Thứ ba 26/11/2024 06:54

Hạt điều Việt Nam tăng thị phần tại thị trường Nga

Thị phần hạt điều của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Nga tăng từ 50,28% trong 6 tháng đầu năm 2020, lên 57,68% trong 6 tháng đầu năm 2021. Ngành điều Việt Nam vẫn khẳng định được vị trí nhà cung cấp số 1 tại Nga nhờ nguồn cung ổn định, chất lượng đảm bảo.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn thông tin từ số liệu thống kê từ Cơ quan Hải quan Nga- cho biết, 6 tháng đầu năm 2021, Nga nhập khẩu hạt điều đạt 8,45 nghìn tấn, trị giá 31,4 triệu USD, tăng 50% về lượng và tăng 22,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. 6 tháng đầu năm 2021, giá nhập khẩu bình quân hạt điều của Nga đạt mức 3.714 USD/tấn, giảm 18,5% so với cùng kỳ năm 2020.

7 tháng đầu năm 2020, nhập khẩu hạt điều của Hà Lan từ Việt Nam tăng mạnh

6 tháng đầu năm 2021, Nga tăng nhập khẩu hạt điều từ Việt Nam, Belarus, nhưng giảm mạnh nhập khẩu từ các thị trường khác. Nhập khẩu hạt điều của nước này từ Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2021 đạt 4,87 nghìn tấn, trị giá trên 27 triệu USD, tăng 72% về lượng và tăng 29,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Thị phần hạt điều của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Nga tăng từ 50,28% trong 6 tháng đầu năm 2020 lên 57,68% trong 6 tháng đầu năm 2021. Qua số liệu thống kê cho thấy, mặc dù chịu sự canh tranh từ thị trường Belarus, tuy nhiên ngành điều Việt Nam vẫn khẳng định được vị trí nhà cung cấp số 1 tại Nga nhờ nguồn cung ổn định, chất lượng đảm bảo.

Theo https://www.indexbox.io, sau khi ghi nhận mức tiêu thụ cao vào năm 2013 và 2014, tiêu thụ hạt điều ở Nga giảm mạnh trong các năm 2015, 2016, 2017, sau đó từ năm 2018 đến năm 2020 tăng trở lại. Về hoạt động sản xuất, sau tốc độ tăng trưởng mạnh nhất vào năm 2017, sản xuất hạt điều ở Nga có xu hướng giảm liên tiếp từ năm 2018 đến năm 2020. Mặc dù ngành nông nghiệp Nga áp dụng nhiều biện pháp và kỹ thuật nông nghiệp hiện đại, song sản lượng bị ảnh hưởng bởi yếu tố thời tiết không thuận lợi. Do đó, Nga tăng nhập khẩu hạt điều nhằm phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng nội địa.

Để ngành điều Việt Nam gia tăng xuất khẩu vào thị trường Nga trong thời gian tới, Cục Xuất nhập khẩu khuyến nghị sản phẩm phải đảm bảo tiêu chí sạch. Doanh nghiệp Việt Nam cần bảo đảm chất lượng sản phẩm hàng hóa tốt trong dài hạn và khi giao dịch nên lưu ý tới thanh toán. Các doanh nghiệp xuất khẩu hạt điều cần xây dựng mối liên kết chặt chẽ, lâu dài với các hộ sản xuất để tạo ra chuỗi giá trị nông sản và chia sẻ trách nhiệm, lợi ích. Kịp thời cập nhật và tận dụng chính sách hỗ trợ của nhà nước để nâng cao năng lực cạnh tranh cho các mặt hàng nông sản xuất khẩu.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp hạt điều Việt Nam phải luôn cải tiến về bao bì, mẫu mã, thiết kế tem, thay đổi ngôn ngữ để khách hàng tại thị trường này có thể nắm bắt được thông tin đầy đủ về sản phẩm. Cần mở rộng và xây dựng các nhà máy chế biến có công suất lớn để đảm bảo nguồn cung hạt điều và chất lượng sản phẩm. Chủ động nguồn cung hạt điều thô nhằm giảm thiểu tình trạng gián đoạn nguồn cung, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Thương vụ Việt Nam tại Nga cũng cho biết, các doanh nghiệp Việt Nam cần nghiên cứu kỹ, tận dụng ưu đãi của Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu (VN - EAEU FTA), mạnh dạn đầu tư vào sản xuất và tiêu thụ hàng hóa tại Nga.

Trong bối cảnh dịch bệnh vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, thời gian tới, các Thương vụ và tổ chức xúc tiến thương mại sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động cung cấp thông tin kết nối giao thương, hỗ trợ doanh nghiệp trên môi trường trực tuyến cũng như hỗ trợ trực tiếp, tổ chức hội thảo, giao thương doanh nghiệp (tập trung vào từng ngành hàng, lĩnh vực cụ thể).

Nguyễn Hạnh

Tin cùng chuyên mục

Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Chính sách xanh đang tác động đến dòng chảy thương mại và đầu tư

Việt Nam và Nhật Bản tìm hướng thúc đẩy giao thương nông sản

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Hàng Việt Nam rộn ràng xuất khẩu ra thế giới qua kênh phân phối

Việt Nam thu về 52,6 triệu USD từ xuất khẩu hoa hồi trong 10 tháng năm 2024

Tính đến 15/11, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,2 tỷ USD

Nông sản: Điểm sáng trong xuất khẩu hàng hóa

Sẽ tiếp tục xuất khẩu vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi sang Philippines

Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

Cơ hội nào cho xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2025?

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng trung bình 16% mỗi năm

Xuất khẩu tăng trưởng 2 con số, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng vào diễn biến mới

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt trên 647 tỷ USD

Xuất khẩu phân bón sang Hàn Quốc tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt trên 950 triệu USD, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính