Sáng 16/5, tại tỉnh Quảng Nam, THILOGI tổ chức lễ công bố Hoàn thành nạo vét luồng hàng hải Kỳ Hà và Ký kết hợp tác giữa hãng tàu Regional Container Lines (RCL) với cảng quốc tế Chu Lai, mở tuyến hàng hải trực tiếp Chu Lai - Ấn Độ.
![]() |
Công bố hoàn thành nạo vét luồng hàng hải Kỳ Hà và mở tuyến hàng hải trực tiếp Chu Lai - Ấn Độ |
Hoàn thành nạo vét luồng hàng hải Kỳ Hà
Tại chương trình, ông Bùi Ngọc Nam, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Nam, đại diện Cục Hàng hải Việt Nam đã công bố hoàn thành nạo vét luồng hàng hải Kỳ Hà – Tuyến luồng chính vào Cảng quốc tế Chu Lai.
Theo ông Bùi Ngọc Nam, Dự án nạo vét luồng hàng hải Kỳ Hà được Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Quảng Nam giao THILOGI phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện từ ngày 17/1/2025, theo Nghị định số 57/2024/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý hoạt động nạo vét trong vùng nước cảng biển và vùng nước đường thủy nội địa với nguyên tắc cho phép xã hội hóa việc nạo vét luồng.
![]() |
Ông Phan Văn Kỳ - Giám đốc Công ty Cảng biển quốc tế Chu Lai báo cáo hoàn thành nạo vét luồng hàng hải Kỳ Hà |
Sau khi hoàn thành nâng cấp, luồng hàng hải Kỳ Hà đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật, đạt độ sâu -9.3m hải đồ, chiều rộng đáy luồng 110m, chiều dài 11km (tính từ phao số 0 đến bến cảng), có khả năng tiếp nhận tàu có tải trọng 30.000 DWT. Quá trình nạo vét đảm bảo thực hiện đúng quy định về bảo vệ môi trường, hệ sinh thái biển và sinh kế của ngư dân địa phương. Công trình được THILOGI bàn giao lại cho Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức quản lý, khai thác theo quy định và không yêu cầu bồi hoàn chi phí.
Việc nâng cấp luồng hàng hải Kỳ Hà đã giải quyết tình trạng tàu hàng phụ thuộc vào mớn nước, giúp tàu lớn ra vào cảng thuận lợi và linh hoạt hơn, đặc biệt trong khung giờ khai thác cao điểm và ban đêm. Đây là điều kiện để Cảng quốc tế Chu Lai nâng cao hiệu quả khai thác cầu bến, thu hút nguồn hàng qua cảng, mở rộng các tuyến vận tải biển quốc tế và phát triển hệ thống logistics tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên.
![]() |
Ông Bùi Ngọc Nam – Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Nam công bố hoàn thành nạo vét luồng hàng hải Kỳ Hà |
Đầu tư, nâng cấp hệ thống luồng là nhiệm vụ mang tính chiến lược và dài hạn để tháo gỡ điểm nghẽn hạ tầng, từng bước phát triển Cảng quốc tế Chu Lai trở thành cảng loại I (theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050); đồng thời là trung tâm logistics quốc tế, đầu mối xuất nhập khẩu quan trọng của khu vực miền Trung, Tây Nguyên, Nam Lào, Bắc Campuchia và Đông Bắc Thái Lan, đáp ứng mục tiêu sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển Quảng Nam đạt 8,5 – 10,3 triệu tấn vào năm 2030, qua đó thu hút đầu tư mạnh mẽ vào Khu kinh tế mở Chu Lai.
![]() |
Ký kết hợp tác giữa hãng tàu RCL với Cảng quốc tế Chu Lai về mở tuyến hàng hải trực tiếp Chu Lai - Ấn Độ |
Mở tuyến hàng hải trực tiếp Chu Lai - Ấn Độ, gia tăng cơ hội xuất khẩu
Cùng với việc công bố hoàn thành nạo vét luồng hàng hải Kỳ Hà, Cảng quốc tế Chu Lai đã đón tàu CHANA BHUM (quốc tịch Singapore) thuộc hãng tàu RCL, khởi đầu cho tuyến hàng hải cố định Chu Lai - Ấn Độ (cảng Kolkata, Kattupalli, Chennai, Nhava Sheva, Cochin, Mundra…)
Tàu CHANA BHUM vận chuyển gần 800 container hàng hóa xuất nhập khẩu, bao gồm: linh kiện phụ tùng, hàng may mặc, nội thất, nông sản… của các doanh nghiệp trong nước đến Ấn Độ và ngược lại.
