Hàng Việt chiếm ưu thế thị trường Tết

Các loại hàng "Made in Vietnam" với mẫu mã bắt mắt, chất lượng không thua kém hàng ngoại nhập đã chiếm lĩnh thị trường, lấy lại vị thế cho hàng Việt. Đặc biệt, việc đẩy mạnh quảng bá cũng như tổ chức các chuyến hàng Việt về vùng nông thôn, khu công nghiệp (KCN) đã mang lại hiệu quả thiết thực.
hang viet chiem uu the thi truong tet

Tích cực đưa hàng Việt về nông thôn

Tết Canh Tý 2020, ngoài việc phục vụ tại 70 điểm bán lẻ trong hệ thống, Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) còn tổ chức 100 chuyến bán hàng lưu động về nông thôn và tổ chức phiên chợ Việt tại huyện Ứng Hòa (Hà Nội). Ông Nguyễn Tiến Vượng - Phó Tổng giám đốc Hapro - cho biết, tại hệ thống Hapro, các mặt hàng lương thực, thực phẩm, bánh, mứt, kẹo… do doanh nghiệp (DN) Việt Nam sản xuất chiếm tỷ lệ khá lớn và cao hơn hẳn mọi năm. Hapro tiếp tục ưu tiên sử dụng các loại bánh, kẹo nội trong các giỏ quà Tết của mình.

Hiện, trên 90% hàng hóa bày bán tại hệ thống các siêu thị Big C, Co.opmart, VinMart… là sản phẩm Việt Nam; được đẩy mạnh quảng bá thông qua trưng bày theo những khu vực riêng, giá bán hợp lý. Bà Trần Thị Phương Lan - Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội - cho hay, nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân nông thôn, nhất là trong các dịp lễ, Tết, hàng năm, Sở Công Thương Hà Nội chủ trì, phối hợp với các huyện, thị xã khảo sát, tổ chức nhiều điểm bán hàng phục vụ người dân. Sản phẩm được bày bán đều là hàng sản xuất trong nước, có nguồn gốc rõ ràng, tập trung vào mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu, nhóm hàng bình ổn giá…

Không dừng lại ở đó, chương trình còn cung ứng hàng hóa vào bếp ăn tập thể của các KCN, khu chế xuất, cụm công nghiệp, các xã miền núi, vùng sâu, vùng xa bằng nhiều hình thức phù hợp. Qua đó, đáp ứng được nhu cầu mua sắm của người lao động, thực hiện hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".

Cần chính sách khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp

Bên cạnh kết quả đạt được, những chuyến hàng Việt về nông thôn, KCN chủ yếu mang tính chất mùa vụ, diễn ra trong thời gian ngắn trước Tết. Nguyên nhân, một số DN bán lẻ chưa mặn mà với việc đưa hàng Việt về nông thôn, KCN, dù đây là dư địa lớn cho DN khai thác. Hơn nữa, Chương trình Đưa hàng Việt về nông thôn hầu như không có lãi, do đó ít DN bán lẻ, nhất là DN có vốn đầu tư nước ngoài tham gia.

Để khắc phục tình trạng này, bà Trần Thị Phương Lan khẳng định, thời gian tới, Sở Công Thương Hà Nội sẽ chủ trì, phối hợp với những đơn vị liên quan tiếp tục rà soát cơ chế, chính sách, đề xuất cấp thẩm quyền hỗ trợ tối đa cho DN tìm kiếm thị trường, xây dựng thương hiệu, phát triển mạng lưới… Đồng thời, phối hợp với các quận, huyện, thị xã, chủ đầu tư KCN tạo điều kiện bố trí, giới thiệu địa điểm phát triển mạng lưới bán lẻ cố định...

Sở cũng tham mưu để thành phố có cơ chế, chính sách ưu đãi cho DN duy trì các điểm bán lẻ tại khu vực ngoại thành phục vụ người tiêu dùng; kiến nghị Bộ Công Thương tổ chức quy hoạch mạng lưới phân phối ở vùng nông thôn, giúp DN thiết lập điểm bán hàng cố định, tạo liên kết vững chắc với thị trường. Đồng thời, đề nghị các cơ quan chức năng và địa phương hỗ trợ thủ tục hành chính, mặt bằng kinh doanh; đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa...

Trong giai đoạn 2009-2019, Sở Công Thương Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức 22 chuyến bán hàng phục vụ Tết Nguyên đán, 29 tuần hàng Việt, 254 phiên chợ Việt và khoảng 3.200 chuyến bán hàng lưu động. Riêng dịp Tết Canh Tý 2020, đã có 9 phiên chợ Việt được tổ chức; 250 chuyến bán hàng lưu động, hội chợ hàng hóa nông sản thực phẩm Tết…
Hoàng Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hàng Việt

Tin cùng chuyên mục

Kết nối cung cầu, đưa sản phẩm OCOP Ninh Thuận vào kênh phân phối

Kết nối cung cầu, đưa sản phẩm OCOP Ninh Thuận vào kênh phân phối

Sắp diễn ra phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý

Sắp diễn ra phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý

Thương mại hóa hàng Việt trên nền tảng số

Thương mại hóa hàng Việt trên nền tảng số

Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Xem thêm