Thứ bảy 09/11/2024 01:33
Thừa Thiên Huế

Hoàn thiện hạ tầng thương mại biên giới

Phát triển các điểm phân phối tổng hợp, hoàn thiện hạ tầng thương mại tại khu vực biên giới, nâng cấp chợ trung tâm mở rộng hệ thống bán lẻ đang được tỉnh Thừa Thiên Huế đặc biệt chú trọng.

Chợ A Lưới nổi tiếng là phiên chợ đặc sản vùng cao Thừa Thiên Huế

Thừa Thiên Huế là một trong 10 tỉnh biên giới của tuyến biên giới Việt Nam - Lào, với chiều dài 84 km, có 2 cửa khẩu biên giới đất liền là Hồng Vân - Cô Tài và A Đớt - Tà Vàng. Tại khu vực các cửa khẩu trên tuyến biên giới đều được tỉnh bố trí đủ các lực lượng chức năng như y tế, biên phòng, kiểm dịch và Chi cục Hải quan 1 cửa khẩu A Đớt. Tuy nhiên, việc xây dựng hạ tầng thương mại tại khu vực biên giới vẫn chưa hình thành, hệ thống giao thông, cơ sở hạ tầng tại khu vực các cửa khẩu chưa hoàn thiện, nhất là giao thông từ trung tâm các huyện Sá Muội, Đà Lùm (phía Lào) đến các cửa khẩu giao thông còn khó khăn gây hạn chế đến hoạt động thương mại biên giới của địa phương.

Theo quy hoạch phát triển thương mại tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, giai đoạn 2021 – 2030, được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phê duyệt, trên địa bàn huyện miền núi A Lưới sẽ xây dựng mới 2 chợ, quy mô hạng 3 gồm chợ cửa khẩu S3 (xã Hồng Vân), chợ cửa khẩu S10 (xã A Đớt). Khi hoàn thành, dự án sẽ đáp ứng cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật phục vụ nhu cầu mua bán, giao thương của người dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của một huyện miền núi. Tuy nhiên, do nguồn vốn còn khó khăn, việc đầu tư xây dựng các chợ biên giới chưa được triển khai đúng kế hoạch.

Thực hiện Chương trình Phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2016 - 2020, tỉnh Thừa Thiên Huế đã tập trung xây dựng và phát triển hạ tầng, xúc tiến thương mại địa phương. Trong đó, đưa hàng Việt về địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa được UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo và trở thành một trong các nội dung trọng tâm hưởng ứng Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".

Cụ thể, giai đoạn 2015 - 2020, tỉnh đã vận động 74 lượt doanh nghiệp tổ chức khoảng 125 chuyến đưa hàng Việt về thôn, vùng sâu, vùng xa, thu hút hơn 100 nghìn lượt khách đến tham quan, mua sắm... Điều này cho thấy sự chủ động, tích cực của nhiều tổ chức, doanh nghiệp trong tiếp cận các chủ trương, chính sách hỗ trợ của nhà nước để củng cố và mở rộng hệ thống phân phối, xây dựng các kênh phân phối văn minh, hiện đại đối với hàng Việt Nam; đa dạng hóa các loại hình phân phối, thiết lập hệ thống các điểm bán hàng Việt Nam bền vững, đặc biệt tại các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới...

Bên cạnh đó, tỉnh cũng đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại, tổ chức các hoạt động đưa hàng Việt Nam về nông thôn, chợ truyền thống; vận động, tạo điều kiện cho các cơ sở sản xuất, các doanh nghiệp tham gia Chương trình Tháng bán hàng khuyến mại của tỉnh được tổ chức định kỳ hàng năm. Đồng thời, tổ chức các hội nghị kết nối cung - cầu nhằm đưa hàng hóa đặc sản của bà con nông dân tiếp cận vào các kênh phân phối lớn, hiện đại, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của người dân địa phương.

Giai đoạn 2016 - 2020, tỉnh Thừa Thiên Huế đã triển khai 2 dự án phát triển hạ tầng thương mại: Nâng cấp chợ A Lưới và xây mới chợ Bất Đỏ (huyện A Lưới) với tổng mức đầu tư 25,182 tỷ đồng. Hiện, 2 công trình cơ bản đã hoàn thành các hạng mục được phê duyệt, dự kiến đưa vào sử dụng trong năm 2020.
Thu Trang
Bài viết cùng chủ đề: Thừa Thiên Huế

Tin cùng chuyên mục

Lạng Sơn: Đưa di tích lịch sử, văn hóa thành sản phẩm du lịch bền vững

Huyện Mộc Châu bảo tồn và phát huy giá trị lễ hội Púng Hiéng của người Dao Tiền

Huyện Mường La - Sơn La đưa điện lưới quốc gia đến với bà con thôn bản

Huyện Mộc Châu - Sơn La đổi thay từ nguồn vốn dành cho đồng bào dân tộc thiểu số

Người Hà Lăng ở Kon Tum bảo tồn nét văn hoá truyền thống của 'nghề sinh ra từ làng'

Lạng Sơn: Từng bước nâng cao thể trạng, cải thiện tầm vóc trẻ em vùng cao

Về Gia Lai xem đồng bào Bahnar thi đan lát, dệt thổ cẩm truyền thống

Bắc Kạn: Tổ chức thành công Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số lần thứ IV - năm 2024

Huyện Quỳnh Nhai – Sơn La nỗ lực xây dựng hệ thống chợ để cải thiện đời sống người dân

Câu chuyện về nghệ nhân A Sứp - người nặng lòng với văn hoá cồng chiêng Tây Nguyên

Lai Châu: Tháo gỡ khó khăn trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia

Huyện Mai Sơn - Xây dựng chuỗi sản xuất, tiêu thụ cà phê bền vững

Huyện Phù Yên - Sơn La: Hiệu quả cao từ nguồn vốn giảm nghèo cho bà con vùng đồng bào dân tộc

Sơn La nâng cao đời sống của người dân nhờ nguồn vốn Chương trình 1719

Sơn La phát triển mạnh du lịch, cải thiện đời sống bà con vùng dân tộc thiểu số

Kon Tum: Người Xơ Đăng bảo tồn nghề đan lát truyền thống

Những nghệ nhân nhí 'giữ hồn' cho văn hoá cồng chiêng Tây Nguyên

Gia Lai: Kỳ vọng về nơi ở mới của người dân từng sống trong ngôi làng biệt lập

Xây dựng mô hình sản xuất giỏi tại huyện miền núi A Lưới

Kon Tum: Nét đẹp văn hóa đặc trưng trong trang phục truyền thống của người Gié - Triêng