Dấu hỏi sau những lọ yến 'thuần Việt'

Nhiều thương hiệu yến sào nội địa, trong mọi lời quảng bá, luôn tô đậm hình ảnh thương hiệu 'thuần Việt'. Nhưng, thực tế có hoàn toàn như vậy?
Xuất khẩu tổ yến sang Trung Quốc: Cần gỡ ''nút thắt'' từ nội tại Yến sào Sóc Trăng: Hướng tới đẩy mạnh xuất khẩu, nâng cao giá trị sản phẩm Cần xây dựng thương hiệu ngành yến sào theo chuẩn quốc tế

Yến sào là 'mỏ vàng trắng' của Việt Nam

Trong bản đồ các ngành nông nghiệp giá trị cao, yến sào chính là "mỏ vàng trắng" của Việt Nam. Ước tính mỗi năm, thị trường yến sào có thể tạo ra doanh thu hơn 600 triệu USD, với sản lượng khoảng 150 tấn tổ yến, trong đó riêng thị trường nội địa đã nuốt trọn gần 50 tấn. Với bờ biển dài, khí hậu nóng ẩm đặc thù, Việt Nam gần như được thiên nhiên ưu ái để nuôi chim yến, một lợi thế mà không phải quốc gia nào cũng có.

Bên cạnh đó, Việt Nam nắm trong tay nhiều lợi thế, từ kinh nghiệm nuôi yến truyền thống đến vị trí địa lý gần các thị trường tiêu thụ lớn như Trung Quốc. Giới quan sát cho rằng, khi hành lang pháp lý được hoàn thiện, Bộ Tiêu chuẩn Quốc gia về yến sào được ban hành và công tác giám sát được siết chặt, vi phạm bị xử lý nghiêm minh thì thị trường yến Việt Nam hoàn toàn có thể cất cánh vững vàng trên hành trình chinh phục thị trường quốc tế.

Hồng Châu Yến và dấu hỏi sau những lọ yến 'thuần Việt'

Yến sào được ví là 'mỏ vàng trắng' của Việt Nam (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, đi cùng tiềm năng là hàng loạt thách thức hiện hữu, chẳng hạn như thực trạng hàng giả, hàng nhái yến sào. Trên thực tế, hiện có không ít nơi sử dụng chiêu trò hóa phép sản phẩm rẻ tiền, hô biến những hỗn hợp mủ trôm, gelatin, bột rau câu, lòng trắng trứng… trở thành "tổ yến" xịn rồi bán với mức giá hàng triệu đồng. Hoặc phổ biến hơn là sự mập mờ về nguồn gốc nguyên liệu của yến sào.

Những hiện tượng gắn mác yến đảo nguyên tổ Việt Nam cho sản phẩm của mình dù thực chất chỉ là yến nuôi, yến vụn được nhập khẩu từ các quốc gia lân cận, chất lượng khá nhiều. Điều đó khiến người tiêu dùng thì hoang mang, khó biết nguồn gốc chính xác của sản phẩm.

Đằng sau những tổ yến đậm chất Việt

Ngoài ra, giữa thời đại công nghệ số bùng nổ, những sản phẩm tổ yến qua các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội nhiều khi thêm những lời quảng cáo "có cánh", phóng đại về công dụng.

Theo phản ánh của bạn đọc, thời gian qua, nhiều website của doanh nghiệp đã đăng tải hàng loạt nội dung quảng cáo có dấu hiệu không đúng sự thật, thổi phồng công dụng. Chẳng hạn, một số sản phẩm được rao bán như thể là thuốc tiên, giúp hồi phục sức khỏe, trẻ hóa làn da, ngăn ngừa ung thư, chống lão hóa, thậm chí… thúc đẩy trẻ nhỏ phát triển toàn diện.

Những tuyên bố trên hoàn toàn không có căn cứ khoa học, vi phạm Luật Quảng cáo 2012. Chúng không khác gì một "liều thuốc tinh thần" được trộn từ kỳ vọng và ngôn từ mỹ miều, nhằm đánh vào tâm lý của người tiêu dùng.

Không chỉ dừng lại ở vi phạm nội dung quảng cáo, không ít website còn có chức năng bán hàng, đặt hàng trực tuyến, thanh toán. Tuy nhiên, theo quy định tại Nghị định 52/2013/NĐ-CP, các trang web này chưa hoàn tất thủ tục đăng ký, thông báo với Bộ Công Thương, thông qua địa chỉ web là "online.gov.vn" - Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử. Điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp đang hoạt động ngoài vùng kiểm soát, vi phạm quy định về thương mại điện tử.

Đặc biệt, đằng sau những lời quảng cáo ấn tượng về sản lượng và hệ thống phân phối là sự băn khoăn, trăn trở đối với các sản phẩm yến sào có dấu hiệu mập mờ về nguồn gốc.

