều khoản giao hàng, thanh toán sao cho đảm bảo lợi ích và giảm thiểu rủi ro cho doanh nghiệp Việt Nam.

Theo đó, hợp đồng phải được ký kết bằng văn bản với các điều khoản rõ ràng, sử dụng phương pháp thanh toán L/C trả ngay, không hủy ngang, mua bảo hiểm hàng hóa, không chấp nhận các điều kiện thanh toán có nhiều rủi ro như D/A hoặc D/P. Khi ký kết hợp đồng hoặc trao đổi cần tìm hiểu rõ thông tin cá nhân và pháp nhân của đối tác như giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, chứng nhận xuất nhập khẩu, họ tên, số điện thoại, địa chỉ email, số tài khoản ngân hàng, số chứng minh người liên hệ, người ký hợp đồng….

Tương tự, đối với thị trường Bangladesh, theo doanh nhân Đỗ Trọng - Trưởng ban liên lạc người Việt tại Bangladesh, doanh nghiệp cần thận trọng khi tiếp cận thông tin, cần xác minh đánh giá doanh nghiệp, trạng thái doanh nghiệp. Đồng thời, ông Trọng cho biết, Bangladesh là quốc gia có nhiều thủ tục giấy tờ, trong đó có nhiều giấy phép con. Vì vậy, khi tiếp cận thị trường, doanh nghiệp cần phải tìm hiểu thật kỹ các thủ tục cần thiết. Doanh nghiệp cũng cần thận trọng với pháp luật của nước bạn, không nên vội vàng chuyển tiền cho phía đối tác, đồng thời cần nhất quán trong từng câu chữ trong hợp đồng. Mặt khác, các doanh nghiệp cần phải thận trọng với các cơ quan không chính thức, nên tận dụng sự giúp đỡ của các cơ quan tại Việt Nam. Khi bắt đầu xâm nhập thị trường Bangladesh, doanh nghiệp nên cử đại diện tới đây.

Thu Thủy
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất nhập khẩu

Tin mới nhất

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Thị trường mỹ phẩm Việt Nam hiện là điểm đến lý tưởng cho các doanh nghiệp ngoại quốc bởi nhu cầu ngày càng cao về các sản phẩm trong lĩnh vực làm đẹp.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Hàng loạt các nhà phân phối hàng đầu tại Mỹ Latinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng vào việc thu mua hàng hóa tại Viet Nam International Sourcing năm nay.

Tin cùng chuyên mục

Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Hiện nay, doanh nghiệp, ngành hàng phải nhận thức rõ rằng hàng hoá Việt Nam đang trong tầm ngắm về phòng vệ thương mại của nhiều thị trường.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 diễn ra trong 7 ngày (19 – 25/4). Chương trình khai mạc sẽ được tổ chức vào tối nay.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Bất chấp căng thẳng Iran - Israel ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp đang có những giải pháp quyết liệt để tháo gỡ khó khăn.
Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Tối 18/4, Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024 được khai mạc tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024) sẽ được diễn ra từ 25/4 đến ngày 28/4.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Nhờ tận dụng bán hàng đa nền tảng, có doanh nghiệp vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã thu về hơn 500 triệu chỉ trong 30 phút livestream.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Tại sự kiện Viet Nam International sourcing 2024 nhà mua hàng quốc tế tìm kiếm các mặt hàng có xuất xứ Việt Nam như quần áo thời trang, giày dép, đồ nội thất...
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động