Siết chặt quản lý phương tiện đưa-đón khách
Theo ông Phạm Đình Huỳnh - Phó Trưởng BQL vịnh Hạ Long: Hiện nay, dịch vụ vận chuyển khách tham quan, lưu trú là một trong những loại hình dịch vụ chính trên vịnh Hạ Long với 504 tàu du lịch, trong đó có 313 tàu tham quan, 189 tàu lưu trú, 2 tàu nhà hàng.
Hoạt động vận chuyển khách du lịch trên vịnh Hạ Long có những đặc thù riêng biệt do vùng vịnh rộng lớn và hoạt động phục vụ khách du lịch trên vịnh không đơn thuần là vận chuyển khách mà còn gắn với nhiều dịch vụ khác, như: Tham quan, nghỉ đêm trên vịnh, vui chơi giải trí… do đó, công tác quản lý các phương tiện phải được quan tâm, nhất là các tiêu chí về an toàn kỹ thuật, phòng chống cháy nổ, bảo vệ môi trường…
Ban Quản lý vịnh Hạ Long phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra các tàu bán hàng trên vịnh |
Thực hiện nhiệm vụ được giao, thời gian qua, BQL đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan siết chặt công tác quản lý. Cụ thể, BQL đã ban hành các quy định quản lý, không chấp thuận các trường hợp tàu hoán cải với mục đích nâng số lượng phòng, số lượng ghế mà khuyến khích các tàu cải tạo, sửa chữa để nâng cao chất lượng, an toàn. BQL đã cử cán bộ tham gia thành viên Hội đồng đánh giá chất lượng tàu du lịch trên vịnh Hạ Long và Bái Tử Long để tiến hành kiểm tra hàng năm đối với các tàu du lịch về các điều kiện thẩm mỹ, tiện nghi, phòng chống thiên tai, cứu nạn cứu hộ...
Đặc biệt, để thuận lợi và hiệu quả trong công tác quản lý, BQL vịnh đã đầu tư phần mềm quản lý tàu du lịch và chuẩn bị tích hợp với hệ thống định vị của cảng vụ thủy nội địa Quảng Ninh. Để tăng cường công tác đảm bảo an toàn, cùng với công tác kiểm tra, giám sát và xử lý, phối hợp xử lý những vi phạm, BQL yêu cầu 100% tàu du lịch ký hợp đồng neo đậu, quay trở, cập cảng, bến, đón trả khách tham quan, trường hợp vi phạm đều bị xử lý nghiêm.
“Từ đầu năm 2018 đến nay, UBND TP. Hạ Long và các cơ quan chức năng đình chỉ hoạt động trên vịnh đối với 36 tàu du lịch và 15 thuyền viên, người làm việc trên tàu du lịch” – ông Huỳnh nói và cho biết, BQL cũng quan tâm đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng tại các tuyến, điểm tham quan và chủ động phối hợp với lực lượng cảng vụ điều tiết, sắp xếp vị trí neo đậu tàu, tạo điều kiện thuận lợi và an toàn cho hoạt động vận chuyển khách tham quan.
Ban Quản lý vịnh Hạ Long cùng cơ quan chức năng kiểm tra, lập biên bản tàu du lịch vi phạm |
Phát huy giá trị vịnh Hạ Long, thúc đẩy phát triển du lịch, dịch vụ
“BQL vịnh Hạ Long luôn xác định nguyên tắc trong hoạt động phát triển là không được làm mai một hay suy giảm các giá trị nổi bật toàn cầu của Khu di sản vịnh Hạ Long” – ông Huỳnh khẳng định và cho biết, BQL đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm phát huy giá trị di sản theo hướng chất lượng, bền vững, gắn với công tác bảo tồn, đúng với phương châm “bảo tồn để phát triển bền vững” và “phát triển bền vững để bảo tồn”.
Theo đó, BQL ưu tiên công tác tuyên truyền, thay đổi nhận thức, tư duy cho doanh nghiệp, cộng đồng về phát triển du lịch bền vững, trong khi đó, đội ngũ cán bộ của BQL cũng thường xuyên được học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nâng cao nhận thức về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Cùng đó là các giải pháp duy trì, phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch (tham quan, nghỉ đêm trên du thuyền, chèo kayak, chèo thuyền nan, dịch vụ xuồng cao tốc…) kết hợp với việc mở rộng không gian và đa dạng hóa sản phẩm du lịch trên vịnh Hạ Long, hướng đến các sản phẩm du lịch xanh, du lịch bền vững, sản phẩm du lịch đặc trưng để tăng sự lựa chọn và trải nghiệm cho du khách, đồng thời, phát triển sản phẩm du lịch bền vững, gắn với cộng đồng như bảo tồn và phát huy một số giá trị văn hóa tiêu biểu của ngư dân làng chài.
Đặc biệt, công tác bảo vệ môi trường luôn được BQL chú trọng, nhằm bảo tồn các giá trị di sản và mang đến một không gian du lịch xanh, sạch, đẹp cho du khách với nhiều giải pháp bảo vệ môi trường được tích cực triển khai, như: Định kỳ hàng quý quan trắc hiện trạng môi trường nước vịnh Hạ Long để kiểm soát chất lượng nước; chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị thu gom rác thải tăng cường hiệu quả công tác thu gom khu vực trên và ven bờ vịnh; nghiên cứu giải pháp xử lý hệ thống nước thải tại các điểm tham quan; thường trực sẵn sàng triển khai ứng phó sự cố tràn dầu trên vịnh khi có sự cố xảy ra.
Ông Phạm Đình Huỳnh – Phó Trưởng BQL vịnh Hạ Long: Những năm gần đây, lượng khách du lịch đến với vịnh Hạ Long không ngừng tăng (9 tháng 2018 có gần 3,1 triệu lượt khách) - đây là tín hiệu đáng mừng nhưng cũng đặt ra yêu cầu cao hơn trong việc phát triển du lịch vịnh Hạ Long. |