Dù các doanh nghiệp không ngừng nhấn mạnh hình ảnh "yến thuần Việt", quảng bá rầm rộ về mô hình "nuôi yến tại nhà" hay "liên kết thu mua nội địa", nhưng thực tế có thể phức tạp hơn nhiều, và không ít trường hợp, những tuyên bố ấy chỉ dừng lại ở mức thông điệp tiếp thị.

Trong khi đó, thị trường ghi nhận việc một số đơn vị nhập khẩu số lượng lớn tổ yến từ Indonesia hoặc Malaysia, vốn là những nơi có giá thành thấp hơn đáng kể, để gia tăng biên lợi nhuận.

Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết với người tiêu dùng, phải tỉnh táo, chủ động truy xuất và xác minh nguồn gốc các sản phẩm yến sào cũng như thực phẩm bổ sung sức khỏe, nhằm tránh rơi vào bẫy quảng cáo và đối mặt với những hệ lụy về niềm tin, sức khỏe và tài chính.

Mỹ Oanh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Kiên Giang

Tin mới nhất

THACO AUTO xuất khẩu xe bus thương hiệu Mercedes-Benz sang Thái Lan

THACO AUTO xuất khẩu xe bus thương hiệu Mercedes-Benz sang Thái Lan

THACO AUTO phối hợp với DAIMLER BUS tổ chức chương trình giới thiệu sản phẩm xe bus cao cấp Mercedes-Benz RS 1936 đồng thời xuất khẩu dòng xe này sang Thái Lan.
Hạ ngưỡng thanh toán không tiền mặt: Doanh nghiệp gặp khó

Hạ ngưỡng thanh toán không tiền mặt: Doanh nghiệp gặp khó

Doanh nghiệp phản ánh, việc đảm bảo các giao dịch trên 5 triệu đồng đều có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt là không khả thi, gây khó cho doanh nghiệp.
Thủy điện Trung Sơn đảm bảo cấp nước và phát điện mùa cạn

Thủy điện Trung Sơn đảm bảo cấp nước và phát điện mùa cạn

Thủy điện Trung Sơn vận hành an toàn, đảm bảo cấp nước hạ du và phát điện ổn định trong mùa cạn, góp phần ứng phó hạn hán và bảo vệ sinh kế người dân.
Ống thép Hòa Phát không bị áp thuế chống bán phá giá tại Hoa Kỳ

Ống thép Hòa Phát không bị áp thuế chống bán phá giá tại Hoa Kỳ

Từ ngày 5/5, Hòa Phát có thể xuất khẩu sản phẩm thép hộp vào Hoa Kỳ và thực hiện quy trình tự chứng nhận xuất xứ mà không bị áp thuế chống bán phá giá.
Đảng bộ BSR: Dấu ấn bản lĩnh qua từng chặng đường phát triển

Đảng bộ BSR: Dấu ấn bản lĩnh qua từng chặng đường phát triển

25 năm qua, Đảng bộ Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) là ngọn cờ tiên phong, lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị vượt qua thử thách, vươn lên mạnh mẽ.

Tin cùng chuyên mục

EVNHANOI đẩy mạnh số hóa, nâng trải nghiệm người dùng điện

EVNHANOI đẩy mạnh số hóa, nâng trải nghiệm người dùng điện

EVNHANOI ứng dụng công nghệ số trong chăm sóc khách hàng, giúp người dân Hà Nội theo dõi, nhận thông báo và thanh toán tiền điện thuận tiện hơn.
Nghị quyết 68: Dấu mốc phát triển kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Dấu mốc phát triển kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68-NQ/TW được các chuyên gia kinh tế đánh giá là một dấu mốc quan trọng để khu vực kinh tế tư nhân Việt Nam bứt phá trong giai đoạn tới.
Sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia góp phần tạo dựng uy tín vững chắc của doanh nghiệp

Sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia góp phần tạo dựng uy tín vững chắc của doanh nghiệp

Những năm qua, Thương hiệu quốc gia được coi là tài sản vô hình có giá trị chiến lược phản ánh năng lực cạnh tranh và vị thế quốc gia trong tiến trình hội nhập.
Tập đoàn TH chính thức vận hành Nhà máy chế biến sữa tươi sạch tại Nga

Tập đoàn TH chính thức vận hành Nhà máy chế biến sữa tươi sạch tại Nga

Ngày 11/5, Tập đoàn TH (thương hiệu TH true MILK) chính thức đưa vào vận hành Nhà máy chế biến sữa tươi sạch TH tại Liên bang Nga.
Opella chuyển mình mạnh mẽ, hướng tới tự chăm sóc sức khỏe chủ động

Opella chuyển mình mạnh mẽ, hướng tới tự chăm sóc sức khỏe chủ động

Tập đoàn Opella đang tăng tốc số hóa, cá nhân hóa sản phẩm và tái định vị thương hiệu, hướng tới chăm sóc sức khỏe chủ động, bền vững cho người tiêu dùng Việt.
Vinpearl ký kết MoU với 4 hãng lữ hành lớn của Nga

