Hộp thư bạn đọc ngày 24/2: Sam Sung Việt Nam bị tố vi phạm bảo hành, chợ tiền tỷ bỏ không
Thông tin phản ánh: Công ty Luật Phạm Danh - Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội thuộc Liên Đoàn Luật sư Việt Nam, địa chỉ trụ sở tại: Tầng 1, Nhà C, Đền Lừ 1, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, đang là khách hàng yêu cầu Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên - chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện nghĩa vụ bảo hành hàng hóa. Phía Công ty Luật cho rằng, bộ phận Bảo hành và Giải quyết khiếu nại của hãng Samsung tại Việt Nam đang thể hiện thái độ thiếu trách nhiệm, coi thường quyền lợi của khách hàng khi tiếp nhận và xử lý yêu cầu bảo hành, yêu cầu giải quyết khiếu nại dịch vụ bảo hành của khách hàng là chúng tôi, dẫn tới việc quyền lợi của chúng tôi bị xâm phạm.
Cụ thể sự việc như sau: Ngày 17/5/2022, Luật sư Phạm Thành Tài - Giám đốc Công ty Luật Phạm Danh đã đại diện Công ty chúng tôi thực hiện giao dịch mua hàng là chiếc điện thoại di động Samsung Galaxy Z Fold3 5G 256GB Phantom Green, số Seri: 353249142927330, hạn bảo hành: 16/05/2023 (cùng phụ kiện kèm theo) tại FPT Shop thuộc Chi nhánh Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT tại Hà Nội (địa chỉ: Số 495A Trương Định, tổ 6, phường Tân Mai, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội).
Hình ảnh chiếc điện thoại di động Samsung Galaxy Z Fold3 5G 256GB Phantom Green do ông Tài cung cấp |
Phía ông Thành Tài đã sử dụng chiếc điện thoại di động trên cho tới ngày 03/02/2023 thì phát sinh lỗi màn hình trong chập chờn, kèm theo hỏng loa (màn hình ngoài vẫn sử dụng bình thường). Ngay sau đó theo hướng dẫn của FPT Shop, ông Phạm Thành Tài đã đến Trung tâm bảo hành Samsung tại địa chỉ số 9 Đào Duy Anh, phường Kim Liên, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội để kiểm tra điện thoại có tình trạng lỗi như trên thì nhận được câu trả lời từ chối bảo hành của Trung tâm với lý do “điện thoại có vết xước ở trên thân vỏ máy”.
Ông Tài cho biết tỏ ra rất bất ngờ trước lời từ chối này bởi lẽ phía Trung tâm bảo hành Samsung chỉ kiểm tra hình thức của chiếc điện thoại di động, không kiểm tra phần mềm, không tháo máy hoặc thực hiện các biện pháp cần thiết khác để xác định nguyên nhân dẫn tới lỗi màn hình chập chờn kèm theo hỏng loa của chiếc điện thoại trên. Do đó, sau đó, phía ông Tài đã khiếu nại tới bộ phận Giải quyết khiếu nại của hãng. Sau 02 ngày yêu cầu thì phía ông Tài nhận được cuộc gọi của người xưng là cán bộ giải quyết khiếu nại của Samsung Việt Nam trả lời tiếp tục từ chối bảo hành với lý do điện thoại có vết cấn xước thuộc trường hợp từ chối bảo hành quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 6 Chính sách bảo hành của hãng Samsung mà vẫn không có bất cứ xem xét nào khác mang tính chuyên môn, kỹ thuật đối với sản phẩm bị lỗi, không ghi nhận ý kiến của khách hàng
Với tư cách là khách hàng sử dụng hàng hóa, dịch vụ của Samsung đồng thời là đơn vị hoạt động trong lĩnh vực pháp lý, Công ty Luật Phạm Danh cho rằng với cách thức làm việc như trên thì Samsung đang vi phạm trách nhiệm bảo hành hàng hóa quy định tại Bộ luật Dân sự và Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của xâm phạm tới quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng.
Báo Công Thương sẽ chuyển thông tin đến các cơ quan chức năng để giải quyết sự việc.
Thông tin phản ánh: Mới đây, Bảo hiểm xã hội Việt Nam nhận được thông tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương về việc có một số đối tượng giả danh Fanpage Facebook của Bảo hiểm xã hội Việt Nam để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân.
