Thứ năm 05/12/2024 09:36

Hà Nội: Dự kiến có 141 sản phẩm, dịch vụ đạt danh hiệu “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”

Dự kiến sẽ có 141 sản phẩm, dịch vụ của 103 doanh nghiệp đạt danh hiệu “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2020 TP. Hà Nội.

Sáng ngày 30/10, Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP. Hà Nội tổ chức Hội nghị Thông qua kết quả chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2020.

Theo Ban tổ chức, sau khi ban hành các văn bản triển khai Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2020, Ban tổ chức đã phát hành 600 hồ sơ mời doanh nghiệp đăng ký. Kết quả, đã tiếp nhận 200 doanh nghiệp gửi hồ sơ về Ban tổ chức, trong đó, có 103 doanh nghiệp với 189 sản phẩm, dịch vụ thuộc 12 ngành hàng đạt đủ tiêu chí tham gia.

Trong đó, số lượng doanh nghiệp đăng ký tham gia chương trình tăng 9,4% so với năm 2019. Tỷ lệ doanh nghiệp đáp ứng đủ tiêu chí theo quy chế ban hành kèm theo Quyết định số 300/QĐ-BCĐCVĐTP đạt 103 doanh nghiệp, giảm 1,9% so với năm 2019 (năm 2019 có 105 doanh nghiệp) và số lượng sản phẩm, dịch vụ của 103 doanh nghiệp là 189, giảm 7,8% so với năm 2019 (205 sản phẩm, dịch vụ) do tiêu chí hồ sơ mỗi doanh nghiệp chỉ đăng ký tối đa 3 sản phẩm, dịch vụ và sản phẩm dịch vụ phải là sản phẩm mới.

Tổng kết quả online và offline năm 2020 với 12 ngành hàng đạt 165.560 lượt, tăng 34,45%.

Đánh giá việc triển khai chương trình năm nay, bà Trần Thị Phương Lan - Phó Giám đốc Phụ trách Sở Công Thương Hà Nội - cho biết: Công tác thông tin tuyên truyền được thực hiện tốt hơn nên đã thu hút được nhiều hơn các sản phẩm, doanh nghiệp tham gia so với các năm trước; các tiêu chí của biểu điểm xét bình chọn cho các sản phẩm, dịch vụ tham gia năm 2020 rõ ràng hơn so với năm trước. Công tác bình chọn được tổ chức có hiệu quả hơn tại các địa điểm theo kế hoạch của Ban tổ chức. “Kết quả chung có 141/189 sản phẩm, dịch vụ của 103 doanh nghiệp thuộc 4 Top sản phẩm được người tiêu dùng bình chọn đáp ứng quy định theo quy chế bình chọn”, bà Trần Thị Phương Lan nói.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, bà Nguyễn Lan Hương - Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội - Trưởng ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP. Hà Nội - cho biết: Việc triển khai chương trình cũng là một trong những giải pháp rất thiết thực để triển khai nhiệm vụ kép vừa chống dịch Covid-19 vừa phát triển kinh tế. Đặc biệt, mặc dịch Covid-19 ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp nhưng các doanh nghiệp vẫn tham gia tích cực, thể hiện ở số doanh nghiệp đăng ký tham gia bình chọn tăng hơn so với năm 2019. Về công tác tuyên truyền, chúng ta duy trì đảm bảo hiệu quả chất lượng so với mục tiêu đặt ra, trong đó có tuyên truyền online, phương tiện truyền thống, đặc biệt tại các hội chợ, các hoạt động kết nối cung cầu.

Đánh giá cao vai trò Ban tổ chức trong triển khai chương trình, cũng như các thành viên trong Hội đồng ban giám khảo thực hiện nhiệm vụ đảm bảo công khai minh bạch trong quá trình đánh giá, chấm điểm sản phẩm, dịch vụ, bà Nguyễn Lan Hương cho hay, ngay tại hội nghị đã nhận được sự thống nhất cao từ Ban chỉ đạo với kết quả chấm điểm của Hội đồng giám khảo.