Vinpearl ký kết MoU với 4 hãng lữ hành lớn của Nga

Vinpearl ký biên bản ghi nhớ với 4 doanh nghiệp lữ hành lớn của Nga nhằm tăng cường quảng bá và thu hút khách du lịch Nga đến Việt Nam trong năm 2025
TTC AgriS đồng hành cùng Quốc gia: Hợp tác chiến lược với Bộ Nông nghiệp và Môi trường

TTC AgriS đồng hành cùng Quốc gia: Hợp tác chiến lược với Bộ Nông nghiệp và Môi trường

TTC AgriS hợp tác chiến lược với Bộ Nông nghiệp và Môi trường, tiên phong thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW trong chuyển đổi số nông nghiệp tuần hoàn
Cộng đồng doanh nghiệp Hà Nội sẵn sàng cho kỷ nguyên mới

Cộng đồng doanh nghiệp Hà Nội sẵn sàng cho kỷ nguyên mới

Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030 đồng hành cùng Chính phủ hiện thực hóa mục tiêu có 2 triệu doanh nghiệp, đóng góp 55-58% GDP.
TTC Plaza Đà Nẵng cất nóc, bàn giao khối đế thương mại

TTC Plaza Đà Nẵng cất nóc, bàn giao khối đế thương mại

Ngày 10/5/2025, tại công trường dự án TTC Plaza Đà Nẵng đã diễn ra lễ cất nóc dự án và bàn giao khối đế thương mại cho AeonMall Việt Nam.
Công nghệ số, cơ hội tạo cú nhảy vọt cho doanh nghiệp

Công nghệ số, cơ hội tạo cú nhảy vọt cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh mới khi kinh tế tri thức và Cách mạng công nghiệp 4.0, cơ hội tạo cú nhảy vọt “đi tắt đón đầu” cho doanh nghiệp chưa bao giờ rõ ràng như lúc này.
VIMC - Ba thập kỷ vượt sóng vươn xa

VIMC - Ba thập kỷ vượt sóng vươn xa

Ngày 10/5/2025, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
Công ty Royal Distribution chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Công ty Royal Distribution chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, đã tiếp nhận Hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty TNHH Royal Distribution.
Nutifood chuẩn bị ra mắt thương hiệu sữa cao cấp toàn cầu

Nutifood chuẩn bị ra mắt thương hiệu sữa cao cấp toàn cầu

Ngày 8/5/2025, Nutifood ký kết hợp tác chiến lược với ViPlus Dairy và chuẩn bị ra mắt thương hiệu sữa cao cấp toàn cầu GippsNature.
PC Đắk Nông: Nâng cao năng lực ứng phó thiên tai

PC Đắk Nông: Nâng cao năng lực ứng phó thiên tai

Nhằm chủ động ứng phó với thiên tai, giảm thiểu thiệt hại và đảm bảo an toàn vận hành hệ thống điện, Công ty Điện lực Đắk Nông đã tổ chức buổi diễn tập quy mô.
Tổng giám đốc EVNCPC thăm tặng quà người lao động

Tổng giám đốc EVNCPC thăm tặng quà người lao động

Tổng giám đốc EVNCPC Ngô Tấn Cư đã đến thăm hỏi, trao quà và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động công nhân viên ngành điện tại Đắk Nông.
EVNCPC có 5 sáng kiến được công nhận cấp Tập đoàn

EVNCPC có 5 sáng kiến được công nhận cấp Tập đoàn

5 sáng kiến của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã được công nhận là sáng kiến cấp Tập đoàn Điện lực Việt Nam.
TSHPCo: Đẩy mạnh đào tạo chuyên môn sâu về thuỷ điện

TSHPCo: Đẩy mạnh đào tạo chuyên môn sâu về thuỷ điện

Công ty TNHH MTV Thủy điện Trung Sơn (TSHPCo) luôn đặt công tác đào tạo kỹ năng và phân tích sự cố lên hàng đầu trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực.
VEAM: 35 năm

VEAM: 35 năm 'giữ lửa' ngành cơ khí Việt Nam

Qua 35 năm xây dựng, trưởng thành, Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam - CTCP đã khẳng định vai trò trụ cột của ngành cơ khí Việt Nam.
BIM Land khởi động tổ hợp căn hộ phong cách khách sạn SkyM

BIM Land khởi động tổ hợp căn hộ phong cách khách sạn SkyM

Ngày 8/5, BIM Land – thành viên BIM Group chính thức khởi động tổ hợp căn hộ cao cấp phong cách khách sạn SkyM tại Khu đô thị vịnh biển Halong Marina.
Trương Gia Bình và một chữ

Trương Gia Bình và một chữ 'đói'

Câu chuyện thật về chiếc bảng không xóa trong phòng làm việc của Trương Gia Bình, nơi ông dạy cấp dưới rằng: muốn hết đói, phải biết chơi, chơi thông minh.
Mobile VerionPhiên bản di động