![]() |
Ông Quek Chun Guan - Giám đốc Khu vực Đông Nam Á hãng tàu RCL - phát biểu tại chương trình |
Ấn Độ hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại Nam Á, chiếm gần 80% tổng kim ngạch xuất khẩu sang khu vực này, trong đó nông sản là nhóm hàng chủ lực. Tuyến Chu Lai - Ấn Độ có tần suất 2 chuyến/tháng, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa đến thị trường Ấn Độ và các nước như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản; đồng thời thúc đẩy sản xuất và phát triển các mặt hàng nông sản tại miền Trung, Tây Nguyên, Nam Lào và Bắc Campuchia. Việc mở tuyến hàng hải trực tiếp giúp rút ngắn thời gian vận chuyển, tiết giảm chi phí, gia tăng năng lực cạnh tranh cho sản phẩm nhờ loại bỏ khâu trung chuyển qua các cảng lớn ở hai đầu Nam, Bắc.
![]() |
Nghi thức kéo băng đưa vào vận hành tàu lai mới - CHU LAI PORT 02 |
Trong sáng 16/5, cảng quốc tế Chu Lai cũng đưa vào vận hành tàu lai mới - CHU LAI PORT 02.
Tàu có chiều dài 26,68m, rộng 8,11m, công suất 2.200 HP, được thiết kế hiện đại, tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật quốc gia về phân cấp và đóng tàu biển vỏ thép, tích hợp hệ thống ngăn ngừa ô nhiễm biển và các trang bị an toàn cho tàu biển.
Tổng vốn đầu tư nâng cấp luồng hàng hải Kỳ Hà và tàu lai là hơn 100 tỷ đồng.
![]() |
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng phát biểu tại chương trình |
Cảng quốc tế Chu Lai cần hướng đến mô hình logistics xanh, thông minh
Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Văn Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, khẳng định, việc hoàn thành công trình nạo vét luồng hàng hải Kỳ Hà góp phần tăng đáng kể năng lực tiếp nhận tàu trọng tải lớn, đảm bảo an toàn hàng hải, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi trong hoạt động xuất nhập khẩu, thúc đẩy phát triển các ngành hỗ trợ và hình thành chuỗi cung ứng logistics thông suốt, liên mạch cho khu vực. “Dự án không chỉ tăng cường lợi thế cạnh tranh mà còn thúc đẩy sự bứt phá mạnh mẽ của ngành logistics Quảng Nam, từng bước hình thành trung tâm logistics quốc tế, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và khu vực”, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng nói.
![]() |
Tỉnh Quảng Nam đón tàu CHANA BHUM (quốc tịch Singapore) thuộc hãng tàu RCL, khởi đầu cho tuyến hàng hải cố định Chu Lai - Ấn Độ |
Chào mừng hãng tàu RCL mở tuyến hàng hải trực tiếp Chu Lai - Ấn Độ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng tin tưởng và kỳ vọng sự hợp tác với hãng tàu RCL và các hãng tàu quốc tế khác sẽ mở ra nhiều cơ hội phát triển mới cho cảng quốc tế Chu Lai trong thời gian tới; góp phần thúc đẩy sản xuất, khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế về chuỗi cung ứng, thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư chiến lược đến tỉnh Quảng Nam và miền Trung.
![]() |
Cảng quốc tế Chu Lai đang hướng tới trở thành trung tâm logistics quốc tế của miền Trung – Tây Nguyên |
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị THILOGI và Cảng quốc tế Chu Lai cần tiếp tục tập trung nguồn lực đầu tư phát triển, nâng cao năng lực hạ tầng cảng biển, mở rộng hơn nữa mạng lưới vận tải biển quốc tế, hướng đến mô hình logistics xanh, thông minh, tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường.
“Tỉnh Quảng Nam sẽ luôn đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, tiếp tục hỗ trợ trong đổi mới, mở rộng kết nối, khai thác tối đa tiềm năng của cảng biển; từng bước hình thành trung tâm logistics hiện đại, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của miền Trung – Tây Nguyên”, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng khẳng định.
Quảng Nam công bố hoàn thành nạo vét luồng hàng hải Kỳ Hà, nâng cấp hạ tầng cảng Chu Lai đạt chuẩn tiếp nhận tàu 30.000 DWT. Đồng thời, tuyến hàng hải trực tiếp Chu Lai - Ấn Độ chính thức khai trương, mở rộng kết nối xuất nhập khẩu và chuỗi logistics. Dự án được kỳ vọng góp phần phát triển cảng Chu Lai thành trung tâm logistics quốc tế của miền Trung - Tây Nguyên. |