Về những nội dung cần rút kinh nghiệm cho năm tới như tiêu chí và biểu điểm..., bà Nguyễn Lan Hương cho hay, việc này cần phải suy xét thấu đáo để các kỳ bình chọn năm sau khoa học và hợp lý hơn, mặc dù trong những năm qua, trong việc triển khai Chương trình Ban tổ chức đều có sự điều chỉnh, vừa làm vừa cải tiến về tiêu chí và biểu điểm. Đối với tên gọi Cuộc Vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, bà Nguyễn Lan Hương cho biết, cần phải nhấn mạnh đến nội hàm của Cuộc vận động, bởi với tên gọi trên thì vai trò của doanh nghiệp là rất thụ động. Chúng ta cần đặt vấn đề mối quan hệ của cả hai phía. Làm thế nào để sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp Việt thuyết phục được người tiêu dùng Việt, đồng thời, người tiêu dùng cảm thấy tự hào khi sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp Việt. Về vấn đề tên gọi sẽ chờ sự chỉ đạo thống nhất từ Trung ương.

Dự kiến, Lễ công bố kết quả, trao chứng nhận Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2020 sẽ được tổ chức trong khuôn khổ Chương trình Lễ kỷ niệm 90 năm ngày truyền thống Mặt trận tổ quốc Việt Nam (18/11/1930-18/11/2020) vào tối ngày 7/11/2020 tại vườn hoa tượng đài Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Trong khuôn khổ chương trình, có khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại vườn hoa tượng đài vua Lý Thái Tổ với quy mô 70 - 90 gian hàng và được diễn ra từ ngày 6 - 8/11.

Nguyễn Hạnh
Bài viết cùng chủ đề: Người tiêu dùng

Tin cùng chuyên mục

TP. Hà Nội dừng tuyển công chức từ ngày 1/12, thực hiện tinh gọn bộ máy

Tây Ninh: Thương mại, dịch vụ và du lịch tăng trưởng mạnh trong tháng 11

Quảng Ninh phát triển công nghiệp văn hóa, khẳng định thương hiệu địa phương

Quảng Ninh đẩy mạnh giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp vật liệu xây dựng

Bình Phước: Chỉ số sản xuất công nghiệp 11 tháng tăng 17,5% so với cùng kỳ

Phấn đấu thông xe kỹ thuật dự án cầu Quảng Đà dịp giải phóng TP. Đà Nẵng

Vân Đồn (Quảng Ninh): Sản phẩm OCOP vươn mình nhờ phát huy thế mạnh địa phương

Đà Nẵng: Những sở, ngành, đơn vị nào được đề xuất sáp nhập, hợp nhất, giải thể?

Tìm đầu ra cho sản phẩm của các hợp tác xã ở Sơn La

Bình Thuận: Công nghiệp, thương mại, dịch vụ tăng trưởng tích cực trong tháng 11

Hải Phòng tiếp tục có các chính sách thông thoáng, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp

Hà Nội: phát triển đồng bộ hạ tầng thương mại, kích cầu tiêu dùng

Cựu cầu thủ Đà Nẵng Trần Anh Khoa qua đời

Ước tính, hàng năm có khoảng 3,1 triệu tấn chất thải nhựa thải ra môi trường

Huyện Bắc Yên – Sơn La: nguồn vốn từ Chương trình 1719 giúp đổi thay đời sống người dân

Sơn La: Gần 916 tỷ đồng thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia 1719

Sơn La: Nâng cao hiệu quả chế biến nông sản

Cần Thơ: Số lượng doanh nghiệp đăng ký mới tăng mạnh trong tháng 11

Huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa): Đón nhận Bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Điểm lại một số đột phá trong cải cách hành chính và chuyển đổi số tại tỉnh Quảng Ninh trong năm 2024