Cụ thể, ngày 06/02/2023, do cần rút tiền bảo hiểm xã hội trước thời hạn nên chị Nguyễn Thị V. sinh năm 1992 trú tại huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương có sử dụng tài khoản Facebook “Nguyễn V.” để bình luận vào một bài viết trên trang Fanpage Facebook có tên “Bảo hiểm xã hội” và được hướng dẫn liên hệ trực tiếp với bộ phận tiếp nhận hồ sơ có tên Facebook là “Nhàn Thanh”.
Fanpage Facebook chính thức của Bảo hiểm xã hội Việt Nam |
Sau khi liên hệ qua messenger cùng Nhàn Thanh thì chị V. được tư vấn và hướng dẫn: không mất tiền phí, chỉ cần làm hồ sơ để rút tiền và nộp số tiền 1.000.000 đồng/hồ sơ.
Đến ngày 10/2 chị V. có nhờ Nhàn Thanh làm hộ 2 bộ hồ sơ để rút tiền cho chị và chồng của chị là anh Nguyễn Văn T. với tổng số tiền 2 vợ chồng được nhận sẽ là 202 triệu đồng.
Sau đó, theo hướng dẫn của Nhàn Thanh, chị V. đã chuyển tổng số tiền trên 109 triệu đồng đến số tài khoản 1021007230, tên chủ tài khoản là LE NAM, thuộc ngân hàng SHB. Kết quả, chị V. vẫn chưa rút được tiền và không liên lạc được với Nhàn Thanh, nên đã trình báo về vụ việc với Cơ quan Công an.
Báo Công Thương đề nghị người dân hãy cảnh giác và tìm hiểu thật kỹ các thông tin hoặc gọi điện trực tiếp tới tổng đài hỗ trợ, tư vấn của Bảo hiểm xã hội Việt Nam để được giải đáp, hướng dẫn tránh bị đối tượng xấu lợi dụng, gây ảnh hưởng tới quyền lợi.
Thông tin phản ánh: Chợ đầu mối Ninh Bình được đầu tư xây dựng quy mô, hiện đại trên diện tích 2,1ha (tại xã Ninh Tiến, thành phố Ninh Bình) thuận tiện cho giao thông đi lại cũng như việc giao thương, buôn bán của người dân. Tuy nhiên, khi chợ được khánh thành và đưa vào hoạt động, nhiều tiểu thương lại phản ứng vì cho rằng giá thuê mặt bằng quá cao khiến công trình tiền tỷ vẫn đang phải bỏ không, gây lãng phí tiền của.
Theo phản ánh, những ngày qua, hàng trăm tiểu thương buôn bán hoa quả tại chợ đầu mối Nam Thành liên tục gửi đơn đến các cơ quan chức năng của thành phố Ninh Bình và UBND tỉnh Ninh Bình để khiếu nại về chủ trương di chuyển địa điểm chợ đầu mối của thành phố Ninh Bình.
Được biết, chợ đầu mối Nam Thành đã hoạt động từ những năm 2006, nhưng do vị trí chợ nằm ngay trung tâm thành phố và dân cư đông đúc với lượng xe chở hoa quả từ các tỉnh đổ về đây nhiều, nhất là vào thời điểm đêm khuya, gây mất an ninh trật tự. Chính vì vậy, tỉnh Ninh Bình đã quy hoạch xây dựng khu Chợ đầu mối mới tại xã Ninh Tiến. Đây là dự án nằm trong quy hoạch phân khu đô thị Ninh Bình đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.
Tuy nhiên, chợ đầu mối mới này do doanh nghiệp tư nhân làm chủ đầu tư, xây dựng và khai thác. Từ đầu năm 2023, chợ được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Cùng thời điểm này, chợ đầu mối cũ ở Nam Thành được chuyển thành chợ dân sinh hạng 3 do UBND phường Nam Thành quản lý nên đã thay đổi quy định về giờ mở cửa hoạt động. Đại diện UBND phường Nam Thành cũng cho biết trước đây UBND phường thu tiền thuê mặt bằng theo giá quy định của nhà nước mỗi ki-ốt khoảng trên 1 triệu đồng/tháng, tùy từng vị trí và thu tháng một. Tuy nhiên, chợ mới tại xã Ninh Tiến do tư nhân đầu tư nên họ tổ chức đấu giá để thuê mặt bằng. Khi tổ chức đấu giá thì giá thuê ở đây được đẩy lên cao nên nhiều người không có khả năng thuê. Chính vì vậy, rất nhiều tiểu thương không đồng ý quay lại chợ đầu mối tại xã Ninh Tiến để kinh doanh buôn bán.